อยากสอบถามเรื่องการทำงาน HR เงินเดือน ภาษี ประกันสังคม การเช็ค พวกนี้ครับ (เด็กใหม่เพิ่งเรียนจบครับ)

รบกวนพี่ๆน้าๆเเนะนำเรื่องเงินเดือนเป็นความรู้หน่อยครับ บางข้ออาจจะเเปลกๆเเต่อยากได้เป็นความรู้ครับ

ส่วนตัวยังไม่เคยมีประสบการณ์ทำงาน มีหลายข้อหน่อยนะครับ
1 ผมอยากรู้ว่าเรื่องเงินภาษี ถ้าเราทำงานเป็น part time หรือลูกจ้างชั่วคราวได้เงินเป็นวันเราจะต้องเสียภาษีไหมครับ หรือว่าภาษีหักเเล้ว
2 ถ้าทำงานเป็นงานประจำ ต้องมีContract อะไรพวกนี้ใช่ไหมครับ ทางบ.จะหักค่าประกันสังคมอัตโนมัติถูกไหมครับ
3 ถ้าทำงานpart time หรือลูกจ้างชั่วคราว ไม่มีประกันสังคมใช่ไหมครับ
4 จากข้อข้างบน ถ้าเกิดทำงานเป็นงานpart timeหรือลูกจ้างชั่วคราว (ไม่ทราบว่ามีประกันสังคมไหม) ถ้าเกิดลาออกเเต่มีประสบการณ์การทำงาน
ทางHR บ.ใหม่สามารถเช็คได้ไหมว่าที่เก่าเคยทำงานที่ไหน

5 การทำงาน ถ้าได้เงินเดือน ช่วงโปร(ทดลองงาน) นี่ถือว่าทำประกันสังคมไหมครับ หรือว่าต้องผ่านโปรก่อนถึงจะได้เซ็นContract
6 จากข้อข้างบน ถ้าเกิดไม่ผ่านโปร เเล้วไปสมัครบ.ใหม่ เเต่ไม่เขียนว่าผ่านงานที่ไหน ทางHR บ.ใหม่สามารถเช็คได้ใช่ไหมครับว่าเคยทำงานที่ไหน (เช็คผ่านประกันสังคม)

บางข้ออย่างข้อ4ที่อยากรู้คือ ถ้าเกิดมีกรณีดังกล่าว
เกิดสมมุติทางบ.มีเรตที่จะให้ลูกจ้าง 15000-25000 มีผู้สมัครโกหกว่าเคยทำงานที่นู้นที่นี้เป็นpart time มีประสบการณ์3-4เดือน
มีรายได้part timeวันละพันมาต่อรอง  (เช่น สมมุติทำ20วัน ก็20000ละ ทำไมต้องมาทำบ.นี้ถ้าบ.นี้ให้เเค่15000)
เเต่เพราะว่าpart timeมันน่าจะเช็คประกันสังคมไม่ได้ว่าทำจริงหรือไม่
ถ้าเป็นเเบบนี้ทางHRจะต่อรองเงินเดือนยังไงครับ เพราะปกติถ้าย้ายงานก็น่าจะอัพเงินเดือนให้15%
เพราะปกติถ้าได้งานHRก็น่าจะกดเงินเดือนให้ได้มากที่สุดใช่ไหมครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่