เห็นว่าเล็งจะซื้อ 787-10 กับ A350-1000
ดูจาการเลือกซื้อแล้ว ถ้าผมเป็นผู้ถือหุ้นผมขายหุ้น TG แน่นอน ทำไมหรอครับ เพราะฝูงบินเดิมนั้นก็หลากหลายเกือบจะที่สุดในโลกอยู่แล้ว ยังจะเพิ่มความหลากหลายของแบบเครื่องบินและที่นั่งเข้าไปอีก สายการบินดีๆนั้นจะเพิ่มเครื่องแบบใหม่แบบนึงละคิดแล้วคิดอีก ลองคิดดูละกันครับมีแบบเครื่องมากๆ นักบินก็ต้องฝึกเพิ่ม อะไหล่ก็ต้องสำรองเพิ่ม การวางแผนการบินก็ปวดหัว หาเครื่องแทนถ้ามีปัญหาก็ยาก ฝ่ายจองก็ต้องมานั่ง reassign seat อีก เพราะจำนวนที่นั่งเปลี่ยนไป รวมถึงอะไรอื่นๆอีกมากมาย
ถึงแม้ว่า 787-10 และ A350-100 จะเป็นเครื่องบินตระกูลเดียวกับที่การบินไทยมีแล้วก็ตาม แต่ยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องความยุ่งยาก เพราะอะไหล่ไม่ได้ใช้ร่วมกันได้หมด รวมถึงการวางแผนเพื่อ match จำนวนที่นั่งกับความต้องการของรูทนั้นๆ
ทุกท่านลองไปบินบางรูทเทียบกับสายการบินอื่นสิครับ ของเราจะได้นั่งค่อนข้างไม่ซ้ำแบบ เอาใจคนชอบเครื่งบินจริงๆ ยกเว้นรูทยุโรป ไปบินสายการบินอื่นอย่างมากเขาก็แค่สองไม่ค่อยเปลี่ยน ถ้าไปอ่าน board ต่างประเทศเขาจะชอบพูดเลยว่า TG นั้น มีชื่อเสียงกับการเปลี่ยนเครื่องบินมาก เช่นจอง business class 777-300ER กลับได้เก้าอี้สไลเดอร์บน 747-400 ซะงั้น แล้วลูกค้าระดับบนจริงๆใครเขาอยากบินครับ เพราะเราเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย สาเหตุอย่างนึงเพราะไม่ใช่จากแบบที่หลากหลายเกินไปหรือ?
สายการบิน SAS ซื้อ A330-300 ที่เรียกได้ว่าเกือบจะเลิกผลิตแล้ว แค่หนึ่งลำ เพื่อเอามาเสริม A330 เดิมที่มีอยู่ ไม่ต้องไปซื้อเครื่องแบบใหม่ให้ยุ่งยาก
สายการบิน American Airlines ยกเลิกการสั่ง A350-900 เพราะมี 787-9 ที่มีความจุและบินได้ไกลใกล้เคียงกัน จะได้ไม่ต้องมีแบบเพิ่ม
เป็นยังไงครับ สิ่งเหล่านี้การบินไทยแทบไม่เคยทำ
การบินไทยอาจจะชอบประชาสัมพันธ์ว่า เป็นเครื่องแบบล่าสุด แต่จริงๆแล้วระบบต่างๆก็ทันสมัยเหมือนกับ B787-8/9 และ A350-900 ไม่ได้มีความทันสมัยกว่ากันเลย
ลองสังเกตุสายการบินระดับโลกอย่าง EK SQ CX ไหมครับ เขามีเครื่องเยอะกว่าเรามากมาย แต่แบบเครื่องที่เขามีนั้นน้อยกว่าเรามาก ทุกแบบที่เขาซื้อ มันค่อนข้างชัดเจนว่าเอาไปบินใกล้ไกลแบบไหน
EK มี 255: 777-200LR, 777-300, 777-300ER, A380
SQ มี 122 ลำ: 777-200, 777-200ER, 777-300, 777-300ER, 787-10, A330-300, A350-900, A380
CX มี 127 ลำ: 777-200, 777-300, 777-300ER, A330-300, A350-900, A350-1000
TG เรามี 81 ลำ: 777-200, 777-200ER, 777-300, 777-300ER, 787-8, 787-9, 747-400, A320-200, A330-300, A350-900, A380
เป็นไงครับยาวที่สุดเลย แต่จำนวนเครื่องน้อยกว่า ของเราดูเหมือนออกอะไรมาข้าก็ซื้อหมด อย่างละนิดอย่างละหน่อย เช่น
787-8 ที่มีแค่ 6 ลำ เข้าใจนะครับว่าตอนแรกเอามาทดแทน A300-600R แต่เครื่องบินนะมันออกแบบมาสำหรับบินไกล โชคดีที่ DD คนก่อนเห็นตรงนี้ เลยเอาไปติดที่พักลูกเรือเพื่อให้บินไกลได้ ซึ่งก็เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากกว่าติดตั้งมาจากโรงงานแน่นอน ซื้อแบบไม่ค่อยคิดจริงๆ
787-9 ที่มีแค่ 2 ลำ น่าจะเป็นสายการบินที่มี 789 น้อยที่สุดในโลกแล้ว การเลือกซื้ออันนี้ผมว่าชุ่ยมากกว่าการซื้อ A340-500 สุดดราม่าอีก ผมไม่เห็นการบินไทยได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย นอกจากเอามาบินสลับๆกับ 777-300ER 787 และอื่นๆ ตอนแรก TG ก็มาให้ข่าวว่า 787-9 นั้น ซื้อมาไว้บินไปอเมริกาเหนือ แต่ถึงวันนี้ก็ไม่ได้บิน แถมยังพูดอีกว่าเป็นแบบเดียวที่บินได้ ซึ่งก็ทำให้ผมงงๆเพราะว่า SQ ใช้ A350-900 ที่การบินไทยก็มี บินตรงจาก SIN ไปซานฟราน ซึ่งระยะทางบินไกลกว่าจากกรุงเทพอีก ตอนแรกก็เข้าใจนะครับว่างบอาจหมด เลยรอได้งบ แต่เห็นแผนรอบใหม่นี้แล้วสรุปจะมีแค่สองลำจริงๆใช่ไหม????
A350-900 นี่โอเคครับผ่าน มี 12 ลำ แต่จะคอยดูว่าจะจัด A350-1000 มากี่ลำ
การซื้อสะเปะสะปะนั้นเกิดขึ้นมาตลอด ถ้าจะให้พูดอีกมีอีกเยอะมาก แต่เครื่องพวกนั้นปลดไปแล้ว สมัยก่อนอาจทำได้ แต่สมัยนี้การบินไทยโดนแรงบีบจากทุกทาง ตอนแรกนึกว่าจะเริ่มดีขึ้นจากการสั่ง A350-900 ทีเดียว 12 ลำ ถึงแม้ขนาดและระยะบินจะค่อนข้างใกล้กับ 787-9 แต่พอเห็นข่าวว่าจะเพิ่มแบบใหม่อีก 2 แบบ ทั้งๆที่ของที่มีอยู่ยังจับฉ่ายขนาดนี้ ผมเข้าใจว่าการซื้อเครื่องบินจากค่ายยุโรปหรืออเมริกานั้นมีการเมืองอยู่มากมาย ถ้าเราต้องซื้อทั้งสองค่าย ทำไมไม่ "คิดก่อนซื้อ" หน่อย เราสามารถ simplify ฝูงบินได้ะเอง แต่ดูแล้วเราไม่ทำเอาจริงๆ
เห็นแล้วก็เพลียจริงๆ ในระยะยาวไม่อยากเห็นการบินไทยเป็นเหมือน Malaysia Alitalia หรือ Air India หรือวันนี้เป็นไปแล้วนะ??????
เห็นแผนการซื้อเครื่องบินของการบินไทยแล้วเพลียจริงๆ
ดูจาการเลือกซื้อแล้ว ถ้าผมเป็นผู้ถือหุ้นผมขายหุ้น TG แน่นอน ทำไมหรอครับ เพราะฝูงบินเดิมนั้นก็หลากหลายเกือบจะที่สุดในโลกอยู่แล้ว ยังจะเพิ่มความหลากหลายของแบบเครื่องบินและที่นั่งเข้าไปอีก สายการบินดีๆนั้นจะเพิ่มเครื่องแบบใหม่แบบนึงละคิดแล้วคิดอีก ลองคิดดูละกันครับมีแบบเครื่องมากๆ นักบินก็ต้องฝึกเพิ่ม อะไหล่ก็ต้องสำรองเพิ่ม การวางแผนการบินก็ปวดหัว หาเครื่องแทนถ้ามีปัญหาก็ยาก ฝ่ายจองก็ต้องมานั่ง reassign seat อีก เพราะจำนวนที่นั่งเปลี่ยนไป รวมถึงอะไรอื่นๆอีกมากมาย
ถึงแม้ว่า 787-10 และ A350-100 จะเป็นเครื่องบินตระกูลเดียวกับที่การบินไทยมีแล้วก็ตาม แต่ยังไงก็หนีไม่พ้นเรื่องความยุ่งยาก เพราะอะไหล่ไม่ได้ใช้ร่วมกันได้หมด รวมถึงการวางแผนเพื่อ match จำนวนที่นั่งกับความต้องการของรูทนั้นๆ
ทุกท่านลองไปบินบางรูทเทียบกับสายการบินอื่นสิครับ ของเราจะได้นั่งค่อนข้างไม่ซ้ำแบบ เอาใจคนชอบเครื่งบินจริงๆ ยกเว้นรูทยุโรป ไปบินสายการบินอื่นอย่างมากเขาก็แค่สองไม่ค่อยเปลี่ยน ถ้าไปอ่าน board ต่างประเทศเขาจะชอบพูดเลยว่า TG นั้น มีชื่อเสียงกับการเปลี่ยนเครื่องบินมาก เช่นจอง business class 777-300ER กลับได้เก้าอี้สไลเดอร์บน 747-400 ซะงั้น แล้วลูกค้าระดับบนจริงๆใครเขาอยากบินครับ เพราะเราเอาแน่เอานอนไม่ได้เลย สาเหตุอย่างนึงเพราะไม่ใช่จากแบบที่หลากหลายเกินไปหรือ?
สายการบิน SAS ซื้อ A330-300 ที่เรียกได้ว่าเกือบจะเลิกผลิตแล้ว แค่หนึ่งลำ เพื่อเอามาเสริม A330 เดิมที่มีอยู่ ไม่ต้องไปซื้อเครื่องแบบใหม่ให้ยุ่งยาก
สายการบิน American Airlines ยกเลิกการสั่ง A350-900 เพราะมี 787-9 ที่มีความจุและบินได้ไกลใกล้เคียงกัน จะได้ไม่ต้องมีแบบเพิ่ม
เป็นยังไงครับ สิ่งเหล่านี้การบินไทยแทบไม่เคยทำ
การบินไทยอาจจะชอบประชาสัมพันธ์ว่า เป็นเครื่องแบบล่าสุด แต่จริงๆแล้วระบบต่างๆก็ทันสมัยเหมือนกับ B787-8/9 และ A350-900 ไม่ได้มีความทันสมัยกว่ากันเลย
ลองสังเกตุสายการบินระดับโลกอย่าง EK SQ CX ไหมครับ เขามีเครื่องเยอะกว่าเรามากมาย แต่แบบเครื่องที่เขามีนั้นน้อยกว่าเรามาก ทุกแบบที่เขาซื้อ มันค่อนข้างชัดเจนว่าเอาไปบินใกล้ไกลแบบไหน
EK มี 255: 777-200LR, 777-300, 777-300ER, A380
SQ มี 122 ลำ: 777-200, 777-200ER, 777-300, 777-300ER, 787-10, A330-300, A350-900, A380
CX มี 127 ลำ: 777-200, 777-300, 777-300ER, A330-300, A350-900, A350-1000
TG เรามี 81 ลำ: 777-200, 777-200ER, 777-300, 777-300ER, 787-8, 787-9, 747-400, A320-200, A330-300, A350-900, A380
เป็นไงครับยาวที่สุดเลย แต่จำนวนเครื่องน้อยกว่า ของเราดูเหมือนออกอะไรมาข้าก็ซื้อหมด อย่างละนิดอย่างละหน่อย เช่น
787-8 ที่มีแค่ 6 ลำ เข้าใจนะครับว่าตอนแรกเอามาทดแทน A300-600R แต่เครื่องบินนะมันออกแบบมาสำหรับบินไกล โชคดีที่ DD คนก่อนเห็นตรงนี้ เลยเอาไปติดที่พักลูกเรือเพื่อให้บินไกลได้ ซึ่งก็เสียเวลาและค่าใช้จ่ายมากกว่าติดตั้งมาจากโรงงานแน่นอน ซื้อแบบไม่ค่อยคิดจริงๆ
787-9 ที่มีแค่ 2 ลำ น่าจะเป็นสายการบินที่มี 789 น้อยที่สุดในโลกแล้ว การเลือกซื้ออันนี้ผมว่าชุ่ยมากกว่าการซื้อ A340-500 สุดดราม่าอีก ผมไม่เห็นการบินไทยได้ใช้ประโยชน์อะไรเลย นอกจากเอามาบินสลับๆกับ 777-300ER 787 และอื่นๆ ตอนแรก TG ก็มาให้ข่าวว่า 787-9 นั้น ซื้อมาไว้บินไปอเมริกาเหนือ แต่ถึงวันนี้ก็ไม่ได้บิน แถมยังพูดอีกว่าเป็นแบบเดียวที่บินได้ ซึ่งก็ทำให้ผมงงๆเพราะว่า SQ ใช้ A350-900 ที่การบินไทยก็มี บินตรงจาก SIN ไปซานฟราน ซึ่งระยะทางบินไกลกว่าจากกรุงเทพอีก ตอนแรกก็เข้าใจนะครับว่างบอาจหมด เลยรอได้งบ แต่เห็นแผนรอบใหม่นี้แล้วสรุปจะมีแค่สองลำจริงๆใช่ไหม????
A350-900 นี่โอเคครับผ่าน มี 12 ลำ แต่จะคอยดูว่าจะจัด A350-1000 มากี่ลำ
การซื้อสะเปะสะปะนั้นเกิดขึ้นมาตลอด ถ้าจะให้พูดอีกมีอีกเยอะมาก แต่เครื่องพวกนั้นปลดไปแล้ว สมัยก่อนอาจทำได้ แต่สมัยนี้การบินไทยโดนแรงบีบจากทุกทาง ตอนแรกนึกว่าจะเริ่มดีขึ้นจากการสั่ง A350-900 ทีเดียว 12 ลำ ถึงแม้ขนาดและระยะบินจะค่อนข้างใกล้กับ 787-9 แต่พอเห็นข่าวว่าจะเพิ่มแบบใหม่อีก 2 แบบ ทั้งๆที่ของที่มีอยู่ยังจับฉ่ายขนาดนี้ ผมเข้าใจว่าการซื้อเครื่องบินจากค่ายยุโรปหรืออเมริกานั้นมีการเมืองอยู่มากมาย ถ้าเราต้องซื้อทั้งสองค่าย ทำไมไม่ "คิดก่อนซื้อ" หน่อย เราสามารถ simplify ฝูงบินได้ะเอง แต่ดูแล้วเราไม่ทำเอาจริงๆ
เห็นแล้วก็เพลียจริงๆ ในระยะยาวไม่อยากเห็นการบินไทยเป็นเหมือน Malaysia Alitalia หรือ Air India หรือวันนี้เป็นไปแล้วนะ??????