ไปให้สุด ! ขนส่งเอาจริง เพิ่มระดับความโหด ‘สอบใบขับขี่’ ใช้ระบบจับผิดแทนคนดู

ไปให้สุด ! ขนส่งเอาจริง เพิ่มระดับความโหด 'สอบใบขับขี่' ใช้ระบบจับผิดแทนคนดู



© ไปให้สุด! ขนส่ง เพิ่มความโหดสอบใบขับขี่

ไปให้สุด ใบขับขี่ออกยาก-ยึดง่าย / วันที่ 24 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบกแถลงกรณีการปรับแก้กฎกมายจราจร โดยมีการปรับพ.ร.บ.รถยนต์ 2522 และพ.ร.บ.การขนส่งทางบก 2522 ออกเป็นร่างกฎหมายฉบับเดียวกัน โดยมีการเพิ่มโทษในความผิดเกี่ยวกับการพกพาใบอนุญาตขับขี่ โดยโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสังคม

นายกมล กล่าวว่า กรณีที่มีข้อสังเกตการเพิ่มโทษผู้ไม่มีขับขี่ โดยการจำคุกเป็นการเพิ่มคนในเรือนจำเพราะขณะนี้เกิดปัญหาคนล้นคุกนั้น จริงๆ แล้วประเทศไทยมีโทษจำคุกอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น พ.ร.บ.ขนส่งทางบก และพ.ร.บ.รถยนต์ แต่กฎหมายใหม่จะต้องมีการทำสำนวนคดี เพื่อส่งให้ศาลพิจารณาตามความเหมาะสม ระบบที่เราพยายามนำมาใช้คือ ทำให้ใบขับขี่ออกยาก-ยึดง่าย

นายกมล กล่าวอีกว่า กรมการขนส่งทางบก เตรียมปรับปรุงการพิจารณาออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ให้เข้มงวดมากยิ่งขึ้น ออกยากขึ้น ปัจจุบันมีการสอบใบขับขี่ต้องสอบข้อเขียน 50 ข้อ เพิ่มการอบรมจากเดิม 2 ชั่วโมง เป็น 5 ชั่วโมง เน้นเรื่องมาตรฐานการขับขี้อย่างปลอดภัย สำหรับปัญหาเรื่องการอบรม ที่ก่อนหน้านี้เป็นเพียงการฉายวีดิโอ ทำให้คนที่เข้าร่วมอบรม ไม่สนใจดู กรมการขนส่งทางบกจะเปลี่ยนเป็นการไลฟ์จากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ

ส่วนการทดสอบภาคปฏิบัติจะเปลี่ยนเป็นการทดสอบผ่านสนาม E-Driving โดยเปลี่ยนจากการใช้คนดูเป็นใช้กล้องตรวจจับความผิด เพื่อให้ผู้เข้าสอบเห็นข้อผิดพลาดชัดเจนขึ้น การปรับแก้ไขแยกใบขับขี่รถจักรยานยนต์ประเภทบิ๊กไบก์ หรือความแรงเกิน 400 ซีซี เนื่องจากพบว่ามีผู้ใช้รถชนิดนี้เยอะขึ้นและเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งจึงต้องกำหนดใบขับขี่เฉพาะที่ผู้ได้รับอนุญาตต้องอายุเกิน 18 ปี และผ่านการอบรมแบบเฉพาะด้วย

ข่าวสดออนไลน์









สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ดีครับ ควรทำนานแล้ว ทำให้เข้มงวดแบบมั่นใจจริงๆ ว่าเขาทำได้ถูกต้องปลอดภัยจริงๆ
เพราะความเข้มงวดนั้น คือ ต้นทุนที่เจ้าของรถจะต้องแบกรับเอาไว้เอาในบัตรที่ได้มา
พร้อมกันนั้น ต้องออกกฎหมายในการตัดแต้มและยึดใบขับขี่ให้เหมาะสมด้วย เพื่อให้คนกลัวการเสียใบขับขี่
หลักเกณฑ์แบบ 3 ชุดพร้อมกัน
- ได้ใบอนุญาตยาก
- มีโอกาสโดนยึด
- ไม่มีบัตรปรับหนัก
เป็นการตีกรอบควบคุมวินัยด้วยระบบใบขับขี่ที่มีประสิทธิภาพครับ

ที่เหลือก็จะเป็นการสร้างความโปร่งใสและจริงจังในกระบวนการบังคับใช้กฎหมายครับ
อาจจะปรับน้อยในข้อหาอื่นๆไม่เป็นไร
แต่ถ้ามีตัดแต้มแล้วโดนยึดบัตรด้วย เป็นการเพิ่มต้นทุนทางอื่นให้คนไม่อยากทำผิดมากขึ้น

ส่วนระบบการสอบที่ใช้กล้อง ก็ดีกว่าใช้คนครับ เพราะคนมันกวนนนนนนส้นเท้ามาก
สมัยผมไปสอบ โดนมันแกล้ง ทำทุกอย่างผ่านฉลุย จนถึงด่านสุดท้ายให้หยุดหน้าเส้น มันดันโบกบอกให้ขับไปหาเลย ผมดูรถว่างก็ขับไปหาไม่ได้หยุดเพราะเห็นมันเรียก พอไปถึงมันดันบอกว่าฝ่าเส้นหยุด
ถ้าใช้ระบบอัตโนมัติแทนก็จบเลยครับ มาตรฐานเดียวกัน ภาพถ่ายชัดเจน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่