ในอีกไม่กี่ปี ระบบรางของไทยจะก้าวหน้าไปอย่างมาก
ที่แน่ๆ โครงการระบบรางที่กำลังก่อสร้างในปัจจุบันมีมากมาย
- ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน/รถไฟฟ้าชานเมือง 220กิโลเมตร
- ระบบรถไฟทางคู่(เฟส1) 1000 กิโลเมตร
- ระบบรถไฟความเร็วสูง(บางซื่อ - โคราช) 253 กิโลเมตร
และยังมีอีกหลายๆโครงการระบบรางที่กำลังเปิดประมูล รออนุมัติ ที่จะเริ่มก่อสร้างในปี62-63 และเปิดราวๆ68-70 อีกมหาศาล ทั้งทางคู่เฟส2 ส่วนต่อขยายสายสีม่วง สายสีส้ม โมโนเรลสายสีเทา รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน รถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ โคราช ฯลฯ
แน่นอนว่าบุคลากรที่ต้องการในระบบมีมหาศาลมาก ตัววิศวกรคาดการณ์ว่าอาจถึงครึ่งหมื่นเลยทีเดียว
ดังนั้น "วิศวะราง" จึงเป็นสาขาวิชาแห่งอนาคต เป็นวิชาชีพเฉพาะ คนยังนิยมเรียนน้อยแต่ความต้องการเยอะ ค่าตอบแทนดี
จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งในปัจจุบัน
ในปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่เปิดทำการสอนเกี่ยวกับระบบราง(ในระดับป.ตรี)อยู่ 7 สถาบัน
และมีสถาบันอีกแห่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
ที่จะจัดตั้ง "วิทยาลัยระบบราง ไทย-จีน (Thailand-China Railway College of RMUTI)"
เป็นสถาบันที่แยกสอนระบบรางโดยเฉพาะแห่งแรกของประเทศไทย มีคณาจารย์จากจีนมาร่วมสอน และได้รับการถ่ายทอดหลักสูตร/เทคโนโลยีมาจากสถาบันระบบรางต่างๆของจีนที่มีประสบการณ์มามากมาย
ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันระบบรางของจีน 3 แห่ง
- Beijing jaotong university
- Lanzhou Jiaotong University
- Liuzhou Railway Vocation Technical College
และสถาบันระบบรางแห่งนี้มีไฮไลต์สำคัญคือ การสร้างหลักสูตรรถไฟความเร็วสูง เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ - โคราชอีกด้วย
"วิศวะราง" เด็ก62 เล็งให้ดี มีงานรอ
ที่แน่ๆ โครงการระบบรางที่กำลังก่อสร้างในปัจจุบันมีมากมาย
- ระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน/รถไฟฟ้าชานเมือง 220กิโลเมตร
- ระบบรถไฟทางคู่(เฟส1) 1000 กิโลเมตร
- ระบบรถไฟความเร็วสูง(บางซื่อ - โคราช) 253 กิโลเมตร
และยังมีอีกหลายๆโครงการระบบรางที่กำลังเปิดประมูล รออนุมัติ ที่จะเริ่มก่อสร้างในปี62-63 และเปิดราวๆ68-70 อีกมหาศาล ทั้งทางคู่เฟส2 ส่วนต่อขยายสายสีม่วง สายสีส้ม โมโนเรลสายสีเทา รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน รถไฟฟ้ารางเบาขอนแก่น ภูเก็ต เชียงใหม่ โคราช ฯลฯ
แน่นอนว่าบุคลากรที่ต้องการในระบบมีมหาศาลมาก ตัววิศวกรคาดการณ์ว่าอาจถึงครึ่งหมื่นเลยทีเดียว
ดังนั้น "วิศวะราง" จึงเป็นสาขาวิชาแห่งอนาคต เป็นวิชาชีพเฉพาะ คนยังนิยมเรียนน้อยแต่ความต้องการเยอะ ค่าตอบแทนดี
จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอย่างยิ่งในปัจจุบัน
ในปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่เปิดทำการสอนเกี่ยวกับระบบราง(ในระดับป.ตรี)อยู่ 7 สถาบัน
และมีสถาบันอีกแห่งที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง คือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
ที่จะจัดตั้ง "วิทยาลัยระบบราง ไทย-จีน (Thailand-China Railway College of RMUTI)"
เป็นสถาบันที่แยกสอนระบบรางโดยเฉพาะแห่งแรกของประเทศไทย มีคณาจารย์จากจีนมาร่วมสอน และได้รับการถ่ายทอดหลักสูตร/เทคโนโลยีมาจากสถาบันระบบรางต่างๆของจีนที่มีประสบการณ์มามากมาย
ซึ่งได้ลงนามความร่วมมือกับสถาบันระบบรางของจีน 3 แห่ง
- Beijing jaotong university
- Lanzhou Jiaotong University
- Liuzhou Railway Vocation Technical College
และสถาบันระบบรางแห่งนี้มีไฮไลต์สำคัญคือ การสร้างหลักสูตรรถไฟความเร็วสูง เพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ - โคราชอีกด้วย