วินมอเตอร์ไซค์ vs grab bike ป้ายเหลือง


วินมอเตอร์ไซค์ กับ grab bike ที่ใช้ป้ายเหลือง ก็จดทะเบียนที่ขนส่งเหมือนกันไม่ใช่หรือ แล้วทำไม วินถึงทำเป็นว่าตัวเองถูกเสมอ เป็นคนรักษากฏหมายความถูกต้อง ทั้งๆที่ผมมองว่า คำว่าถูกต้อง ในระบบมันไม่มีครบกันหรอกครับ ผมถามตรงๆนะครับ ถ้าวินเองเจอร้านข้าวแกงข้างทาง ให้ปริมานเยอะ ราคาถูก แต่ต้องจอดรถข้างถนน อาจจะที่ห้ามจอดด้วย ไม่มีการตรวจจากพนักงานสาธารนะสุข หรือมีการจดทะเบียนชำระภาษีร้านและรายรับ เทียบกับ ร้านข้าวแกงบนห้าง ต้องหาที่จอดรถให้ถูกต้อง เดินไปไปชั้นให้ถูก อาหารให้ปริมานน้อย ราคาแพงกว่า วินจะเลือกร้านไหน
หากจะทำให้ถูก ก็ควรจะทำให้ถูก
- วินสามารถตั้งบนฟุตบาทได้จรีงหรอ บางจุด จอดยาวฟุตบาทแคบๆ คนเดินเท้าต้องลงไปใช้ถนนเดินแทน ผมอยากจะทราบว่า ทางวินชำระหรือจดทะเบียนที่ตั้งทำการเช่นไร ที่ถูกต้องตามกฏหมาย
- ซื้อขายเสื้อวินกัน ในเมื่อก่อน หรือในบางที่ทุกวันนี้ก็อาจจะมีอยู่ตามวินใหญ่ๆ นี้คือผลประโยชน์ชิ้นโตที่ทำให้มีคนไม่ต้องทำอะไร รับผลประโยชน์ คนรับกรรมคือลูกค้าที่ต้องมาแบกภาระค่าโดยสารที่แพง หากทางวินว่า จดทะเบียนทุกอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ทำไมต้องไปเสียผู้มีอิธิพลอีก
- เช่าเสื้อวินกันใช้เอง เมื่อซื้อมาแล้ว เวลาไม่วิ่ง ก็ให้ เพื่อน ลูก ญาติ หรือ ปล่อยเช่าต่อ สิ จะห้อยไว้ให้เสียค่าทำไม นี้ถือว่าถูกต้องหรือเปล่า นี้ก็ถือว่าหากินกันเองในหมู่สายอาชีพเดียวกันหรือเปล่า
- ราคาส่วนมากทุกวันนี้ จะขึ้นป้าย แต่ก็มีบ้างที่ลูกค้าต้องเดินทางไกล หรือไม่ตามจุดที่เขียนไว้ ส่วนมากจะหันไปปรึกษากันในวิน ตรงนั้นก็ส่วนมากจะโดนราคาที่แพงกว่า taxi บ่อย
- ทำไมราคาในเมืองแพงกว่าชานเมือง ทั้งๆที่วินส่วนมากตั้งอยู่บนที่สาธารนะ บนถนนบ้าง บนฟุตบาทบ้าง หรือน้ำมันในเมืองแพงกว่า ไม่น่าจะใช่ เพราะเท็กซี่ผมโบกจุดไหน (ถ้ารับแล้วไป) ก็เริ่มต้นที่ 35 บาทเท่ากัน
- ทั้งๆที่วินอยู่กับที่เป็นจุดๆ ลูกค้าต้องเดินเข้าไปหา ส่วน grab bike ต้องวินตลอด หรือจอดรอลูกค้าจอง ก็ต้องวิ่งเข้าไปรับ ราคาคำนวนจากจุดรับถึงจุดส่ง ทำไมด้วยราคาเค้าถึงทำได้ถูกกว่าเป็นเท่าหรือหลายเท่าตัว
- หมวกกันน๊อก หลายใบอยู่ในสภาพที่ไม่น่าใช้ เหมือนเก็บมาจากไหนตามแยกที่เค้าทิ้งหรือเปล่าไม่แน่ใจ ตัวล็อกใช้ไม่ได้ เรื่องปรับสายไม่ต้องพูดถึง ต้องใช้มือจับไว้ตลอด ใส่แค่พอกันให้ผ่านตำรวจ แล้วที่สำคัญ ที่ผิดคือ หมวกหลายๆอันไม่ได้ผ่าน มอก. หรือแย่กว่านั้น เอาหมวกกันน๊อกมาใช้ผิดประเภท เค้าจะเขียนติดไว้เลยว่า ไม่เหมาะสำหรับใช้โดยสารรถมอเตอร์ไซค์
- สภาพรถ อันนี้ควรดูแลให้ถูกต้องตามกฏกรมการขนส่ง

ถ้าวินไปปรับปรุงในจุดที่ตัวเองยังทำผิดอยู่ จะได้พูดได้เต็มปากว่า คือรถสาธารนะที่ถูกต้องตามกฏหมาย เราอยู่เมืองไทย ค่อยพึ่งพาอาศัยกัน ที่เราอยู่ดีมีใช้กัน ก็ไม่ใช่เพราะเราทุกคน มีข้อผิดกฏหมายเล็กๆในตัวในสายอาชีพมิใช่หรือครับ ถ้าค้าขายต้องเสียภาษีหมด คิดว่าข้าวข้างทางจะจานเท่าไหร่ ขนาดทุกวันนี้ไม่เสีย ยังบ่นกันว่าแพง ของใช้ตามตลาดนัด นำเข้ากันมาถูกต้องหรือไม่ สินค้าไม่ผ่านมารตฐาน แต่ก็ซื้อใช้เพราะมันถูก ถ้าทุกอาชีพจะให้ถูกต้อง คงอยู่กันยากแล้วละครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่