คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
มีข้อเสียอีกมากที่เจ้าของกระทู้ยังไม่ได้พูดถึง บ้านผมเคยทำอู่แท็กซี่และเลิกแล้ว จะเล่าให้ฟังนะครับ
ถ้าคุณไปซื้อรถป้ายแดงด้วยเงินผ่อน สมมุติซื้อ altis ราคารถรวมดอกเบี้ยจะตกล้านกว่าๆ ซึ่งต้องผ่อนเดือนละเกือบ 2หมื่น ท่านคิดว่าถ้าปล่อยเช่ารายวัน คนขับจะจ่ายเงินให้ท่านเท่าไหร่ครับ? ปกติรถแท็กซี่กะละ 480-560บ แล้วแต่สภาพรถ ถ้าควงทั้งวันก็อาจจะ 800บ ทีนี้รถมันไม่ได้ออกทุกวันนะครับ เพราะจะมีช่วงที่คนขับกลับบ้านด้วย (คนขับแทบทุกคนมักจะกลับบ้านช่วงเทศกาลต่างๆ บางคนกลับบ่อยกลับแทบทุก 2-3 เดือน กลับไปครั้งนึงก็มี 1-2 สัปดาห์) ช่วงที่คนขับกลับบ้าน พี่ก็ต้องจอดไว้เฉยๆ ขาดรายได้ แล้วที่สำคัญทุกวันนี้รถแท็กซี่ว่างตามอู่เยอะมาก ออกโปรโมชั่นมากันเยอะ เช่น ขับ 2 วัน ฟรี 1 วัน นั่นหมายความว่าในกรณี best case ถ้าคนขับออกรถทั้งเดือน พี่จะเก็บค่าเช่าได้ 20 วันนะครับ นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆที่พี่ยังไม่ได้พูดถึงเช่นค่าซ่อม อันนี้หนักมาก เวลาคนขับของเราเจอชนแล้วหนี เราต้องซ่อมเองเพราะประกันไม่จ่ายให้ อ่วมครับ เจอชนหนักทีซ่อมครั้งละเป็นหมื่นๆทั้งนั้น บางทีเดือนนึงชนตั้งหลายหน ซ่อมอ้วกแตก ส่วนเรื่องที่บอกว่าลงทุน 1แสน กำไรเดือนละ 7-8 พัน บอกให้เลยครับว่า ยากมากกกกกกก ถ้าท่านลงทุนไปแล้ว แล้วขาดทุนแต่ละเดือน อยากจะเลิกทำก็เลิกไม่ได้ ถ้าท่านส่งรถไปแล้วอยากหยุดส่งกลางทาง ประกาศขายรถต่อมือ 2 ราคาตกหนักแบบกระจุยกระจาย ไม่เหมือนรถบ้านนะครับ แล้วรถแท็กซี่คันนึงมีอายุแค่ 9 ปี เท่านั้น หลังจากหมด 9ปี ไม่สามารถต่อใบอนุญาติกับกรมขนส่งได้ ถึงตอนนั้นก็ต้องกลายเป็นรถบ้านธรรมดา ราคาอยู่ไม่เกิน 3-5หมื่นบาทครับ เพราะรถแท็กซี่ใช้งานหนัก ราคารถมือ2 ตอนปีที่ 9 ก็อยู่ประมาณนี้ครับ คนรู้จักผมประกาศขายอยู่คันละ 5หมื่นบาท ขายมาหลายเดือนแล้วยังขายไม่ออกซักคันเลยครับ เตือนด้วยความหวังดีนะครับ อย่าทำเลยครับ บ้านผมทำกิจการนี้มาหลายสิบปี บอกเลยครับว่าเหนื่อยมาก คนขับทุกวันนี้ หาดีๆยากมากครับ มีแต่พวกติดค่าเช่า ไม่จ่าย พอเราไม่ให้มันขับ มันก็ไปขับอู่อื่น เพราะทุกวันนี้รถจอดตามอู่เยอะมาก คนขับเลือกได้ครับ ไม่ใช่เฒ่าแก่เจ้าของอู่รถเป็นคนเลือกคนขับอีกแล้วครับ
ถ้าคุณไปซื้อรถป้ายแดงด้วยเงินผ่อน สมมุติซื้อ altis ราคารถรวมดอกเบี้ยจะตกล้านกว่าๆ ซึ่งต้องผ่อนเดือนละเกือบ 2หมื่น ท่านคิดว่าถ้าปล่อยเช่ารายวัน คนขับจะจ่ายเงินให้ท่านเท่าไหร่ครับ? ปกติรถแท็กซี่กะละ 480-560บ แล้วแต่สภาพรถ ถ้าควงทั้งวันก็อาจจะ 800บ ทีนี้รถมันไม่ได้ออกทุกวันนะครับ เพราะจะมีช่วงที่คนขับกลับบ้านด้วย (คนขับแทบทุกคนมักจะกลับบ้านช่วงเทศกาลต่างๆ บางคนกลับบ่อยกลับแทบทุก 2-3 เดือน กลับไปครั้งนึงก็มี 1-2 สัปดาห์) ช่วงที่คนขับกลับบ้าน พี่ก็ต้องจอดไว้เฉยๆ ขาดรายได้ แล้วที่สำคัญทุกวันนี้รถแท็กซี่ว่างตามอู่เยอะมาก ออกโปรโมชั่นมากันเยอะ เช่น ขับ 2 วัน ฟรี 1 วัน นั่นหมายความว่าในกรณี best case ถ้าคนขับออกรถทั้งเดือน พี่จะเก็บค่าเช่าได้ 20 วันนะครับ นี่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายต่างๆที่พี่ยังไม่ได้พูดถึงเช่นค่าซ่อม อันนี้หนักมาก เวลาคนขับของเราเจอชนแล้วหนี เราต้องซ่อมเองเพราะประกันไม่จ่ายให้ อ่วมครับ เจอชนหนักทีซ่อมครั้งละเป็นหมื่นๆทั้งนั้น บางทีเดือนนึงชนตั้งหลายหน ซ่อมอ้วกแตก ส่วนเรื่องที่บอกว่าลงทุน 1แสน กำไรเดือนละ 7-8 พัน บอกให้เลยครับว่า ยากมากกกกกกก ถ้าท่านลงทุนไปแล้ว แล้วขาดทุนแต่ละเดือน อยากจะเลิกทำก็เลิกไม่ได้ ถ้าท่านส่งรถไปแล้วอยากหยุดส่งกลางทาง ประกาศขายรถต่อมือ 2 ราคาตกหนักแบบกระจุยกระจาย ไม่เหมือนรถบ้านนะครับ แล้วรถแท็กซี่คันนึงมีอายุแค่ 9 ปี เท่านั้น หลังจากหมด 9ปี ไม่สามารถต่อใบอนุญาติกับกรมขนส่งได้ ถึงตอนนั้นก็ต้องกลายเป็นรถบ้านธรรมดา ราคาอยู่ไม่เกิน 3-5หมื่นบาทครับ เพราะรถแท็กซี่ใช้งานหนัก ราคารถมือ2 ตอนปีที่ 9 ก็อยู่ประมาณนี้ครับ คนรู้จักผมประกาศขายอยู่คันละ 5หมื่นบาท ขายมาหลายเดือนแล้วยังขายไม่ออกซักคันเลยครับ เตือนด้วยความหวังดีนะครับ อย่าทำเลยครับ บ้านผมทำกิจการนี้มาหลายสิบปี บอกเลยครับว่าเหนื่อยมาก คนขับทุกวันนี้ หาดีๆยากมากครับ มีแต่พวกติดค่าเช่า ไม่จ่าย พอเราไม่ให้มันขับ มันก็ไปขับอู่อื่น เพราะทุกวันนี้รถจอดตามอู่เยอะมาก คนขับเลือกได้ครับ ไม่ใช่เฒ่าแก่เจ้าของอู่รถเป็นคนเลือกคนขับอีกแล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
ธุรกิจให้เช่ารถแทกชี่ดีไม่ ?
ตัวเองทำงานประจำ อยู่ อยากมีรายได้เสริม แล้วมีพี่ที่ออฟฟิต บอกให้ไปออกแทกชี่มาให้คนเช่า ลงทุน 100000 บาท ได้กำไร เดือนนึง 7-8000 พอครบ 5 ปี ได้เงินก้อน อีก 3-4แสนบาท แบบนี้ ได้จริงหรือป่าวครับ
พี่เค้าแนะนำอีกว่าอย่าไปออกมือสอง เพราะ มันต้องมาช่อมอีก ได้ไม่คุ้มเสีย รถใหม่ 2-3ปีไม่ต้องซ่อม
ส่วนตัว มีอู่ประจำที่ช่อมรถตัวเองอยุ่แล้ว
แล้วถ้าเริ่มทำ ต้องเริ่มยังไง แบบไหน หาคนขับยังไง แล้ว ใช้เอกสารไรบ้างคับ
แล้วจะไปออกสหกรณไหนดี