สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาวพันธิปและผู้รู้
สำหรับวันนี้จะมาขอความเห็นเรื่อง "งานตรวจสอบภายใน แผนกตรวจสอบภายใน มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจนับสินค้าคงคลังหรือไม่"
เรื่องมีอยู่ว่า มีบริษัท เอกชนแห่งหนึ่งต้องการปรับผังองค์กร และมีแนวคิดจะย้ายหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจนับสินค้าคงคลังของกิจการทุกประเภท มาไว้ในการดูแลของแผนกตรวจสอบภายใน ซึ่งเดิมเป็นความรับผิดชอบของส่วนงานคลังสินค้า
ดิฉันมีความเห็นว่า แผนกตรวจสอบภายในไม่ควรมีส่วนได้เสียในงานโอเปอร์ชั่นใด หากแต่จะมีบทบาทเป็นผู้ให้ข้อเสนอแนะได้ และเข้าร่วมสังเกตการณ์ตอนที่บัญชีเข้าตรวจนับสินค้าประจำปี เพื่อดูวิธีปฏิบัติว่าเหมาะสม ถูกต้อง ในการตรวจนับสินค้าหรือไม่ ท้ายที่สุดก็มีข้อเสนอแนะให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพงานให้ดีขึ้น
ท่านอื่นมีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง เล่าสู่กันฟังได้นะคะ จริงๆ แล้วก็อยากหาคำตอบที่เป็นแนวปฏิบัติได้เลย
ขอบคุณมากสำหรับคำตอบล่วงหน้า
เก๊าสับสน
งานตรวจสอบภายใน แผนกตรวจสอบภายใน มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจนับสินค้าคงคลังหรือไม่
สำหรับวันนี้จะมาขอความเห็นเรื่อง "งานตรวจสอบภายใน แผนกตรวจสอบภายใน มีหน้าที่รับผิดชอบในการตรวจนับสินค้าคงคลังหรือไม่"
เรื่องมีอยู่ว่า มีบริษัท เอกชนแห่งหนึ่งต้องการปรับผังองค์กร และมีแนวคิดจะย้ายหน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจนับสินค้าคงคลังของกิจการทุกประเภท มาไว้ในการดูแลของแผนกตรวจสอบภายใน ซึ่งเดิมเป็นความรับผิดชอบของส่วนงานคลังสินค้า
ดิฉันมีความเห็นว่า แผนกตรวจสอบภายในไม่ควรมีส่วนได้เสียในงานโอเปอร์ชั่นใด หากแต่จะมีบทบาทเป็นผู้ให้ข้อเสนอแนะได้ และเข้าร่วมสังเกตการณ์ตอนที่บัญชีเข้าตรวจนับสินค้าประจำปี เพื่อดูวิธีปฏิบัติว่าเหมาะสม ถูกต้อง ในการตรวจนับสินค้าหรือไม่ ท้ายที่สุดก็มีข้อเสนอแนะให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพงานให้ดีขึ้น
ท่านอื่นมีความเห็นว่าอย่างไรบ้าง เล่าสู่กันฟังได้นะคะ จริงๆ แล้วก็อยากหาคำตอบที่เป็นแนวปฏิบัติได้เลย
ขอบคุณมากสำหรับคำตอบล่วงหน้า
เก๊าสับสน