เรื่องคือ เราค้างค่างวด 1 งวด กำหนดชำระ ทุกวันที่ 10 ของเดือน แต่ของงวดที่จะต้องชำระเมื่อ 10/6 เราไม่ได้ชำระ และแจ้งจนท.ไปแล้วว่าจะชำระพร้อมกันทั้ง 2 งวด ซึ่งจะมีจนท.โทรมาติดตามทวงถามช่วงเวลา 8 โมงเช้าของทุกวัน คือเช้าไปไหมสำหรับการทวงหนี้ ทวงทุกวันไม่เว้นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ขยันมาก
เราได้แจ้งว่าจะชำระวันที่ 10/7 เลย จนท.ก็แจ้งยอดรวมมา มีค่าติดตามทวงถาม 200+ค่างวด2งวด+เบี้ยปรับ ซึ่งในใบแจ้งหนี้เดือน 7 ก็มีค่าติดตามทวงถาม 200+ค่างวดเดือน7 +เบี้ยปรับ ซึ่งยอดรวมน้อยกว่าที่จนทแจ้ง และเราได้ไปชำระวันที่ 13/7 (เพราะจนท.เคยแจ้งว่าชำระได้ไม่เกินวันที่ 13 ของเดือน) เราชำระเกินยอดที่จนท.แจ้งมาเพราะกลัวว่ายอดในใบแจ้งหนี้น้อยกว่าที่ จนทแจ้ง จะมีผลกับบช.
แต่ๆๆ...พอถึงเวลามีใบแจ้งหนี้มาที่บ้านกลับมีค่าติดตามทวงถามเกิดขึ้นให้ไปชำระวันที่10/8 จำนวน 300 บาท+ค่างวดเดือน8 เราก็เลยโทรไปที่ CC ว่า ค่าติดตามทวงถามยอดนี้มาจากไหน นางบอกว่าเป็นค่าติดตามทวงถามของงวดที่ค้างชำระงวดที่ 2 ค่ะ ถ้าค้างชำระงวดแรกจะมีค่าติดตาม 200 ถ้าค้างชำระงวดที่ 2 จะมีค่าติดตาม 300 ค่ะ คือเราค้างงวด 2 ตรงไหน เราค้างงวด 10/6 และงวด 10/7 ก็จ่ายตรงเวลา (ภายในวันที่ 13) นางตรวจสอบข้อมูลไปมาตามประสา CC สรุปว่า
CC : คุณลค.คะ คุณลค.ต้องชำระไม่เกินวันที่ 9/7 เพราะถ้าวันที่ 10/7 จะเป็นงวดใหม่แล้วค่ะ เป็นกฎของบริษัทนะคะ
เราก็อึ้งสิคะ รออะไร งงกับคำว่าเป็นกฎของบริษัท
เรา : จนท.ที่โทรมาไม่ได้แจ้งค่าติดตามอีก 300 นะคะ แจ้งมาแค่ว่ามีค่าติดตาม 200+ค่างวด2งวด+เบี้ยปรับรวมเป็นเงิน 14,000 กว่าๆ จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ เราก็จ่ายไป 15,000 นะคะ ยังมีค่าติดตามอีกหรอคะ และคุณได้แจ้งลคไหมว่า กฎเป็นอย่างนี้
CC : เป็นกฎของบริษัทน่ะค่ะ
เรา : คุณรู้กันในบริษัท เราไม่รู้ และเวลาที่โทรมาแจ้งยอด เราก็จ่ายตามยอดที่แจ้งแถมจ่ายเกินด้วย เป็นความผิดเราหรือคะที่ต้องมาจ่ายค่าติดตามอีก 300 ที่คุณคิดว่าเราจะชำระช้าอีก ขอยกเว้นก็ได้ไหมคะ
CC : ต้องขออภัยค่าลค.ทางระบบขึ้นยอดมาอย่างนี้น่ะค่ะ ทางระบบเป็นคนคิดค่าติดตามทวงถาม และขอยกเว้นไม่ได้นะคะแต่สามารถนำไปชำระในงวดสุดท้ายได้ค่ะ เดี๋ยวจะให้จนท ที่โทรแจ้งยอดไปโทรกลับมานะคะ
รอมาจนวันนี้ 8/8 ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา สรุปเราต้องจ่ายไหม 300 นี่ และเราได้ความรู้ใหม่คือ ถ้าคุณค้างชำระ 1 งวด คุณต้องจ่ายทั้ง 2 งวดก่อนวันถึงกำหนดชำระของงวดที่ 2 ตามกฎบริษัทซึ่งในสัญญาไม่ได้มีแจ้งไว้
โหดไปไหม!!! กรุงศรีออโต้ กับค่าติดตามทวงถาม
เราได้แจ้งว่าจะชำระวันที่ 10/7 เลย จนท.ก็แจ้งยอดรวมมา มีค่าติดตามทวงถาม 200+ค่างวด2งวด+เบี้ยปรับ ซึ่งในใบแจ้งหนี้เดือน 7 ก็มีค่าติดตามทวงถาม 200+ค่างวดเดือน7 +เบี้ยปรับ ซึ่งยอดรวมน้อยกว่าที่จนทแจ้ง และเราได้ไปชำระวันที่ 13/7 (เพราะจนท.เคยแจ้งว่าชำระได้ไม่เกินวันที่ 13 ของเดือน) เราชำระเกินยอดที่จนท.แจ้งมาเพราะกลัวว่ายอดในใบแจ้งหนี้น้อยกว่าที่ จนทแจ้ง จะมีผลกับบช.
แต่ๆๆ...พอถึงเวลามีใบแจ้งหนี้มาที่บ้านกลับมีค่าติดตามทวงถามเกิดขึ้นให้ไปชำระวันที่10/8 จำนวน 300 บาท+ค่างวดเดือน8 เราก็เลยโทรไปที่ CC ว่า ค่าติดตามทวงถามยอดนี้มาจากไหน นางบอกว่าเป็นค่าติดตามทวงถามของงวดที่ค้างชำระงวดที่ 2 ค่ะ ถ้าค้างชำระงวดแรกจะมีค่าติดตาม 200 ถ้าค้างชำระงวดที่ 2 จะมีค่าติดตาม 300 ค่ะ คือเราค้างงวด 2 ตรงไหน เราค้างงวด 10/6 และงวด 10/7 ก็จ่ายตรงเวลา (ภายในวันที่ 13) นางตรวจสอบข้อมูลไปมาตามประสา CC สรุปว่า
CC : คุณลค.คะ คุณลค.ต้องชำระไม่เกินวันที่ 9/7 เพราะถ้าวันที่ 10/7 จะเป็นงวดใหม่แล้วค่ะ เป็นกฎของบริษัทนะคะ
เราก็อึ้งสิคะ รออะไร งงกับคำว่าเป็นกฎของบริษัท
เรา : จนท.ที่โทรมาไม่ได้แจ้งค่าติดตามอีก 300 นะคะ แจ้งมาแค่ว่ามีค่าติดตาม 200+ค่างวด2งวด+เบี้ยปรับรวมเป็นเงิน 14,000 กว่าๆ จำไม่ได้ว่าเท่าไหร่ เราก็จ่ายไป 15,000 นะคะ ยังมีค่าติดตามอีกหรอคะ และคุณได้แจ้งลคไหมว่า กฎเป็นอย่างนี้
CC : เป็นกฎของบริษัทน่ะค่ะ
เรา : คุณรู้กันในบริษัท เราไม่รู้ และเวลาที่โทรมาแจ้งยอด เราก็จ่ายตามยอดที่แจ้งแถมจ่ายเกินด้วย เป็นความผิดเราหรือคะที่ต้องมาจ่ายค่าติดตามอีก 300 ที่คุณคิดว่าเราจะชำระช้าอีก ขอยกเว้นก็ได้ไหมคะ
CC : ต้องขออภัยค่าลค.ทางระบบขึ้นยอดมาอย่างนี้น่ะค่ะ ทางระบบเป็นคนคิดค่าติดตามทวงถาม และขอยกเว้นไม่ได้นะคะแต่สามารถนำไปชำระในงวดสุดท้ายได้ค่ะ เดี๋ยวจะให้จนท ที่โทรแจ้งยอดไปโทรกลับมานะคะ
รอมาจนวันนี้ 8/8 ก็ยังไม่มีใครติดต่อมา สรุปเราต้องจ่ายไหม 300 นี่ และเราได้ความรู้ใหม่คือ ถ้าคุณค้างชำระ 1 งวด คุณต้องจ่ายทั้ง 2 งวดก่อนวันถึงกำหนดชำระของงวดที่ 2 ตามกฎบริษัทซึ่งในสัญญาไม่ได้มีแจ้งไว้