วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์การการกู้สินเชื่อบ้านกับธนาคารสีม่วงค่ะ
บอกเลยว่าเสียความรู้สึกสุดๆ
ต้องบอกก่อนเลยว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกของเรา ในวัย 25 ปี ก็เตรียมใจไว้แล้วแหละว่าคงมีอุปสรรคมากมายทีเดียว เพราะไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย แต่ก็ไม่คิดว่าจะเจอปัญหาที่ไม่ควรต้องเจอเยอะขนาดนี้!!
หลายคนอาจสงสัยว่าจะรีบซื้อบ้านไปไหน พึ่งจะอายุเท่านี้ จะผ่อนไหวหรอ? จะรอดไหม? ซึ่งเราเองทำงานมาตั้งแต่สมัยเรียนปี 1 ตอนนั้นรายได้อยู่ที่เดือนละประมาณ 20k พอเรียนจบทำงานประจำที่แรกได้ 35k และปัจจุบันทำงานได้ 50k (ยังไม่รวมงานฟรีแลนซ์รายวัน) ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะผ่อนไหว และที่ผ่านมา เรากับแม่(แม่ไม่ได้ทำงาน)และน้องอีก2คน ต้องอาศัยอยู่บ้านป้ามาโดยตลอด ปีหน้านี้ป้าจะเกษียรและกลับมาอยู่บ้านหลังนี้แล้ว เราในฐานะพี่คนโต เสาหลักของบ้าน จึงต้องหาทางขยับขยายค่ะ
เอาล่ะเกริ่นมาพอสมควรเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า...
เมื่อ 2 เดือนที่แล้วเราได้ไปดูบ้านหลังหนึ่งและตัดสินใจจอง บ้านราคาประมาน 3 ล้านกว่าบาท ทางโครงการก็แนะนำว่าให้ยื่นกู้หลายๆธนาคารแล้วค่อยเลือกธนาคารที่ดอกเบี้ยถูกสุด แต่ด้วยวัยวุฒิ อายุงาน และหลายๆอย่างของเรา ทางโครงการก็แนะนำว่าของ scb มีโอกาสกู้ได้เยอะสุด โอกาสผ่านสูงสุด (ส่วนตัวคิดว่าเค้าน่าจะดิวกันไว้)
หลังจากนั้น 3 วัน scb ก็โทรมา ขอเรียกว่าคุณ K แล้วกัน โทรมาตอน 2 ทุ่ม (เราก็นึกในใจธ.อะไรโทรมาเวลานี้ แต่ก็ปล่อยผ่านไม่ได้คิดไรมาก) แต่คุณ Y ก็ใช้คำพูดที่แย่กับเรา "scoreน้องต่ำมากเลย" "ซื้อบ้าน3ล้านเลยหรอ" "หาคนกู้ร่วมไหม กู้คนเดียวไม่น่าผ่าน" เราก็คิดในใจ กี่ล้านมันก็เรื่องของฉันไหม ลองทำเรื่องให้ก่อนไหม เค้าควรหาคำพูดที่นิ่มกว่านี้ไหม เริ่มไม่พอใจหน่อยๆ เค้าก็ขอเอกสารต่างๆไปมากมาย สลิปเงินเดือน หนังสือว่าจ้างงาน สเตทเม้น หนังสือรับรองเงินเดือน
และหลังจากนี้เรื่องราวที่น่าตื่นเต้นก็ได้เกิดขึ้น... 555+
เรื่องที่ 1
หลังส่งเอกสารให้คุณ Y ไปทั้งหมด เค้าก็ขอเอกสาร ประกันสังคมเพิ่ม เราก็ส่งให้ เค้าก็พิมพ์กลับมาว่า
Y : น้องคะ ทำไมในประกันสังคมน้อง ขึ้นเงินเดือนแค่ 15,000 ละคะ
เรา : มันก็ถูกต้องแล้วไม่ใช่หรอคะ ทุกคนที่เงินเดือนเกิน 15,000 มันจะขึ้นแค่นี้ไม่ใช่หรอคะ
Y : มันไม่ใช่อ่าค่ะน้อง พี่ต้องการที่มันแสดงเงินเดือนเราที่แท้จริงไม่ใช่แค่ 15,000 (ตอนนั้นเราก็ต้องเริ่มรู้สึกแล้วป่ะ ว่าเค้าไม่ไว้วางใจเงินเดือนเรา)
เรา : พี่คะ จริงๆ มันก็เขียนอยู่ในหนังสือรับรองเงินเดือน ในสลิป ในสเตทเม้นแล้วไม่ใช่หรอคะ
Y : หนังสือรับรองเงินเดือนบริษัท สามารถปลอมแปลงได้ค่ะ (นี่เริ่มของขึ้นล่ะ แต่พยายามกดอารมณ์ เราอาจไม่รู้เรื่องจริงๆก็ได้ไง)
เรา : งั้นต้องเข้าไปทำอะไร ยังไง ตรงไหนคะ ไม่รู้จริงๆ ช่วยสอนหน่อยค่ะ
Y : พี่ต้องการแบบนี้ค่ะ (ส่งรูปตัวอย่างมาให้ดู)
เรา : (ประเด็นคือในตัวอย่างที่เค้าส่งมาก็ขึ้นแค่ 15,000 ไง ฮาป่ะ) พี่คะ ขนาดตัวอย่างที่พี่ส่งมายังขึ้นแค่ 15,000 เลยค่ะ
Y : ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนโทรถามประกันสังคมได้เลยค่ะ ( นี่คิดในใจ ถ้าลูกค้าต้องติดต่อทำเองแล้วจะมีเค้าไว้ทำไรฟร๊ะ)
เรา : ขอดูตัวอย่างที่เกิน 15,000 หน่อยค่ะ
Y : ก็เหมือนกันแหละค่ะ เปลี่ยนแค่ตัวเลข
ตอนนั้นโมโหมากล่ะ โทรหาประกันสังคม แล้วอัดเสียงเลย จากนั้นก็ส่งไปให้พี่เซลล์ที่โครงการ แจ้งเค้าทั้งหมดที่เกิดเรื่องขึ้น รวมถึงส่งข้อความเสียงจากประกันสังคมให้เค้าฟังว่ามันจะขึ้นในระบบเราแค่ 15,000 จริงๆ แล้วก็ฝากเค้าต่อว่าคุณ Y นิดหน่อยว่า ข้อมูลพวกนี้เป็นสิ่งที่เค้าควรรู้ แล้วยังมาเถียงลูกค้าอีก เสียเวลามากๆ ขอเปลี่ยนพนักงานได้ไหม
เรื่องที่ 2
หลังจากที่ขอเปลี่ยนพนักงานไป คิดว่าโครงการคงโทรไปคุยกับธ. แล้วคุณ Y ก็ฝากโครงการแจ้งกลับมาว่า "ไม่เป็นไรแล้วค่ะน้อง เรื่องของน้อง ของธ. scb แจ้งแล้วว่าไม่ผ่านค่ะ ไม่เป็นไรนะคะ รอธ.อืน"
คือ!!! วอท!? พอเกิดเรื่องปุ๊บพิมพ์กลับมาเลยว่าไม่ผ่านจ้าาาา งงในงง โมโหในโมโห รู้ทันทีว่าโดนแกล้งแน่นอน เลยพิมพ์กลับไปว่า
เรา : แน่ใจหรอคะ ว่ายื่นแล้วไม่ผ่าน หรือยังไม่ได้ยื่นกันแน่ !!! เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้คุยกับคุณ Y ก็รู้สึกไม่มั่นใจในการทำงานของเค้า เลยได้ไปปรึกษา scb สาขาอื่นไว้บ้างแล้ว แล้วเค้าก็บอกว่า เคสเรามีโอกาสผ่าน ผ่านแบบกู้คนเดียวด้วย (เตรียมตัวเอาเรื่องล่ะ)
โครงการก็รีบโทรกลับมาเลย "ต้องขอโทษด้วยค่ะทางธ.ได้เช็คข้อมูลทั้งหมดแล้ว และพบว่าคุณ Y ทำงานผิดพลาดจริง เคสของน้องยังสามารถไปต่อได้จริงๆ และต่อไปนี้พี่จะให้หัวหน้าของคุณ Y ชื่อคุณ P ดูแลเคสน้องต่อแทนนะคะ "
เราก็ตอบโอเคไป แต่ในใจนี่คือ รอเรื่องกู้ผ่านก่อนเถอะ ไปคอมเพลนแน่
เรื่องที่ 3
หลังเปลี่ยนพนักงาน ขอเอกสารโน้นนี่ก็ผ่านไป 1 เดือน ทางโครงการก็ไลน์มาว่า "ยินดีด้วยค่ะ น้องทำเรื่องกู้ผ่านแล้วนะคะ" เราก็อ่านรายละเอียดตัวเลขต่างๆ กู้ผ่านกี่บาท กู้อเนกประสงค์ได้กี่บาท แต่...ลงท้ายด้วยชื่อคุณ Y !!!!!!!!
เราก็เออ ช่างมันเหอะเรากู้ผ่านแล้ว แต่ตาดันสังเกตเห็นระยะเวลากู้ 24 ปี เท่าที่จำได้ โดยปกติเราสามารถกู้ได้นานสุด 30 ปีรึเปล่า? เลยไลน์ไปถามคุณ P แล้วเค้าก็แก้มาให้เป็น 30 ปี สรุปก็คือคุณ Y ก็ยังคงทำงานผิดอยู่นั่นแหละ เพราะเ้านล่างลงท้ายด้วยชื่อคุณ Y ถ้าเราไม่ทักไปท้วงที่คุณ P ก็คงต้องผ่อนหูตาแหก 24 ปี! แต่เราก็ไม่ได้ต่อว่าอะไรไปเห็นเป็นเรื่องเล็กๆ แล้วเค้าก็แก้ไขให้ทันที แต่...มันยังไม่จบหน่ะสิ
เรื่องที่ 4
พอเค้าแจ้งจำนวนตัวเลขทั้งหมดมา เราก็หักลบเพื่อดูว่าจะเหลือเงินแต่งบ้านกี่บาท แต่เพื่อความชัวร์ให้ทางโครงการช่วยดูให้ละกัน สรุปคือเหลือเงินแต่งบ้าน 400,000 บาท เราก็ติดต่อดิวช่างแต่งบ้านทันที หลังจากนั้น 3 วัน คุณ Y ก็โทรมา "คุณน้องคะ คือ...คือ... พี่ต้องขอโทษด้วยนะคะ พอดีพี่ใส่ตัวเลขให้น้องผิดอ่าค่ะ ยอดที่น้องจะได้จริงๆคือ......" เอาง่ายๆว่า เค้าใส่ตัวเลขมาให้เราผิดเกินไป 160,000 เท่ากับว่าเงินแต่งบ้านเราจาก 400,000 เหลือแค่ 240,000 เราแบบ...เห้ยยยยย แบบนี้ก็ได้หรอ แล้วเราดิวช่างไปแล้วอ่ะ ให้เค้าขอโทษล้านครั้งมันก็ช่วยไรไม่ได้ป่ะ (โคตรโมโห ตอนนั้นไม่ยอมละจ้า ขอให้ได้ด่าหน่อยเหอะ)
เรื่องที่ 5
พอเกิดเรื่องนี้ปุ๊บเราก็เอาตัวเลขทั้งหมดที่เค้าเคยให้มาไปปรึกษากับscbสาขาอื่นทันที ให้เค้าตรวจสอบให้ใหม่ทั้งหมด ทางธ.ก็ถามกลับมาว่า
ธ : ทำประกันชีวิตตัวสูงสุดเลยหรอคะ 50,000 บาท
เรา : ไม่รู้อ่าค่ะ เห็นเค้าส่งมาให้แบบนี้ มันเลือกได้ด้วยหรอคะ
ธ : เลือกได้ค่ะ ถ้าเป็นเคสน้อง สามารถเลือกได้ต่ำสุดอยู่ที่ 2 หมื่นกว่าบาท เค้าไม่ได้ให้น้องเลือกหรอคะ
เราแบบ.....เชี้ยยยยย ไม่ไหวแล้วโว้ยยยยย
ให้แม่กับน้องโทรไปด่าที่คุณ P ทันที (นี่ไม่ถนัดสายด่า ด่าคนไม่ค่อยทัน พูดง่ายๆ โง่นั่นแหละ 555 เลยโดนเค้าฟันขนาดนี้)
เรื่องที่ 6
1 สัปดาห์ผ่านไปหลังเซ็นสัญญา
P : เดี๋ยวพี่จะให้แมซเซ็นเจอร์เอาเอกสารประกันเข้าไปให้เซ็นนะคะ ในเอกสารชื่อคนดูแลเคสจะยังเป็นชื่อคุณ Y อยู่นะคะ แต่เดี๋ยวแก้ให้ค่ะ
เรา : (เอกสารที่เราเซ็ฯยินยอมแล้ว มันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ด้วยหรอ) เอางี้ค่ะ วันนี้เลิกงานแล้วเจอกันที่ สำนักงานใหญ่แล้วกัน
ซึ่งสุดท้ายคุณ P กับ คุณ M ก็มาสารภาพบาป และขอโทษเรา โดยให้เหตุผลว่าเคสเราคุณ Y ทำมาตั้งแต่แรก เลยอยากให้เพื่อนได้เงิน
เห้ยยยคุณคะ เค้าทำงานพลาดเยอะขนาดนี้ ยังสมควรได้เงินกับผลงานอีกหรอ
สงสารเพื่อน แล้วไม่สงสารลูกค้าหรอ จะให้เราฝากชีวิตอีก 10 ปีไว้กับคนที่ทำงานงานเดียวผิดพันรอบแบบนี้หรอ
หลังเจรจากันเสร็จเราก็ไปเคาเตอร์ แจ้งว่า จะมาคอมเพลนฝ่ายสินเชื่อบ้านต้องทำยังไงบ้าง ก็โดนมองแรงแล้วตอบกลับมาว่า "ถ้าแค่คอมเพลน call center ก็ได้ค่ะ" เราเลยเซิร์ทดูในกูเกิ้ล ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ธ.นี้ไม่มีช่องทางให้คอมเพลนเลย หาทางคอมเพลนยากมาก
เลยมาจบที่ พันทิปนี่แหละ
บทสรุป
ทางธ.เปลี่ยนคนดูแลเคสให้แล้ว แต่เหลือเงินแต่งบ้านแค่ 240,000 และเงินประกันต้องจ่าย 50,000 เท่าเดิม (ขี้เกียจรื้อเรื่องทำใหม่)
ข้อดึ
- กู้เร็ว กู้ไว ได้วงเงินเกิน
ข้อเสีย
- ต้องมาเจอกับบริการแสนแย่ และไม่รับคอมเพลนนาจา
สุดท้าย ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบ ทุกคนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้างคะ
ภาษาไทยตรงไหนผิด ต้องขอโทษด้วยค่ะ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าscbจะผ่านมาเห็น
แชร์ปสก.กู้บ้านกับ scb
บอกเลยว่าเสียความรู้สึกสุดๆ
ต้องบอกก่อนเลยว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกของเรา ในวัย 25 ปี ก็เตรียมใจไว้แล้วแหละว่าคงมีอุปสรรคมากมายทีเดียว เพราะไม่มีประสบการณ์ด้านนี้เลย แต่ก็ไม่คิดว่าจะเจอปัญหาที่ไม่ควรต้องเจอเยอะขนาดนี้!!
หลายคนอาจสงสัยว่าจะรีบซื้อบ้านไปไหน พึ่งจะอายุเท่านี้ จะผ่อนไหวหรอ? จะรอดไหม? ซึ่งเราเองทำงานมาตั้งแต่สมัยเรียนปี 1 ตอนนั้นรายได้อยู่ที่เดือนละประมาณ 20k พอเรียนจบทำงานประจำที่แรกได้ 35k และปัจจุบันทำงานได้ 50k (ยังไม่รวมงานฟรีแลนซ์รายวัน) ทำให้เราค่อนข้างมั่นใจว่าจะผ่อนไหว และที่ผ่านมา เรากับแม่(แม่ไม่ได้ทำงาน)และน้องอีก2คน ต้องอาศัยอยู่บ้านป้ามาโดยตลอด ปีหน้านี้ป้าจะเกษียรและกลับมาอยู่บ้านหลังนี้แล้ว เราในฐานะพี่คนโต เสาหลักของบ้าน จึงต้องหาทางขยับขยายค่ะ
เอาล่ะเกริ่นมาพอสมควรเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า...
เมื่อ 2 เดือนที่แล้วเราได้ไปดูบ้านหลังหนึ่งและตัดสินใจจอง บ้านราคาประมาน 3 ล้านกว่าบาท ทางโครงการก็แนะนำว่าให้ยื่นกู้หลายๆธนาคารแล้วค่อยเลือกธนาคารที่ดอกเบี้ยถูกสุด แต่ด้วยวัยวุฒิ อายุงาน และหลายๆอย่างของเรา ทางโครงการก็แนะนำว่าของ scb มีโอกาสกู้ได้เยอะสุด โอกาสผ่านสูงสุด (ส่วนตัวคิดว่าเค้าน่าจะดิวกันไว้)
หลังจากนั้น 3 วัน scb ก็โทรมา ขอเรียกว่าคุณ K แล้วกัน โทรมาตอน 2 ทุ่ม (เราก็นึกในใจธ.อะไรโทรมาเวลานี้ แต่ก็ปล่อยผ่านไม่ได้คิดไรมาก) แต่คุณ Y ก็ใช้คำพูดที่แย่กับเรา "scoreน้องต่ำมากเลย" "ซื้อบ้าน3ล้านเลยหรอ" "หาคนกู้ร่วมไหม กู้คนเดียวไม่น่าผ่าน" เราก็คิดในใจ กี่ล้านมันก็เรื่องของฉันไหม ลองทำเรื่องให้ก่อนไหม เค้าควรหาคำพูดที่นิ่มกว่านี้ไหม เริ่มไม่พอใจหน่อยๆ เค้าก็ขอเอกสารต่างๆไปมากมาย สลิปเงินเดือน หนังสือว่าจ้างงาน สเตทเม้น หนังสือรับรองเงินเดือน
และหลังจากนี้เรื่องราวที่น่าตื่นเต้นก็ได้เกิดขึ้น... 555+
เรื่องที่ 1
หลังส่งเอกสารให้คุณ Y ไปทั้งหมด เค้าก็ขอเอกสาร ประกันสังคมเพิ่ม เราก็ส่งให้ เค้าก็พิมพ์กลับมาว่า
Y : น้องคะ ทำไมในประกันสังคมน้อง ขึ้นเงินเดือนแค่ 15,000 ละคะ
เรา : มันก็ถูกต้องแล้วไม่ใช่หรอคะ ทุกคนที่เงินเดือนเกิน 15,000 มันจะขึ้นแค่นี้ไม่ใช่หรอคะ
Y : มันไม่ใช่อ่าค่ะน้อง พี่ต้องการที่มันแสดงเงินเดือนเราที่แท้จริงไม่ใช่แค่ 15,000 (ตอนนั้นเราก็ต้องเริ่มรู้สึกแล้วป่ะ ว่าเค้าไม่ไว้วางใจเงินเดือนเรา)
เรา : พี่คะ จริงๆ มันก็เขียนอยู่ในหนังสือรับรองเงินเดือน ในสลิป ในสเตทเม้นแล้วไม่ใช่หรอคะ
Y : หนังสือรับรองเงินเดือนบริษัท สามารถปลอมแปลงได้ค่ะ (นี่เริ่มของขึ้นล่ะ แต่พยายามกดอารมณ์ เราอาจไม่รู้เรื่องจริงๆก็ได้ไง)
เรา : งั้นต้องเข้าไปทำอะไร ยังไง ตรงไหนคะ ไม่รู้จริงๆ ช่วยสอนหน่อยค่ะ
Y : พี่ต้องการแบบนี้ค่ะ (ส่งรูปตัวอย่างมาให้ดู)
เรา : (ประเด็นคือในตัวอย่างที่เค้าส่งมาก็ขึ้นแค่ 15,000 ไง ฮาป่ะ) พี่คะ ขนาดตัวอย่างที่พี่ส่งมายังขึ้นแค่ 15,000 เลยค่ะ
Y : ถ้าไม่เข้าใจตรงไหนโทรถามประกันสังคมได้เลยค่ะ ( นี่คิดในใจ ถ้าลูกค้าต้องติดต่อทำเองแล้วจะมีเค้าไว้ทำไรฟร๊ะ)
เรา : ขอดูตัวอย่างที่เกิน 15,000 หน่อยค่ะ
Y : ก็เหมือนกันแหละค่ะ เปลี่ยนแค่ตัวเลข
ตอนนั้นโมโหมากล่ะ โทรหาประกันสังคม แล้วอัดเสียงเลย จากนั้นก็ส่งไปให้พี่เซลล์ที่โครงการ แจ้งเค้าทั้งหมดที่เกิดเรื่องขึ้น รวมถึงส่งข้อความเสียงจากประกันสังคมให้เค้าฟังว่ามันจะขึ้นในระบบเราแค่ 15,000 จริงๆ แล้วก็ฝากเค้าต่อว่าคุณ Y นิดหน่อยว่า ข้อมูลพวกนี้เป็นสิ่งที่เค้าควรรู้ แล้วยังมาเถียงลูกค้าอีก เสียเวลามากๆ ขอเปลี่ยนพนักงานได้ไหม
เรื่องที่ 2
หลังจากที่ขอเปลี่ยนพนักงานไป คิดว่าโครงการคงโทรไปคุยกับธ. แล้วคุณ Y ก็ฝากโครงการแจ้งกลับมาว่า "ไม่เป็นไรแล้วค่ะน้อง เรื่องของน้อง ของธ. scb แจ้งแล้วว่าไม่ผ่านค่ะ ไม่เป็นไรนะคะ รอธ.อืน"
คือ!!! วอท!? พอเกิดเรื่องปุ๊บพิมพ์กลับมาเลยว่าไม่ผ่านจ้าาาา งงในงง โมโหในโมโห รู้ทันทีว่าโดนแกล้งแน่นอน เลยพิมพ์กลับไปว่า
เรา : แน่ใจหรอคะ ว่ายื่นแล้วไม่ผ่าน หรือยังไม่ได้ยื่นกันแน่ !!! เพราะตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้คุยกับคุณ Y ก็รู้สึกไม่มั่นใจในการทำงานของเค้า เลยได้ไปปรึกษา scb สาขาอื่นไว้บ้างแล้ว แล้วเค้าก็บอกว่า เคสเรามีโอกาสผ่าน ผ่านแบบกู้คนเดียวด้วย (เตรียมตัวเอาเรื่องล่ะ)
โครงการก็รีบโทรกลับมาเลย "ต้องขอโทษด้วยค่ะทางธ.ได้เช็คข้อมูลทั้งหมดแล้ว และพบว่าคุณ Y ทำงานผิดพลาดจริง เคสของน้องยังสามารถไปต่อได้จริงๆ และต่อไปนี้พี่จะให้หัวหน้าของคุณ Y ชื่อคุณ P ดูแลเคสน้องต่อแทนนะคะ "
เราก็ตอบโอเคไป แต่ในใจนี่คือ รอเรื่องกู้ผ่านก่อนเถอะ ไปคอมเพลนแน่
เรื่องที่ 3
หลังเปลี่ยนพนักงาน ขอเอกสารโน้นนี่ก็ผ่านไป 1 เดือน ทางโครงการก็ไลน์มาว่า "ยินดีด้วยค่ะ น้องทำเรื่องกู้ผ่านแล้วนะคะ" เราก็อ่านรายละเอียดตัวเลขต่างๆ กู้ผ่านกี่บาท กู้อเนกประสงค์ได้กี่บาท แต่...ลงท้ายด้วยชื่อคุณ Y !!!!!!!!
เราก็เออ ช่างมันเหอะเรากู้ผ่านแล้ว แต่ตาดันสังเกตเห็นระยะเวลากู้ 24 ปี เท่าที่จำได้ โดยปกติเราสามารถกู้ได้นานสุด 30 ปีรึเปล่า? เลยไลน์ไปถามคุณ P แล้วเค้าก็แก้มาให้เป็น 30 ปี สรุปก็คือคุณ Y ก็ยังคงทำงานผิดอยู่นั่นแหละ เพราะเ้านล่างลงท้ายด้วยชื่อคุณ Y ถ้าเราไม่ทักไปท้วงที่คุณ P ก็คงต้องผ่อนหูตาแหก 24 ปี! แต่เราก็ไม่ได้ต่อว่าอะไรไปเห็นเป็นเรื่องเล็กๆ แล้วเค้าก็แก้ไขให้ทันที แต่...มันยังไม่จบหน่ะสิ
เรื่องที่ 4
พอเค้าแจ้งจำนวนตัวเลขทั้งหมดมา เราก็หักลบเพื่อดูว่าจะเหลือเงินแต่งบ้านกี่บาท แต่เพื่อความชัวร์ให้ทางโครงการช่วยดูให้ละกัน สรุปคือเหลือเงินแต่งบ้าน 400,000 บาท เราก็ติดต่อดิวช่างแต่งบ้านทันที หลังจากนั้น 3 วัน คุณ Y ก็โทรมา "คุณน้องคะ คือ...คือ... พี่ต้องขอโทษด้วยนะคะ พอดีพี่ใส่ตัวเลขให้น้องผิดอ่าค่ะ ยอดที่น้องจะได้จริงๆคือ......" เอาง่ายๆว่า เค้าใส่ตัวเลขมาให้เราผิดเกินไป 160,000 เท่ากับว่าเงินแต่งบ้านเราจาก 400,000 เหลือแค่ 240,000 เราแบบ...เห้ยยยยย แบบนี้ก็ได้หรอ แล้วเราดิวช่างไปแล้วอ่ะ ให้เค้าขอโทษล้านครั้งมันก็ช่วยไรไม่ได้ป่ะ (โคตรโมโห ตอนนั้นไม่ยอมละจ้า ขอให้ได้ด่าหน่อยเหอะ)
เรื่องที่ 5
พอเกิดเรื่องนี้ปุ๊บเราก็เอาตัวเลขทั้งหมดที่เค้าเคยให้มาไปปรึกษากับscbสาขาอื่นทันที ให้เค้าตรวจสอบให้ใหม่ทั้งหมด ทางธ.ก็ถามกลับมาว่า
ธ : ทำประกันชีวิตตัวสูงสุดเลยหรอคะ 50,000 บาท
เรา : ไม่รู้อ่าค่ะ เห็นเค้าส่งมาให้แบบนี้ มันเลือกได้ด้วยหรอคะ
ธ : เลือกได้ค่ะ ถ้าเป็นเคสน้อง สามารถเลือกได้ต่ำสุดอยู่ที่ 2 หมื่นกว่าบาท เค้าไม่ได้ให้น้องเลือกหรอคะ
เราแบบ.....เชี้ยยยยย ไม่ไหวแล้วโว้ยยยยย
ให้แม่กับน้องโทรไปด่าที่คุณ P ทันที (นี่ไม่ถนัดสายด่า ด่าคนไม่ค่อยทัน พูดง่ายๆ โง่นั่นแหละ 555 เลยโดนเค้าฟันขนาดนี้)
เรื่องที่ 6
1 สัปดาห์ผ่านไปหลังเซ็นสัญญา
P : เดี๋ยวพี่จะให้แมซเซ็นเจอร์เอาเอกสารประกันเข้าไปให้เซ็นนะคะ ในเอกสารชื่อคนดูแลเคสจะยังเป็นชื่อคุณ Y อยู่นะคะ แต่เดี๋ยวแก้ให้ค่ะ
เรา : (เอกสารที่เราเซ็ฯยินยอมแล้ว มันสามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ด้วยหรอ) เอางี้ค่ะ วันนี้เลิกงานแล้วเจอกันที่ สำนักงานใหญ่แล้วกัน
ซึ่งสุดท้ายคุณ P กับ คุณ M ก็มาสารภาพบาป และขอโทษเรา โดยให้เหตุผลว่าเคสเราคุณ Y ทำมาตั้งแต่แรก เลยอยากให้เพื่อนได้เงิน
เห้ยยยคุณคะ เค้าทำงานพลาดเยอะขนาดนี้ ยังสมควรได้เงินกับผลงานอีกหรอ
สงสารเพื่อน แล้วไม่สงสารลูกค้าหรอ จะให้เราฝากชีวิตอีก 10 ปีไว้กับคนที่ทำงานงานเดียวผิดพันรอบแบบนี้หรอ
หลังเจรจากันเสร็จเราก็ไปเคาเตอร์ แจ้งว่า จะมาคอมเพลนฝ่ายสินเชื่อบ้านต้องทำยังไงบ้าง ก็โดนมองแรงแล้วตอบกลับมาว่า "ถ้าแค่คอมเพลน call center ก็ได้ค่ะ" เราเลยเซิร์ทดูในกูเกิ้ล ทุกคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ธ.นี้ไม่มีช่องทางให้คอมเพลนเลย หาทางคอมเพลนยากมาก
เลยมาจบที่ พันทิปนี่แหละ
บทสรุป
ทางธ.เปลี่ยนคนดูแลเคสให้แล้ว แต่เหลือเงินแต่งบ้านแค่ 240,000 และเงินประกันต้องจ่าย 50,000 เท่าเดิม (ขี้เกียจรื้อเรื่องทำใหม่)
ข้อดึ
- กู้เร็ว กู้ไว ได้วงเงินเกิน
ข้อเสีย
- ต้องมาเจอกับบริการแสนแย่ และไม่รับคอมเพลนนาจา
สุดท้าย ขอบคุณทุกคนที่อ่านจนจบ ทุกคนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ยังไงบ้างคะ
ภาษาไทยตรงไหนผิด ต้องขอโทษด้วยค่ะ
หวังเป็นอย่างยิ่งว่าscbจะผ่านมาเห็น