สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาตั้งกระทู้ถึงขสมก.หน่อย เพราะมีหลายๆคนบ่นถึง ขสมก.กันไม่วายเว้นวัน
เป็นเรื่องฮา(ไม่ออก)ที่ขสมก.มอบแด่ชาวกรุงเทพ
จนได้รับฉายาองค์กรแช่แข็ง ขนาดรฟท.ที่กอดคอกันขาดทุน ยังมีแววว่าจะพัฒนาและมีกำรี้กำไรได้ในอนาคต
แต่กับขสมก.หาเป็นเช่นนั้นไม่
1.ขาดทุนมหาศาลทั้งๆที่เก็บค่าโดยสารใกล้เคียงต้นทุน
ถ้าเทียบกับรฟท.ที่เก็บค่าโดยสารในอัตราเมื่อ30ปีก่อน วันนี้มี 2 บาทยังขึ้นรถไฟได้เลย รฟท.จะขาดทุนก็ไม่แปลก
แต่ขสมก.เก็บค่าโดยสารใกล้เคียงกับต้นทุนการดำเนินงาน แต่กลับขาดทุนหนักหน่วงวินาศสันตโรกว่ารฟท.เสียอีก
ส้รางความงงงันให้คนทั้งประเทศ
2.บริหารแบบฮาๆ
ในขณะที่ ขสมก.ขาดทุนอย่างหนัก แต่แผนฟื้นฟูกิจการกลับไม่มีความชัดเจนในรายละเอียด ประหนึ่งรายงานของเด็กมหาลัย ไม่มียุทธศาสตร์ในการนำพาองค์กรให้หลุดพ้นจากภาวะขาดทุนใดๆทั้งสิ้น ทำงานแบบฮาๆของแท้แน่นอน
3.แมวกระดาษ
ที่ผ่านมา ขสมก.ไม่สามารถปรามรถร่วมฯได้เลย ไม่ว่าจะขัยรถแย่ คนขับตีกัน บริการสุดแย่ แต่จะมีคนร้องเรียนมามากมายขนาดไหน สุดท้ายก็ยังเหมือนเดิม ไม่สามารถใช้พระเดชและพระคุณทั้งหลายแหล่ ลงดาบกับรถร่วมฯได้ ขสมก.จึงไม่ใช่เสือกระดาษ เพราะเสือกระดาษอาจพอทำให้กลัวได้บ้าง แต่คงต้องบอกว่า ขสมก.เป็นแมวกระดาษ
4.ถนัดซ่อมแต่ไม่ถนัดซื้อ
ก็ต้องชมทีมช่างว่ามีความสามารถเป็นอย่างยิ่งที่ซ่อมบำรุงรถเมล์โกโรโกโสหลายๆคันให้วิ่งได้อยู่ แม้กระทั่งรถหลายๆคันที่น่าจะกลายเป็นเศษเหล็กไปได้แล้ว แต่ถึงจะถนัดซ่อมอย่างไร แต่พอมีการจัดหารถเมล์ใหม่ทีไรปัญหาบังเกิดทุกครั้งไป เหมือนกับผู้บริหารขสมก.นั้นเล่นขายของกับเด็กอนุบาลอยู่หรือไร
5.ปรับปรุง ปรับปรุง แล้วก็ปรับปรุง
ในขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก.ประการหนึ่งคือการโละรถเมล์เก่า แล้วเปลี่ยนไปใช้รถเมล์ใหม่ ที่ได้มาตรฐานกล่าวคือ ต้องเป็นรถเมล์ชานต่ำ มีที่ทุบกระจกและถังดับเพลิง มีโทรทัศน์วงจรปิด มีGPS มีพื้นที่สำหรับวีลแชร์ ฯลฯ แต่ขสมก.ก็ปิ้งไอเดีย โดยการนำรถเมล์เก่ามาปรับปรุง ซึ่งดูเหมือนจะดี แต่ในความเป็นจริงแล้วรถเมล์เก่ามันก็คือรถเมล์เก่าอยู่วันยันค่ำ ถึงแม้ตัวรถจะดูดีขึ้น เบาะใหม่ขึ้น แต่มันก็ยังขาดมาตรฐานของรถเมล์ยุคใหม่ดังที่กล่าวมา ก็เลยไม่รู้ว่าจะปรับปรุงไปทำไม เพราะรถที่เอามาปรับปรุงก็อายุมากแล้ว
6.ขยันทำในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์
ไม่ว่าจะเป็นที่หยอดเหรียญที่กลายเป็นถังขยะ จอภาพที่ไม่ได้ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์อะไร ถึงแม้ว่าขสมก.จะยังไม่ได้จ่ายเงินไป เพราะยังไม่ได้รับมอบ แต่มันก็สะท้องถึงความคิดของขสมก.ว่าทำแต่สิ่งที่ไม่มีประโยชน์
7.สรุปท้ายสุด ความไร้มาตรฐานสะท้อนมาที่ตัวรถ
ถึงแม้ท่านจะไม่ขึ้นรถเมล์ ยังไม่ได้สัมผัสว่ารถเมล์ดีไม่ดีอย่างไร แต่หากท่านใช้แค่สายตามองดูรถเมล์ ไม่ว่าจะเป็นสีเป็นลาย ที่ไม่มีการควบคุมให้เป็นมาตรฐาน รถร่วมบางคันแต่งรถจนไร้ความเป็นรถโดยสารสาธารณะที่ต้องมีข้อมูลสำคัญๆให้คนใช้บริการเห็น ป้ายฟิวเจอร์บอร์ดที่เสียบอยู่หน้ากระจก ตัวหนังสือบอกแนวเส้นทางที่ไร้ระเบียบ โฆษณาที่ติดกันให้เลอะไปหมด ก็คงสะท้อนความไร้มาตรฐานของ ขสมก.ได้เป็นอย่างดี
ขสมก. รัฐวิสาหกิจปวดจิตปวดใจ
เป็นเรื่องฮา(ไม่ออก)ที่ขสมก.มอบแด่ชาวกรุงเทพ
จนได้รับฉายาองค์กรแช่แข็ง ขนาดรฟท.ที่กอดคอกันขาดทุน ยังมีแววว่าจะพัฒนาและมีกำรี้กำไรได้ในอนาคต
แต่กับขสมก.หาเป็นเช่นนั้นไม่
1.ขาดทุนมหาศาลทั้งๆที่เก็บค่าโดยสารใกล้เคียงต้นทุน
ถ้าเทียบกับรฟท.ที่เก็บค่าโดยสารในอัตราเมื่อ30ปีก่อน วันนี้มี 2 บาทยังขึ้นรถไฟได้เลย รฟท.จะขาดทุนก็ไม่แปลก
แต่ขสมก.เก็บค่าโดยสารใกล้เคียงกับต้นทุนการดำเนินงาน แต่กลับขาดทุนหนักหน่วงวินาศสันตโรกว่ารฟท.เสียอีก
ส้รางความงงงันให้คนทั้งประเทศ
2.บริหารแบบฮาๆ
ในขณะที่ ขสมก.ขาดทุนอย่างหนัก แต่แผนฟื้นฟูกิจการกลับไม่มีความชัดเจนในรายละเอียด ประหนึ่งรายงานของเด็กมหาลัย ไม่มียุทธศาสตร์ในการนำพาองค์กรให้หลุดพ้นจากภาวะขาดทุนใดๆทั้งสิ้น ทำงานแบบฮาๆของแท้แน่นอน
3.แมวกระดาษ
ที่ผ่านมา ขสมก.ไม่สามารถปรามรถร่วมฯได้เลย ไม่ว่าจะขัยรถแย่ คนขับตีกัน บริการสุดแย่ แต่จะมีคนร้องเรียนมามากมายขนาดไหน สุดท้ายก็ยังเหมือนเดิม ไม่สามารถใช้พระเดชและพระคุณทั้งหลายแหล่ ลงดาบกับรถร่วมฯได้ ขสมก.จึงไม่ใช่เสือกระดาษ เพราะเสือกระดาษอาจพอทำให้กลัวได้บ้าง แต่คงต้องบอกว่า ขสมก.เป็นแมวกระดาษ
4.ถนัดซ่อมแต่ไม่ถนัดซื้อ
ก็ต้องชมทีมช่างว่ามีความสามารถเป็นอย่างยิ่งที่ซ่อมบำรุงรถเมล์โกโรโกโสหลายๆคันให้วิ่งได้อยู่ แม้กระทั่งรถหลายๆคันที่น่าจะกลายเป็นเศษเหล็กไปได้แล้ว แต่ถึงจะถนัดซ่อมอย่างไร แต่พอมีการจัดหารถเมล์ใหม่ทีไรปัญหาบังเกิดทุกครั้งไป เหมือนกับผู้บริหารขสมก.นั้นเล่นขายของกับเด็กอนุบาลอยู่หรือไร
5.ปรับปรุง ปรับปรุง แล้วก็ปรับปรุง
ในขณะที่แผนฟื้นฟูกิจการของ ขสมก.ประการหนึ่งคือการโละรถเมล์เก่า แล้วเปลี่ยนไปใช้รถเมล์ใหม่ ที่ได้มาตรฐานกล่าวคือ ต้องเป็นรถเมล์ชานต่ำ มีที่ทุบกระจกและถังดับเพลิง มีโทรทัศน์วงจรปิด มีGPS มีพื้นที่สำหรับวีลแชร์ ฯลฯ แต่ขสมก.ก็ปิ้งไอเดีย โดยการนำรถเมล์เก่ามาปรับปรุง ซึ่งดูเหมือนจะดี แต่ในความเป็นจริงแล้วรถเมล์เก่ามันก็คือรถเมล์เก่าอยู่วันยันค่ำ ถึงแม้ตัวรถจะดูดีขึ้น เบาะใหม่ขึ้น แต่มันก็ยังขาดมาตรฐานของรถเมล์ยุคใหม่ดังที่กล่าวมา ก็เลยไม่รู้ว่าจะปรับปรุงไปทำไม เพราะรถที่เอามาปรับปรุงก็อายุมากแล้ว
6.ขยันทำในสิ่งที่ไม่มีประโยชน์
ไม่ว่าจะเป็นที่หยอดเหรียญที่กลายเป็นถังขยะ จอภาพที่ไม่ได้ให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์อะไร ถึงแม้ว่าขสมก.จะยังไม่ได้จ่ายเงินไป เพราะยังไม่ได้รับมอบ แต่มันก็สะท้องถึงความคิดของขสมก.ว่าทำแต่สิ่งที่ไม่มีประโยชน์
7.สรุปท้ายสุด ความไร้มาตรฐานสะท้อนมาที่ตัวรถ
ถึงแม้ท่านจะไม่ขึ้นรถเมล์ ยังไม่ได้สัมผัสว่ารถเมล์ดีไม่ดีอย่างไร แต่หากท่านใช้แค่สายตามองดูรถเมล์ ไม่ว่าจะเป็นสีเป็นลาย ที่ไม่มีการควบคุมให้เป็นมาตรฐาน รถร่วมบางคันแต่งรถจนไร้ความเป็นรถโดยสารสาธารณะที่ต้องมีข้อมูลสำคัญๆให้คนใช้บริการเห็น ป้ายฟิวเจอร์บอร์ดที่เสียบอยู่หน้ากระจก ตัวหนังสือบอกแนวเส้นทางที่ไร้ระเบียบ โฆษณาที่ติดกันให้เลอะไปหมด ก็คงสะท้อนความไร้มาตรฐานของ ขสมก.ได้เป็นอย่างดี