สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
1. ปลวก ยังไงก็ป้องกันยาก น้ำยาป้องกันปลวกใช้ได้ไม่เกิน 2 ปีก็หมดฤทธิ์แล้วครับ อ.ดวง เคยคิดเรื่องนี้บ้างมั้ยครับ
การพ่น-เคลือบ - ทาน้ำยากันปลวก เมื่ออาคารเปิดใช้งานแล้ว ผู้ใช้บริการคงเมาน้ำยาป้องกันปลวกทั้งอาคารแน่
2. เป็นอภิมหาที่อยู่ของนก สารพัดชนิดแน่นอน พันเปอร์เซ็นต์ครับ
3. บำรุงรักษายากสุดๆ เป็นภาระกับเรื่องกำจัดปลวก และเรื่องทำความสะอาดมากๆ
3. ใช้ไม้อะไรมาทำ ถ้าเป็นไม้เนื้ออ่อน เสร็จปลวกแน่นอน ถ้าใช้ไม้เนื้อแข็ง ป่าเมืองไทยหมดแน่ ( ถ้าใช้ไม้ต่างประเทศ มันก็ไม่เอกลักษณ์ไทยนะ )
4. วิสัยทัศน์กรรมการผู้คัดเลือกแบบ บ้องตื้นมากๆ ไม่ควรดูแต่ในด้านสถาปัตย์ แต่ต้องดูเรื่องประโยชน์ใช้สอย และการบำรุงรักษา ( maintenance )
ด้วย.
การพ่น-เคลือบ - ทาน้ำยากันปลวก เมื่ออาคารเปิดใช้งานแล้ว ผู้ใช้บริการคงเมาน้ำยาป้องกันปลวกทั้งอาคารแน่
2. เป็นอภิมหาที่อยู่ของนก สารพัดชนิดแน่นอน พันเปอร์เซ็นต์ครับ
3. บำรุงรักษายากสุดๆ เป็นภาระกับเรื่องกำจัดปลวก และเรื่องทำความสะอาดมากๆ
3. ใช้ไม้อะไรมาทำ ถ้าเป็นไม้เนื้ออ่อน เสร็จปลวกแน่นอน ถ้าใช้ไม้เนื้อแข็ง ป่าเมืองไทยหมดแน่ ( ถ้าใช้ไม้ต่างประเทศ มันก็ไม่เอกลักษณ์ไทยนะ )
4. วิสัยทัศน์กรรมการผู้คัดเลือกแบบ บ้องตื้นมากๆ ไม่ควรดูแต่ในด้านสถาปัตย์ แต่ต้องดูเรื่องประโยชน์ใช้สอย และการบำรุงรักษา ( maintenance )
ด้วย.
ความคิดเห็นที่ 41
ในฐานะคนใช้สนามบิน ไม่เคยสนใจรูปร่างหน้าตาสนามบินเลย
สนใจแต่ว่า
ห้องน้ำสะอาดมั้ย
ไวไฟ เร็วหรือเปล่า
ที่นั่ง นั่งสบาย มีที่ชาร์จไฟ ให้มั้ย
การเดินทาง ทั้งภายในสนามบิน หรือระหว่างเมืองกับสนามบิน สะดวกรึเปล่า
ถ้าการจัดการดี บริหารดี คนมาใช้รู้สึกสะดวกสบาย ต่อให้สนามบินไม่สวยอลังการ คนก็ประทับใจ
แต่ถ้าบริหารไม่ได้เรื่อง ห้องน้ำสกปรก สนามบินหลังคารั่ว อาหารในสนามบินแพงเว่อร์วัง ไวไฟช้าเป็นเต่า ต่อให้สนามบินสวยอลังการ คนก็ไม่ชอบอยู่ดี
สนใจแต่ว่า
ห้องน้ำสะอาดมั้ย
ไวไฟ เร็วหรือเปล่า
ที่นั่ง นั่งสบาย มีที่ชาร์จไฟ ให้มั้ย
การเดินทาง ทั้งภายในสนามบิน หรือระหว่างเมืองกับสนามบิน สะดวกรึเปล่า
ถ้าการจัดการดี บริหารดี คนมาใช้รู้สึกสะดวกสบาย ต่อให้สนามบินไม่สวยอลังการ คนก็ประทับใจ
แต่ถ้าบริหารไม่ได้เรื่อง ห้องน้ำสกปรก สนามบินหลังคารั่ว อาหารในสนามบินแพงเว่อร์วัง ไวไฟช้าเป็นเต่า ต่อให้สนามบินสวยอลังการ คนก็ไม่ชอบอยู่ดี
ความคิดเห็นที่ 73
เคยได้ยินว่ามีโพลหรือเปล่านะ จำไม่ได้ชัดเจน
ว่าตอนสุวรรณภูมิสร้างใหม่ๆ ชาวต่างชาติกลับให้ความเห็นว่าใช้ดอนเมืองเหมือนเดิมดีกว่าเยอะ
เพราะมัน functional กว่า ไม่สวยแต่ใช้งานสะดวก ห้องน้ำสะอาดกว่าเห็นๆ เพราะพนักงานดูแลทั่วถึง
แล้วอีกอย่าง การสร้างสนามบินนานาชาติแบบเน้นให้ยิ่งใหญ่ มันผิด concept ของโลกยุคนี้ไปแล้ว
เพราะหลักการออกแบบสนามบินของทั่วโลก จะใช้วิธีการแยก terminal เยอะๆ แล้วเชื่อมแต่ละ terminal ด้วยรถรางหรือโมโนเรล ให้แต่ละ terminal มันกะทัดรัดเดินทางข้างในได้สะดวก และใครจะมาขึ้นเครื่องก็นั่งรถตรงไปที่ terminal นั่นๆ เลย ดังนั้นการออกแบบก็จะไม่ต้องยิ่งใหญ่อลังการแบบนี้ ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำให้ terminal อยู่ในสภาพดีอีกด้วย
ซึ่งจุดนี้มันต่างจากการทำเป็นโถงสนามบินเดียว แต่ใหญ่มากๆ เดินจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งนี่ไกลก้นมาก จะขึ้นเครื่องลงเครื่องนี่เดินกันลาลาก (แบบสุวรรณภูมิของเรา ณ ตอนนี้ ลงเครื่องที เดินกันเป็นกิโลกว่าจะได้เข้าตม.) แถมทำความสะอาดยากสุดๆ (ใครเคยขึ้นเครือ่งที่เกต ตรงปลายๆ Terminal Wing บ้าง ลองแหงนหน้าดูผ้าไบด้านบน จะเห็นไยแมงมุมและฝุ่นคลั่กมากๆ แบบ ไม่เคยผ่านการทำความสะอาดมานานปี นั่นแหละ คือมันดูแลและรักษาความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
โลกนี้เค้าพยายามคิดออกแบบให้มันสะดวกกับคนใช้บริการมากขึ้น เพราะงั้นดีไซน์อะไรบางอย่างที่มันเกินตัว เกินความจำเป็นก็เป็นการบ่งบอกถึงความไม่เข้าใจ หรือการไม่ keep up ความรู้ตาม best practice นั่นเอง
ว่าตอนสุวรรณภูมิสร้างใหม่ๆ ชาวต่างชาติกลับให้ความเห็นว่าใช้ดอนเมืองเหมือนเดิมดีกว่าเยอะ
เพราะมัน functional กว่า ไม่สวยแต่ใช้งานสะดวก ห้องน้ำสะอาดกว่าเห็นๆ เพราะพนักงานดูแลทั่วถึง
แล้วอีกอย่าง การสร้างสนามบินนานาชาติแบบเน้นให้ยิ่งใหญ่ มันผิด concept ของโลกยุคนี้ไปแล้ว
เพราะหลักการออกแบบสนามบินของทั่วโลก จะใช้วิธีการแยก terminal เยอะๆ แล้วเชื่อมแต่ละ terminal ด้วยรถรางหรือโมโนเรล ให้แต่ละ terminal มันกะทัดรัดเดินทางข้างในได้สะดวก และใครจะมาขึ้นเครื่องก็นั่งรถตรงไปที่ terminal นั่นๆ เลย ดังนั้นการออกแบบก็จะไม่ต้องยิ่งใหญ่อลังการแบบนี้ ซึ่งเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการทำให้ terminal อยู่ในสภาพดีอีกด้วย
ซึ่งจุดนี้มันต่างจากการทำเป็นโถงสนามบินเดียว แต่ใหญ่มากๆ เดินจากจุดหนึ่งไปจุดหนึ่งนี่ไกลก้นมาก จะขึ้นเครื่องลงเครื่องนี่เดินกันลาลาก (แบบสุวรรณภูมิของเรา ณ ตอนนี้ ลงเครื่องที เดินกันเป็นกิโลกว่าจะได้เข้าตม.) แถมทำความสะอาดยากสุดๆ (ใครเคยขึ้นเครือ่งที่เกต ตรงปลายๆ Terminal Wing บ้าง ลองแหงนหน้าดูผ้าไบด้านบน จะเห็นไยแมงมุมและฝุ่นคลั่กมากๆ แบบ ไม่เคยผ่านการทำความสะอาดมานานปี นั่นแหละ คือมันดูแลและรักษาความสะอาดได้ไม่ทั่วถึง
โลกนี้เค้าพยายามคิดออกแบบให้มันสะดวกกับคนใช้บริการมากขึ้น เพราะงั้นดีไซน์อะไรบางอย่างที่มันเกินตัว เกินความจำเป็นก็เป็นการบ่งบอกถึงความไม่เข้าใจ หรือการไม่ keep up ความรู้ตาม best practice นั่นเอง
ความคิดเห็นที่ 27
ผมก็ขอคัดค้าน สนามบินบ้าอะไรอยู่ๆจะยกป่า ยกต้นไม้มาไว้รอบๆอาคารผู้โดยสาร
นก งู มีหวังแห่มาทำรัง แล้วมันจะไม่ปลอดภัยกับเครื่องบิน
โอเค นกมันไม่โดนเครื่องดูดเข้าไปง่ายๆ แต่การมาเพิ่มความเสี่ยงแม้จะแค่ 1%
ผมว่ามันไม่ใช่แล้วครับ อยากให้ทบทวนกันอีกรอบ
แล้วเรื่องการใช้ไม้จริงนี่ก็ไม่เห็นด้วย นอกจากจะทำความสะอาดยาก
ยังอาจเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมทางอ้อม แม้จะเอาไม้มาจากป่าปลูกชดเชยก็ตาม
ไม่ใช่ว่าผมค้านว่าแบบไม่สวย ไม่สมควรมาเป็นหน้าตาของประเทศ
แต่เรื่องการเอามาใช้ประโยชน์ในการทำอาคารผู้โดยสารของสนามบิน
มันผิดคอนเซปต์ไปเยอะ ผิดที่ผิดทาง
ถ้าไปออกแบบเป็นอาคารในสวนสาธารณะก็ว่าไปอย่าง
นก งู มีหวังแห่มาทำรัง แล้วมันจะไม่ปลอดภัยกับเครื่องบิน
โอเค นกมันไม่โดนเครื่องดูดเข้าไปง่ายๆ แต่การมาเพิ่มความเสี่ยงแม้จะแค่ 1%
ผมว่ามันไม่ใช่แล้วครับ อยากให้ทบทวนกันอีกรอบ
แล้วเรื่องการใช้ไม้จริงนี่ก็ไม่เห็นด้วย นอกจากจะทำความสะอาดยาก
ยังอาจเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมทางอ้อม แม้จะเอาไม้มาจากป่าปลูกชดเชยก็ตาม
ไม่ใช่ว่าผมค้านว่าแบบไม่สวย ไม่สมควรมาเป็นหน้าตาของประเทศ
แต่เรื่องการเอามาใช้ประโยชน์ในการทำอาคารผู้โดยสารของสนามบิน
มันผิดคอนเซปต์ไปเยอะ ผิดที่ผิดทาง
ถ้าไปออกแบบเป็นอาคารในสวนสาธารณะก็ว่าไปอย่าง
ความคิดเห็นที่ 42
เอาเป็นว่าไม่ติดใจว่าลอกหรือไม่ ถ้าลอกแล้วดูดีก็โอเค ของมันเป็นแรงบันดาลใจและมาประยุกต์กันได้ แต่ที่ไม่เห็นด้วยก็คือ
1. แบบมันไม่ practical สำหรับโครงสร้างใหญ่อย่างสนามบินแน่นอน แพงทั้งค่าก่อสร้างและการดูแล สนามบินสมัยนีต้องดูโปร่งๆ ไม่ใช่อึดอัดแบบนี้
2. ทอท.ประกวดแบบ จะเอาอะไรกับเรื่องตัวจริงไม่ตัวจริง ไม่มีสาระเลย แบบชนะก็คือแบบชนะ เอกสารจะฉบับไหนไม่ได้ทำให้แบบเปลี่ยน เหมือนตั้งใจหาที่ผิดเล็กๆน้อยๆเพื่อปรับตก อย่างงี้ถ้าหาจริงๆมันมีทุกจุดและทุกคนแหละเอามั้ยล่ะ เรื่องนี้ฟังไม่ขึ้นจริงๆ
1. แบบมันไม่ practical สำหรับโครงสร้างใหญ่อย่างสนามบินแน่นอน แพงทั้งค่าก่อสร้างและการดูแล สนามบินสมัยนีต้องดูโปร่งๆ ไม่ใช่อึดอัดแบบนี้
2. ทอท.ประกวดแบบ จะเอาอะไรกับเรื่องตัวจริงไม่ตัวจริง ไม่มีสาระเลย แบบชนะก็คือแบบชนะ เอกสารจะฉบับไหนไม่ได้ทำให้แบบเปลี่ยน เหมือนตั้งใจหาที่ผิดเล็กๆน้อยๆเพื่อปรับตก อย่างงี้ถ้าหาจริงๆมันมีทุกจุดและทุกคนแหละเอามั้ยล่ะ เรื่องนี้ฟังไม่ขึ้นจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
สุวรรณภูมิ Terminal 2 กับ ผลงานนักศึกษา ม.วลัยลักษณ์[ความอับอายของชาติ]
ตอนแรกนั้น ทางท่านดวงฤทธิ์ ได้แจ้งว่าทำเอง 100% ไม่มีบริษัทต่างชาติไหนยอมทำ เพราะค่าแบบน้อย (300 กว่าล้าน) แต่ผ่านไปไม่ถึงวัน ก็มีภาพแบบของบริษัทต่างชาติหลายแห่ง ซึ่งร่วมประกวดด้วย แต่ถูกปรับแพ้ฟาล์วไปอย่างมึนๆ ออกมาให้เห็นกัน
และนี่คือแบบที่ชนะ
มีหลายคนสังเกตว่าแบบค่อนข้างมีความเป็นศิลปะแบบญี่ปุ่น และคล้ายกับอาคารที่มีในญี่ปุ่น
วันนี้มีข่าวออกมาอีก ว่ามีผลงานนักศึกษาที่เคยทำไว้เมื่อหลายปีก่อน ที่ดูคล้ายกับงานออกแบบที่ชนะเป็นอย่างมาก
เทียบกันแล้วคล้ายไหมครับ อาจจะเรียกว่าแรงบันดาลใจก็ได้
ไหนๆก็ไหนๆ ขอลงแบบที่แพ้ไว้ให้ทุกท่านได้ชมเปรียบเทียบด้วยนะครับ
https://web.facebook.com/VardaThailand/videos/270669123659702
ล่าสุด ทาง AOT ยืนยันว่าจะต้องเร่งดำเนินการต่อไป ไม่ให้การก่อสร้างล่าช้า
ล่าสุดในเว็บ Change.org ได้มีการรณรงค์ รวบรวมรายชื่อ ขอให้ AOT ทบทวนแบบการก่อสร้างอีกครั้ง เพื่อให้ประเทศได้ผลประโยชน์มากที่สุด เพราะ สนามบินคือ "หน้าตาของประเทศชาติ" ครับ
https://www.change.org/p/%E0%B8%AA%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81-%E0%B8%84%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%A7%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%93%E0%B8%A0%E0%B8%B9%E0%B8%A1%E0%B8%B4terminal-2-%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%9B%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9B%E0%B8%A3?recruiter=599893571&utm_source=share_petition&utm_medium=copylink&utm_campaign=share_petition
ที่มา : https://hilight.kapook.com/view/177038