ใครรู้สึกบ้างว่ากฎสายการบินบางอย่างค่อนข้างเอาเปรียบผู้โดยสาร

เราจองสายการบินไปกลับ กทม. ภูเก็ต ค่ายสิงโตแดง..ผ่านคอมพิวเตอร์ ให้พี่ที่ทำงานและตัวเราเอง จองวันที่ 7 เดินทาง ไป 13 กลับ 14 ซึ่งเรามั่นใจว่าเราพิมพ์ชื่อ สกุล ครบถ้วนถูกต้องเพราะเราพิมพ์เอง (ใครจะตั้งใจพิมพ์ชื่อขาดถามหน่อยเหอะ) พอจองเสร็จ เราก็ไม่ได้สนใจ อีกวัน (8) พี่ที่ใช้เมล์รับจองมาเปิดเมล์ดู ถึงรู้ว่าไม่รู้ยังไงมันไปตัดชื่อ 3 พยางค์หลังของพี่คนนึงออก เหลือพยางค์แรกพยางค์เดียว แต่นามสกุล วันเดือนปีเกิดถูกต้องทั้งหมด เราเลยโทรไปที่ call center ของสายการบิน เค้าบอกว่าแก้ไขให้ไม่ได้เพราะพยางค์มันขาดถึง 3 พยางค์ ต้องให้แจ้งยกเลิกอย่างเดียว แล้วจองตัวใหม่ ย้ำ!!ให้เรายกเลิกอย่างเดียว เพราะเค้าจะคืนแค่ค่าภาษีสนามบินให้เรา ขาไปกลับ รวม 200 บาท เท่านั้น ไม่สามารถคืนค่าตั๋วและค่าประกันได้ เพราะตั๋วออกไปแล้ว
(เราแอบคิดเราจอง = ตั๋วออก แล้วถ้าเรายกเลิกตั๋วไป เค้าก็ต้องได้ที่นั่งคืนเพื่อขายต่อสิ ทำไมถึงเอาคำว่าตั๋วออกแล้วมาบังคับ ซึ่งเราไม่ได้ทำแบบฉุกละหุกนะ แจ้งล่วงหน้าเกือบสัปดาห์ หรือเค้ากลัวขายไม่ได้ งง!!! กลัวขายไม่ได้ก็แก้ให้เราสิ)
เค้าบอกแต่ว่าเป็นกฎของสายการบิน เพราะหากแก้ไขมันจะสามารถเปลี่ยนเป็นบุคคลอื่นได้ เราก็บอกเค้าตรวจสอบอย่างอื่นดูสิเพื่อบ่งชี้ว่าคือคนคนเดียวกัน วัน เดือน ปี เกิด ก็ตรวจได้มั้ย e-mail ที่รับจากการจองตั๋วก็ของพี่เค้าซึ่งเมล์เป็นชื่อเค้าเต็มยศเลย บัตรเครดิตก็บัตรพี่เค้าซึ่งชื่อ-สกุลหน้าบัตรก็ของเค้าเต็มยศเลย ยังไงเค้าก็ยืนยันให้เรายกเลิก โดยอ้างแต่ว่าเป็นกฏของสายการบิน

นี่ยังดีว่าเป็นตั๋วในประเทศ ไม่กี่พัน ถ้าเป็นตั๋วไป ตปท. ตายค่ะ

คือเรารู้ว่าเราผิดที่ไม่รอบคอบ เรายอมรับ มันอาจเป็นเรื่องของความปลอดภัยใดๆ ก็แล้วแต่ แต่เราไม่ได้มีเจตนา พอเราทราบข้อผิดพลาดก็รีบแก้ไข แต่ทำไมถึงทำอะไรไม่ได้ อยากให้กฎสายบินทบทวนใหม่นะคะ มันควรมีทางออกที่ดีกว่านี้ เราเชื่อว่ามีหลายคนที่ไม่ได้ตั้งใจ เช่นถ้าคุณกลัวเราโกงก็ให้ผู้โดยสารนำบัตรประชาชนยืนยันที่เค้าเตอร์เพื่อแก้ไข หรือให้ส่งสำเนาหน้าบัตรประชาชนไปให้ตรวจสอบ หรือ… เป็นต้น
ทำแบบนี้ไม่ต่างจากการฉ้อโกงโดยไม่ได้จงใจด้วยการฉวยโอกาสจากความผิดพลาดของคนอื่น เพราะถ้าเรายกเลิกคุณยังเอาโควต้าที่นั่งเราไปขายต่อได้ เท่ากับคุณจะได้เงินเพิ่มอีกที่นั่งหนึ่งในที่นั่งเดิม

เราเข้าใจถ้ามองอีกมุมมันอาจกระทบเรื่องความปลอดภัย แต่เข้าใจเราด้วยว่าเราไม่ได้ตั้งใจจริงๆ และก็ไม่ได้มีเจตนาให้ใครเดือนร้อน

และากสิ่งที่เราได้บรรยายออกไปนี้ เป็นการกระทบกระทั่งหน่วยงานใด เราต้องขออภัยค่ะ แค่เราไม่เข้าใจในบางประเด็น
หากมีผู้รู้รบกวนออกมาอธิบายให้เราเข้าใจด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่