รถ McLaren 720S เบรกกระทันหันจากความเร็วสูง คนในรถจะเป็นอย่างไรคะ

พอดีวันก่อน หนูเห็นข่าวรถ McLaren 720S วิ่งบนทางหลวงด้วยความเร็วสูง มาถึงจุดซ่อมถนน ทำให้ต้องเบรกกระทันหัน
แต่ด้วยความที่ระบบเบรก McLaren เทพมาก รถเลยเข้าสู่สภาพหยุดนิ่งในเวลาไม่กี่วินาที
คนนั่งรถเมล์ในกรุงเทพทุกคนคงทราบดีว่า รถที่วิ่งมาด้วยความเร็ว จู่ๆหยุดกึ๊กแบบนั้น แรงเฉื่อยจะทำให้คนในรถถลาไปข้างหน้า
หนูเลยสงสัยว่า คนขับ McLaren เค้าไม่พุ่งจนแทบชนกระจกบังลมเหรอ
คือหนูเข้าใจว่าคนขับคงคาดเข็มขัดนิรภัย แต่นั่นไม่ได้แปลว่าแรงเฉื่อยจะลดลง ต่อให้คาดเข็มขัด ก็น่าจะเจ็บอยู่นะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คือว่า  เข็มขัดนิรภัยของรถยนต์ นั้น  จะมีการคาดผ่านช่วงที่แข็งแรงของลำตัวคนไปครับ
จุดรับแรงในภาพนี้ คือ  A  B  และ  C  จะผ่อนแรง Impulse force จากการเบรคกระทันหัน
แผ่กระจายไปตามแนวร่างกาย  ทำให้ไม่ถึงกับบาดเจ็บครับ  (แต่ก็จะเจ็บบ้าง)

แรง Impulse ที่เกิดขึ้นจากการเบรค  คำนวณได้ด้วยสมการ "แรงดล" (Impulse force)
F = m X (dV/dT)   สมมุติคนขับ McLaren  มีน้ำหนักช่วงลำตัวประมาณ 60 กิโลกรัม
จากข้อมูลของ McLaren 720S  มันมี stopping power = 200 กม./ชม. สู่หยุดนิ่งภายใน 7.8 วินาที
หากเบรคแรงขนาดนั้น  Impulse force ก็จะเท่ากับ 50 X (55.56/7.8) = 356.15 นิวตัน

และแรง Impulse ขนาด 356.15 นิวตัน นี้  ก็คิดเป็นน้ำหนักประมาณ 356.15/9.81 = 36.3 กิโลกรัม ครับ
ดังนั้น  ความแรงของการเบรคขนาดนั้น  ก็ประมาณเอาของหนัก 36.3 กิโลกรัม  มาวางทาบลำตัว
ตามแนวเข็มขัดนิรภัย  แค่นั้นเองครับ  ซึ่ง  จขกท.จะเห็นว่าไม่หนักหนาเท่าไหร่เลย
(อ้อ .... อีกอย่างคือ  แรง Impulse นี้ได้กระจายไปสู่มือ 2 ข้างลงสู่พวงมาลัย  และ ขาที่ยันพื้นรถด้วย
ทำให้แรงที่ Belt ลดลงไปอีกครับ)

เรื่องของการ "บาดเจ็บ"  จะเกิดขึ้นจากการชนเท่านั้น  เพราะการชนของรถยนต์
จะทำให้ค่า dT ในสมการต่ำมาก  อย่างการเบรคที่มี dT = 7.8 sec  หากเป็นการขน
dT จะเหลือเพียง 0.2 - 0.3 Sec  นี่เองทำให้ Impulse force ที่เกิดขึ้นแรงมากครับ  จาก 36.3 กิโลกรัม
อาจมีค่ามากเป็นตัน ๆ ได้เลย  แบบนี้เองที่ทำให้บาดเจ็บครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่