พอดีผมเพิ่งซื้อรถ Toyota C-HR รุ่นเบนซิน (1.8 MID) มา ก่อนหน้านี้โดนคนอื่นเชียร์ให้ซื้อรุ่น Hybrid เยอะ เพราะเพิ่มตังค์แค่ 30,000 บาทเอง ชูเรื่องประหยัดน้ำมัน ประกันระบบ Hybrid 5 ปี และแบตเตอรี่ไฮบริด 10 ปี น่าจะเบาใจได้ระดับนึงว่าจะไม่ซ้ำรอยปัญหาที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วกับ Prius Hybrid หรือ Camry Hybrid ซึ่งนับว่าสยองมาถ้าอุปกรณ์เหล่านั้นเสียหลังจากหมดประกัน เอาค่าประหยัดน้ำมันมาเสียอะไหล่พวกนี้แท้ ๆ แพง ๆ กันทั้งนั้นเลย
ประจวบเหมาะกับมีเพื่อนสนใจ C-HR Hybrid เพราะอยากได้สีเขียวโดยไม่สนใจเรื่องเครื่องยนต์อะไรทั้งนั้น ความชอบส่วนตัวล้วน ๆ แถมมีคนเชียร์เรื่องประหยัดน้ำมันอะไรนั่นอีก รถผมคิดว่าจะใช้จนหมดอายุขัย คือ ซ่อมไม่คุ้มจริง ๆ แล้วถึงเปลี่ยน เลยถาม Sale ว่าอะไหล่ Hybrid ถ้าเสีย ได้แก่ ปั๊ม ABS, คอมแอร์ไฟฟ้า, Inverter และ Battery Hybrid ราคาเท่าไหร่ถ้าหมดระยะรับประกัน 5 ปีที่ว่า (แหมรถเก่าผมใช้ 10 ปีขึ้น 5 ปีเจ๊งนี่เกินไป ถ้าโชคดีไม่พังก็โอเค แต่ถ้าหวยออกที่เรานี่ ...)
เอาไว้ประกอบการพิจารณาครับว่ารับได้มั้ยกับค่าซ่อม และค่าเสียเวลาถ้าเกิดเสียขึ้นมา แลกกับสีสวย Option ที่เพิ่มขึ้น และการประหยัดน้ำมัน สำหรับรุ่นที่ผมเอา Option โล้นจริง แต่มันตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง Option ที่ให้มาในรุ่น Hybrid บางอย่างไม่จำเป็นสำหรับผม
ราคาอะไหล่แท้ Toyota C-HR Hybrid ประกอบการตัดสินใจ
ประจวบเหมาะกับมีเพื่อนสนใจ C-HR Hybrid เพราะอยากได้สีเขียวโดยไม่สนใจเรื่องเครื่องยนต์อะไรทั้งนั้น ความชอบส่วนตัวล้วน ๆ แถมมีคนเชียร์เรื่องประหยัดน้ำมันอะไรนั่นอีก รถผมคิดว่าจะใช้จนหมดอายุขัย คือ ซ่อมไม่คุ้มจริง ๆ แล้วถึงเปลี่ยน เลยถาม Sale ว่าอะไหล่ Hybrid ถ้าเสีย ได้แก่ ปั๊ม ABS, คอมแอร์ไฟฟ้า, Inverter และ Battery Hybrid ราคาเท่าไหร่ถ้าหมดระยะรับประกัน 5 ปีที่ว่า (แหมรถเก่าผมใช้ 10 ปีขึ้น 5 ปีเจ๊งนี่เกินไป ถ้าโชคดีไม่พังก็โอเค แต่ถ้าหวยออกที่เรานี่ ...)
เอาไว้ประกอบการพิจารณาครับว่ารับได้มั้ยกับค่าซ่อม และค่าเสียเวลาถ้าเกิดเสียขึ้นมา แลกกับสีสวย Option ที่เพิ่มขึ้น และการประหยัดน้ำมัน สำหรับรุ่นที่ผมเอา Option โล้นจริง แต่มันตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง Option ที่ให้มาในรุ่น Hybrid บางอย่างไม่จำเป็นสำหรับผม