ถอดรหัส ละคร ‘ฉลอง ภักดีวิจิตร’ การย่างไก่ แท้จริงแล้วคือ ระบบอุปถัมภ์!


© Matichon Public Co.,Ltd.  
ถอดรหัส / เพจ  ได้เผยแพร่บทความ ถอดรหัส “ไก่ย่างและกาแฟที่ไม่มีวันหมด” ในละครฉลอง ภักดีวิจิตร ซึ่งในช่วงนี้ "อังกอร์ 2018" ละครยอดฮิตระดับตำนานในออกอากาศอีกครั้ง โดยคุณ อิทธิเดช พระเพ็ชร ผู้เขียนบทความดังกล่าวได้วิเคราะห์ ได้อย่างน่าสนใจไว้ตอนหนึ่งว่า คงไม่เป็นการเกินเลย หากจะกล่าวว่าในรอบสองทศวรรษที่ผ่านมา ละครของผู้กำกับละครที่มีชื่อเสียงอย่างมากบนจอโทรทัศน์เมืองไทยคือ “ฉลอง ภักดีวิจิตร” หรือที่นิยมเรียกกันในวงการว่า อาหลอง  
© Matichon Public Co.,Ltd.  
ละครหลายเรื่องของอาหลองประสบความสำเร็จทั้งในแง่ความนิยมจากผู้ชม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มผู้ชมต่างจังหวัด) และความมีเอกลักษณ์ของละครจนเรียกกันว่าคือแนว “ระเบิดภูเขา เผากระท่อม”

เราไม่สามารถถอดรหัสละครอาหลองด้วยสายตาการมองแบบสัจนิยม (realism) เพราะละครอาหลองไม่ได้ต้องการ “ความจริง” หรือ “ความสมจริง” ดังนั้น เมื่อนักวิจารณ์มองด้วยสายตาสัจนิยมย่อมเห็นว่าละครอาหลองเป็นเรื่องตลกขบขัน ไม่สมจริงและไม่สมเหตุสมผล แต่ทว่าละครอาหลองก็กลับได้รับการตอบรับจากผู้ชมอย่างล้นหลามอยู่ร่ำไป

“การกินไก่” ในละครอาหลอง หากมองด้วยสายตาแบบ โครงสร้างนิยม (Structuralism) จึงแสดงให้เห็นการสร้างและปลูกฝังชุดกฏเกณฑ์หรือระเบียบแผนทางสังคมว่าด้วยเรื่อง การแบ่งหน้าที่ ระบบอุปภัมภ์ผู้ให้ผู้รับ และระบบอาวุโส ซึ่งสิ่งที่ทำให้ชุดระเบียบแบบแผนนี้เกิดขึ้นได้ก็คือ ไก่ย่าง

ข่าวสดออนไลน์
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่