ประสบการณ์การใช้งานชิปปิ้งครั้งแรก กับบริษัทควายๆ

สืบเนื่องจากเรานำเข้าเครื่องสำอางจากเกาหลี ด้วยความเป็นมือใหม่ ครั้งแรกเราเลยหาชิปปิ้งมาช่วยเคลียร์สินค้าออกให้ เราไม่รู้ว่าชิปปิ้งเจ้าอื่นๆ มีปัญหาเหมือนที่เราเจอกับเจ้านี้ไหม

- ติดต่อยากมาก ไม่ค่อยรับโทรศีพท์
- พูดไม่ทันจบ วางสายตลอด ต้องกดโทรหาใหม่อีกหลายครั้งกว่าจะคุยรู้เรื่อง
- ไม่มีความมืออาชีพ ถามหาใบอนุญาตนำเข้า เราส่งใบจดแจ้งให้ บอกไม่ใช่ เราต้องวิ่งไปหา อย.ที่โคตรไกลทันที ซึ่ง อย. ก็แจ้งว่ามีแค่นี้แหละ ไม่มีเอกสารอื่น<

เริ่มเลย..
หลังจากนำของออกมาได้แบบทุลักทุเล เราก็ยังเหลืองานขอคืนอากร เราไปยื่นเอกสารขอคืนอากร แต่เจ้าหน้าที่บอกใบขนผิด เราก็งง จนท.บอกให้ชิปปิ้งมาแก้ เพร่าะชิปปิ้งรู้ว่าต้องแก้ตรงไหน (ใบขนชิปปิ่งทำทั้งหมดตั้งแต่แรก)เราก็โอเคติดต่อให้ชิปปิ้งมาแก้ ก็บอกจะแก้ให้ เราก็ถามว่าทำเรื่องขอคืนอากรให้ด้วยได้ไหม ชิปปิ้งก็โอเคร เราก็เครียมเอกสารทั้งหมดส่งให่ชิปปิ้งตั้งแต่ค้นเดือน กพ.61 ทั้งแก้ใบขน เพิ่มบัญชีธนาคาร ขอคืนอากรง

ระหว่างนั้นเราก็โทรถามเรื่อยๆ ไม่บ่อย ประมาณ 1-2ครั้ง/ เดือน เขาก็บอกแต่ว่าตามให้อยู่ เรื่องอยู่ที่ศุลกากรแล้ว เด๋ววันนี้จะเข้าไปตามอีกที ตอบอย่างนี้มาตลอด จนประมาณเดือน เม.ย. เราก็ถามว่าเรื่องถึงขั้นตอนไหน เราขอคุยกับคนที่รู้เรื่อง ไม่ใช่เอาแต่ตอบว่ากำลังทำ หรือกำลังตามอยู่ ก็ให้เบอร์ใครไม่รู้ โทรไม่ติดด้วย เราก็เลยหัวเสีย บอกว่าเราต้องการคุยกับคนที่รู้เรื่องและเบอร์ที่ติดต่อได้ ทาง บ. นี้ก็เลยให้เบอร์ ผจก.คนหนึ่งมา เราก็ถามว่ายื่นเอกสารให้แล้วจริงเหรอ เขาบอกยื่นแล้ว ตามให้อยู่ นั่น นู่น นี่

จนถึงเดือนมิ.ย เราโทรหา ผจก.หลายครั้งไม่รับสาย เราเลยให้เพื่อนโทรไป ดันรับ บอกจะโทรกลับไม่เคยโทรกลับมาเลย เราต้องเป็นฝ่ายโทรตามตลอด และก็ได้คำตอบเดิมๆ

เราเริ่มคาดคั้นขอชื่อ จนท.ศุลกากรที่รับเรื่อง แจ้งว่าจะมาตามเรื่องเองที่ศุลกากร ทาง บ. บอกเราว่าถ้าเราตาม เขาจะไม่ตามแล้วนะ เพราะระบบราชการ มีคนไปตามซ้ำซ้อน เขาจะแกล้งดึงเรื่องให้ช้า เราก็บอกไม่เป็นไร เราจะไปตามเอง เขาก็บอกลูกค้าเขาทุกคนที่ทำเรื่อวขอคืนอากรให้ ใข้เวลาประมาณ 8 เดือน ได้คืนหมดทุกคน แล้วก็ให้ชื่อ จนท.มา และผิดด้วย เราเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร โทรมาศุลกากร ไม่มีคนรับบ้าง โยนสายบ้าง ไม่รู้จัก จนท. คนนี้บ้าง

เราเลยตัดสินใจเข้ามาที่ศุลกากรเอง ตามหาเอกสารที่ไม่มีในมือเลย มีแค่สำเนาบางส่วนที่ปริ้นออกมาใหม่ จนท.ศุลกากรทุกคนน่ารักมาก ให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี จนในที่สุดเราก็ตามหาตัว จนท. คนที่รับเรื่องเจอ ด้วยความช่วยเหลือของพี่คนหนึ่งที่อยู่ที่ศุลกากร

เราไปพบ จนท. เขาก็ค้นเรื่องแก้ใบขนให้ สรุปว่าเจอเรื่อง จนท.บอกว่าโทรแจ้งให้ชิปปิ้งมารับเอกสารแล้วตั้งแต่เดือน มี.ค เขาไม่มารับ หายไปเลย (บ.ยิ้มเราว่าตามให้อยู่ตลอด) เราก็เลยรับเรื่องไปชำระค่าปรับ 1000 บาทที่ขิปปิ้งทำผิดเอาไว้

แต่ยังไม่จบแค่นั้น เอกสารสำคัญหาย คือ ฟอร์ม AK และใบเสร็จที่จะต้องไปยื่นเรื่องขอคืนอากรหาย เราก็เลยโทรหา ผจก.คนเดิม เขาก็บอกยื่นมาหมดแล้ว เราบอกว่าถาม จนท.แล้วบอกไม่มี ตอนนี้เราอยู่กับ จนท.จะคุยไหม เขาก็เลยบอกจะไปตามกับชิปปิ้งให้ สรุปว่าอยู่กับชิปปิ้งและจะให้แมสเอามาให้  (ตอนแรกยืนยันหนักแน่นว่ายื่นเรื่องแล้ว ยิ้มที่สุด) เราโทรหา รีบชิงวางสายตลอดทั้งๆ ที่เรายังพูดไม่จบ ไม่รู้กลัวโดนเราด่าหรือเปล่า

พอได้เอกสาร เราก็มาเตรียมเอกสารใหม่อีกรอบ เพราะของเก่าหาย แล้วก็รีบมาศุลกากรเลย สรุปยังติดปัญหา เอกสารขอเพิ่มบัญชีธนาคารที่เคยให้ชิปปิ้งมายื่น ยังไม่มีการยื่นอัพเดทคร่า&nbsp; วันนี้เราก็เลยกลับบ้านมือเปล่าอีกรอบ ไปนับหนึ่งขอสเตทเม้น ขอหนังสือรับรอง เตรียมเอกสารใหม่อีกรอบ

สรุปว่าผ่านไป 6 เดือน ชิปปิ้งเจ้านี้ไม่ทำฟายอะไรให้เลยคร่า ดีแต่ยิ้มไปวันๆว่ายื่นแล้ว ทำแล้ว ตามให้อยู่

ตอนนี้เราเหลือเวลา 3 เดือน ในการทำเรื่องคืนอากร เพราะ c/o จะหมดอายุ เราต้องลุ้นว่าเราจะได้เงินอากรประมาณเกือบแสนคืนไหม

ขอสาปส่ง บ. อักษรย่อ W เลยค่ะ ใครคิดจะใช้งานชิปปิ้งให้หาบริษัทที่เชื่อถือและไว้ใจได้ อย่าเลือกควายมาทำงานเหมือนเรานะคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ตอนเราทำนำเข้าส่งออกแรก ๆ ก็เจอปัญหาแบบนี้ เปลี่ยนมาหลายเจ้าจนมีพี่ที่เค้าทำนำเข้าส่งออกมานานเค้าแนะนำชิปปิ้งชื่อ JP Cargo Service ก็เลยลองใช้บริการดู เค้าเคลียร์สินค้าออกมาได้อย่างรวดเร็ว มีทีมงานที่มีความรู้สามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการนำเข้าส่งออกได้เป็นอย่างดี ติดต่อได้ตลอด และหากมีปัญหาก็สามารถเคลียร์ออกมาได้เสมอ หมดปัญหากับการนำเข้าส่งออกอีกเลย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่