ผมไม่รู้ว่าจะเรียกรถยี่ห้อนี้ว่ายี่ห้ออะไรบางคนบอกมาจากจีนเซินเจิ้นแหล่ง Copy บางคนบอกว่ามาจากค่าย CP แห่งไทเกอร์วูดที่ตำรวจใช้ จักรยานยนต์
บางคนบอกว่ามาจากค่าย mg ใหญ่แห่งอังกฤษแต่ถ้าให้ผมดู น่าจะเป็นนวัตกรรม แห่งค่าย CP ผมคิดว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจครับหรือถ้าเรียกว่าเป็น Evolution ก็ได้
แต่ทั้งหมดทั้งมวลผมมองว่ารถ Honda ยังเป็นรถเก๋งที่น่าสนใจอยู่ รถกระบะก็ต้องยกให้ Toyota Isuzu
แต่ถ้าบอกว่าบริการหลังการขายผมยกนิ้วให้โตโยต้า ยาริสก็เป็นอีกรถเก๋งหนึ่งในค่าย Toyota ที่ได้รับความนิยม Artist ก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่มีคนนิยมมาก
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือถ้าเป็นรถยนต์ค่าย mg cp เซินเจิ้น ที่ผนวกเทคโนโลยีของทรูเข้าไว้ด้วยกันเป็น Evolution สำหรับการใช้ชีวิตบนท้องถนนที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี
แต่กับสมรรถนะรถยนต์แล้วผมมองว่าไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ยิ่งนานวันรู้สึกหวั่นใจว่ารถยนต์ค่ายนี้จะมีแค่รุ่นเดียวที่น่าจะตีตลาดได้นั่นก็คือ mg3
นอกนั้นรู้สึกจะอืดอาจกินน้ำมันไม่คล่องตัวที่สำคัญภายในแม้จะดูดีแต่ใช้ประโยชน์ได้น้อยถ้าเทียบกับฮอนด้า โดยเฉพาะในการออกแบบเบาะให้สามารถเพิ่มพื้นที่ในการใช้สอยอย่างค่ายรถยนต์ฮอนด้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่ทำให้ครองใจผู้บริโภคมาโดยตลอด แต่ mg ยังไม่สามารถตอบโจทย์เหล่านั้นได้และยังเป็นรถที่มีรุ่นเดียวในท้องตลาดที่น่าจะยังคงความสนใจได้อยู่นั่นก็คือ mg3
ส่วนรุ่นอื่นหวั่นใจว่าจะทำให้กระเป๋าสตางค์ของเรารู้สึกอ่อนล้าจากค่าน้ำมันรถค่าจุกจิกจู้จี้เวลาเอารถไปเคลมหรือไม่ก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ทำไมเวลาปรับเบาะแต่ละทีใช้ประโยชน์ได้น้อยกว่าค่ารถยนต์ฮอนด้า
แต่ถ้าพูดรวมๆแล้วโตโยต้าอยู่ระหว่างกลางของการตลาดที่ฟาดฟันกันเสมือนโตโยต้าจะใช้จุดแข็งนั้นก็คือศูนย์บริการหลังการขายและที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือระบบสินเชื่อที่คล้องใจทั้งเกษตรกรข้าราชการพ่อค้ารวมถึงวัยรุ่นที่ Start Up ทำงานเก็บเงินดาวน์รถและผ่อนรถ
แต่ถ้าพูดถึงค่ายซูซูกิก็มาแรงเหมือนกันได้เปิดตัวรถเล็กๆที่ครองใจคนกระเป๋าตังเล็กๆออย่าง Celerio ซึ่งแม้แต่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Tata ในอินเดียที่ต้องการคว่ำ Suzuki ไม่สามารถทำได้
อย่างเช่น โปรเจ็คต์ยักษ์ใหญ่ที่ผู้บริหารของทาทาในประเทศอินเดีย ออกรถทาทานาโน ว่างสร้างรายได้โมโหนานแต่ในทางปฏิบัติกลับไม่สามารถทำได้เหมือนคนลงทุนครึ่งๆกลางๆโฆษณาดีแต่ไม่สามารถผลิตรถตอบสนองความต้องการได้แถมยังตีโจทย์ไม่ขาดไม่สามารถทำตลาดภายในภูมิภาคอื่นๆได้ เรียกได้ว่าทาทานั้นต้องพลิกคว่ำพลิกหงายไม่เป็นท่า
รวมๆแล้ว mg กำลังหาจุดยืนหรือจุดเปลี่ยนกันแน่นะ เพื่อสร้างการตลาดใหม่ด้วยการพยายามนำรถสปอร์ตรถขนาดใหญ่รถโฟวิลที่เป็นรถเก๋งมายั่วใจคนกระเป๋าหนักให้ลองเสี่ยงขับดูเล่นๆแทนการ โฉบเฉี่ยวแบบ mg3 ก็เป็นไปได้
แต่อย่างไรก็ตามครับจุดแข็งของ mg คงอยู่ที่การผนวกเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันที่สำคัญที่สุดก็คือรถยนต์นั้นราคาแพงมาก หายก็มีโอกาสหาย แต่จะเพิ่มช่องทางในโอกาสในการติดตามรถได้ง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีของทรูก็อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือก MG ได้เร็วขึ้นก็ได้
คุณว่ารถยนต์ค่ายซีพีเอ็มจีเซินเจิ้นรุ่นไหนเป็นรุ่นที่น่าสนใจที่สุดครับ
บางคนบอกว่ามาจากค่าย mg ใหญ่แห่งอังกฤษแต่ถ้าให้ผมดู น่าจะเป็นนวัตกรรม แห่งค่าย CP ผมคิดว่าเป็นนวัตกรรมที่น่าสนใจครับหรือถ้าเรียกว่าเป็น Evolution ก็ได้
แต่ทั้งหมดทั้งมวลผมมองว่ารถ Honda ยังเป็นรถเก๋งที่น่าสนใจอยู่ รถกระบะก็ต้องยกให้ Toyota Isuzu
แต่ถ้าบอกว่าบริการหลังการขายผมยกนิ้วให้โตโยต้า ยาริสก็เป็นอีกรถเก๋งหนึ่งในค่าย Toyota ที่ได้รับความนิยม Artist ก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่มีคนนิยมมาก
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือถ้าเป็นรถยนต์ค่าย mg cp เซินเจิ้น ที่ผนวกเทคโนโลยีของทรูเข้าไว้ด้วยกันเป็น Evolution สำหรับการใช้ชีวิตบนท้องถนนที่ยอดเยี่ยมที่สุดแห่งปี
แต่กับสมรรถนะรถยนต์แล้วผมมองว่าไม่ค่อยตอบโจทย์เท่าไหร่ยิ่งนานวันรู้สึกหวั่นใจว่ารถยนต์ค่ายนี้จะมีแค่รุ่นเดียวที่น่าจะตีตลาดได้นั่นก็คือ mg3
นอกนั้นรู้สึกจะอืดอาจกินน้ำมันไม่คล่องตัวที่สำคัญภายในแม้จะดูดีแต่ใช้ประโยชน์ได้น้อยถ้าเทียบกับฮอนด้า โดยเฉพาะในการออกแบบเบาะให้สามารถเพิ่มพื้นที่ในการใช้สอยอย่างค่ายรถยนต์ฮอนด้าซึ่งเป็นเอกลักษณ์สำคัญที่ทำให้ครองใจผู้บริโภคมาโดยตลอด แต่ mg ยังไม่สามารถตอบโจทย์เหล่านั้นได้และยังเป็นรถที่มีรุ่นเดียวในท้องตลาดที่น่าจะยังคงความสนใจได้อยู่นั่นก็คือ mg3
ส่วนรุ่นอื่นหวั่นใจว่าจะทำให้กระเป๋าสตางค์ของเรารู้สึกอ่อนล้าจากค่าน้ำมันรถค่าจุกจิกจู้จี้เวลาเอารถไปเคลมหรือไม่ก็รู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจที่ทำไมเวลาปรับเบาะแต่ละทีใช้ประโยชน์ได้น้อยกว่าค่ารถยนต์ฮอนด้า
แต่ถ้าพูดรวมๆแล้วโตโยต้าอยู่ระหว่างกลางของการตลาดที่ฟาดฟันกันเสมือนโตโยต้าจะใช้จุดแข็งนั้นก็คือศูนย์บริการหลังการขายและที่สำคัญมากกว่านั้นก็คือระบบสินเชื่อที่คล้องใจทั้งเกษตรกรข้าราชการพ่อค้ารวมถึงวัยรุ่นที่ Start Up ทำงานเก็บเงินดาวน์รถและผ่อนรถ
แต่ถ้าพูดถึงค่ายซูซูกิก็มาแรงเหมือนกันได้เปิดตัวรถเล็กๆที่ครองใจคนกระเป๋าตังเล็กๆออย่าง Celerio ซึ่งแม้แต่ค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Tata ในอินเดียที่ต้องการคว่ำ Suzuki ไม่สามารถทำได้
อย่างเช่น โปรเจ็คต์ยักษ์ใหญ่ที่ผู้บริหารของทาทาในประเทศอินเดีย ออกรถทาทานาโน ว่างสร้างรายได้โมโหนานแต่ในทางปฏิบัติกลับไม่สามารถทำได้เหมือนคนลงทุนครึ่งๆกลางๆโฆษณาดีแต่ไม่สามารถผลิตรถตอบสนองความต้องการได้แถมยังตีโจทย์ไม่ขาดไม่สามารถทำตลาดภายในภูมิภาคอื่นๆได้ เรียกได้ว่าทาทานั้นต้องพลิกคว่ำพลิกหงายไม่เป็นท่า
รวมๆแล้ว mg กำลังหาจุดยืนหรือจุดเปลี่ยนกันแน่นะ เพื่อสร้างการตลาดใหม่ด้วยการพยายามนำรถสปอร์ตรถขนาดใหญ่รถโฟวิลที่เป็นรถเก๋งมายั่วใจคนกระเป๋าหนักให้ลองเสี่ยงขับดูเล่นๆแทนการ โฉบเฉี่ยวแบบ mg3 ก็เป็นไปได้
แต่อย่างไรก็ตามครับจุดแข็งของ mg คงอยู่ที่การผนวกเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมต่างๆ เข้าไว้ด้วยกันที่สำคัญที่สุดก็คือรถยนต์นั้นราคาแพงมาก หายก็มีโอกาสหาย แต่จะเพิ่มช่องทางในโอกาสในการติดตามรถได้ง่ายขึ้นด้วยเทคโนโลยีของทรูก็อาจจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเลือก MG ได้เร็วขึ้นก็ได้