หลังจากที่ผมได้ตั้งกระทู้รีวิวสถานีรถไฟทางคู่ ช่วงจิระ - ขอนแก่นไป ก็มีคนอยากให้เอาแบบสถานีของโครงการรถไฟทางคู่โครงการอื่นๆมาให้ดูบ้าง ผมก็เลยรวบรวมแบบก่อสร้างมาให้ชม แต่ตัวแบบอย่างละเอียดของแต่ละสถานีจากกระดาษจริงๆไม่อาจนำให้ชมได้ จึงได้นำภาพจากเอกสารประชาสัมพันธ์และวิดีโอนำเสนอมาให้ชมแทน บางโครงการกำลังก่อสร้าง บางโครงการรอครม.อนุมัติ แต่ตอนนี้ก็ดูภาพจำลองไปก่อนนะครับ อีก2-3ปี คงได้เห็นของจริงกันมาก และครบสมบูรณ์ในช่วงปี2567 - 2568
ซึ่งตามแนวคิดของ รฟท.คือ ออกแบบสถานีโดยอิงสถาปัตย์ท้องถิ่น ให้กลืนไปกับชุมชน โดยไม่ใช้แบบทันสมัยหรือประยุกต์ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นการประหยัดงบและบำรุงรักษาง่ายไปในตัวด้วย แต่ก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละท่านว่าจะมองอย่างไร
รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ
1.ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ / ปากน้ำโพ - เด่นชัย (ใช้รูปแบบเดียวกัน)
2.ช่วงเด่นชัย - เชียงใหม่
3.ช่วงเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ (เส้นทางใหม่)
รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน
1.ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ
2.ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น (ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ)
3.ช่วงขอนแก่น - หนองคาย
4.ช่วงชุมทางถนนจิระ - อุบลราชธานี / บ้านไผ่ - นครพนม (ใช้รูปแบบคล้ายคลึงกัน)
รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายใต้
1.ช่วงนครปฐม - ชุมพร
2.ช่วงชุมพร - สุราษฎร์ธานี
3.ช่วงสุราษฎร์ธานี - ชุมทางหาดใหญ่ - สงขลา
ส่วนรูปแบบสถานีของทางรถไฟสายตะวันออกนั้น ยังไม่มีออกมาเนื่องจากทางรฟท. พึ่งจ้างที่ปรึกษาในการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายตะวันออก และหลายๆสถานีจะสร้างใหม่ ใช้เป็นสถานีร่วมกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เช่น สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา ดังนั้นจึงไม่ได้ออกแบบสถานีเหล่านี้ไว้ เพื่อให้เอกชนผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเป็นผู้ออกแบบสถานีเหล่านี้เอง
เปิดแบบสถานีรถไฟใหม่ ในโครงการรถไฟทางคู่ขนาดรางมาตรฐาน(1.00เมตร)
ซึ่งตามแนวคิดของ รฟท.คือ ออกแบบสถานีโดยอิงสถาปัตย์ท้องถิ่น ให้กลืนไปกับชุมชน โดยไม่ใช้แบบทันสมัยหรือประยุกต์ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เป็นการประหยัดงบและบำรุงรักษาง่ายไปในตัวด้วย แต่ก็อยู่ที่วิจารณญาณของแต่ละท่านว่าจะมองอย่างไร
รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายเหนือ
1.ช่วงลพบุรี - ปากน้ำโพ / ปากน้ำโพ - เด่นชัย (ใช้รูปแบบเดียวกัน)
2.ช่วงเด่นชัย - เชียงใหม่
3.ช่วงเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ (เส้นทางใหม่)
รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายอีสาน
1.ช่วงมาบกะเบา - ชุมทางถนนจิระ
2.ช่วงชุมทางถนนจิระ - ขอนแก่น (ก่อสร้างใกล้แล้วเสร็จ)
3.ช่วงขอนแก่น - หนองคาย
4.ช่วงชุมทางถนนจิระ - อุบลราชธานี / บ้านไผ่ - นครพนม (ใช้รูปแบบคล้ายคลึงกัน)
รูปแบบสถานีในโครงการรถไฟทางคู่สายใต้
1.ช่วงนครปฐม - ชุมพร
2.ช่วงชุมพร - สุราษฎร์ธานี
3.ช่วงสุราษฎร์ธานี - ชุมทางหาดใหญ่ - สงขลา
ส่วนรูปแบบสถานีของทางรถไฟสายตะวันออกนั้น ยังไม่มีออกมาเนื่องจากทางรฟท. พึ่งจ้างที่ปรึกษาในการปรับปรุงเส้นทางรถไฟสายตะวันออก และหลายๆสถานีจะสร้างใหม่ ใช้เป็นสถานีร่วมกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน เช่น สถานีชลบุรี สถานีศรีราชา สถานีพัทยา ดังนั้นจึงไม่ได้ออกแบบสถานีเหล่านี้ไว้ เพื่อให้เอกชนผู้ชนะการประมูลรถไฟความเร็วสูงเป็นผู้ออกแบบสถานีเหล่านี้เอง