24-70 F2.8 ของแต่ละค่าย คือตัวจบจริงๆเหรอ

ผมกำลังเริ่มเข้าอาชีพช่างภาพครับ หลังจากถ่ายเล่นๆมา 5-6ปี ที่ผ่านมาก็พอจะเคยรับงานบ้างจากเพื่อนๆพี่ๆคนรู้จัก​ แต่ตอนนี้ได้มาทำงานจริงจังเกี่ยวกับการถ่ายภาพทั้งงานประจำที่เป็นฝ่ายสื่อ และงานนอกที่รับถ่ายงานต่างๆ ล่าสุดผมตัดสินใจอัพเกรดอุปกรณ์​ใหม่ยกเซ็ต เป็น Sony A7ii กับเลนส์ FE 85 1.8 กับ Tamron 28-75 2.8 ซึ่งหลังจากใช้งานมา 4เดือนกว่าๆผมประทับใจดี

แต่ก็อย่างที่ทราบกันว่า คำว่าของมันต้องมี มันมีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้ออะไรเพิ่มเป็นอย่างมาก มีบางครั้งที่ผมรู้สึกว่า Tamron มันกว้างไม่พอแฮะ อย่างตอนผมไปถ่ายแบบที่วัด หรือตอนถ่ายในที่น้ำตกที่อยากให้เห็นทั้งแบบและน้ำตกเต็มๆ จนทำให้ผมรู้สึกอยากได้เลนส์ไวด์สักตัว ซึ่งมันทำให้ผมมองไปที่ตัว 16-35 F4 ยิ่งตอนนี้หลายๆร้านจัดโปรล่อตามาก บัตรในมือผมสั่นไปหมด แม้ว่าจริงๆจะไม่ค่อยพอกินพอใช้สักเท่าไหร่ (ปล.เงินเดือนผมไม่เยอะ ภาระผ่อนเพียบทั้งรถทั้งเลนส์ทั้งกล้อง งานนอกก็ยังไม่ค่อยมี)​ แต่แผนทั้งหมดก็ต้องหยุดชะงักลงเมื่อผมได้รับคำแนะนำจาก 3ช่างภาพที่ผมนับเป็นไอดอล

(ต้องขออภัยถ้าผมเกริ่นมาซะยาว เพราะผมอยากให้เพื่อนๆได้เข้าใจความคิดของผม)
ไอดอลของผมคนแรกเป็นสาย Landscape​ ถ่ายสวยมาก ผมติดตามดูผลงานมาหลายปี แต่ไม่เคยสนใจเรื่องอุปกรณ์​ที่เขาใช้ ก็คิดว่าคงเป็นเลนส์ไวด์เทพๆสักตัวนึง แล้วก็ได้มาเห็นเขารับงานถ่ายคน ซึ่งก็สวยมาก ผมอยากรู้ว่าเขาใช้เลนส์อะไรถ่ายบ้าง เลยตัดสินใจ​ถามดู ปรากฏว่าเขาใช้แค่ 24-70 2.8ของค่ายในการถ่ายเท่านั้น เขาไม่มีเลนส์ไวด์ใช้เลย ภาพวิวที่สวยๆนั่นก็มาจาก 24-70 และ 70-200 แล้วเขาก็บอกว่า ระยะ 24-70 มันเป็นระยะที่ดีที่สุดแล้วในการรับงาน ระยะอื่นๆเป็นแค่ตัวเสริมความแปลกตาในบางสถานการณ์​ ถ้าจะให้แนะนำเลนส์ตัวแรกที่ต้องมีใช้รับงาน ก็คือ 24-70 2.8 ของค่ายนี่แหละ ไอดอลของเขาหลายๆคนก็ใช้แต่ 24-70 รับงานกันทั้งนั้น ผมเลยถามว่า อย่างผมมี Tamron 28-75 2.8 ใช้แทนกันได้ไหม เขาก็บอก ซื้อเลนส์ค่ายเถอะ มันจบจริงๆ 28 กับ 24 มันต่างกันเยอะ ซึ่งตรงนี้ทำผมลังเลไปพอสมควร เพราะเขาเอารูปไอดอลที่ไปถ่ายมาด้วยเลนส์ 24-70 มาให้ดู มันสวยมากจริงๆ และดูเพียงพอที่จะรับงานต่างๆได้โดยไม่ต้องสลับเลนส์ไปมา ซึ่งผมเองเข้าใจดีเพราะ Tamron ของผมก็ใช้งานสะดวกมากจน 85 1.8 ถูกหยิบมาใช้น้อยมากๆเวลารับงานจริง แต่ผมก็ยังไม่ปักใจเชื่อว่า 24-70 ค่ายจะดีกว่า 28-75 ที่ผมมี ผมเลยไปปรึกษาพี่ช่างภาพอีกคน เขาก็บอกว่า 24-70 ค่าย มันคือตัวจบจริงๆ เขาลองใช้ระยะ Normal นอกค่ายมาหลายตัวแล้ว สุดท้ายต้องยอมควักเงินมาซื้อ 24-70 ค่าย

แล้วผมก็ไปถามช่างภาพอีกคน เขาก็บอกเหมือนกันว่าต้องซื้อ ช่างภาพในทีมเขาทุกคนมี 24-70 หมด เวลารับงานก็พกตัวนี้ไปกัน มีแค่ 1คนที่ใช้ Fix เขาบอกว่า 24-70GM ให้ภาพที่ดีกว่า Tamron มาก อีกทั้งยังกว้างกว่า ซึ่งมีผลชัดเจนเวลาถ่ายงาน เขาใช้ 24-70 มา ไม่ค่อยเจอปัญหากว้างไม่พอ อย่างมากถ้าไม่พอจริงๆก็ถ่ายพาโนแนวนอน 2รูปก็ได้ แต่เกือบ 100% ถ่ายพอทั้งหมด ผมเลยไปลองเทียบดูระหว่าง 28 กับ 24 ก็จริง กว้างต่างกันเยอะเลย แต่เสียดายที่ร้านแถวนั้น ไม่มีเลนส์ GM ให้ลองเลย ต้องพรีออเดอร์เท่านั้น ผมเลยไม่ได้ทดสอบความต่างของคุณภาพไฟล์ แต่ผมไม่ได้เป็นคนตาเทพขนาดนั้น ทุกวันนี้ยังแยกไม่ออกเลยว่ารูปไหนมาจากเลนส์เทพๆ เลยอยากจะมาถามเพื่อนๆพี่ๆที่ถ่ายรูปครับ ว่าจำเป็นขนาดไหนที่ต้องใช้ 24-70 2.8 ของค่าย มันคือเลนส์ที่ต้องมีเลยใช่ไหมครับ หรือผมควรไปงอกระยะอื่นๆมาให้ครบๆก่อน ช่วยแนะนำด้วยครับ ขอบคุณ​ครับ​
(ปล.2 แต่ก็จริงแบบที่เขาถาม ว่าโอกาสที่จะต้องใช้ระยะกว้างๆมันมีบ่อยขนาดไหน ถึงต้องรีบซื้อไวด์มาใช้ แนะนำให้มี 24-70 ก่อน ค่อยไปงอกเลนส์อื่น)​
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่