คืออย่างงี้ครับ เราและเพื่อนได้สมัครงานวิ่ง Kilo Run ที่จัดขึ้นที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น กำหนดจัดงานในวันอาทิตย์วันที่ 30 กันยายน 2561 ที่ผ่านมา ซึ่งผมและเพื่อนๆดีใจมากๆๆที่จะได้ไปลงงานวิ่งที่ต่างประเทศเป็นครั้งแรก (นักวิ่งท่านอื่นๆก็คงตื่นเต้นเหมือนกันกับผม) โดยการจัดงาน Kilo Run นี้จะแบ่งเป็น 2 พาร์ทครับ คือ
1. การแข่งขันประเภท KG (กิโลกรัม) ผู้แข่งขันจะได้เดินวิ่ง-กินชิล-ชมบรรยากาศและรับประทานอาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อ
2. การแข่งขันประเภท KM (กิโลเมตร) นักวิ่งจะได้วิ่งผ่านแลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถานสำคัญๆสวยๆ
ผมและเพื่อนๆ ได้ลงสมัครทั้ง KG และ KM โดยมีค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด 2,450 บาท (รวมส่วนลดสายการบิน Air A... แล้ว) ต่อมาได้มีการนัดรับ เสื้อและ BIB หมายเลขวิ่ง ที่สนาม Osaka castle Park ช่วงบ่าย ผมและเพื่อนๆ ไปเต้นท์ทีมงานถึงประมาณ 4 โมงเย็น ทางทีมงานผู้จัดแจ้งว่า .... "
งานถูกยกเลิกนะคะ!! เนื่องจากทางญี่ปุ่นประสานงานมา เพราะพายุเข้าโอซาก้า รถไฟต่างๆประกาศหยุดเดินรถ สนามบินก็หยุดทำการบินคะตอนนี้" ...... อ้าววววเห้ยทำไมคุณเพ่ิ่งมาบอกเรา ตอนนี้ล่ะ ? ทำไม่โทรแจ้งหรือส่งเมลล์บอกกับผู้สมัครให้ทราบ ทั่งๆที่ FB page Kilorun ก็โปรโมทอัพสเตตัสอย่างดีว่าจะจัดงานแน่นอน
หลังจากนั้นทีมงานก็มาแจ้งว่า เดี๋ยวค่าใช้จ่ายจะคืนให้ 50% นะ ..... บ้าไปแล้ว ค่าวิ่งอ่ะ ไม่เท่าไหร่ หรอก 2 พันกว่าบาท แต่ที่นักวิ่งเสียไปมากกว่านั้นคือ ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ค่ารถ ค่ากินอยู่ ค่าเดินทางต่างๆ บางคนต้องลางานไปอีก บางคนก็ใช้ลาพักร้อน เพื่อไปงานนี้ บางคนก็ตั้งใจไปวิ่ง เดินทางวันเสาร์ไปญี่ปุ่น เช้าอาทิตย์วิ่ง เย็นเดินทางกลับประเทศไทยก็มีหลายคน ..... การที่คุณเอาเสื้อ เอาเหรียญ ให้นักวิ่ง มันเหมือนให้เพราะอยากให้เรื่องมันจบๆไป แต่เห้ยย .... นักวิ่งเค้ามีจิตใจ มีความตั้งใจไปวิ่งจริงๆนะ การที่ได้ไปวิ่งต่างประเทศ ไปวิ่งในรายการใหญ่ๆ ถือว่าเป็นอะไรที่สุดยอดแล้ว
หลังจากนั้นก็ได้เมลล์จากผู้จัดงาน เรื่องการชดเชยการยกเลิกจัดงานวิ่งในครั้งนิ้ โดยมีใจความว่า ทีมงานจะจ่ายเงินคืนให้นักวิ่ง 50% หรือ ได้เป็นส่วนลดในการซื้อบัตรร่วมงานครั้งต่อไป .... บ้ารึเปล่า เราเป็นผู้เสียหายนะ แต่ผู้จัดงานชดเชยให้เราคืนแค่นี้เองหรอ จริงๆควรจะต้องคือ 100% ด้วยซ้ำ แถมยังมากำหนดบีบให้เราลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิชดเชยภายในวันที่ 17 ตุลาคม 2561 อีก ... ถ้าเกินก็จะไม่ได้สิทธิ
งงกับการจัดการมากๆ และการประสานงานที่ห่วยมากๆ รู้ทั้งรู้ว่าจะมีพายุเข้ามาที่ Osaka คุณควรวางแผนรับมือให้ดี ถ้ามีความเสี่ยงควรยกเลิกงานทันที แจ้งล่วงหน้า ไม่ใช่ให้นักวิ่งเดินทางไปถึงแล้วถึงมาบอก การที่มาโพสว่าท้องฟ้าสดใส มันเหมือนหลอกแหกตานักวิ่งยังไงไม่รู้ ทำสะท้อนให้เห็นถึงความด้อยประสบการณ์ของผู้จัดอย่างสิ้นเชิง เราสงสารสปอนเซอร์ในงานมากที่อุตส่าห์ลงทุน สร้างแคมเปญดีๆแบบนี้มาให้เพื่อโปรโมท ทำแบรนด์
สิ่งที่แย่ไปกว่านั่นคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและความสำรวมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือตอนที่ไปรับเสื้อ เราเห็นกับตาเลยว่าตอนที่ทีมงานโดนนักวิ่งถาม ทีมเองก็ชักสีหน้าไม่ดี ไม่พอใจ ใส่นักวิ่ง ซึ่งความ Services mind หายไปไหน? ...... ทีมงานบางคนก็ไปถ่ายรูปเล่นกัน ทำเหมือนสนุก ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2561 อากาศดีมาก ทีมงานยังคงไปถ่ายรูปที่ปราสาทโอซาก้า น่าจะเพื่อโปรโมทงานครั้งต่อไป ซึ่งทำกันอย่างสนุกสนาน เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น!
*** เรื่องนี้เราอยากขอความคิดเห็นของทุกคน เกี่ยวกับการชดเชยที่สมเหตุ สมผล เพื่อไม่ให้เรื่องจบลงด้วยการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยผู้จัดงาน เราอุตส่าห์มีความตั้งใจในการไปเข้าร่วมกิจกรรม ข้ามน้ำ ข้ามทะเลไป เสียค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาท แต่การชดเชยแบบนี้มันไม่ยุติธรรมจริงๆ อยากให้ผู้จัดงาน มีความรับผิดชอบในการจัดงานมากกว่านี้ มีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้
*** หากงานครั้งหน้าจัดขึ้นอีก เราขอให้คนที่สนใจพิจารณาข้อมูลนี้ดีๆ เพื่อการตัดสินใจ และประโยชน์ของตัวท่านเอง ***
ดราม่า งานวิ่ง Kilo Run ที่จัดขึ้นที่ Osaka Japan งานถูกยกเลิก ผู้จัดชดเชยได้แย่มาก
1. การแข่งขันประเภท KG (กิโลกรัม) ผู้แข่งขันจะได้เดินวิ่ง-กินชิล-ชมบรรยากาศและรับประทานอาหารพื้นเมืองที่ขึ้นชื่อ
2. การแข่งขันประเภท KM (กิโลเมตร) นักวิ่งจะได้วิ่งผ่านแลนด์มาร์กและอนุสรณ์สถานสำคัญๆสวยๆ
ผมและเพื่อนๆ ได้ลงสมัครทั้ง KG และ KM โดยมีค่าใช้จ่ายรวมทั้งหมด 2,450 บาท (รวมส่วนลดสายการบิน Air A... แล้ว) ต่อมาได้มีการนัดรับ เสื้อและ BIB หมายเลขวิ่ง ที่สนาม Osaka castle Park ช่วงบ่าย ผมและเพื่อนๆ ไปเต้นท์ทีมงานถึงประมาณ 4 โมงเย็น ทางทีมงานผู้จัดแจ้งว่า .... "งานถูกยกเลิกนะคะ!! เนื่องจากทางญี่ปุ่นประสานงานมา เพราะพายุเข้าโอซาก้า รถไฟต่างๆประกาศหยุดเดินรถ สนามบินก็หยุดทำการบินคะตอนนี้" ...... อ้าววววเห้ยทำไมคุณเพ่ิ่งมาบอกเรา ตอนนี้ล่ะ ? ทำไม่โทรแจ้งหรือส่งเมลล์บอกกับผู้สมัครให้ทราบ ทั่งๆที่ FB page Kilorun ก็โปรโมทอัพสเตตัสอย่างดีว่าจะจัดงานแน่นอน
หลังจากนั้นทีมงานก็มาแจ้งว่า เดี๋ยวค่าใช้จ่ายจะคืนให้ 50% นะ ..... บ้าไปแล้ว ค่าวิ่งอ่ะ ไม่เท่าไหร่ หรอก 2 พันกว่าบาท แต่ที่นักวิ่งเสียไปมากกว่านั้นคือ ค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าโรงแรม ค่ารถ ค่ากินอยู่ ค่าเดินทางต่างๆ บางคนต้องลางานไปอีก บางคนก็ใช้ลาพักร้อน เพื่อไปงานนี้ บางคนก็ตั้งใจไปวิ่ง เดินทางวันเสาร์ไปญี่ปุ่น เช้าอาทิตย์วิ่ง เย็นเดินทางกลับประเทศไทยก็มีหลายคน ..... การที่คุณเอาเสื้อ เอาเหรียญ ให้นักวิ่ง มันเหมือนให้เพราะอยากให้เรื่องมันจบๆไป แต่เห้ยย .... นักวิ่งเค้ามีจิตใจ มีความตั้งใจไปวิ่งจริงๆนะ การที่ได้ไปวิ่งต่างประเทศ ไปวิ่งในรายการใหญ่ๆ ถือว่าเป็นอะไรที่สุดยอดแล้ว
หลังจากนั้นก็ได้เมลล์จากผู้จัดงาน เรื่องการชดเชยการยกเลิกจัดงานวิ่งในครั้งนิ้ โดยมีใจความว่า ทีมงานจะจ่ายเงินคืนให้นักวิ่ง 50% หรือ ได้เป็นส่วนลดในการซื้อบัตรร่วมงานครั้งต่อไป .... บ้ารึเปล่า เราเป็นผู้เสียหายนะ แต่ผู้จัดงานชดเชยให้เราคืนแค่นี้เองหรอ จริงๆควรจะต้องคือ 100% ด้วยซ้ำ แถมยังมากำหนดบีบให้เราลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิชดเชยภายในวันที่ 17 ตุลาคม 2561 อีก ... ถ้าเกินก็จะไม่ได้สิทธิ
งงกับการจัดการมากๆ และการประสานงานที่ห่วยมากๆ รู้ทั้งรู้ว่าจะมีพายุเข้ามาที่ Osaka คุณควรวางแผนรับมือให้ดี ถ้ามีความเสี่ยงควรยกเลิกงานทันที แจ้งล่วงหน้า ไม่ใช่ให้นักวิ่งเดินทางไปถึงแล้วถึงมาบอก การที่มาโพสว่าท้องฟ้าสดใส มันเหมือนหลอกแหกตานักวิ่งยังไงไม่รู้ ทำสะท้อนให้เห็นถึงความด้อยประสบการณ์ของผู้จัดอย่างสิ้นเชิง เราสงสารสปอนเซอร์ในงานมากที่อุตส่าห์ลงทุน สร้างแคมเปญดีๆแบบนี้มาให้เพื่อโปรโมท ทำแบรนด์
สิ่งที่แย่ไปกว่านั่นคือการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและความสำรวมต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือตอนที่ไปรับเสื้อ เราเห็นกับตาเลยว่าตอนที่ทีมงานโดนนักวิ่งถาม ทีมเองก็ชักสีหน้าไม่ดี ไม่พอใจ ใส่นักวิ่ง ซึ่งความ Services mind หายไปไหน? ...... ทีมงานบางคนก็ไปถ่ายรูปเล่นกัน ทำเหมือนสนุก ไม่มีอะไรเกิดขึ้น และวันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม 2561 อากาศดีมาก ทีมงานยังคงไปถ่ายรูปที่ปราสาทโอซาก้า น่าจะเพื่อโปรโมทงานครั้งต่อไป ซึ่งทำกันอย่างสนุกสนาน เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น!
*** เรื่องนี้เราอยากขอความคิดเห็นของทุกคน เกี่ยวกับการชดเชยที่สมเหตุ สมผล เพื่อไม่ให้เรื่องจบลงด้วยการเอาเปรียบผู้บริโภคโดยผู้จัดงาน เราอุตส่าห์มีความตั้งใจในการไปเข้าร่วมกิจกรรม ข้ามน้ำ ข้ามทะเลไป เสียค่าใช้จ่ายหลักหมื่นบาท แต่การชดเชยแบบนี้มันไม่ยุติธรรมจริงๆ อยากให้ผู้จัดงาน มีความรับผิดชอบในการจัดงานมากกว่านี้ มีความเป็นมืออาชีพมากกว่านี้
*** หากงานครั้งหน้าจัดขึ้นอีก เราขอให้คนที่สนใจพิจารณาข้อมูลนี้ดีๆ เพื่อการตัดสินใจ และประโยชน์ของตัวท่านเอง ***