เคยท้อกับสายงาน QA QC ในโรงงานไหมครับ

ผมทำงานสาย QA QA มาจะ 3 ปีแล้วครับ จริงๆ งานก็ไม่ได้ยากอะไร หลักๆ ก็ตรวจสอบคุณภาพ  คุยกับลูกค้า ทำเอกสารด้านการวิเคราะห์ปัญหา วิธีตรวจสอบ ระบบ ด้านคุณภาพทุกอย่าง  เรียกได้ว่า ค่อนข้างชำนาญแล้วครับ แต่ปัญหาหลัก ๆ ของ QC QA มันอยู่ตรงนี้ครับ คือ การให้ความร่วมมือของฝ่ายผลิต บางกลุ่ม จริง ๆ แล้ว เมื่องานมีปัญหาเราจะเรียกประชุมอยู่แล้ว แล้วมีการถามถึง สาเหตุ แนวทางป้องกันแก้ไข พอเราถามไปก็ไม่บอก ถึงบอกก็ไม่ใช่คำตอบที่แท้จริง พอไม่บอก เราก็ไม่สามารถที่อธิบายให้ลูกค้าฟังได้ คนหน้างาน คนผลิตต้องรู้ดีอยู่แล้ว ว่ามันเกิดจากอะไร พอเราเอาคำตอบจากเขามาไม่ได้ก็ ซวย สิครับ ผู้ใหญ่ก็หาว่าเราทำงานด้อย คุยกับลูกค้าไม่รู้เรื่อง แต่ก่อนสมัยจบใหม่ ๆ มา ผมค่อนข้างตรงฉินครับ 20 +-1 มม. ถ้าไม่ได้ 19-21 (อยู่ในสเปค) ผมไม่เอา พอไม่เอาก็โดนฝ่ายผลิตด่าบ้าง มาปรับเองดิ มาทำเองไหม นิดๆหน่อย ๆ ปล่อยไปเถอะ อะไรกันนักกันหนาว่ะ โดนด่าสารพัดครับ คือผมก็เข้าใจว่าคุณเหนื่อย แต่ก็เข้าใจผมบ้าง งานจะดีหรือไม่ดี มันเป็นหน้าเป็นตาของโรงงาน ส่วนตัวแล้วผมคิดว่าปัญหาคุณภาพโรงงานอุตสาหกรรมไทยส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้แหละครับ งานโดน Reject QA QC โดนก่อน หักเงินด้วย แล้วก็ต้องกลับมานั่งแก้ทีหลัง  ผมว่ามันขึ้นอยู่กับการวางผังตำแหน่งในองค์กรด้วยนะ สมมุติว่า ฝ่ายผลิต มี ผู้จัดการฝ่ายผลิต รองผู้จัดการฝ่ายผลิต หัวหน้าฝ่ายผลิต และพนักงานฝ่ายผลิต แต่ฝ่ายคุณภาพ มี หัวหน้าฝ่ายคุณภาพ สุดท้ายก็ พนักงาน คือ Power มันก็ต่างกันแล้ว คุณเข้าถึง ผู้ใหญ่มากกว่า คุณจะพูดให้เรายังไงก็ได้ โดนแกล้ง โดนใส่ร้าย สารพัดครับ (เจ็บมาเยอะ) บางทีก็เคยคิดนะว่าอยากเปลี่ยนสายงานบ้างลองดู แต่ก็เสียดายประสบการณ์ที่สะสมมา ฝ่ายเรามีหน้าที่ตรวจสอบแล้วประมวลผล
ออกมา แค่นั้นเอง ผมไม่เข้าใจว่า จะดื้อกันทำไม ทำไมไม่ให้ความร่วมมือกันบ้าง ที่กล่าวมาไม่ได้เหมารวมนะครับ คนที่ดี ให้ความร่วมมือก็มี แต่พวกเห็นแก่ตัวนี่เยอะมาก ผลิตให้มันทันตามแผนไปวัน ๆ จบงานกู ตอนนี้ผมท้อมาก เคยเป็นเหมือนกันไหมครับ ใครมีอะไรแนะนำ ช่วยทีครับ ขอบพระคุณทุกความคิดเห็นนะครับ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่