ถึงแม้ว่า ละคร “เลือดข้นคนจาง”ออกอากาศทางช่องวัน จะเป็นกระแสที่ปังมากที่สุดในออนไลน์ โซเชียลมีเดียทั้งหมดในเวลานี้ #ใครฆ่าประเสริฐ ติดอันดับ ท็อป เทรนด์ ทวิตเตอร์ เพราะคนดูตามลุ้นใครคือฆาตรกรตัวจริง
แต่จากการออกอากาศมาแล้ว 6 ตอน เรตติ้งกลับขยับขึ้นทีละเล็กทีละน้อย ไม่ร้อนแรงยิ่งเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ เมีย 2018 ละครแนวตลาด แซ่บ แรง เจาะกลุ่มผู้ชมละครทีวีจริงๆ คือกลุ่มคนอายุ 40+ เนื้อหา บท ทันสมัยเข้ากับเหตุการณ์ ออกอากาศในช่วงเวลาละครหลัง 2 ทุ่ม วันทำงาน ที่เป็นช่วงเวลาปกติของช่องวันอยู่แล้ว
ส่วน “เลือดข้นคนจาง” เป็นละครแนวสืบสวนสอบสวน ที่ค่อนข้างลงเฉพาะกลุ่ม และเปิดตลาดเวลาละครช่วงใหม่ของช่องวัน ในวันศุกร์ และเสาร์ ที่ปกติเป็นช่วงเวลาถ่ายทอดสดมวย และหนังไทย
ละครแนวตลาด เรื่องราวของเมียหลวง ได้กลุ่มคนดูที่เป็นผู้หญิง วัยทำงาน คนมีครอบครัว ซึ่งเป็นฐานหลักของคนดูทีวีอยู่แล้ว ละครเรื่องนี้นอกจากจะได้กลุ่มคนเมือง ยังช่วยให้ช่องวัน ขยายไปถึงผู้ชมในต่างจังหวัด จากตัวเลขเรตติ้งเฉลี่ยของทั้งเรื่องอยู่ที่ 3.157 เป็นเรตติ้งในพื้นที่กรุงเทพ 3.637 และต่างจังหวัด 3.075
แต่ละครแนวสืบสวน ยังเป็นเรื่องใหม่ของ ช่องวันเคยเปิดตัวทำละครแนวนี้มาแล้วจาก “กาหลมหรทึก” แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่เมื่อ “เลือดข้นคนจาง” เป็นละครฟอร์มใหญ่ กำกับโดย “ทรงยศ สุขมากอนันต์ จากนาดาว บางกอก ผู้กำกับ ได้นักแสดงเบอร์ใหญ่ 3 รุ่น ทั้งรุ่นอาวุโส รุ่นใหญ่ และนักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่มากมาย จึงมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น
“ย้ง” ทรงยศ ผู้กำกับหนังชื่อดังจากทั้งหนัง แฟนฉัน และซีรี่ส์ฮอร์โมน ก็เป็นการการันตีกลุ่มผู้ชมได้ในระดับหนึ่ง แต่ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่น ที่ไม่ใช่กลุ่มผู้ชมทีวี แต่ใช้ชีวิตในโลกออนไลน์ ดูหนังฟังเพลงผ่านแอพ และช่องทาง Over the top หรือ OTT ทั้งไลน์ทีวี ยูทูป และเน็ตฟลิก คนกลุ่มนี้ก็พร้อมติตตามผลงานของทรงยศไปตลอด
เมื่อทรงยศขยับเข้าทำละคร กระแสจึงไปเกิดกระแสในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ทุกวัน แม้วันไม่มีละครออกอากาศเวลาในการออกอากาศก็ตาม
ช่วงเวลาออกอากาศจึงมีผล ศุกร์และเสาร์ ถือเป็นช่วง Hang out กลุ่มวัยรุ่นคนเมือง จึงทำให้การดูผ่านทีวีน้อยกว่า แต่กลับดูย้อนหลังผ่านออนไลน์ มีการวิเคราะห์ใครฆาประเสริฐกันอย่างคึกคัก ทั้งแคปภาพ จับผิดตัวละคร แต่เมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ดูทีวี นิยมดูออนไลน์กันหมด เรตติ้งจึงไม่มา จนต้องให้นักแสดงช่วยโปรโมทให้ผู้ชมหันมาดูสดทางทีวี
แหล่งข่าวผู้คร่ำหวอดในวงการทีวีมากว่า 20 ปี บอกว่า ละครเลือดข้นคนจาง แม้ว่าจะมีตัวเลขเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกตอน แต่เป็นการเพิ่มน้อยมาก เมื่อเทียบกับต้นทุนรายการที่ออกอากาศก่อนหน้า เช่นถ่ายทอดสดมวย ที่มีต้นทุนในหลักแสน แต่ละครมีต้นทุนในหลักล้าน ในแง่ของการผลิตถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับช่องวัน ต้องนำไปคิด พัฒนาต่อยอด เหมือนทีวีทุกช่องก็คือ ทำอย่างไรให้กลุ่มคนดูออนไลน์ เข้ามาดูสด และทำอย่างไรที่จะเปิดตลาด ฐานผู้ชมช่องใหม่ๆ ให้เข้ามารับชมมากขึ้น
ต้องรอดูว่า เรื่องราวในละครที่กำลังเข้มข้นต่อเนื่อง เพราะเร็วๆนี้ ก็จะเปิดตัวแล้วว่า “ใครฆ่าประเสริฐ” แต่ความสำคัญของเรื่องไม่ได้อยู่แค่นั้น ที่เข้มข้นกว่านั้น คือ มูลเหตุจูงใจในการฆ่าคืออะไร แล้วทำไมคนในครอบครัวถึงต้องฆ่ากันเอง.
ที่มา : https://positioningmag.com/1192361
ถอดรหัส "เลือดข้นคนจาง" กระแสแรงแต่เรตติ้งไม่มา
ส่วน “เลือดข้นคนจาง” เป็นละครแนวสืบสวนสอบสวน ที่ค่อนข้างลงเฉพาะกลุ่ม และเปิดตลาดเวลาละครช่วงใหม่ของช่องวัน ในวันศุกร์ และเสาร์ ที่ปกติเป็นช่วงเวลาถ่ายทอดสดมวย และหนังไทย
แต่ละครแนวสืบสวน ยังเป็นเรื่องใหม่ของ ช่องวันเคยเปิดตัวทำละครแนวนี้มาแล้วจาก “กาหลมหรทึก” แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จมากนัก แต่เมื่อ “เลือดข้นคนจาง” เป็นละครฟอร์มใหญ่ กำกับโดย “ทรงยศ สุขมากอนันต์ จากนาดาว บางกอก ผู้กำกับ ได้นักแสดงเบอร์ใหญ่ 3 รุ่น ทั้งรุ่นอาวุโส รุ่นใหญ่ และนักแสดงวัยรุ่นหน้าใหม่มากมาย จึงมีความน่าสนใจเพิ่มมากขึ้น
เมื่อทรงยศขยับเข้าทำละคร กระแสจึงไปเกิดกระแสในสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะในทวิตเตอร์ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ทุกวัน แม้วันไม่มีละครออกอากาศเวลาในการออกอากาศก็ตาม
ช่วงเวลาออกอากาศจึงมีผล ศุกร์และเสาร์ ถือเป็นช่วง Hang out กลุ่มวัยรุ่นคนเมือง จึงทำให้การดูผ่านทีวีน้อยกว่า แต่กลับดูย้อนหลังผ่านออนไลน์ มีการวิเคราะห์ใครฆาประเสริฐกันอย่างคึกคัก ทั้งแคปภาพ จับผิดตัวละคร แต่เมื่อกลุ่มคนเหล่านี้ ไม่ดูทีวี นิยมดูออนไลน์กันหมด เรตติ้งจึงไม่มา จนต้องให้นักแสดงช่วยโปรโมทให้ผู้ชมหันมาดูสดทางทีวี
แหล่งข่าวผู้คร่ำหวอดในวงการทีวีมากว่า 20 ปี บอกว่า ละครเลือดข้นคนจาง แม้ว่าจะมีตัวเลขเรตติ้งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆทุกตอน แต่เป็นการเพิ่มน้อยมาก เมื่อเทียบกับต้นทุนรายการที่ออกอากาศก่อนหน้า เช่นถ่ายทอดสดมวย ที่มีต้นทุนในหลักแสน แต่ละครมีต้นทุนในหลักล้าน ในแง่ของการผลิตถือว่ายังไม่ประสบความสำเร็จ
สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับช่องวัน ต้องนำไปคิด พัฒนาต่อยอด เหมือนทีวีทุกช่องก็คือ ทำอย่างไรให้กลุ่มคนดูออนไลน์ เข้ามาดูสด และทำอย่างไรที่จะเปิดตลาด ฐานผู้ชมช่องใหม่ๆ ให้เข้ามารับชมมากขึ้น
ที่มา : https://positioningmag.com/1192361