คือเราทำธุรกิจเกี่ยวกับจัดงานอีเว้นท์ งานแต่งงาน และงานออกแบบ ซึ่งก็มีทำให้ตามพวกรร.บ้าง โดนหัก 3% ซึ่งปกติทางรร.เค้าก็จะหักไปเลย เราแค่เก็บเอกสารแล้วรวบรวมมาให้ฝ่ายบัญชีซึ่งเราจ้างบริษัทบัญชีข้างนอกเป็นคนจัดการให้ โดยเหมาเป็นปีๆละครั้ง ซึ่งจะยื่นเหมือนเอกสารบุคคลธรรมดาทั่วไป เคยถามทางบัญชีว่าอยากจดบริษัทหรือทำให้มันถูกต้อง เพราะเผื่อเวลาไปทำธุรกรรม หรือวีซ่าเวลาไปเที่ยวอาจจะต้องใช้ประกอบเพื่อแสดงว่าเราเป็นเจ้าของธุรกิจ แต่เค้าแนะนำว่ามันยุ่งยากมาก โดยเฉพาะเราซึ่งเอาจริงๆเราทำงานคนเดียว ทำทุกอย่างและบัญชีมักจะจุกจิก พูดง่ายๆ คือถนัดหาเงินมากกว่ามาทำเอกสาร ตอนนี้พอดีเพิ่งเปิดหน้าร้าน เอาไว้รับแขก เมื่อก่อนทำที่บ้านแต่พอดีได้ห้องเช่ามาในราคาไม่แพงก็เลยเปิดร้าน อีกอย่างเวลาลูกค้ามาก็ได้ต้อนรับ บอกก่อนว่าลูกค้าส่วนใหญ่ปากต่อปาก ไม่ก็มาทางออนไลน์ค่ะ เรื่องความน่าเชื่อถืองานเรามันมีรูป มีงานอยู่แล้ว เลยไม่ต้องห่วงเรื่องความน่าเชื่อถือ แต่อยากเปิดร้านเพื่อมีเอกสารซักใบนึงยืนยนว่าเราเป็นเจ้าของธุรกิจ เผื่อได้ทำธุรกรรมเช่น ไปเที่ยวต้องใช้วีซ่า หรืออาจจะซื้อบ้าน ซึ่งทางบัญชีเค้าก็บอกว่าจดทะเบียนการค้าก็ได้ แต่เราต้องมีของที่ขายให้เห็น แต่เรามีทั้งให้เช่าและขาย และงานสั่งส่วนใหญ่เป็นงานสั่งทำ คือจริงๆเรียกว่าทำครบวงจรพวกอีเว้นท์นี่แหละ เลยรบกวนทางกูรูว่าใครพอจะอธิบายให้แบบชัดเจนถึงความแตกต่างหน่อยได้มั้ยคะ หรือแนะนำได้มั้ยว่าควรจดแบบไหนที่มันยุ่งยากน้อยที่สุด และสะดวกกับคนที่ไม่ถนัดสายเอกสาร จะได้เอาไปประกอบการตัดสินใจ เพราะตอนนี้ไม่รู้ว่าควรจะจดอะไรดี เ
รบกวนกูรูแนะนำหน่อยค่ะว่า ธุรกิจเราควรจดทะเบียนการค้า บุคคลธรรมดา หรือบริษัท งงมาก