[u]Switch มีปัญหา Client ต่อ Network ได้บ้างไม่ได้บ้าง[/u]

กระทู้คำถาม
Switch มีปัญหา Client ต่อ Network ได้บ้างไม่ได้บ้าง

ต้องขอแจ้งก่อนนะครับ ตอนแรกผมก็ไม่คิดว่าเป็นปัญหาที่ Switch เพราะถ้าเป็นที่ Switch ทุกเครื่องก็น่าจะมีปัญหาเหมือนกันหมด
แต่พอลองทดสอบแล้วไล่ปัญหาไปเรื่อยๆ ไปจบลงที่ Switch ครับ

อุปกรณ์ Switch ที่ใช้งานคือ Switch CISCO: SG250-26 26-Port Gigabit Smart Switch L2 Managed (เพิ่งซื้อมาใหม่ เคย Config แค่ IP Address ของเครื่องแค่นั้นครับ อย่างอื่นไม่เคย Config เลย ไม่ทราบว่าต้อง Config อะไรเพิ่มเติมมั้ยครับ)

อาการตอนนี้มี 2 อย่างครับที่พบคือ

1. เครื่อง Client ใช้งานอยู่ไปเรื่อยๆ อยู่ๆก็เชื่อมต่อ Network ไม่ได้ (ก่อนหน้านี้ก็ใช้งานได้ปกติ) ผมได้ลองแก้ไขตามนี้ครับ
--- 1.1 กด Trouble Shoot Problems โดย Windows เอง windows แจ้งว่า "Default Gateway is not available" อาการหายแต่เดี๋ยวสักพักก็เป็นใหม่
--- 1.2 Uninstall Driver LAN ของเดิมแล้วลง Driver ตัวใหม่ล่าสุดจากตัว Vendor เอง (DELL)  อาการหายแต่เดี๋ยวสักพักก็เป็นใหม่
--- 1.3 Disable/Enable LAN Card อาการหายแต่เดี๋ยวสักพักก็เป็นใหม่
--- 1.4 ถอดสาย LAN และเสียบใหม่ อาการหายแต่เดี๋ยวสักพักก็เป็นใหม่
--- 1.5 Update Windows เป็นตัวล่าสุด อาการไม่หาย
--- 1.6 ลองถอน Update Windows ออกให้เป็นตัวเก่าก่อนมีปัญหา (ลองทำตามใน Youtube+Google บาง case บอกว่าเป็นที่ Windows Update)  อาการไม่หาย
--- 1.7 Restart เครื่อง อาการหายแต่เดี๋ยวสักพักก็เป็นใหม่
--- 1.8 ลองไล่ Ping ดูคือ Ping ตัวเองเจอ แต่ออก Network ไม่เจอเลย เช่น Switch, Firewall, Router, Internet
--- 1.9 ลอง Reset Network โดยใช้งานคำสั่ง cmd > netsh winsock reset all > netsh int ip reset all > restart เครื่อง > cmd > ipconfig /flushdns อาการหายสัก 2-3 วันแต่เดี๋ยวสักพักก็เป็นใหม่
--- 1.10 ยังไม่ได้ลอง Format เครื่องครับ เนื่องจากเป็นเครื่องผู้บริหารและระดับ Manager
--- 1.11 ลองเอาสาย LAN ที่ Switch ย้ายไปเสียบ Firewall ตรงๆ กับ Switch 3COM (L2 ธรรมดาเก่าๆ) ตรงๆ เลยปรากฏ อาการหายเป็นปกติ แต่ Switch ตัวใหม่เป็น L2 Managed ไม่รู้ว่าเกี่ยวกันมั้ยครับ

2. ลองเอาสาย LAN และอุปกรณ์ Test (Cable Tester)ไปทดสอบสัญญาณที่ Port ของ Switch ว่าสัญญาณครบ 8 เส้นมั้ย
--- 2.1 พบว่า Port สัญญาณส่งมาไม่ครบ ขาดบางเส้นไป
--- 2.2 อุปกรณ์พวก Server ต่างๆ , NAS และ Client บางเครื่องก็ใช้งานได้ตามปกติครับ เลยงงว่าทำไมเป็นแค่บางเครื่อง บางเครื่องมีปัญหา


------------- ผมเลยสรุปคิดว่าเป็นที่ Switch -------------
สอบถามครับ
1. ผมต้อง Config อะไรที่ Switch เพิ่มเติมหรือไม่ครับ
2. หรือ Switch ตัวใหม่นี้มันเสียครับ (ต้องส่งเคลม)
3. หรือผมต้องทดสอบอะไรเพิ่มมั้ยครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่