ภาพเก่าๆของสถานีรถไฟที่ไร้ระเบียบและไร้มาตรฐานกำลังจะหายไป
ในโครงการรถไฟทางคู่ของการรถไฟที่กำลังก่อสร้างในเฟสแรก และกำลังเสนออนุมัติในเฟสสองนั้น
มีการก่อสร้างสถานีรถไฟใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นมาตรฐานในการให้บริการ
โดยวันนี้ผมจะมานำเสนอสถานีรถไฟใหม่ ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ - ขอนแก่น
โดยจะนำเสนอสถานีขนาดเล็กเพื่อให้เห็นถึงรูปแบบสถานีรถไฟที่รฟท.ลงทุน
และถึงแม้การออกแบบอาจไม่ได้สวยหรู แต่รฟท.ก็จัดฟังก์ชั่นการใช้งานไว้ครบครัน
ถ้าเทียบกับสถานีรถไฟขนาดเล็กในประเทศที่พัฒนาระบบรถไฟจนก้าวหน้านั้น เรียกได้ว่ารฟท.จัดเต็มสำหรับงานนี้เลยครับ
ขอขอบคุณภาพจาก
https://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1427694&page=29
ปล.ภาพที่นำมาให้ชมการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ รวมถึงงานปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วย
การออกแบบจะแตกต่างกันไปตามแนวเส้นทาง เช่น สถานีในทางรถไฟสายเหนือก็จะออกแบบสำหรับสายเหนือ
และสถานีขนาดใหญ่พิเศษ(สถานียกระดับ) จะมีการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติ่ม เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน เป็นต้น
สถานีบ้านเกาะซึ่งเป็นสถานีขนาดเล็ก
บริเวณโดยรอบสถานีจะมีไฟส่องสว่างและมีอุปกรณ์ดับเพลิงไว้โดยรอบ
มีทางลาดสำหรับผู้ใช้วีลแชร์และผู้สูงอายุรองรับอยู่ทุกพื้นที่การใช้งานของสถานี
ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร มีช่องซื้อตั๋วที่ลดระดับลงมาเพื่อรองรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ สามารถเข้ามาซื้อตั๋วหรือติดต่อได้
ในอาคารสถานีมีการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ระบบไฟฉุกเฉิน มีป้ายทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ภัยไว้ครบครัน
มีห้องนำแยกจากตัวอาคารเป็นเอกเทศแยกชายหญิงและรองรับผู้ใช้วีลแชร์และผู้สูงอายุ
มีสะพานข้ามทางรถไฟทุกสถานี ตั้งแต่สถานีขนาดเล็กไปจนถึงสถานีขนาดใหญ่
ทางลาดข้ามทางรถไฟสำหรับผู้ใช้วีลแชร์หรือผู้ไม่สะดวกใช้สะพานข้ามทางรถไฟ ยังไม่ได้ติดตั้งแผ่นพื้นเสมอราง
ชานชาลาออกแบบมา เพื่อรองรับการทำขบวนรถไฟหลากหลายรูปแบบ และระดับความสูงของชานชาลาเสมอกับพื้นห้องโดยสารรถไฟ สามารถก้าวเข้ารถไฟได้ทันที ไม่ต้องปีนขึ้นเหมือนในอดีต
อีกสิ่งที่ทำให้มูลค่าโครงการสูงขึ้น ก็คือทางข้ามรถไฟขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟ
รีวิวสถานีรถไฟใหม่ ในโครงการรถไฟทางคู่ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย
ในโครงการรถไฟทางคู่ของการรถไฟที่กำลังก่อสร้างในเฟสแรก และกำลังเสนออนุมัติในเฟสสองนั้น
มีการก่อสร้างสถานีรถไฟใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เป็นมาตรฐานในการให้บริการ
โดยวันนี้ผมจะมานำเสนอสถานีรถไฟใหม่ ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ - ขอนแก่น
โดยจะนำเสนอสถานีขนาดเล็กเพื่อให้เห็นถึงรูปแบบสถานีรถไฟที่รฟท.ลงทุน
และถึงแม้การออกแบบอาจไม่ได้สวยหรู แต่รฟท.ก็จัดฟังก์ชั่นการใช้งานไว้ครบครัน
ถ้าเทียบกับสถานีรถไฟขนาดเล็กในประเทศที่พัฒนาระบบรถไฟจนก้าวหน้านั้น เรียกได้ว่ารฟท.จัดเต็มสำหรับงานนี้เลยครับ
ขอขอบคุณภาพจาก https://www.skyscrapercity.com/showthread.php?t=1427694&page=29
ปล.ภาพที่นำมาให้ชมการก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จสมบูรณ์ รวมถึงงานปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วย
การออกแบบจะแตกต่างกันไปตามแนวเส้นทาง เช่น สถานีในทางรถไฟสายเหนือก็จะออกแบบสำหรับสายเหนือ
และสถานีขนาดใหญ่พิเศษ(สถานียกระดับ) จะมีการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติ่ม เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน เป็นต้น
สถานีบ้านเกาะซึ่งเป็นสถานีขนาดเล็ก
บริเวณโดยรอบสถานีจะมีไฟส่องสว่างและมีอุปกรณ์ดับเพลิงไว้โดยรอบ
มีทางลาดสำหรับผู้ใช้วีลแชร์และผู้สูงอายุรองรับอยู่ทุกพื้นที่การใช้งานของสถานี
ห้องจำหน่ายตั๋วโดยสาร มีช่องซื้อตั๋วที่ลดระดับลงมาเพื่อรองรับผู้โดยสารที่ใช้วีลแชร์ สามารถเข้ามาซื้อตั๋วหรือติดต่อได้
ในอาคารสถานีมีการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด ระบบไฟฉุกเฉิน มีป้ายทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิงและกู้ภัยไว้ครบครัน
มีห้องนำแยกจากตัวอาคารเป็นเอกเทศแยกชายหญิงและรองรับผู้ใช้วีลแชร์และผู้สูงอายุ
มีสะพานข้ามทางรถไฟทุกสถานี ตั้งแต่สถานีขนาดเล็กไปจนถึงสถานีขนาดใหญ่
ทางลาดข้ามทางรถไฟสำหรับผู้ใช้วีลแชร์หรือผู้ไม่สะดวกใช้สะพานข้ามทางรถไฟ ยังไม่ได้ติดตั้งแผ่นพื้นเสมอราง
ชานชาลาออกแบบมา เพื่อรองรับการทำขบวนรถไฟหลากหลายรูปแบบ และระดับความสูงของชานชาลาเสมอกับพื้นห้องโดยสารรถไฟ สามารถก้าวเข้ารถไฟได้ทันที ไม่ต้องปีนขึ้นเหมือนในอดีต
อีกสิ่งที่ทำให้มูลค่าโครงการสูงขึ้น ก็คือทางข้ามรถไฟขนาดใหญ่ เพื่อแก้ปัญหาจุดตัดรถไฟ