ปัจจุบัน สื่อหนังสือพิมพ์ยังคงเป็นสื่อที่มีอิทธิพลในการครองใจผู้อ่านทั่วประเทศ และต้องพบการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งแผ่นกระดาษที่ประหยัดลง จำนวนหน้าที่ลดลง แม้ว่าหนังสือพิมพ์บางแห่งจะปิดตัว และยังไม่ค่อยมีหนังสือพิมพ์ที่เกิดใหม่ แต่ตราบใดที่ตลาดหนังสือพิมพ์ยังไม่ตาย การบอกต่อหรือการโฆษณาคงจะช่วยให้ผู้อ่านตัดสินใจในการเลือกซื้อเลือกหาเท่าที่จำเป็น
เราคงเคยได้เห็นการโฆษณาแนะนำหนังสือพิมพ์ชั้นนำหลายแห่งผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งมักแพร่ภาพในช่วงที่หนังสือพิมพ์เพิ่งเปิดตัว หรือช่วงที่หนังสือพิมพ์ดำเนินธุรกิจมายาวนานโดยงัดเอาทีเด็ดบางอย่างเพื่อล่อใจผู้ชมในการตัดสินใจเลือกซื้อ เท่าที่เรารวบรวมคลิปโฆษณามาพอเป็นตัวอย่างให้ชมดังนี้...
ภาพจาก Youtube
เริ่มด้วยเบอร์หนึ่งแห่งตลาดหนังสือพิมพ์อย่าง "ไทยรัฐ" ถึงแม้ว่าโฆษณาชุดนี้แพร่ภาพมานานกว่า 40 ปีแล้ว แต่ยังคงเห็นรอยทางแห่งความใหม่สดเสมอ ด้วยภาพครอบครัวรับไทยรัฐมาเปิดอ่านตอนเช้าตรู่ก่อนที่หนู ๆ จะไปโรงเรียน แถมยังฟ้องด้วยภาพการตีพิมพ์ในโรงงานและอธิบายว่าเป็นหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดชนิดที่ไม่มีใครทาบติดอีกด้วย ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครมาทาบติดอยู่ดี เพราะใคร ๆ เป็นต้องอ่านไทยรัฐอยู่ประจำ
ขณะที่เบอร์รองอย่าง "เดลินิวส์" โฆษณาที่เราหยิบยกมาเป็นข่าวพาดหัวหน้า 1 ที่เกิดขึ้นในปี 2540 กรณีการลักลอบป่าไม้ในเขตป่าสาละวิน โดยนำเสนอในรูปของละครจำลองเหตุการณ์จริง เห็นความเป็นมาและเป็นไปอย่างชัดเจน พร้อมประโยคที่ครองใจทั่วประเทศจากปากของผู้สื่อข่าวรูปหล่อว่า "ถึงผมจะตาย แต่ความจริงมันต้องไม่ตาย"...เห็นไหมล่ะ ชัดไหม?
ยังคงจำกันได้กับหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจอย่าง "แนวหน้า" ที่มีเด็กชายโดมินิก ลัม หรือ "โดม-ปกรณ์ ลัม" เป็นพรีเซ็นเตอร์หนังสือพิมพ์ที่อายุน้อยที่สุดเมื่อราว ๆ 30 ปีที่แล้ว กับฉากที่หนูคนนี้กำลังอ่านแนวหน้าบนเครื่องบิน ซึ่งมีแขกคนพิเศษมาร่วมสอดรู้สอดเห็นและน้อมรับความยินดีจากหนูโดม สามารถเรียกความนิยมของผู้ชมโฆษณาตัวนี้ได้เป็นอย่างดี ผิดกับยอดจำหน่ายที่ยังเป็นรองจากไทยรัฐและเดลินิวส์อยู่หลายขุม
อีกตัวที่ใช้เด็กมาเรียกความสนใจเช่นกันนั่นก็คือหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ที่ทำให้ชื่อ "อ้ายปื๊ด" เด็กส่งหนังสือพิมพ์เป็นที่รู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมืองเมื่อ คม ชัด ลึก เพิ่งเริ่มวางจำหน่ายในปี 2544 โฆษณาตัวนี้ออกมาในรูปแบบมิวสิคัลที่มีภาพเหล่าผู้คนต่างสาขาอาชีพนั่งอ่านไปด้วยกัน แถมด้วยเสียงเพลงแสดงการจูงใจ และเสียงสปอตของคุณสุทธิชัย หยุ่น อดีตผู้ก่อตั้งเครือเนชั่นกับหนังสือพิมพ์ชื่อแปลกชื่อนี้นี่เอง...กร้าบ
ยังมีคลิปโฆษณาหนังสือพิมพ์อีกมากมายที่เราพอจะรวบรวมมาได้เท่าที่พอมี คุณคิดถึงเล่มใด หรือมีเล่มใดอีก มาอวดกันได้นะ สวัสดี.
โฆษณา หนังสือพิมพ์ไทย
คม ชัด ลึก (0.31) : มีข่าวดีมาบอก
https://www.youtube.com/watch?v=0DxNyMb6V5E
ไทยรัฐ : เริ่มวันใหม่กับข่าวใหม่
https://www.youtube.com/watch?v=z4-Rd8cDh-U
เดลินิวส์ : ความจริงต้องไม่ตาย
https://www.youtube.com/watch?v=3KAA4dbHolQ
แนวหน้า : อาหารเช้าชาวธุรกิจ
https://www.youtube.com/watch?v=uKfxDq3bntc
อินไซด์ทีวี (4.29) [ภาพไม่ชัด แต่ฟังได้]
https://www.youtube.com/watch?v=Fc5BLivO9CA
ผู้จัดการรายสัปดาห์ ปี 2532
สำหรับการเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ฯ จะได้รับเครื่องคิดเลขมูลค่า 300 บาท
https://www.youtube.com/watch?v=CxO8jGhObJE
ผู้จัดการรายสัปดาห์ ปี 2537 : ฉันนั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่ง...
https://www.youtube.com/watch?v=q2WV31AlQxQ
มาดูกัน...โฆษณา "หนังสือพิมพ์" แห่งความทรงจำ
เราคงเคยได้เห็นการโฆษณาแนะนำหนังสือพิมพ์ชั้นนำหลายแห่งผ่านทางโทรทัศน์ ซึ่งมักแพร่ภาพในช่วงที่หนังสือพิมพ์เพิ่งเปิดตัว หรือช่วงที่หนังสือพิมพ์ดำเนินธุรกิจมายาวนานโดยงัดเอาทีเด็ดบางอย่างเพื่อล่อใจผู้ชมในการตัดสินใจเลือกซื้อ เท่าที่เรารวบรวมคลิปโฆษณามาพอเป็นตัวอย่างให้ชมดังนี้...
ภาพจาก Youtube
เริ่มด้วยเบอร์หนึ่งแห่งตลาดหนังสือพิมพ์อย่าง "ไทยรัฐ" ถึงแม้ว่าโฆษณาชุดนี้แพร่ภาพมานานกว่า 40 ปีแล้ว แต่ยังคงเห็นรอยทางแห่งความใหม่สดเสมอ ด้วยภาพครอบครัวรับไทยรัฐมาเปิดอ่านตอนเช้าตรู่ก่อนที่หนู ๆ จะไปโรงเรียน แถมยังฟ้องด้วยภาพการตีพิมพ์ในโรงงานและอธิบายว่าเป็นหนังสือพิมพ์ที่มียอดจำหน่ายสูงสุดชนิดที่ไม่มีใครทาบติดอีกด้วย ถึงวันนี้ก็ยังไม่มีใครมาทาบติดอยู่ดี เพราะใคร ๆ เป็นต้องอ่านไทยรัฐอยู่ประจำ
ขณะที่เบอร์รองอย่าง "เดลินิวส์" โฆษณาที่เราหยิบยกมาเป็นข่าวพาดหัวหน้า 1 ที่เกิดขึ้นในปี 2540 กรณีการลักลอบป่าไม้ในเขตป่าสาละวิน โดยนำเสนอในรูปของละครจำลองเหตุการณ์จริง เห็นความเป็นมาและเป็นไปอย่างชัดเจน พร้อมประโยคที่ครองใจทั่วประเทศจากปากของผู้สื่อข่าวรูปหล่อว่า "ถึงผมจะตาย แต่ความจริงมันต้องไม่ตาย"...เห็นไหมล่ะ ชัดไหม?
ยังคงจำกันได้กับหนังสือพิมพ์แนวธุรกิจอย่าง "แนวหน้า" ที่มีเด็กชายโดมินิก ลัม หรือ "โดม-ปกรณ์ ลัม" เป็นพรีเซ็นเตอร์หนังสือพิมพ์ที่อายุน้อยที่สุดเมื่อราว ๆ 30 ปีที่แล้ว กับฉากที่หนูคนนี้กำลังอ่านแนวหน้าบนเครื่องบิน ซึ่งมีแขกคนพิเศษมาร่วมสอดรู้สอดเห็นและน้อมรับความยินดีจากหนูโดม สามารถเรียกความนิยมของผู้ชมโฆษณาตัวนี้ได้เป็นอย่างดี ผิดกับยอดจำหน่ายที่ยังเป็นรองจากไทยรัฐและเดลินิวส์อยู่หลายขุม
อีกตัวที่ใช้เด็กมาเรียกความสนใจเช่นกันนั่นก็คือหนังสือพิมพ์ "คม ชัด ลึก" ที่ทำให้ชื่อ "อ้ายปื๊ด" เด็กส่งหนังสือพิมพ์เป็นที่รู้จักไปทั่วบ้านทั่วเมืองเมื่อ คม ชัด ลึก เพิ่งเริ่มวางจำหน่ายในปี 2544 โฆษณาตัวนี้ออกมาในรูปแบบมิวสิคัลที่มีภาพเหล่าผู้คนต่างสาขาอาชีพนั่งอ่านไปด้วยกัน แถมด้วยเสียงเพลงแสดงการจูงใจ และเสียงสปอตของคุณสุทธิชัย หยุ่น อดีตผู้ก่อตั้งเครือเนชั่นกับหนังสือพิมพ์ชื่อแปลกชื่อนี้นี่เอง...กร้าบ
ยังมีคลิปโฆษณาหนังสือพิมพ์อีกมากมายที่เราพอจะรวบรวมมาได้เท่าที่พอมี คุณคิดถึงเล่มใด หรือมีเล่มใดอีก มาอวดกันได้นะ สวัสดี.
โฆษณา หนังสือพิมพ์ไทย
คม ชัด ลึก (0.31) : มีข่าวดีมาบอก
https://www.youtube.com/watch?v=0DxNyMb6V5E
ไทยรัฐ : เริ่มวันใหม่กับข่าวใหม่
https://www.youtube.com/watch?v=z4-Rd8cDh-U
เดลินิวส์ : ความจริงต้องไม่ตาย
https://www.youtube.com/watch?v=3KAA4dbHolQ
แนวหน้า : อาหารเช้าชาวธุรกิจ
https://www.youtube.com/watch?v=uKfxDq3bntc
อินไซด์ทีวี (4.29) [ภาพไม่ชัด แต่ฟังได้]
https://www.youtube.com/watch?v=Fc5BLivO9CA
ผู้จัดการรายสัปดาห์ ปี 2532
สำหรับการเป็นสมาชิกหนังสือพิมพ์ฯ จะได้รับเครื่องคิดเลขมูลค่า 300 บาท
https://www.youtube.com/watch?v=CxO8jGhObJE
ผู้จัดการรายสัปดาห์ ปี 2537 : ฉันนั่งตกปลาอยู่ริมตลิ่ง...
https://www.youtube.com/watch?v=q2WV31AlQxQ