ขอเกริ่นก่อนนะคะ เราเคยเปิดร้านกับ shopee เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ร้านกำลังขายดีมากๆ จนวันนึงลูกค้ามาใช้โค้ดส่วนลดติดๆ กันหลายคน ร้านเราถูกระงับชั่วคราว และเราได้ทำเรื่องขออุทธรณ์ไป ส่งเอกสารยืนยันตัวตนทุกอย่าง พร้อมสลิปการส่งของให้ลูกค้าครบถ้วนหมด แต่ทาง shopee ยืนยันว่าไม่สามารถเปิดบัญชีให้ได้ ,,, เราก็ไปถึงสำนักงานใหญ่เค้าเพื่อไปเจรจาอีกรอบ ทาง shopee ให้ customer service มาคุยกับเรา
CS : เราไม่สามารถเปิดบัญชีให้ได้ค่ะเพราะตรวจสอบแล้วผู้ซื้อกับผู้ขายเป็นคนเดียวกัน ip address เดียวกัน
เรา : จะ ip address เดียวกันได้ยังไง เราไม่ได้กดซื้อร้านตัวเอง งั้นเราขอดูหลักฐานหน่อยได้มั๊ย
CS : ไม่สามารถให้ดูได้ค่ะ เพราะที่จริงเรามีข้อตกลงก่อนใช้แอพให้อ่านรายละเอียดอยู่แล้วนะคะ ประมาณว่า “คำตัดสินของ shopee ถือเป็นสิ้นสุด จะระงับ โดยที่ไม่ต้องแจ้งเหตุผลเลยยังได้
เราก็อึ้งๆ ไป เออ กูผิดเองที่มาขายกับมัน แต่ยังดีวะ ยังระงับชั่วคราว ยังถอนเงินที่ขายของแล้ว ออกจาก wallet ได้
ผ่านไปเดือนกว่า เราก็มาเปิดร้านใหม่ ขายมาจนวันนี้ เราขายดีมาก ในสินค้าแบบเดียวกัน ร้านเรากำลังพีคเลย ลูกค้าติด จนกระทั่งเมื่อเช้ามีออเดอร์มา 5 ออเดอร์ ส่ง ems เราก็แพ็คของออกไปส่งลูกค้า แล้วขับรถไปทำงาน สักพักมีข้อความเด้งขึ้นมาว่าบัญชีของคุณถูกระงับถาวร
เราลอง log in เข้า shopee ก็คือ log in ไม่ได้ คือระงับแบบเราเข้าไม่ได้เลย แล้วในนั้นเรามียอดเงินที่ขายของค้างไว้อยู่ 7 พันกว่าบาท (ยังไม่ได้ถอน) และวันนี้ที่ส่งไปแล้ว ก็ไม่สามารถใส่เลข ยืนยันการจัดส่งให้ลูกค้าได้ เพราะ shopee มาระงับ โดยไม่ให้เหตุผลใดๆ เลย เราส่งเมลล์ไป ก็ตอบว่าประสานเรื่องให้แล้ว ให้รอ 72 ชม. ,,, แล้วเงินเราในนั้นล่ะ เราจะยังไง ต้องรอกันถึง 72 ชม. เลยหรอคะ ??? เงินจำนวนนี้ มันอาจดูเล็กน้อยสำหรับธุรกิจใหญ่โตอย่าง shopee แต่เราอะ แม่ค้า เราก็ต้องหมุนเนอะ อย่างเครียดค่ะ
เราแจ้งไปที่ สคบ. เค้าแจ้งกลับมาว่า เราไม่ใช่ผู้บริโภค แต่เป็นคู่ค้ากับ shopee รับเรื่องร้องเรียนไม่ได้ ให้เราไปแจ้งสภาทนายความ ฟ้องแพ่งไป เออออ เครียดไปอีก เงิน หมื่นกว่า ค่าจ้างทนายก็ปาไปเท่าไรแล้วอะ เราจะเหลืออะไร
เราไม่รู้ว่าการมีสัญญาในการใช้แอพพลิเคชั่นของ shopee มันเป็นธรรมแต่แรกมั๊ย ที่แบบอยากระงับยังไงก็ได้ อยากทำไรก็ได้ เหมือนเราโง่เองที่มาลงขายกับแอพงี้ 😂😂😂
อันที่จริงแอพควรจะเก็บเงินไปเลยเหอะ แบบเดือนละเท่าไร ค่าวางขายของ ก็ว่าไป แล้วไม่ต้องมาตาม มาระงับร้าน กับผู้ซื้อ แล้วเลิกแจกโค้ดส่วนลดสักที เพราะมันส่งผลกระทบด้านลบต่อร้านและผู้ซื้อด้วย
เราไม่รู้ว่าเคสนี้เราจะได้เงินคืนมั๊ย แล้วของที่ส่งไปวันนี้ เราก็กรอกเลขส่งไม่ได้ จะยกเลิกอัตโนมัติ แล้วลูกค้าได้ของไปฟรีๆ มั๊ย อย่างลุ้น อย่างเครียด
สุดจะทนแล้วกับ shopee ในฐานะร้านค้า
CS : เราไม่สามารถเปิดบัญชีให้ได้ค่ะเพราะตรวจสอบแล้วผู้ซื้อกับผู้ขายเป็นคนเดียวกัน ip address เดียวกัน
เรา : จะ ip address เดียวกันได้ยังไง เราไม่ได้กดซื้อร้านตัวเอง งั้นเราขอดูหลักฐานหน่อยได้มั๊ย
CS : ไม่สามารถให้ดูได้ค่ะ เพราะที่จริงเรามีข้อตกลงก่อนใช้แอพให้อ่านรายละเอียดอยู่แล้วนะคะ ประมาณว่า “คำตัดสินของ shopee ถือเป็นสิ้นสุด จะระงับ โดยที่ไม่ต้องแจ้งเหตุผลเลยยังได้
เราก็อึ้งๆ ไป เออ กูผิดเองที่มาขายกับมัน แต่ยังดีวะ ยังระงับชั่วคราว ยังถอนเงินที่ขายของแล้ว ออกจาก wallet ได้
ผ่านไปเดือนกว่า เราก็มาเปิดร้านใหม่ ขายมาจนวันนี้ เราขายดีมาก ในสินค้าแบบเดียวกัน ร้านเรากำลังพีคเลย ลูกค้าติด จนกระทั่งเมื่อเช้ามีออเดอร์มา 5 ออเดอร์ ส่ง ems เราก็แพ็คของออกไปส่งลูกค้า แล้วขับรถไปทำงาน สักพักมีข้อความเด้งขึ้นมาว่าบัญชีของคุณถูกระงับถาวร
เราลอง log in เข้า shopee ก็คือ log in ไม่ได้ คือระงับแบบเราเข้าไม่ได้เลย แล้วในนั้นเรามียอดเงินที่ขายของค้างไว้อยู่ 7 พันกว่าบาท (ยังไม่ได้ถอน) และวันนี้ที่ส่งไปแล้ว ก็ไม่สามารถใส่เลข ยืนยันการจัดส่งให้ลูกค้าได้ เพราะ shopee มาระงับ โดยไม่ให้เหตุผลใดๆ เลย เราส่งเมลล์ไป ก็ตอบว่าประสานเรื่องให้แล้ว ให้รอ 72 ชม. ,,, แล้วเงินเราในนั้นล่ะ เราจะยังไง ต้องรอกันถึง 72 ชม. เลยหรอคะ ??? เงินจำนวนนี้ มันอาจดูเล็กน้อยสำหรับธุรกิจใหญ่โตอย่าง shopee แต่เราอะ แม่ค้า เราก็ต้องหมุนเนอะ อย่างเครียดค่ะ
เราแจ้งไปที่ สคบ. เค้าแจ้งกลับมาว่า เราไม่ใช่ผู้บริโภค แต่เป็นคู่ค้ากับ shopee รับเรื่องร้องเรียนไม่ได้ ให้เราไปแจ้งสภาทนายความ ฟ้องแพ่งไป เออออ เครียดไปอีก เงิน หมื่นกว่า ค่าจ้างทนายก็ปาไปเท่าไรแล้วอะ เราจะเหลืออะไร
เราไม่รู้ว่าการมีสัญญาในการใช้แอพพลิเคชั่นของ shopee มันเป็นธรรมแต่แรกมั๊ย ที่แบบอยากระงับยังไงก็ได้ อยากทำไรก็ได้ เหมือนเราโง่เองที่มาลงขายกับแอพงี้ 😂😂😂
อันที่จริงแอพควรจะเก็บเงินไปเลยเหอะ แบบเดือนละเท่าไร ค่าวางขายของ ก็ว่าไป แล้วไม่ต้องมาตาม มาระงับร้าน กับผู้ซื้อ แล้วเลิกแจกโค้ดส่วนลดสักที เพราะมันส่งผลกระทบด้านลบต่อร้านและผู้ซื้อด้วย
เราไม่รู้ว่าเคสนี้เราจะได้เงินคืนมั๊ย แล้วของที่ส่งไปวันนี้ เราก็กรอกเลขส่งไม่ได้ จะยกเลิกอัตโนมัติ แล้วลูกค้าได้ของไปฟรีๆ มั๊ย อย่างลุ้น อย่างเครียด