เรื่องเกี่ยวกับมอเตอร์ไซค์ที่ไม่มีใบขับขี่
ณ ตอนนี้ ปชช.ทั่วประเทศย่อมได้ยินจากแหล่งข่าวต่างๆ
ว่า...ถ้าใครไม่มีใบขับขี่ หรือมีแต่ไม่ได้พกติดตัว
ก็จะถูกปรับซึ่งมีเพดานตั้งไว้สูงสุดถึง 50,000 บาท พร้อมกับจำคุก
หลังจากนั้น ก็ได้มีการโต้แย้งจากหลายๆ ฝ่าย
รวมไปถึง ปชช. ทั่วๆ ไป ก็ไม่เห็นด้วย หรืออาจจะมีคนเห็นด้วย...ก็ว่ากันไป !
เพราะแต่ละคน ย่อมมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน !
จนเมื่อวันก่อน ผมได้ยินจากแหล่งข่าวมาอีก ว่า…
หลายๆ หน่วยงาน ก็จะมีการทบทวน ปรึกษาหารือกันสารพัด
ว่า...จะเอายังไงกันดี และจะเริ่มลงตรวจขันกันเมื่อไหร ?
เหมือนกับว่า...ณ วันนี้ พรุ่งนี้ ก็ยังไม่เริ่มอย่างเป็นทางการ
และในคคห. ของผม
ผมจะพุ่งประเด็นไปตรงที่...คนที่มีใบขับขี่ แต่ดันขับรถแบบประมาท
หรือไม่อยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ที่ทางขนส่งเป็นผู้กำหนด
ซึ่ง...ผมอยากให้ทางหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านตร.จราจร
ว่า...ท่านจะหาวิธีตรวจจับ กันวิธีไหนกันบ้าง
อาทิ...เช่น !
1. ขับรถฝ่าไฟแดง
หลายๆ คนที่ใช้มอไซค์บนท้องถนน ย่อมเห็นเป็นบางโอกาส ว่า...มอไซค์บางคันมักจะฉกฉวยจังหวะว่างๆ แล้วออกตัวแบบพุ่งพรวดออกไป
โดยที่ฝั่งของตัวเองยังเป็นไฟแดงอยู่
ซึ่งถ้าตรงเนี่ย...รถมอไซค์คันนั้นเกิดพลาดท่าขึ้นมา ไปชนกับรถยนต์ หรือรถต่างๆ ที่ทางของเค้าเป็นไฟเขียว
และถ้าเป็นอุบัติเหตุขึ้นมา เอาละ...ต่างฝ่ายต่างก็ต้องลงมาถกเถี่ยงกันยกใหญ่
เพราะส่วนใหญ่แล้ว...มอไซค์แทบจะไม่ค่อยจะยอมรับผิด !
แล้วทีนี้...ตร.จราจร คุณจะปรับมอไซค์คันนี้มั้ยครับ ?
เพราะมอไซค์คันนี้มีใบขับขี่ พร้อมกับผ่านการอบรมมาแล้ว แต่ดันขับด้วยพฤติกรรมเช่นนี้....
หน่วยงานต่างๆ จะออกกฏให้มันหนักกว่าคนที่ไม่มีใบขับขี่มั้ย ?
ในเมื่อทางรัฐฯ คิดตั้งเพดานปรับคนไม่มีใบขับขี่สูงสุดถึง 50,000 บาท
แล้วถ้าในกรณีอุบัติเหตุแบบนี้....เพดานสูงสุด จะถูกศาลปรับมากกว่า 5 หมื่นไปเลยซิครับ !
ซึ่งตรงเนี่ย ! ผมละอยากจะเสนอคคห. ตรงนี้ไปทางหน่วยงานเหมือนกัน
เพราะหากบรรดาคนที่มีอำนาจ มัวแต่จะจับคันที่ไม่พกใบขับขี่ซะด้านเดียว
แต่คนที่มีใบขับขี่ แล้วดันขับแบบนี้....ท่านผู้มีอำนาจจะทำอย่างไรได้บ้าง
2. เวลาที่มอไซค์เลี้ยวเข้าตามตรอก ตามซอย
เท่าที่เจอบ่อยๆ นะ เวลาผมขับรถยนต์ตามหลัง
มอไซค์ นึกจะเลี้ยวซ้าย ก็จะเบรคซักนิดนึง
จากนั้นก็เลี้ยว โดยที่เค้าไม่คิดที่จะเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวแบบล่วงหน้า
แต่เวลาที่พวกเค้าอบรมพร้อมกับสอบ....ทำไมถึงสอบผ่าน !
เพราะตามกฏของมัน มันก็บอกอยู่แล้วเนี่ย ว่า...ก่อนจะเลี้ยวควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าภายในกี่เมตรก่อนที่จะเลี้ยว
แต่ของจริง...กลับไม่เป็นเช่นนั้น !
แล้วถ้าเกิดจังหวะที่เค้านึกเบรค พร้อมกับว่าจะเลี้ยว แล้วถ้ารถยนต์ชนหลังขึ้นมาละ....ก็ต้องโทษรถใหญ่อีก...จริงมั้ย ?
3. รถทางสายโท มักจะไม่สนใจรถทางสายเอก
ประเด็นนี้...มักจะเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างจะน่ากลัว และเป็นอันตรายต่อคนขี่มอไซค์เป็นอย่างมาก
(ซึ่งตรงนี้ ผมเคยทำกระทู้ไปครั้งหนึ่งแล้ว)
ถ้าคุณๆ ท่านๆ สังเกตุดู
ว่า....เวลามอไซค์ออกจากปั้มน้ำมัน ,ออกจากซอยย่อยๆ ,ออกจากตึกอาคาร office ต่างๆ
แทบจะไม่มองรถจากทางสายเอกเลยซักนิด
มันเหมือนกับว่า...ข้าไม่สนใจซะอย่าง ไงรถใหญ่ก็คงจะหยุดให้ (ผมนึกคิดประมาณนี้นะ)
แต่...เวลาที่เค้าอบรม พร้อมกับสอบใบขับขี่
ทำไมถึงสอบผ่านละ !
เพราะผมคิดว่า....ใครก็สามารถสอบผ่านได้ทั้งนั้น เพราะคนเรามันก็ต้องเลือกคำตอบที่มันถูกต้องที่สุดอยู่แล้ว
แต่พอของจริง...มันกลับไม่เป็นเช่นนั้นเลย ! จริงมั้ย
4. ขับรถขึ้นสะพานลอย และลงอุโมงค์ รวมไปถึงเลนด่วนที่ห้ามเข้าไปวิ่ง
ผมก็พอเข้าใจละนะ ว่า...ประเด็นนี้บางทีก็ทำให้คนใช้มอไซค์ไม่พึงพอใจเหมือนกัน
เพราะแต่ละคนย่อมที่จะมีข้ออ้างสารพัด ว่า...ถนนคู่ขนานรถมันจอแจ ,รถมันออกจากซอยเยอะ ,หรือวิ่งไม่คล่องตัว
จนตัวเองต้องไปวิ่งเลนด่วน หรือขึ้นสะพานลอย เพื่อความคล่องตัว และรวดเร็ว รวมไปถึงความขี้เกลียด ที่ไม่อยากไปรอติดไฟแดงด้านล่าง
ถนนหลักๆ ใน กทม. อาทิเช่น
วิภาวดีรังสิต ,บางนา-ตราด ,รัตนาธิเบศร์ ,บรมราชชนนี
คนที่ใช้รถยนต์ มักจะเห็นเป็นประจำๆ ว่า....มอไซค์มักมาวิ่งชนิดที่ว่า...เหมือนกับเข้าแข่งขันในสนาม
ทีนี้มันก็จะทำให้รถยนต์ที่จะต้องเปลี่ยนเลน มันก็จะเป็นจังหวะที่มอไซค์ต้องคอยหลบหลีกกันเอง หรือหันมามองหน้า
หรือทำเป็นเบิ้ลเครื่องให้มันเสียงดังๆ เพื่อเป็นการข่มขู่
ณ ประเด็นนี้
ทาง ตร.จราจร/ศาล คุณจะมีมาตรการจับปรับ...แค่ไหนครับ
ในเมื่อเค้าเหล่านั้นก็มีใบขับขี่ แต่ดันฝ่าฝื่นกฏหมาย..มันควรปรับแบบให้หนักไปเลย
เพราะบางเวลานะ....เช้ามืด ดึกๆ รถโล่งๆ
มอไซค์ก็ยังเข้ามาวิ่ง คือ....ประเด็นนี้ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหาเหตุผลอะไรมาอ้างละนะ ในเมื่อเลนคู่ขนาน รถรามันก็น้อยนิดอยู่
แต่คคห. ของผม คิดว่า...ข้าอยากจะวิ่งซะอย่างอะ...ใครจะทำไม !....จริงมั้ย
เคยเจอเหตุการณ์หนึ่ง
รถติดตั้งแต่ก่อนลงอุโมงค์บางพลัด ขามุ่งหน้าไปปิ่นเกล้า
รถผมคลานๆ มาถึงปลายอุโมงค์ ปรากฏว่า..มอไซค์ได้ไปเฉี่ยวชนรถยนต์ตรงบริเวณปากอุโมงค์
เนี่ย....รถติดวินาศสันตะโร มูลนิธิ ตร. ก็อยู่ในที่เกิดเหตุ
และมอไซค์คันนั้น ก็เป็นต้นตอสาเหตุของปัญหา
จนท. จราจร/ศาล รวมไปถึงผู้มีอำนาจ....คุณจะทำอย่างไร ?
ผมก็ขอยกตัวอย่างมาแค่ 4 หัวข้อเมนๆ ละกัน
เพราะผมคิดว่า...มันยังมีอีกๆ หลายประเด็น ที่มันมักมีปัญหาให้กับสังคม
ซึ่งตรงเนี่ย !
ผมอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางฝ่ายรัฐบาล ,ตำรวจ ,ขนส่ง และศาล
ว่า...จะมีมาตรการอย่างไรกันบ้าง กับคนที่มีใบขับขี่ แต่ดันมีพฤติกรรมที่แย่ๆ
คุณจะทำอย่างไรกับคนประเภทนี้...ครับ !
แต่ถ้าคุณๆ ท่านๆ มัวแต่จ้องจะจับคนไม่มีใบขับขี่ แล้วปรับเท่านั้นเท่านี้
แต่ดันไม่คิดจับคนที่มีใบขับ แถมขับรถแหกกฏอีก
มาถึงหมวดรถยนต์กันบ้าง !
ทำไมทางรัฐบาลจะต้องจ้องจับแต่มอไซค์ ทำไมไม่คิดจับปรับทางรถยนต์บ้าง
อาทิเช่น....
บางตรอกซอย แต่ละฝั่งมักจะมีเครื่องหมายห้ามจอด (วันคู่/วันคี่)
ผมเจอทุกวัน วันนี้ฝั่งวันคู่จอดได้
แต่อีกฝั่ง...ก็จอดเหมือนกัน
รถยนต์ก็จะวิ่งสวนกันตรงกลางอีกสองคันแบบเบียดๆ หรือใช้ฝีมือแบบสุดๆ
เพราะถนนมันแค่สองเลน เท่ากับว่า...จอดซ้ายขวา และวิ่งตรงกลางอีกสอง เท่ากับว่า.....เบียดๆ กันแบบสี่คันไปเลย
แทบไม่เคยเห็นตร.จราจรล็อคล้ออะไรเลย !
และก็จะคล้ายๆ กับมอไซค์ในข้อ 3 ด้านบนเหมือนกัน
เช่น...รถยนต์สายโท ก็จะไม่สนรถวิ่งทางตรงสายเอก
แต่ทำไม....คันสายโท ดันสอบได้ใบขับขี่มาได้ไง !
เพราะเวลาขับบนท้องถนนกันจริงๆ
สายโท...ก็จะไม่สนเหมือนกัน...นึกจะอยากออก ก็จะออก..น่าเบื่อสุดๆ กับกรณีแบบนี้
ตรงนี้ ผมอยากจะขอเสนอไอเดียเด็ดๆ ฝากไปถึงผู้มีอำนาจด้วยครับ
คือ...ผมเคยเจอประมาณว่า...ผมวิ่งมาในซอย (ทางเอก)
แล้วมาเจอรถที่จะออกจากซอยย่อย (ทางโท)
แต่ทีนี้ รถทางโทแทบจะไม่เบรคหยุดให้ทางเอกผ่าน
จนผม และเค้า..ต่างก็เบรคหยุดกันกระทันหัน และผมก็เคลื่อนตัวออกไป
ประเด็นเนี่ย !
ถ้าระหว่างที่ต่างคนต่างหยุดชะงักกัน
ผมลงไปถ่ายรูปซักสองสามมุม ให้รู้ว่า...ทางไหนถูก ทางไหนผิด
จากนั้น ผมก็เอารูปในมือถือไปแจ้งความต่อ สน. ในพื้นที่นั้นๆ
และคันๆ นั้น ถูกหมายศาลให้ไปรายงานตัว พร้อมกับเสียค่าปรับให้มันหนักๆ
คิดว่า...ประเด็นนี้มันจะเหมาะเหม็งมั้ยครับ !
ถ้าขื่นมัวแต่ให้เหตุการณ์แบบนี้มันผ่านไปเฉยๆ
ผมคิดว่า..พฤติกรรมคนแบบนั้น มันก็สามารถทำได้อีกในวันข้างหน้า
ประเด็นสุดท้าย มักจะมีคลิปมาให้เห็นเป็นประจำ
ว่า....เวลารถเราบีบแตรเตือนคันหน้า ที่คันหน้ามันขับแบบผิดเลน เราคันหลังก็จะต้องบีบแตรไปในลักษณะ...ตกใจบ้าง เตือนบ้าง !
แต่คันข้างหน้า ดันจอดรถ พร้อมกับลงมาหาเรื่องที่รถของเรา
ซึ่งคันหน้าเนี่ย ! มันผิดแน่นอน แต่ตัวเองก็ไม่คิดจะยอมรับผิด และไม่ยอมอีกที่เห็นคันหลังบีบแตรว่าเรา
พอมันมีเหตุการณ์แบบเนี้ยเกิดขึ้น
บ้างก็ลงมาชกต่อยกัน ทุบรถกันบ้าง...คือมันสร้างปัญหาให้กับสังคมเป็นอย่างยิ่งมากๆ
ผมก็อยากให้ทางหน่วยงานต่างๆ
ลงโทษคันที่เป็นฝ่ายถูกเตือนหน่อยเถอะ จับปรับ/ติดคุกให้มันหนักๆ
เพราะมันก็มีใบขับขี่ แต่ดันขับแบบผิดกฏ แถมลงมาหาเรื่องอีกคันหลังอีก
ด้วยความเคารพ !
ทางรัฐบาลจะทำยังไงกับคนที่มีใบขับขี่ แต่ดันขับรถแบบแย่ๆ
ณ ตอนนี้ ปชช.ทั่วประเทศย่อมได้ยินจากแหล่งข่าวต่างๆ
ว่า...ถ้าใครไม่มีใบขับขี่ หรือมีแต่ไม่ได้พกติดตัว
ก็จะถูกปรับซึ่งมีเพดานตั้งไว้สูงสุดถึง 50,000 บาท พร้อมกับจำคุก
หลังจากนั้น ก็ได้มีการโต้แย้งจากหลายๆ ฝ่าย
รวมไปถึง ปชช. ทั่วๆ ไป ก็ไม่เห็นด้วย หรืออาจจะมีคนเห็นด้วย...ก็ว่ากันไป !
เพราะแต่ละคน ย่อมมีความคิดที่ไม่เหมือนกัน !
จนเมื่อวันก่อน ผมได้ยินจากแหล่งข่าวมาอีก ว่า…
หลายๆ หน่วยงาน ก็จะมีการทบทวน ปรึกษาหารือกันสารพัด
ว่า...จะเอายังไงกันดี และจะเริ่มลงตรวจขันกันเมื่อไหร ?
เหมือนกับว่า...ณ วันนี้ พรุ่งนี้ ก็ยังไม่เริ่มอย่างเป็นทางการ
และในคคห. ของผม
ผมจะพุ่งประเด็นไปตรงที่...คนที่มีใบขับขี่ แต่ดันขับรถแบบประมาท
หรือไม่อยู่ภายใต้กฏเกณฑ์ที่ทางขนส่งเป็นผู้กำหนด
ซึ่ง...ผมอยากให้ทางหน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านตร.จราจร
ว่า...ท่านจะหาวิธีตรวจจับ กันวิธีไหนกันบ้าง
อาทิ...เช่น !
1. ขับรถฝ่าไฟแดง
หลายๆ คนที่ใช้มอไซค์บนท้องถนน ย่อมเห็นเป็นบางโอกาส ว่า...มอไซค์บางคันมักจะฉกฉวยจังหวะว่างๆ แล้วออกตัวแบบพุ่งพรวดออกไป
โดยที่ฝั่งของตัวเองยังเป็นไฟแดงอยู่
ซึ่งถ้าตรงเนี่ย...รถมอไซค์คันนั้นเกิดพลาดท่าขึ้นมา ไปชนกับรถยนต์ หรือรถต่างๆ ที่ทางของเค้าเป็นไฟเขียว
และถ้าเป็นอุบัติเหตุขึ้นมา เอาละ...ต่างฝ่ายต่างก็ต้องลงมาถกเถี่ยงกันยกใหญ่
เพราะส่วนใหญ่แล้ว...มอไซค์แทบจะไม่ค่อยจะยอมรับผิด !
แล้วทีนี้...ตร.จราจร คุณจะปรับมอไซค์คันนี้มั้ยครับ ?
เพราะมอไซค์คันนี้มีใบขับขี่ พร้อมกับผ่านการอบรมมาแล้ว แต่ดันขับด้วยพฤติกรรมเช่นนี้....
หน่วยงานต่างๆ จะออกกฏให้มันหนักกว่าคนที่ไม่มีใบขับขี่มั้ย ?
ในเมื่อทางรัฐฯ คิดตั้งเพดานปรับคนไม่มีใบขับขี่สูงสุดถึง 50,000 บาท
แล้วถ้าในกรณีอุบัติเหตุแบบนี้....เพดานสูงสุด จะถูกศาลปรับมากกว่า 5 หมื่นไปเลยซิครับ !
ซึ่งตรงเนี่ย ! ผมละอยากจะเสนอคคห. ตรงนี้ไปทางหน่วยงานเหมือนกัน
เพราะหากบรรดาคนที่มีอำนาจ มัวแต่จะจับคันที่ไม่พกใบขับขี่ซะด้านเดียว
แต่คนที่มีใบขับขี่ แล้วดันขับแบบนี้....ท่านผู้มีอำนาจจะทำอย่างไรได้บ้าง
2. เวลาที่มอไซค์เลี้ยวเข้าตามตรอก ตามซอย
เท่าที่เจอบ่อยๆ นะ เวลาผมขับรถยนต์ตามหลัง
มอไซค์ นึกจะเลี้ยวซ้าย ก็จะเบรคซักนิดนึง
จากนั้นก็เลี้ยว โดยที่เค้าไม่คิดที่จะเปิดสัญญาณไฟเลี้ยวแบบล่วงหน้า
แต่เวลาที่พวกเค้าอบรมพร้อมกับสอบ....ทำไมถึงสอบผ่าน !
เพราะตามกฏของมัน มันก็บอกอยู่แล้วเนี่ย ว่า...ก่อนจะเลี้ยวควรเปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าภายในกี่เมตรก่อนที่จะเลี้ยว
แต่ของจริง...กลับไม่เป็นเช่นนั้น !
แล้วถ้าเกิดจังหวะที่เค้านึกเบรค พร้อมกับว่าจะเลี้ยว แล้วถ้ารถยนต์ชนหลังขึ้นมาละ....ก็ต้องโทษรถใหญ่อีก...จริงมั้ย ?
3. รถทางสายโท มักจะไม่สนใจรถทางสายเอก
ประเด็นนี้...มักจะเป็นเหตุการณ์ที่ค่อนข้างจะน่ากลัว และเป็นอันตรายต่อคนขี่มอไซค์เป็นอย่างมาก
(ซึ่งตรงนี้ ผมเคยทำกระทู้ไปครั้งหนึ่งแล้ว)
ถ้าคุณๆ ท่านๆ สังเกตุดู
ว่า....เวลามอไซค์ออกจากปั้มน้ำมัน ,ออกจากซอยย่อยๆ ,ออกจากตึกอาคาร office ต่างๆ
แทบจะไม่มองรถจากทางสายเอกเลยซักนิด
มันเหมือนกับว่า...ข้าไม่สนใจซะอย่าง ไงรถใหญ่ก็คงจะหยุดให้ (ผมนึกคิดประมาณนี้นะ)
แต่...เวลาที่เค้าอบรม พร้อมกับสอบใบขับขี่
ทำไมถึงสอบผ่านละ !
เพราะผมคิดว่า....ใครก็สามารถสอบผ่านได้ทั้งนั้น เพราะคนเรามันก็ต้องเลือกคำตอบที่มันถูกต้องที่สุดอยู่แล้ว
แต่พอของจริง...มันกลับไม่เป็นเช่นนั้นเลย ! จริงมั้ย
4. ขับรถขึ้นสะพานลอย และลงอุโมงค์ รวมไปถึงเลนด่วนที่ห้ามเข้าไปวิ่ง
ผมก็พอเข้าใจละนะ ว่า...ประเด็นนี้บางทีก็ทำให้คนใช้มอไซค์ไม่พึงพอใจเหมือนกัน
เพราะแต่ละคนย่อมที่จะมีข้ออ้างสารพัด ว่า...ถนนคู่ขนานรถมันจอแจ ,รถมันออกจากซอยเยอะ ,หรือวิ่งไม่คล่องตัว
จนตัวเองต้องไปวิ่งเลนด่วน หรือขึ้นสะพานลอย เพื่อความคล่องตัว และรวดเร็ว รวมไปถึงความขี้เกลียด ที่ไม่อยากไปรอติดไฟแดงด้านล่าง
ถนนหลักๆ ใน กทม. อาทิเช่น
วิภาวดีรังสิต ,บางนา-ตราด ,รัตนาธิเบศร์ ,บรมราชชนนี
คนที่ใช้รถยนต์ มักจะเห็นเป็นประจำๆ ว่า....มอไซค์มักมาวิ่งชนิดที่ว่า...เหมือนกับเข้าแข่งขันในสนาม
ทีนี้มันก็จะทำให้รถยนต์ที่จะต้องเปลี่ยนเลน มันก็จะเป็นจังหวะที่มอไซค์ต้องคอยหลบหลีกกันเอง หรือหันมามองหน้า
หรือทำเป็นเบิ้ลเครื่องให้มันเสียงดังๆ เพื่อเป็นการข่มขู่
ณ ประเด็นนี้
ทาง ตร.จราจร/ศาล คุณจะมีมาตรการจับปรับ...แค่ไหนครับ
ในเมื่อเค้าเหล่านั้นก็มีใบขับขี่ แต่ดันฝ่าฝื่นกฏหมาย..มันควรปรับแบบให้หนักไปเลย
เพราะบางเวลานะ....เช้ามืด ดึกๆ รถโล่งๆ
มอไซค์ก็ยังเข้ามาวิ่ง คือ....ประเด็นนี้ก็ไม่รู้ว่าเค้าจะหาเหตุผลอะไรมาอ้างละนะ ในเมื่อเลนคู่ขนาน รถรามันก็น้อยนิดอยู่
แต่คคห. ของผม คิดว่า...ข้าอยากจะวิ่งซะอย่างอะ...ใครจะทำไม !....จริงมั้ย
เคยเจอเหตุการณ์หนึ่ง
รถติดตั้งแต่ก่อนลงอุโมงค์บางพลัด ขามุ่งหน้าไปปิ่นเกล้า
รถผมคลานๆ มาถึงปลายอุโมงค์ ปรากฏว่า..มอไซค์ได้ไปเฉี่ยวชนรถยนต์ตรงบริเวณปากอุโมงค์
เนี่ย....รถติดวินาศสันตะโร มูลนิธิ ตร. ก็อยู่ในที่เกิดเหตุ
และมอไซค์คันนั้น ก็เป็นต้นตอสาเหตุของปัญหา
จนท. จราจร/ศาล รวมไปถึงผู้มีอำนาจ....คุณจะทำอย่างไร ?
ผมก็ขอยกตัวอย่างมาแค่ 4 หัวข้อเมนๆ ละกัน
เพราะผมคิดว่า...มันยังมีอีกๆ หลายประเด็น ที่มันมักมีปัญหาให้กับสังคม
ซึ่งตรงเนี่ย !
ผมอยากให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นทางฝ่ายรัฐบาล ,ตำรวจ ,ขนส่ง และศาล
ว่า...จะมีมาตรการอย่างไรกันบ้าง กับคนที่มีใบขับขี่ แต่ดันมีพฤติกรรมที่แย่ๆ
คุณจะทำอย่างไรกับคนประเภทนี้...ครับ !
แต่ถ้าคุณๆ ท่านๆ มัวแต่จ้องจะจับคนไม่มีใบขับขี่ แล้วปรับเท่านั้นเท่านี้
แต่ดันไม่คิดจับคนที่มีใบขับ แถมขับรถแหกกฏอีก
มาถึงหมวดรถยนต์กันบ้าง !
ทำไมทางรัฐบาลจะต้องจ้องจับแต่มอไซค์ ทำไมไม่คิดจับปรับทางรถยนต์บ้าง
อาทิเช่น....
บางตรอกซอย แต่ละฝั่งมักจะมีเครื่องหมายห้ามจอด (วันคู่/วันคี่)
ผมเจอทุกวัน วันนี้ฝั่งวันคู่จอดได้
แต่อีกฝั่ง...ก็จอดเหมือนกัน
รถยนต์ก็จะวิ่งสวนกันตรงกลางอีกสองคันแบบเบียดๆ หรือใช้ฝีมือแบบสุดๆ
เพราะถนนมันแค่สองเลน เท่ากับว่า...จอดซ้ายขวา และวิ่งตรงกลางอีกสอง เท่ากับว่า.....เบียดๆ กันแบบสี่คันไปเลย
แทบไม่เคยเห็นตร.จราจรล็อคล้ออะไรเลย !
และก็จะคล้ายๆ กับมอไซค์ในข้อ 3 ด้านบนเหมือนกัน
เช่น...รถยนต์สายโท ก็จะไม่สนรถวิ่งทางตรงสายเอก
แต่ทำไม....คันสายโท ดันสอบได้ใบขับขี่มาได้ไง !
เพราะเวลาขับบนท้องถนนกันจริงๆ
สายโท...ก็จะไม่สนเหมือนกัน...นึกจะอยากออก ก็จะออก..น่าเบื่อสุดๆ กับกรณีแบบนี้
ตรงนี้ ผมอยากจะขอเสนอไอเดียเด็ดๆ ฝากไปถึงผู้มีอำนาจด้วยครับ
คือ...ผมเคยเจอประมาณว่า...ผมวิ่งมาในซอย (ทางเอก)
แล้วมาเจอรถที่จะออกจากซอยย่อย (ทางโท)
แต่ทีนี้ รถทางโทแทบจะไม่เบรคหยุดให้ทางเอกผ่าน
จนผม และเค้า..ต่างก็เบรคหยุดกันกระทันหัน และผมก็เคลื่อนตัวออกไป
ประเด็นเนี่ย !
ถ้าระหว่างที่ต่างคนต่างหยุดชะงักกัน
ผมลงไปถ่ายรูปซักสองสามมุม ให้รู้ว่า...ทางไหนถูก ทางไหนผิด
จากนั้น ผมก็เอารูปในมือถือไปแจ้งความต่อ สน. ในพื้นที่นั้นๆ
และคันๆ นั้น ถูกหมายศาลให้ไปรายงานตัว พร้อมกับเสียค่าปรับให้มันหนักๆ
คิดว่า...ประเด็นนี้มันจะเหมาะเหม็งมั้ยครับ !
ถ้าขื่นมัวแต่ให้เหตุการณ์แบบนี้มันผ่านไปเฉยๆ
ผมคิดว่า..พฤติกรรมคนแบบนั้น มันก็สามารถทำได้อีกในวันข้างหน้า
ประเด็นสุดท้าย มักจะมีคลิปมาให้เห็นเป็นประจำ
ว่า....เวลารถเราบีบแตรเตือนคันหน้า ที่คันหน้ามันขับแบบผิดเลน เราคันหลังก็จะต้องบีบแตรไปในลักษณะ...ตกใจบ้าง เตือนบ้าง !
แต่คันข้างหน้า ดันจอดรถ พร้อมกับลงมาหาเรื่องที่รถของเรา
ซึ่งคันหน้าเนี่ย ! มันผิดแน่นอน แต่ตัวเองก็ไม่คิดจะยอมรับผิด และไม่ยอมอีกที่เห็นคันหลังบีบแตรว่าเรา
พอมันมีเหตุการณ์แบบเนี้ยเกิดขึ้น
บ้างก็ลงมาชกต่อยกัน ทุบรถกันบ้าง...คือมันสร้างปัญหาให้กับสังคมเป็นอย่างยิ่งมากๆ
ผมก็อยากให้ทางหน่วยงานต่างๆ
ลงโทษคันที่เป็นฝ่ายถูกเตือนหน่อยเถอะ จับปรับ/ติดคุกให้มันหนักๆ
เพราะมันก็มีใบขับขี่ แต่ดันขับแบบผิดกฏ แถมลงมาหาเรื่องอีกคันหลังอีก
ด้วยความเคารพ !