ลูกเป็น RSV ประสบการณ์ ที่ สอง รพ. อันดับต้นๆ ของประเทศในเครือ่ง BDMS ทั้งสองที่ สมิติเวช สุขุมวิท >> BNH

ผมมีลูกสองคน ปกติผมพาลูก เข้า BNH ตลอด ทั้งคลอด ทั้งหาหมอทั่วไป วัคซีน

ล่าสุด คนเล็ก เพื่งเดือนครึ่ง ดันต้อง admit (เป็นประสบการครั้งแรก คนโตไม่เคย admit เลย) แต่ bnh ห้องดันเต็ม

เลยไปที่ สมิติเวช สุขุมวิท

เอาตรงๆ เลยนะครับไม่ bias อยู่ 4 คืน โดนไปเกือบแสน ลูกไม่หาย ผมเลยย้ายมา BNH

เราถึงเห้นความแตกต่างแบบฝ้ากับเหว   (ward เด็กนะครับ ward อื่นไม่รุ้เพราะครอบครัวผมแทบไม่มีใครเคย admit เลย)

สมิติเวช สุขุมวิทนะครับ

ห้อง
- หมอน ผ้าห่ม เปื่อย แบบว่าถ้าเป็นของเราที่บ้าน ทิ้งไปนานแล้ว
- ไม่มี cart เล็กๆ ให้น้องนอน (ลูกผมเดือนกว่า) ต้องนอนบนที่นอนปูที่พื้น ลูกนั่งยากมาก ตอนแรกก็คิดว่า ห้องเด็กเค้าคงเป็นแบบนี้ มา BNH เค้ามี cart ให้เหมือนตอน มาคลอด สะดวกมาก


พยาบาล
- มีวันนึงเที่ยง จก ส้มตำปลาร้า กัน หึ่ง  nurse station ตอนแรกผมคิดว่า ห้องไหน ซื้อมากิน แต่ไม่ใช่ พยาบาลนี่แหละ
- เดินผ่าน ก็ได้ยินคุยกันเรือ่ง ข่าว ดารา social (พอดีช่วงที่ นั้นมาหลายข่าว)
- ไม่ใส่ใจ ต้องตามทุกวัน  schedule พ่นยา suction น้ำมูก ไม่เคยตรง บางวันมาเช็ดตัวน้อง สามทุ่มกว่า
- อยู่สี่คืน ไม่อาบน้ำให้ลูกเลย มาแค่เช็ดตัวลวกๆ  ลูกสกปรกมาก หัวเหม็น เหมือนเด็กสลัม มาอาบให้วันสุดท้ายก่อนส่งตัว >> มา bnh เค้าอาบให้ เช็ดตัวให้อย่างดี หอม สะอาดมาก (ลูกผมไม่มีไข้)
- ภาพรวมพยายาล ไร้การใส่ใจ ไม่ตรงเวลา ไม่มี skill มีคนเดียวที่ดี คนมีอายุหน่อย

treatment
- สาย oxygen ไม่ตัดท่อเดือยๆ  ยัดเข้าไปในจมูกลูก  แต่ bnh เค้าตัด เค้าบอกว่า เด็กจมูกเล็กมา ไม่ตัดมันจะไปอุด ยิ่งหายใจยาก
- สาย oxygen เอาเทปกาวแปะ หลูดก็แปะเพิ่มไปเรือยๆ ยันจะถึงหู แต่  BNH มาแผ่นบางๆ เหมือนหนังบางๆ รองก่อนแล้วค่อยแปะ แน่นหนา ดูแล้วน่าไม่รำคาญ
- ให้น้ำเกลือ 4 คืน ไม่เคย เปลี่ยนผ้าพันเลย  >> มา bnh ถอดล้างออกเหม็นเน่า มาก
- ดูดน้ำมูก ล้างน้ำมูก ทำกันตรงเตียงนอนกันน้นแหละ ย่ำ แล้วย่ำอีก  4 คืน สกปรก กว่าพรมเช็ดเท้าที่บ้านผมอีก >> bnh เค้า ไปทำที่พื้นที่เฉพาะ
- มาดูดนำมูก ล้างจมูก บางครั้งก็เอาของมาไม่ครบ มาใช้ ผ้าขนหนูแบบซักได้ กระดาษทิษชู่ก็หบิบๆ เอาในห้อง มาเช็ดลูก >> มาเห็นที่ bnh ใช้ medical grade ทุกอย่าง แบบใช้แล้วทิ้ง
- มาพ่นยาฉีดยา แทบไม่เคยบอกว่ายาอะไร ต้องถาม, มาวัดไข้ วัด oxygen บางที จดผลลง ฝ่ามือบ้าง เศษกระดาษบ้าง ไม่ถาม ก็แทบไม่เคยบอกว่าวัดอะไรได้เท่าไร
- 4 วัน เจาะน้ำเกลือ 2รอบ เจาะเลือด 3รอบ xray 2รอบ สองวันแรกให้ยามี สเตียรอยด์ อยู่หลายเข็ม



หมอ
- ให้ข้อมูลทุกอย่างแบบ general ไม่ได้บอกอะไรมาก ,  ห้องเด็กเล็ก พอไม่มี cart ให้น้องนอน ก็ดูไม่อยากจะนั่งลงพื้น มาดูน้องกันสักเท่าไร
มาก็เหมือนเจ้าแม่  brandname ต้องมีคนหิ้วประเป๋า brandname เฉิดฉายกว่าดาราบางคนอีก >> ที่ bnh หมอประจำ บอกทุกอย่าง บอกเงื่อนไขว่าเค้าดูอะไร ผลยังไง ทำไมต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น ทำให้คนเป็นพ่อแม่ มีความรุ้และมีความหวังมากขึ้น
- ให้ suction น้ำมูก จนลูกปอด หลอดลมช้ำไปหมด สบักสะบอมมาก สองวันแรก โดนไป ทุก 3 ชั่วโมง, ใช้สายยาง ยาวๆ ยัดเข้าไปแบบ ใช้ความรูสึก ว่าลึกได้แค่ไหน ทะลวงๆ  >> มา bnh เค้าจะใช้ระยะความยาวตามตัวเด็ก แล้เป็นสายคนละประเภทดูนิมกว่ามาก แล้ววิธี แตกต่างกันมาก ไม่รุ้จะอธิบายยังไง
- คืนนึงลูกร้องไม่หยุด เรียกหมอ เป็นหมอเวร มาแบบสลืมสลือ ไม่ได้อ่านแฟ้มมาเลย ถามพยาบาลุกอย่าง น้องเป็นอะไร ชื่ออะไร สุดท้าย บอกน้องท้องอึด จ่าย airX ทั้งๆ ที่ ไม่ได้กินนมเลย ให้แต่น้ำเกลือ มันจะเอาอะไรมาท้องอึด พยาบาลก็ได้แค่ทำหน้าเจื่อนๆ สรุปเป็น airX ที่แพงมาก แล้วลูกก็ ไม่ได้หยุดร้อง

การเงิน
- ถามอะไรก็ไม่รุ้สักอย่าง รายการนี้คืออะไร ก็ต้องไปปริ้น detail มา (แล้วทำไมไม่ print มาแต่แรก) ไปตามพยาบาล ไปตามคนโน้นคนนี้มาตอบ ว่าค่าอะไรบ้าง

ผ่านไปสี่วัน สิ่งที่ผมทำให้ตัดสินใจว่าต้องย้ายคือ วันที่ 4 ผมเปิดประตูเข้าไปหา ลูก และครอบครัว ที่เฝ้าลูกอยู่ บรรยากาศมันเหมือน ทุกคนไม่มีความหวัง หน้าตาหม่นหมอง แววตาแบบว่า เราจะทำยังไงกันดี ผมจึงตัดสินใจให้เช็ค ที่ BNH ว่ามีห้องว่างไม๊ แล้วขอย้ายทันที จะเสียค่ารถพยาบาลอะไรเพิ่มอีกก็จ่ายหมด ขอแค่ย้ายออก ไปก่อน เพราะรู้สึกว่า ตรงนี้ มันไม่ใช่แล้ว ทั้งๆ ที่ก็ไม่รุ้หรอกว่าจะไปเจออะไรที่ BNHเพราะ ก็ไม่เคย admit ที่ BNH เหมือนกัน แต่ความรุ้สึกคือ ไปเถอะ

ยังมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกเยอะครับ ไม่งั้นผมไม่ยอมเสียเงินเสียเวลา ย้าย รพ หรอก สุขภาพจิตทั้ง คนป่วยคนเฝ้า นี่ตกต่ำมาก
แต่ไม่น่าเชื่อว่า ย้ายมา bnh เหมือน ได้หลุดพ้นมากๆ ทุกอย่างที่เจอมันแตกต่างกันมาก สบายใจกว่าเยอะ
ทั้งๆ ที่ก็เครือเดียวกัน เรือ่งนี้มันบ่งบอกถีงการบริหารแบบปล่อยปะละเลย เลยครับ เห็นเลยว่าการบริหารของหน่วยงานย่อย มีความสำคุญมาก  

และผมยืนยันนะครับว่าผมและครอบครัวไม่เคยวีนหรือ complainเลย ระหวาางที่อยู่ เพราะเรารุ้ว่าถ้าวีนถ้าบ่น จะยิ่งไปกันใหญ่

และผมจะไม่บ่นเลย ถ้าที่ผมบ่น คือ รพ รัฐบาล หรือ รพ.ที่ไม่ได้คิดค่าบริการแพงๆ และ ยกตัวเองว่าเป็น top อย่างที่นี่
ราคาผมว่า bnh อาจจะไม่แพงเท่าด้วยซ้ำ

ward อื่นผมไม่รู้นะครับ แต่ ward เด็ก คือ แย่มาก

ผู้บริหาร ที่มัวแต่ คิด ว่าคนเยอะ ผมจะบ่นจะย้ายก็มีคนต่อคิว
คิดแต่จะ takeover รพอื่นๆ
เฝ้าราคาหุ้น BDMS หรือคิดว่า จะหนี้ไปไหนก้เจอแต่เครือ รพ ของ bdms

แต่จำไว้หน่อยเถอะครับ คุณกำลังหากินบน ชีวิตคนอื่น สโลแกน ที่ติดทั่วรพ ว่า #เราไม่อยากให้ใครป่วย เปลี่ยนเถอะครับ

หยุดมองแค่ธุรกิจ กลับมามองบุคลากรของคุณกันบ้าง โดยเฉพาะ หน่วยบบริหารย่อยๆ ว่า actual เค้าทำอะไรกัน มากกว่าแค่มองกระดาษที่เค้า report

หมอพยาบาลเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละและต้องมีจรรยาบรรณครับ ไม่ใช่ เซเลบ

ยังไงคุณก็มีแต่รวยกับรวย หันมาใส่ใจกับ รายละเอียดของธุรกิจที่คุณทำกันหน่อย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่