สวัสดีค่ะ เหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวานสดๆร้อนๆเลยค่ะ อยากแชร์ประสบการณ์ให้แม่ค้าออนไลน์ระวังลูกค้าในคราบมิจฉาชีพค่ะ เข้าเข้าเรื่องกันเลยนะคะ มีลูกค้าท่านหนึ่งสั่งซื้อสินค้าและแนบหลักฐานการโอนเงินเหมือนลูกค้าปกติทั่วไป ดูเผินๆก็ไม่มีอะไรผิดสังเกตและด้วยความที่เรารีบติดธุระอยู่ข้างนอกด้วย เลยจัดการโทรสั่งลูกน้องให้จัดการแพ็คของส่งลูกค้าคนนี้ให้หน่อย เราเองก็ไม่รอบคอบไม่ได้เช็คยอดเงินให้ดีก่อนก็ส่งสินค้าให้เค้าไปเลย ส่งเวลาประมาณบ่ายโมงกว่าแบบ ems จนประมาณห้าโมงเย็นเรากลับถึงบ้านและจดบัญชี เราไม่พบยอดเงินของลูกค้าท่านนี้แต่พบยอด 0.01 บาท เราก็เริ่มเอะใจแล้วจึงเอาเวลาในสลิปและเวลาที่เราได้รับโอนยอดนี้มาเปรียบเทียบกัน ซึ่งเวลาตรงกัน เรารู้ได้ทันทีว่าปลอมสลิปตัดต่อตัวเลขยอดโอน แบบนี้คงไม่ไช่ไม่ตั้งใจแน่ๆ แต่เราก็ทำใจดีสู้เสือถามลูกค้าไปอีกครั้งว่าโอนผิดหรือเปล่า เผื่อกลับใจโอนเงินมาให้เราเพราะเรารู้ตัวแล้ว ลูกค้าตอบกลับมาว่าแป๊บนะคะแล้วหายไปเลยค่ะ (คงจะบล็อกเราไปแล้ว)
เรารอไม่ได้แล้วต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพได้ของเราไปฟรีๆ เราจึงโทรไปไปรษณีย์ตามเบอร์โทรที่อยู่บนหัวใบเสร็จส่งของแต่ ไม่มีคนรับ เนื่องจากเป็นเวลาปิดทำการแล้ว จากนั้นเราจึงโทรไปที่เบอร์สายด่วนไปรษณีย์เพื่อขอคำแนะนำ ได้ความว่าต้องรอพรุ่งนี้เช้าถึงค่อยไปยกเลิกที่ไปรษณีย์ต้นทางที่ส่งของ ซึ่งเราเช็คแทร็กกิ้งพบว่าของกำลังออกเดินทางไปปลายทางแล้วหากรอถึงพรุ่งนี้ไม่ทันการแน่นอน เราจึงค้นหาเบอร์โทรศูนย์ไปรษณีย์ใหญ่ (ซึ่งของเราเป็น ปณ.พระโขนง) และลองเสี่ยงโทรไปดูเผื่อยังมีคนทำโอทีอยู่ เมื่อมีเจ้าหน้าที่รับเราดีใจมาก เล่าปัญหาให้ฟังและขอเวลาไปหาพัสดุ เมื่อกลับมาก็บอกจะโอนสายไปให้คนที่เกี่ยวข้อง เมื่อโอนสายไปแล้วเจอพนักงานอีกคน เราก็เล่าให้ฟังใหม่ เจ้าหน้าที่ขอรายละเอียดชื่อผู้รับผู้ส่ง เบอร์โทรเราพร้อมทั้งแจ้งให้เราไปเขียนคำร้องขอยกเลิกที่ไปรษณีย์พรุ่งนี้เช้า ส่วนตอนนี้เค้าจะแจ้งให้ปณ.ปลายทางระงับการนำจ่ายไปก่อน แต่เค้าไม่รับปากว่าจะทันไหม เพราะของไปถึงปลายทางแล้ว เราก็มีหวัง 80%แล้วที่จะได้ของคืน ตอนเช้าเราได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้า ปณ. ปลายทางโทรมาสอบถามพร้อมทั้งให้เรารีบเข้าไปทำเรื่องยกเลิก ซึ่งการทำเรื่องยกเลิกไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะใช้บัตรประชาชนและใบเสร็จที่ส่งของ จากนั้นทางปณ.ก็จะให้เรากรอกรายละเอียดนิดหน่อยและขอชื่อที่อยู่ส่งของกลับ เราเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินการยกเลิก 4 บาทถ้วน จากนั้นก็รอรับของที่จะส่งคืนมาให้เราตามที่อยู่ที่เราแจ้งไว้ เราโชคดีมากๆ ที่ของยังไม่ถึงมือผู้รับก่อนทำให้ได้ของคืน ส่วนค่าส่งที่เราจ่ายไปแล้วไม่ได้คืนนะจ๊ะ พร้อมทั้งเสียเวลาและเสียสุขภาพจิต ครั้งนี้เป็นบทเรียนของเราเลยว่าต้องรอบคอบให้มากกว่านี้ ลูกค้ามีทั้งดีและไม่ดีปะปนกัน มิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ก็เยอะแยะ เพราะฉะนั้นลูกค้าแจ้งโอนแล้วมีหลักฐานแล้วก็อย่าชะล่าใจต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะส่งของทุกครั้ง
หวังว่ากระทู้เราคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
กลโกงลูกค้าออนไลน์และวิธีการขอยกเลิกการส่งพัสดุไปรษณีย์
เรารอไม่ได้แล้วต้องทำอะไรซักอย่างเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพได้ของเราไปฟรีๆ เราจึงโทรไปไปรษณีย์ตามเบอร์โทรที่อยู่บนหัวใบเสร็จส่งของแต่ ไม่มีคนรับ เนื่องจากเป็นเวลาปิดทำการแล้ว จากนั้นเราจึงโทรไปที่เบอร์สายด่วนไปรษณีย์เพื่อขอคำแนะนำ ได้ความว่าต้องรอพรุ่งนี้เช้าถึงค่อยไปยกเลิกที่ไปรษณีย์ต้นทางที่ส่งของ ซึ่งเราเช็คแทร็กกิ้งพบว่าของกำลังออกเดินทางไปปลายทางแล้วหากรอถึงพรุ่งนี้ไม่ทันการแน่นอน เราจึงค้นหาเบอร์โทรศูนย์ไปรษณีย์ใหญ่ (ซึ่งของเราเป็น ปณ.พระโขนง) และลองเสี่ยงโทรไปดูเผื่อยังมีคนทำโอทีอยู่ เมื่อมีเจ้าหน้าที่รับเราดีใจมาก เล่าปัญหาให้ฟังและขอเวลาไปหาพัสดุ เมื่อกลับมาก็บอกจะโอนสายไปให้คนที่เกี่ยวข้อง เมื่อโอนสายไปแล้วเจอพนักงานอีกคน เราก็เล่าให้ฟังใหม่ เจ้าหน้าที่ขอรายละเอียดชื่อผู้รับผู้ส่ง เบอร์โทรเราพร้อมทั้งแจ้งให้เราไปเขียนคำร้องขอยกเลิกที่ไปรษณีย์พรุ่งนี้เช้า ส่วนตอนนี้เค้าจะแจ้งให้ปณ.ปลายทางระงับการนำจ่ายไปก่อน แต่เค้าไม่รับปากว่าจะทันไหม เพราะของไปถึงปลายทางแล้ว เราก็มีหวัง 80%แล้วที่จะได้ของคืน ตอนเช้าเราได้รับโทรศัพท์จากหัวหน้า ปณ. ปลายทางโทรมาสอบถามพร้อมทั้งให้เรารีบเข้าไปทำเรื่องยกเลิก ซึ่งการทำเรื่องยกเลิกไม่มีอะไรยุ่งยากค่ะใช้บัตรประชาชนและใบเสร็จที่ส่งของ จากนั้นทางปณ.ก็จะให้เรากรอกรายละเอียดนิดหน่อยและขอชื่อที่อยู่ส่งของกลับ เราเสียค่าธรรมเนียมในการดำเนินการยกเลิก 4 บาทถ้วน จากนั้นก็รอรับของที่จะส่งคืนมาให้เราตามที่อยู่ที่เราแจ้งไว้ เราโชคดีมากๆ ที่ของยังไม่ถึงมือผู้รับก่อนทำให้ได้ของคืน ส่วนค่าส่งที่เราจ่ายไปแล้วไม่ได้คืนนะจ๊ะ พร้อมทั้งเสียเวลาและเสียสุขภาพจิต ครั้งนี้เป็นบทเรียนของเราเลยว่าต้องรอบคอบให้มากกว่านี้ ลูกค้ามีทั้งดีและไม่ดีปะปนกัน มิจฉาชีพที่แฝงตัวอยู่ก็เยอะแยะ เพราะฉะนั้นลูกค้าแจ้งโอนแล้วมีหลักฐานแล้วก็อย่าชะล่าใจต้องตรวจสอบให้ดีก่อนจะส่งของทุกครั้ง
หวังว่ากระทู้เราคงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ