เจอกันอีกครั้งครับสำหรับผู้อ่านหลายคนทีเคยอ่าน 333,333 km มาแล้ว
https://ppantip.com/topic/36807576
สำหรับคนที่ไม่เคย รถรุ่นนี้คือยี่ห้อ MINI รุ่นONE เครื่อง 1.4 ปี 2007 รหัสตัวถัง R56
ผ่านมาอีกแสนกิโลเมตร รถยังวิ่งได้ดีมีที่เสียเพิ่มมาสองรายการ คือไดชาร์จ ค่าเสียหาย6000 บาท ไดใหม่Valeo ซึ่งมันก็คือของแท้ติดรถเพียงแต่ไม่มีตรา MINI ให้เสียตังเพิ่มอีกมากกว่าเท่าตัว อันนี้ผมซื้อเก็บไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพราะไม่เคยใช้รถคันไหนแล้วไดไม่เสีย ทำให้เวลามันสีย ผมก็แค่ไปเอาของที่บ้านมาให้ร้านใส่ ไม่วุ่นวายวิ่งหาของให้เสียเวล่ำเวลา
อีกรายการคือ PCV เป็นแผ่นยางบางกลม 800 บาท ปัญหาแรงตกเครื่องเด้งเวลาผ่อนคันเร่งหายสนิท อันนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนรุ่นน้องวิเคราะห์โรคให้
และเปลี่ยนเองไม่ได้เสีย คือกรองเบนซินในถัง 1200บาท สภาพดำปิ๊ดปี๋แต่รถยังวิ่งได้ปรกติ อันนี้ผมเติม E20 มันคงช่วยละลายพวกสิ่งโสมมต่าง ๆให้ไหลผ่านได้อยู่
ประเด็นวันนี้ ไม่ใช่ของทีเสียไป แต่จะมาเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับท่านที่ไม่เคยออกนอกศูนย์ เรียกว่าเป็นทาสกันตั้งแต่ซื้อยันขาย เผื่ออยากจะออกมาใช้บริการอู่บ้าง
ผมลองมาดูบิลที่เข้าไปถ่ายน้ำัมนเครื่องครั้งสุดท้าย ครั้งเดียวที่เสียเงินให้กับศูนย์ มันตกราว ๆ 6 พันบาท
ถ้านับเอาว่าหลังหมด MSI ผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 7 พันกิโลเมตร ก็ราว ๆ50 ครั้ง จ่ายเงินถ่ายเองครั้งละราว ๆ700 บาท บางครั้งฟรี เพราะได้สปอนเซอร์จากเพื่อนให้น้ำมันเครื่องมาลองใช้ ก็35,000บาท
ไส้กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนที่ทุกๆ 21,000 กม อันละ 300บาท 17 ครั้งแล้ว 5000บาท
น้ำมันเบรคทำเอง ทุกปี ครั้ง180 -200 ทำเองมา 5 ครั้ง 1000บาท
น้ำหล่อเย็น ถ่ายทุก 2 ปี ทำเองมา 3 ครั้ง ครั้งละ 100บาท ก็ 300บาท
น้ำมันคอมแอร์ซือเอง 500+น้ำยาแอร์ ให้ร้านข้างบ้านทำให้ ครั้งนึง 1000บาท เหลือน้ำมันคอมไวถ่ายอีกสามที อาจจะได้ทิ้งก่อน
กรองอากาศเครื่องยนต์ 900 เพิ่งได้เปลี่ยนสองครั้ง 1800บาท
กรองแอร์ในรถ 900 บาท อันนี้อันเก่าเอามาซัก สลับใช้ได้เลยใช้แค่สองอันนี้มาตลอด
รวมค่าบำรุงรักษาที่ไม่ได้เข้าศูนย์ 45,000บาท กับระยะทางสามแสนกว่าโล
สำหรับคนทีเข้าศูนย์ประจำ ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 15,000กม ที่ MINI Thailand จะมีค่าใช้จ่ายเฉล่ย ครั้งละ 10000 บาท ( จริงว่ามากกว่านี้ถ้าคุณไม่ปราม) ไม่นับพวกที่ต้องซ่อมนู่นนี่เบิกอะไหล่แท้เท่านั้น ผมลองคิดคร่าว น่าจะสี่ห้าแสนบาทเลยถ้าใช้รถเท่า ๆ นี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2208859052461898&set=a.1158310190850128&type=3
หวังว่าคงจะช่วยให้บางคนประหยัดเงินได้ กับภาวะที่มีแต่คนบอกเศรษฐกิจไม่ได้(มันจริงเท็จแค่ไหนก็ไม่รู้)
ปอลิง ไม่ได้บังคับให้ทำ อยากเช้าก็เข้าไปครับ ไม่เกี่ยวกะผมหรอก
444,445 km MINI ONE R56 1.4 คันเดิม คิดเล่นๆ ว่าประหยัดจากการไ่มเข้าศูนย์เท่าไหร่
https://ppantip.com/topic/36807576
สำหรับคนที่ไม่เคย รถรุ่นนี้คือยี่ห้อ MINI รุ่นONE เครื่อง 1.4 ปี 2007 รหัสตัวถัง R56
ผ่านมาอีกแสนกิโลเมตร รถยังวิ่งได้ดีมีที่เสียเพิ่มมาสองรายการ คือไดชาร์จ ค่าเสียหาย6000 บาท ไดใหม่Valeo ซึ่งมันก็คือของแท้ติดรถเพียงแต่ไม่มีตรา MINI ให้เสียตังเพิ่มอีกมากกว่าเท่าตัว อันนี้ผมซื้อเก็บไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เพราะไม่เคยใช้รถคันไหนแล้วไดไม่เสีย ทำให้เวลามันสีย ผมก็แค่ไปเอาของที่บ้านมาให้ร้านใส่ ไม่วุ่นวายวิ่งหาของให้เสียเวล่ำเวลา
อีกรายการคือ PCV เป็นแผ่นยางบางกลม 800 บาท ปัญหาแรงตกเครื่องเด้งเวลาผ่อนคันเร่งหายสนิท อันนี้ ได้รับความช่วยเหลือจากเพื่อนรุ่นน้องวิเคราะห์โรคให้
และเปลี่ยนเองไม่ได้เสีย คือกรองเบนซินในถัง 1200บาท สภาพดำปิ๊ดปี๋แต่รถยังวิ่งได้ปรกติ อันนี้ผมเติม E20 มันคงช่วยละลายพวกสิ่งโสมมต่าง ๆให้ไหลผ่านได้อยู่
ประเด็นวันนี้ ไม่ใช่ของทีเสียไป แต่จะมาเปิดโลกทัศน์ใหม่ให้กับท่านที่ไม่เคยออกนอกศูนย์ เรียกว่าเป็นทาสกันตั้งแต่ซื้อยันขาย เผื่ออยากจะออกมาใช้บริการอู่บ้าง
ผมลองมาดูบิลที่เข้าไปถ่ายน้ำัมนเครื่องครั้งสุดท้าย ครั้งเดียวที่เสียเงินให้กับศูนย์ มันตกราว ๆ 6 พันบาท
ถ้านับเอาว่าหลังหมด MSI ผมถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 7 พันกิโลเมตร ก็ราว ๆ50 ครั้ง จ่ายเงินถ่ายเองครั้งละราว ๆ700 บาท บางครั้งฟรี เพราะได้สปอนเซอร์จากเพื่อนให้น้ำมันเครื่องมาลองใช้ ก็35,000บาท
ไส้กรองน้ำมันเครื่องเปลี่ยนที่ทุกๆ 21,000 กม อันละ 300บาท 17 ครั้งแล้ว 5000บาท
น้ำมันเบรคทำเอง ทุกปี ครั้ง180 -200 ทำเองมา 5 ครั้ง 1000บาท
น้ำหล่อเย็น ถ่ายทุก 2 ปี ทำเองมา 3 ครั้ง ครั้งละ 100บาท ก็ 300บาท
น้ำมันคอมแอร์ซือเอง 500+น้ำยาแอร์ ให้ร้านข้างบ้านทำให้ ครั้งนึง 1000บาท เหลือน้ำมันคอมไวถ่ายอีกสามที อาจจะได้ทิ้งก่อน
กรองอากาศเครื่องยนต์ 900 เพิ่งได้เปลี่ยนสองครั้ง 1800บาท
กรองแอร์ในรถ 900 บาท อันนี้อันเก่าเอามาซัก สลับใช้ได้เลยใช้แค่สองอันนี้มาตลอด
รวมค่าบำรุงรักษาที่ไม่ได้เข้าศูนย์ 45,000บาท กับระยะทางสามแสนกว่าโล
สำหรับคนทีเข้าศูนย์ประจำ ถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 15,000กม ที่ MINI Thailand จะมีค่าใช้จ่ายเฉล่ย ครั้งละ 10000 บาท ( จริงว่ามากกว่านี้ถ้าคุณไม่ปราม) ไม่นับพวกที่ต้องซ่อมนู่นนี่เบิกอะไหล่แท้เท่านั้น ผมลองคิดคร่าว น่าจะสี่ห้าแสนบาทเลยถ้าใช้รถเท่า ๆ นี้
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=2208859052461898&set=a.1158310190850128&type=3
หวังว่าคงจะช่วยให้บางคนประหยัดเงินได้ กับภาวะที่มีแต่คนบอกเศรษฐกิจไม่ได้(มันจริงเท็จแค่ไหนก็ไม่รู้)
ปอลิง ไม่ได้บังคับให้ทำ อยากเช้าก็เข้าไปครับ ไม่เกี่ยวกะผมหรอก