กล้องวงจรปิด hi view ใครคิดจะใช้บริการควรหาข้อมูลให้ดีก่อนนะครับ

วันนี้ผมจะมาเล่าประสบการณ์การติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ฟังนะครับ เป็นประสบการณ์ตรงที่เกิดขึ้นกับที่บ้านผมเอง
        ย้อนไปเมื่อประมาณต้นเดือนที่เเล้วนะครับ ผมกับครอบครัวปรึกษากันว่าอยากจะติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้คอยส่องที่บ้านเวลาออกมาทำงาน หรือว่าไปเที่ยวต่างจังหวัด หลังจากคุยกันเสร็จก็ไปที่ร้านครับ [code]ผมอยู่ต่างจังหวัดนะครับ เป็นจังหวัดเดียวที่เขียนเป็นตัวเลขได้[/code] พอดีพี่สาวเพิ่งคลอดเลยเเละจะกลับไปทำงานที่กรุงเทพฯ เลยไปซื้อตู้เเช่มาไว้สำหรับเเช่นมให้เจ้าตัวเล็ก
        มาเข้าเรื่องเลยนะครับ วันนั้นเราก็ได้ไปที่ร้านขายพวกอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ก็ตกลงซื้อตู้เเช่นม เเละเล่าให้ร้านฟังว่าอยากจะติดกล้องวงจรปิดไว้สำหรับดูผ่านมือถือเวลาที่ไม่อยู่บ้าน ทางร้านก็เเนะนำดีครับ เป็นยี่ห้อง HI-VIEW นะคะ เป็นรุ่นเดียวกันกับที่ร้านใช้ ดูผ่าน wifi บนมือถือได้ เป็นชุด ชุดนึงมี 4 ตัว สะดวกรับไปพร้อมกันเลยมั๊ย เจ๊มีช่างจะเข้าไปติดตั้งให้ฟรี ด้วยความที่ไม่ได้มีความรู้ ไม่ได้รีวิวมาก่อนหน้านี้เลย เเละด้วยความที่เข้าใจว่าร้านก็ติดยี่ห้อนี้ เลยตัดสินใจตกลงปลงใจ เออออห่อหมกไปกับทางร้าน จนวันที่ 15 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมาช่างก็เข้ามาติดตั้งให้พร้อมสอนวิธีใช้ล็อคอิน ตั้งค่าให้เสร็จสรรพ วันเเรกดูได้ปกติครับตกเย็นมา กรรมเเล้วครับ มีกล้องตัวนึงมืดสนิท เช้าวันรุ่งขึ้นโทรเเจ้งช่าง ช่างก็เข้ามาเช็คให้บอกว่าเป็นตัวสตาร์ไลท์ ต้องมีเเสงซักนิดถึงจะใช้ได้ โอเคงั้นย้ายเข้ามาติดในบ้านจะได้มีแสงบ้าง ผ่านไปอีก 1 วันดูได้ปกติ พอเข้าวันที่ 2 เข้าดูไม่ได้เเละ ต้องโทรถามช่างว่าเป็นเพราะอะไร ช่างบอกว่าให้ลอง re-set เครื่องบันทึกภาพดู หรือไม่ก็ถอดปลั๊กเครื่องฯ บอกวิธีทำเรียบร้อย กลับมาดูได้ปกติ ผ่านมาอีก 1 วัน อาการเดิมกลับมา เลยโทรเข้าไปหาช่างอีกรอบ ช่างที่ติดตั้งก็เข้ามาที่บ้านครับ มา set ค่าที่เครื่อง บอกว่าตั้งเวลาให้เครื่อง set ตัวเองตอนเวลาเที่ยงคืนของทุกวัน เครื่องจะเคลียร์ข้อมูล !@#$^&* (เป็นภาษาช่างนะครับ) เเละจะทำให้ดูได้เหมือนเดิม
        และหลังจากนั้นก็ดูได้บ้างวันนึง 2 วัน (2 วันนี่คือนานที่สุดถ้าไม่ re-set เครื่องฯ นะครับ) บางวันก็ดูไม่ได้เลยตั้งเเต่เช้ายันเย็น ก็โทรหา ตามช่างเล่าอาการให้ฟังตลอด ช่างก็เข้ามาตามงานครับ บอกว่าเป็นที่บอร์ดลองเปลี่ยนบอร์ดบ้าง เเล้วก็อาจจะเป็นที่อินเตอร์เน็ต จากที่ติดตั้งไปวันที่ 15 สิงหาคม 2561 เป็นต้นมา เวลาเดือนกว่าๆ ช่างเข้ามาแก้ไขให้ 5-6 ครั้งเเล้ว เเละเหตุผลที่แน่นอนก็ยังบอกไม่ได้ อาจจะเป็นที่นู้นบ้าง นี่บ้าง เน็ตบ้าง ซึ่งทางผมก็ได้บอกไปแล้วนะครับว่าถ้าเป็นที่อินเตอร์เน็ตบ้าน (ผมใช้เน็ตบ้านทรูนะครับ) ผมก็เปลี่ยนให้ได้นะครับ จนวันที่ 15 กันยายน 2561 เราได้เข้าไปที่ร้านเเละเล่าอาการให้เจ๊เจ้าของร้านฟัง ขอบคุณเจ๊เจ้าของร้านครับ โทรหาช่างที่เข้าไปติดตั้งให้ โวยให้ว่าทำไมถึงต้องแก้นานจัง เป็นที่อะไร ต้องเปลี่ยนอะไรมั๊ย อะไรมีปัญหา เเล้วทำไมไม่เปลี่ยนให้ลูกค้า ถ้าช่างไม่เปลี่ยนให้ เจ๊จะเอาของที่ร้านเจ๊เปลี่ยนให้ก็ได้ทำไมต้องให้เรื่องมาถึงเจ๊ คุยเสร็จสรรพ ช่างขอเวลาแก้  2 วัน พอเข้ามาวันจันทร์ ช่างโทรหาบอกจะเข้ามาที่บ้าน มาดูกล้องให้ พอมาถึงบ้านช่างก็อธิบายครับว่า
        อาการที่ดูไม่ได้เกิดจากแบนด์วิดธ์เต็ม ซึ่งมาจากการใช้งานเข้าดูเเต่ละครั้ง การดูเเต่ละครั้งตัวแบนด์วิดธ์ก็จะถูกใช้ไปๆ จนทำให้มันเต็ม เเละเข้าดูไม่ได้ เเละก็มาอธิบายว่า เครื่องรุ่นนี้ไม่มีการ re-set ตัวเอง ต้องรอให้ทางศูนย์ที่กรุงเทพฯ เคลียร์แบนด์วิดธ์ให้เป็นรอบ เเละก็บอกว่าที่บ้านผม Log in ไว้หลายเครื่อง (ทั้งหมด 4 เครื่อง) ทำให้ยิ่งกินไอ้ตัวแบนด์วิดธ์เข้าไปใหญ่ ยิ่งทำให้ดูได้น้อยครั้ง เเละเป็นสาเหตุที่ดูไม่ได้บ่อยๆ วิธีที่จะช่วยได้บ้าง (วงเล็บว่าได้บ้างนะครับ) คือการเดินสายตัวกล้อง เครื่องจะได้ไม่ต้องใช้ตัวแบนด์วิดธ์ไปกับการดึง wifi ซึ่งจะช่วยได้เท่าไหร่ก็ไม่รู้นะครับ ช่างไม่ได้บอก เเละอีกวิธีคือเปลี่ยนไปติดรุ่นอื่นที่ขนาดแบนด์วิดธ์มันเยอะกว่านี้ (บอกตรงๆ ครับว่าเจ็บ)
        จากตรงนี้นะครับ วันที่ 18 กันยายน 2561 ผมเลยโทรเข้าไปที่ร้านเจ๊อีกครั้งบอกว่า เครื่องมันไม่ตอบโจทย์ครอบครัวผมเลย ขอเปลี่ยนหรือคืนของได้ป่าว เเละคำตอบที่ได้คือ ไม่สามารถทำได้ เพราะเหมือนกับทางร้านก็ต้องรับค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ไปเพราะกล้องผมก็ใช้ไปงานไปแล้ว เเละผมก็ไม่ได้เเจ้งร้านด้วยว่าจะใช้มือถือดูกันกันตั้ง 4 เครื่อง เอาเป็นว่าหาทางแก้ไขร่วมกัน เดี๋ยวเจ๊ให้ช่างเค้าไปดูให้ว่าพอจะทำอะไรให้ได้บ้าง คำถามของผมคือ
        1. แบบนี้ผมผิดใช่มั๊ยครับที่ไม่ได้บอกว่าจะใช้มือถือ 4 เครื่องในการเข้าดู
        2. เจ๊บอกว่าผมใช้เครื่องไปแล้ว ซึ่งตลอดเวลาผมก็ปรึกษา ตามช่างตลอด เเล้วแบบนี้มันยุติธรรมกับผมตรงไหน
        3. ปกติเเล้วกล้องวงจรปิดเป็นแบบนี้คือปกติใช่มั๊ยครับ
        4. สินค้าเเละบริการเเบบนี้ถือว่าเอาเปรียบผู้บริโภคอย่างผมรึป่าว ?
        5. แล้วถ้าผมใช้มือถือในการดูเเค่เครื่องเดียว ผมจะใช้เครื่องได้ตามปกติแบบคนอื่นเขา คือดูได้ตลอดใช่หรือป่าวครับ
        และสุดท้ายนะครับ ผมก็ต้องใช้เครื่องแบบนี้ไปตลอดอ่ะหรอ กับสินค้าที่ไม่ตอบโจทย์ กับปัญหาที่แก้ไขเป็นครั้งคราวไป ฝากถามผู้ที่มีความรู้ในเรื่องกล้องให้คำตอบผมทีนะครับ พอดีว่าตอนนี้ก็คิดมากอยู่เหมือนกันว่าจะทำยังไงต่อไป
        ***แก้ไขคำว่าแบนด์วิดธ์เเล้วนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่