สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คือว่า เข็มขัดนิรภัยของรถยนต์ นั้น จะมีการคาดผ่านช่วงที่แข็งแรงของลำตัวคนไปครับ
จุดรับแรงในภาพนี้ คือ A B และ C จะผ่อนแรง Impulse force จากการเบรคกระทันหัน
แผ่กระจายไปตามแนวร่างกาย ทำให้ไม่ถึงกับบาดเจ็บครับ (แต่ก็จะเจ็บบ้าง)
แรง Impulse ที่เกิดขึ้นจากการเบรค คำนวณได้ด้วยสมการ "แรงดล" (Impulse force)
F = m X (dV/dT) สมมุติคนขับ McLaren มีน้ำหนักช่วงลำตัวประมาณ 60 กิโลกรัม
จากข้อมูลของ McLaren 720S มันมี stopping power = 200 กม./ชม. สู่หยุดนิ่งภายใน 7.8 วินาที
หากเบรคแรงขนาดนั้น Impulse force ก็จะเท่ากับ 50 X (55.56/7.8) = 356.15 นิวตัน
และแรง Impulse ขนาด 356.15 นิวตัน นี้ ก็คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 356.15/9.81 = 36.3 กิโลกรัม ครับ
ดังนั้น ความแรงของการเบรคขนาดนั้น ก็ประมาณเอาของหนัก 36.3 กิโลกรัม มาวางทาบลำตัว
ตามแนวเข็มขัดนิรภัย แค่นั้นเองครับ ซึ่ง จขกท.จะเห็นว่าไม่หนักหนาเท่าไหร่เลย
(อ้อ .... อีกอย่างคือ แรง Impulse นี้ได้กระจายไปสู่มือ 2 ข้างลงสู่พวงมาลัย และ ขาที่ยันพื้นรถด้วย
ทำให้แรงที่ Belt ลดลงไปอีกครับ)
เรื่องของการ "บาดเจ็บ" จะเกิดขึ้นจากการชนเท่านั้น เพราะการชนของรถยนต์
จะทำให้ค่า dT ในสมการต่ำมาก อย่างการเบรคที่มี dT = 7.8 sec หากเป็นการขน
dT จะเหลือเพียง 0.2 - 0.3 Sec นี่เองทำให้ Impulse force ที่เกิดขึ้นแรงมากครับ จาก 36.3 กิโลกรัม
อาจมีค่ามากเป็นตัน ๆ ได้เลย แบบนี้เองที่ทำให้บาดเจ็บครับ
จุดรับแรงในภาพนี้ คือ A B และ C จะผ่อนแรง Impulse force จากการเบรคกระทันหัน
แผ่กระจายไปตามแนวร่างกาย ทำให้ไม่ถึงกับบาดเจ็บครับ (แต่ก็จะเจ็บบ้าง)
แรง Impulse ที่เกิดขึ้นจากการเบรค คำนวณได้ด้วยสมการ "แรงดล" (Impulse force)
F = m X (dV/dT) สมมุติคนขับ McLaren มีน้ำหนักช่วงลำตัวประมาณ 60 กิโลกรัม
จากข้อมูลของ McLaren 720S มันมี stopping power = 200 กม./ชม. สู่หยุดนิ่งภายใน 7.8 วินาที
หากเบรคแรงขนาดนั้น Impulse force ก็จะเท่ากับ 50 X (55.56/7.8) = 356.15 นิวตัน
และแรง Impulse ขนาด 356.15 นิวตัน นี้ ก็คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 356.15/9.81 = 36.3 กิโลกรัม ครับ
ดังนั้น ความแรงของการเบรคขนาดนั้น ก็ประมาณเอาของหนัก 36.3 กิโลกรัม มาวางทาบลำตัว
ตามแนวเข็มขัดนิรภัย แค่นั้นเองครับ ซึ่ง จขกท.จะเห็นว่าไม่หนักหนาเท่าไหร่เลย
(อ้อ .... อีกอย่างคือ แรง Impulse นี้ได้กระจายไปสู่มือ 2 ข้างลงสู่พวงมาลัย และ ขาที่ยันพื้นรถด้วย
ทำให้แรงที่ Belt ลดลงไปอีกครับ)
เรื่องของการ "บาดเจ็บ" จะเกิดขึ้นจากการชนเท่านั้น เพราะการชนของรถยนต์
จะทำให้ค่า dT ในสมการต่ำมาก อย่างการเบรคที่มี dT = 7.8 sec หากเป็นการขน
dT จะเหลือเพียง 0.2 - 0.3 Sec นี่เองทำให้ Impulse force ที่เกิดขึ้นแรงมากครับ จาก 36.3 กิโลกรัม
อาจมีค่ามากเป็นตัน ๆ ได้เลย แบบนี้เองที่ทำให้บาดเจ็บครับ
แสดงความคิดเห็น
รถ McLaren 720S เบรกกระทันหันจากความเร็วสูง คนในรถจะเป็นอย่างไรคะ
แต่ด้วยความที่ระบบเบรก McLaren เทพมาก รถเลยเข้าสู่สภาพหยุดนิ่งในเวลาไม่กี่วินาที
คนนั่งรถเมล์ในกรุงเทพทุกคนคงทราบดีว่า รถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว จู่ๆหยุดกึ๊กแบบนั้น แรงเฉื่อยจะทำให้คนในรถถลาไปข้างหน้า
หนูเลยสงสัยว่า คนขับ McLaren เค้าไม่พุ่งจนแทบชนกระจกบังลมเหรอ
คือหนูเข้าใจว่าคนขับคงคาดเข็มขัดนิรภัย แต่นั่นไม่ได้แปลว่าแรงเฉื่อยจะลดลง ต่อให้คาดเข็มขัด ก็น่าจะเจ็บอยู่นะคะ