สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ก่อนจะเล่นรถมือ 2
คุณต้องรู้จักก่อนว่า พื้นฐานรถ มันมีระบบอะไรบ้าง ระบบไหนซ่อมแล้วอยู่ได้เท่าไร
1. เครื่องยนต์
- ส่วนนี้ประกอบหลายอย่างมาก ถ้าเครื่องยนต์มีอาการช่างต้องไล่ดูไปทีละส่วน บางทีซ่อมจบยาก หัวเทียน, ปลั๊กคอย, ฝาสูบ, วาล์ว ฯลฯ ในการซื้อมือสอง พยายามอย่าหาเลขไมล์ที่เยอะเกินไป เพราะจะยิ่งมีอาการและไล่เก็บยาก
2. เกียร์
- ส่วนนี้ แนะนำให้ดูให้ดีก่อนซื้อมือสอง เพราะซ่อมยาก และแพง หลักๆ จะยกชุดใหม่มือสองไปเลย จะจบง่ายกว่า รอเปลี่ยนตอนมีอาการครับ เปลี่ยนแล้ว อยู่ยาวๆ ถ้าช่างทำจบได้จริงๆ
3. ช่วงล่าง
- ตามหลักพื้นฐาน คนทั่วไปมักเปลี่ยนเมื่อมีเสียงดัง เวลาเปลี่ยนแนะนำให้เปลี่ยนยกชุด ไม่ใช่เปลี่ยนเป็นจุดๆ เพราะบางทีจุดที่เปลี่ยน ไม่ใช่จุดที่เสียจริง ช่างดูอาการผิด และยากต่อการจำ ถ้าใช้อะไหล่แท้ เปลี่ยนแล้วอยู่ได้ต่ำๆ ก็เกือบ 5 ปี แต่ถ้าอะไหล่เทียบ 2 ปีก็ควรเปลี่ยนอีกชุดแล้ว
4. แอร์
- หลักๆ ก็คอมเพสเซอร์ กับ ตู้แอร์ ทั้ง 2 ก็รอเปลี่ยนตอนมีอาการ เสียยาก อยู่ได้เกิน 5 ปี ถึงจะเสียให้เห็น แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วก็อยู่ไปยาวๆ อีก 5 ปี
5. หม้อน้ำ
- หม้อน้ำ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เลยเมื่อได้รถมา อย่ารอเปลี่ยนตอนมีอาการ เพราะถ้าไปมีอาการกลางทาง น้ำรั่ว จะลำบากเปล่าๆ ยกชุดไปเลย หม้อน้ำ, วาล์วน้ำ ท่อสายยาง อยู่ไปยาวๆ อีก 5 ปี
6. ล้อ
- ที่แยก ล้อออกมาจากช่วงล่าง เพราะในล้อมันมีส่วนประกอบอีกอย่าง และมีอายุการใช้งานไม่นานเท่าช่วงล่าง ล้อประกอบด้วย ผ้าเบรค, จานเบรค, ชุดเบรค, ลูกปืนล้อ อันนี้รอเปลี่ยนตอนนี้มีการก็ได้ อาการจับง่ายครับ เริ่มเบรคได้ไม่มีเมื่อไร ก็ไปเปลี่ยน
อันนี้คือ คร่าวๆ หลักๆ นะครับ คนขับรถมือสองต้องขยับจับอาการรถหน่อย
ช่วงแรกๆ มันจะน่าหงุดหงิดตรง อาการต่างๆ มาพร้อมกัน
เพราะตอนเราไปดูรถ และจ่ายเงิน อาการมันยังไม่ออก
แต่ขับไป 3-4 หมื่นโล มันก็เริ่มเสียมาให้เห็น
แต่ถ้าซ่อมตรงจุด หลายอาการมันอยู่ไปได้อีกนานครับ ไม่ต้องกังวล
คุณต้องรู้จักก่อนว่า พื้นฐานรถ มันมีระบบอะไรบ้าง ระบบไหนซ่อมแล้วอยู่ได้เท่าไร
1. เครื่องยนต์
- ส่วนนี้ประกอบหลายอย่างมาก ถ้าเครื่องยนต์มีอาการช่างต้องไล่ดูไปทีละส่วน บางทีซ่อมจบยาก หัวเทียน, ปลั๊กคอย, ฝาสูบ, วาล์ว ฯลฯ ในการซื้อมือสอง พยายามอย่าหาเลขไมล์ที่เยอะเกินไป เพราะจะยิ่งมีอาการและไล่เก็บยาก
2. เกียร์
- ส่วนนี้ แนะนำให้ดูให้ดีก่อนซื้อมือสอง เพราะซ่อมยาก และแพง หลักๆ จะยกชุดใหม่มือสองไปเลย จะจบง่ายกว่า รอเปลี่ยนตอนมีอาการครับ เปลี่ยนแล้ว อยู่ยาวๆ ถ้าช่างทำจบได้จริงๆ
3. ช่วงล่าง
- ตามหลักพื้นฐาน คนทั่วไปมักเปลี่ยนเมื่อมีเสียงดัง เวลาเปลี่ยนแนะนำให้เปลี่ยนยกชุด ไม่ใช่เปลี่ยนเป็นจุดๆ เพราะบางทีจุดที่เปลี่ยน ไม่ใช่จุดที่เสียจริง ช่างดูอาการผิด และยากต่อการจำ ถ้าใช้อะไหล่แท้ เปลี่ยนแล้วอยู่ได้ต่ำๆ ก็เกือบ 5 ปี แต่ถ้าอะไหล่เทียบ 2 ปีก็ควรเปลี่ยนอีกชุดแล้ว
4. แอร์
- หลักๆ ก็คอมเพสเซอร์ กับ ตู้แอร์ ทั้ง 2 ก็รอเปลี่ยนตอนมีอาการ เสียยาก อยู่ได้เกิน 5 ปี ถึงจะเสียให้เห็น แต่ถ้าเปลี่ยนแล้วก็อยู่ไปยาวๆ อีก 5 ปี
5. หม้อน้ำ
- หม้อน้ำ แนะนำให้เปลี่ยนใหม่เลยเมื่อได้รถมา อย่ารอเปลี่ยนตอนมีอาการ เพราะถ้าไปมีอาการกลางทาง น้ำรั่ว จะลำบากเปล่าๆ ยกชุดไปเลย หม้อน้ำ, วาล์วน้ำ ท่อสายยาง อยู่ไปยาวๆ อีก 5 ปี
6. ล้อ
- ที่แยก ล้อออกมาจากช่วงล่าง เพราะในล้อมันมีส่วนประกอบอีกอย่าง และมีอายุการใช้งานไม่นานเท่าช่วงล่าง ล้อประกอบด้วย ผ้าเบรค, จานเบรค, ชุดเบรค, ลูกปืนล้อ อันนี้รอเปลี่ยนตอนนี้มีการก็ได้ อาการจับง่ายครับ เริ่มเบรคได้ไม่มีเมื่อไร ก็ไปเปลี่ยน
อันนี้คือ คร่าวๆ หลักๆ นะครับ คนขับรถมือสองต้องขยับจับอาการรถหน่อย
ช่วงแรกๆ มันจะน่าหงุดหงิดตรง อาการต่างๆ มาพร้อมกัน
เพราะตอนเราไปดูรถ และจ่ายเงิน อาการมันยังไม่ออก
แต่ขับไป 3-4 หมื่นโล มันก็เริ่มเสียมาให้เห็น
แต่ถ้าซ่อมตรงจุด หลายอาการมันอยู่ไปได้อีกนานครับ ไม่ต้องกังวล
แสดงความคิดเห็น
มีใครใช้รถยนต์เก่า อายุ 10 ปีขึ้น ผมอยากสอบถามหน่อยครับ
ใช้งานเบาๆครับ วิ่งไปที่ทำงาน วิ่งรับส่งคนในครอบครัวภายในพื้นที่
ไม่ค่อยวิ่งทางไกล ไม่ค่อยออกต่างจังหวัด
ตอนนี้เท่าที่ดูไว้ เป็นรถช่วงปี 2003-2006
คือก็ดูไว้แค่ 2 รุ่นนี้ครับ vios กะ city ตัวเก่า
*รุ่นอื่นผมไม่ค่อยรู้ครับ เพิ่มเติมบอกกันได้นะครับ*
ผมอยากทราบว่า รถยิ่งเก่ามันยิ่งพังง่ายรึป่าวครับ
ถ้าซ่อมทั่วๆไปไม่เป็นไร แต่กลัวจะซื้อมาแล้วมาซ่อมหนัก
(ถ้าใครใช้สองรุ่นนี้อยู่ แล้วเข้ามาตอบ ขอแชร์ประสบการณ์หน่อยนะครับ)