เจ็บใจ วิธีทำการตลาด ของ Toyota

ออกรถ Yaris Ativ ตัวท็อป ไม่ถึงเดือน  ดันมีตัวท็อปกว่า ออกมาขยี้ความรู้สึก ให้เฟลอย่างสุดๆ


ผมเพิ่งออก  Yaris Ativ ตัว S  มาได้ไม่เต็มเดือน  ก็เห็นพวกเซลส์ ตามกลุ่มพูดคุยเรื่องรถ โพ๊สท์ขาย Yaris G+ กับ Ativ S+  แล้วเจ็บจี๊ดขึ้นมาทันที  

เมื่อวานเพิ่งเอารถไปเช็ค 1พันโล  (วิ่งไปแค่ 800 เจอฝนตก ไม่กล้าเอาไปไหน กลัวเบาะเปียก)  เลยบอกให้เซลส์ไปแจ้งกับ  โตโยต้า ว่า ผมจะขอเทิร์นเบาะผ้า เป็นเบาะหนัง โดยผมยินดีจ่ายส่วนต่าง ผมจะรอคำตอบ....  

ผมไม่พอใจมากๆที่  หลายๆศูนย์ แจ้งกับลูกค้าว่า.. รุ่น S นี่คือตัวท็อปสุด และ แจ้งย้ำว่า ถุงลมรุ่นนี้ ต้องใช้กับเบาะผ้าเท่านั้น

แต่ไม่ใช่ในแบบนี้ ที่ผ่านไปไม่ถึงเดือน มี S+ เป็นตัวท็อปกว่าอีก เตรียมมาทำตลาด  แถมอีกไลน์ ก็มี G+ มาขนาบ พร้อมออฟชั่นมากกว่า ในราคาเหมือนกัน  และที่สำคัญ.. ติดตั้งเบาะหนังจากโรงงาน !!

ผมถามเรื่อง เบาะหนัง กับ โตโยต้าทุกศูนย์ ที่เข้าไปเช็คราคา (ก่อนออกรถ ผมไปคุยตามศูนย์เยอะมาก นอกจากเช็ค ข้อมูลสเปครถ เปรียบเทียบกับ นิสสัน, มาสด้า กับอีกอย่างก็คือ เช็คออฟชั่นของแถมของแต่ละศูนย์)  เซลส์โตโยต้าทุกที่ บอกว่า มีแต่เบาะผ้าเท่านั้น เพื่อให้ถุงลมระเบิดออกได้  

แน่นอนว่า วันที่ผมกำลังเช็คราคา  โรงงานโตโยต้า กำลังเตรียมไลน์ผลิตรุ่น plus ที่มีเบาะหนังแล้ว  แต่หมดเม็ด ปิดบังด้านเทคนิค และเดาว่า เพื่อจะเร่งขายรถล็อตเก่าออกไป  โดยให้ลูกค้ามโนไปเองว่า ได้ออกรถตัวท็อปมาใช้ กับไม่ยอมบอกข้อเท็จจริง ว่า "ทำเบาะหนังได้นะ"  "แต่ลูกค้าต้องรอรถนะ"  จะออกตอนนี้ มีแต่เบาะผ้า  คือถ้าบอกเราแบบนี้ ยังไม่รู้สึกผิดหวัง  เพราะถ้าเรารีบร้อนอยากได้รถ เราก็ต้องยอมรับในเงื่อนไข  


ก่อนออก Yaris Ativ (ช่วงศึกษาข้อมูล)  ผมเกือบจะไม่เอาแล้ว เพราะติดที่เป็นเบาะผ้า  สมัยมีรถคันแรก เจอปัญหาการดูแลรักษาเบาะผ้ามาก เลอะง่าย เก็บกลิ่น เก่าเร็ว พอคันที่ 2-3 ก็เป็นเบาะหนังตลอด  ใจเลยกำลังเอียงไปทาง Almera Sportech  เพราะราคาเท่ากัน

แต่เจอเซลส์กล่อม และอ้างแต่เรื่องเบาะหนัง ทำให้ถุงลม ทำงานไม่ได้  กล่อมจนเราเชื่อไปในแบบนั้น  แต่ยังไม่ทันถึงเดือน ก็เหมือนมาตบหัวเรา แล้วบอกว่า "รุ่นย่อยใหม่ มีเบาะหนังแล้ว!?!"

นี่มันคือการทำการตลาดแบบไม่แคร์ความรู้สึกลูกค้าเลยจริงๆ


มาบ่นในนี้ เพื่อหาแนวร่วม เผื่อใครมีความรู้สึกเดียวกัน เพิ่งออกรถ ตัวท็อป มาเหมือนกัน  

ราคารถเกินครึ่งล้าน ไม่ใช่แค่หลักหมื่นแบบ มือถือซัม....    ที่จะเติมนี่นิดโน่นหน่อย แล้วแตกรุ่นย่อยออกมาขายใหม่เรื่อยๆ โดยไม่สนใจ คนที่เพิ่งซื้อไป  คนที่ยังไม่ทันได้ภาคภูมิใจในผลิตภัณฑ์ที่เพิ่งซื้อมา ก็ต้องมาเจ็บใจ ที่เห็นรุ่นใหม่วางขายตามมาไม่นาน


งานนี้  ผมยอมจ่ายส่วนต่างเพิ่ม  ถ้า Toyota  จะช่วยอีกครึ่งทาง รับเทิร์นเบาะ เพื่อสร้างความรู้สึกที่ดี ต่อลูกค้า


แต่ถ้าไม่ได้รับคำตอบ...  

ผมกำลังศึกษา หาวิธี จะร้องเรียน  โตโยต้า เรื่อง  การกระทำที่ไม่ซื่อตรง หมกเม็ด ต่อลูกค้า  (เริ่มจากกระทู้นี้)
.
.
.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่