เปิดแบบสถานีรถไฟใหม่ ในโครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน(1.00เมตร)

หลังจากที่ผมได้ตั้งกระทู้รีวิวสถานีรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ - ขอนแก่นไป ก็มีคนอยากให้เอาแบบสถานีของโครงการรถไฟทางคู่โครงการอื่นๆมาให้ดูบ้าง ผมก็เลยรวบรวมแบบก่อสร้างมาให้ชม แต่ตัวแบบอย่างละเอียดของแต่ละสถานีจากกระดาษจริงๆไม่อาจนำให้ชมได้ จึงได้นำภาพจากเอกสารประชาสัมพันธ์และวิดีโอนำเสนอมาให้ชมแทน บางโครงการกำลังก่อสร้าง บางโครงการรอครม.อนุมัติ แต่ตอนนี้ก็ดูภาพจำลองไปก่อนนะครับ อีก2-3ปี คงได้เห็นของจริงกันมาก และครบสมบูรณ์ในช่วงปี2567 - 2568
ซึ่งตามแนวคิดของ รฟท.คือ ออกแบบสถานีโดยอิงสถาปัตย์ท้องถิ่น ให้กลืนไปกับชุมชน โดยไม่ใช้แบบทันสมัยหรือประยุกต์ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นการประหยัดงบและบำรุงรักษาง่ายไปในตัวด้วย แต่ก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละท่านว่าจะมองอย่างไร

รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ
1.ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ / ปากน้ำโพ - เด่นชัย (ใช้รูปแบบเดียวกัน)


2.ช่วงเด่นชัย - เชียงใหม่


3.ช่วงเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ (เส้นทางใหม่)



รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน
1.ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ


2.ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น (ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ)


3.ช่วงขอนแก่น - หนองคาย

4.ช่วงชุมทางถนนจิระ - อุบลราชธานี / บ้านไผ่ - นครพนม (ใช้รูปแบบคล้ายคลึงกัน)




รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายใต้
1.ช่วงนครปฐม - ชุมพร


2.ช่วงชุมพร - สุราษฎร์ธานี


3.ช่วงสุราษฎร์ธานี - ชุมทางหาดใหญ่ - สงขลา


ส่วนรูปแบบสถานีของทางรถไฟสายตะวันออกนั้น ยังไม่มีออกมาเนื่องจากทางรฟท. พึ่งจ้างที่ปรึกษาในการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายตะวันออก และหลายๆสถานีจะสร้างใหม่ ใช้เป็นสถานีร่วมกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เช่น สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา ดังนั้นจึงไม่ได้ออกแบบสถานีเหล่านี้ไว้ เพื่อให้เอกชนผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเป็นผู้ออกแบบสถานีเหล่านี้เอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่