เห็นโปรมันช่างยั่วใจเหลือเกิน BKK-LEH-BKK หมื่นนึง ของ Air India ไม่ดีได้ยังไง ขนาดเป็นสายการบินประจำชาติเลย ด้วยความหน้ามืดตามัว กดจองไป โดยไม่คิดถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้....
ไฟท์ ดังเดิมตั้งต้น ของเรา คือ
25 July 2018 - BKK -> DELHI 21.20 - 00.25
26 July 2018 - DELHI -> LEH 05.55 - 07.20
30 July 2018 - LEH -> DELHI 11.00 - 12.25
31 July 2018 - DELHI -> BKK 23.00 - 04.40
เวลามันช่างสวยงามยิ่งหนัก ลางานแค่ 1 วัน สวยๆ ไม่เปลืองวันลา ได้เที่ยวยาวด้วย คุ้ม! ทุกอย่างถูกแพลนไว้อย่างดี พี่พี่ จองตั๋วตามมา ของสาย Jet Airways ด้วยเวลาไล่เลี่ยกัน เพราะว่าตอนนั้นจองตอนเดือน ธันวาคม ตั๋วโปรของ Air India หมดโปรไปแล้ว เดินทาง กรกฎาคม (จองข้ามปี กัน 7 เดือน)
แต่ความสวยงามที่วางแพลนไว้เริ่มเปลี่ยนแปลงขึ้นเรื่อยๆ หลังจาก ได้รับอีเมลล์เปลี่ยนแปลงเวลา
รอบที่ 1 เปลี่ยน LEH -> DELHI ขากลับจาก 11.00 มา 08.30 โอเค รับได้มีเวลาเที่ยวมากขึ้น ใน DELHI
รอบที่ 2 เปลี่ยน DELHI -> BKK 23.00 ถึงไทย 04.40 มาเป็น 13.50 น. ถึงไทย 19.30 น. งั้นอดเที่ยว DELHI ขากลับเรียบร้อย แพลนเปลี่ยน
รอบที่ 3 เปลี่ยน BKK - DELHI 21.20 มา 08.55 เอ๊า เงิบ ต้องไปนอน Delhi 1 คืน เพลียในเพลีย แล้วจะไปกับใครละเนี่ย โทรไปถามสายการบิน คืนเงินได้กี่วันทำการ แล้วจะทำยังไงได้บ้าง มีอะไรให้ไหม ทางสายการบินบอกคืนเงินได้อย่างเดียว ไม่บอกเลยว่า ให้โรงแรมพร้อมอาหาร จนมาอ่านเจอใน pantip มีเคสแบบนี้เหมือนกัน เลยถึงรู้ว่าให้โรงแรมและอาหารด้วย
รอบที่ 4 เปลี่ยน BKK - DELHI จาก 08.55 เป็น 09.40 เออนิดหน่อย แค่นั่งรอเวลาเพิ่มเท่านั้นเอง
รอบที่ 5 เปลี่ยน LEH -> DELHI จาก 08.30 มา 11.55 ถึง DELHI 13.30 แสดงว่ามีเวลาต่อเครื่อง 20 นาที เรื่องใหญ่ละ จะทำไงให้ทัน แค่เปิดประตูเครื่องยังไม่ทัน มาถามพนักงาน ground ของ air India พนักงานบอกว่า 20 นาทีทัน ถ้าไม่ทันเขาจะหาไฟท์ต่อไปมาให้แทน เราก็เออสบายใจละ ยังไงเขาก็รับผิดชอบ แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจให้แม่ช่วยสแตนบายถ้ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นกับสายการบิน
วันบินทุกอย่างก็ปกติ มีออกจากสนามบิน BKK ไทยช้าไปหน่อย แต่ถึงไวกว่ากำหนดถึง 30 นาที
ประสบการณ์บนเครื่องบิน ขาไป BKK - DELHI เครื่องบินรุ่น Dreamliner 787-8 แบบที่นั่ง 3-3-3 เครื่องใหม่ ไฮเทคมาก ในเวลา 4 ชม มันโอเคเลย
ข้อดี
- เครื่องบินใหม่ รู้สึกปลอดภัย หน้าต่างดีมีระบบปรับเอง มืด สว่าง ไม่ต้องมาคอยเปิดปิดให้วุ่นวาย
- หนังใหม่เยอะ ดูเพลินไปสามเรื่อง ลงเครื่องพอดี
- อาหารสั่ง seafood ไว้ เป็น catering การบินไทย กินได้ไม่มีเครื่องเทศใดใด
- แอร์มีประสบการณ์เน้นผู้ใหญ่ ไม่มีวัยรุ่น
- กลิ่นมีบ้างแต่ไม่เยอะ
บินมา LEH จาก DELHI
-เครื่อง Airbus 319 ที่นั่ง 3-3
- นั่งด้านหลัง วิวสวยมาก
- อาหารที่ได้ = บูด แซนวิชทูน่า ยื่นไปให้พี่คนไทยที่ไม่รู้จัก ดู พี่เขาบอกน้อง! บูดจริง กลิ่นของพี่ไม่ใช่แบบนี้นะซึ่งกลุ่มเรา ซวย 6 คน สุดท้าย แถว 21 ได้อีกลังนึงพอดี บูดทุกคน เรียกพนักงาน ยื่นให้ หนูว่ามันเสียนะคะ ลองดม พอดมทำหน้าแบบมันบูด พี่เรากินไปแล้ว นึกว่าน้ำสลัดเปรี้ยว -..- ขอแซนวิชใหม่ แกเดินกลับไปหาให้ แกบอกหมดแล้ว ไม่มีสแปย์ไว้ ซวยจริงๆ หิวข้าวว
พอลงเครื่องปุ๊ป เปิดดูก่อนเลยมีอีเมลล์อะไรไหม ไม่มี ค่อยยังชั่ว ปัญหามาที่ Leh ไม่มีเน็ตใช้ตลอดเวลา ต้องอาศัยตาม free WiFi พวกโรงแรม guesthouse ใช่ว่าจะแรง สัญญาณติดๆดับๆ ลงรูป 1 รูปรอไปเกือบ 1 ชั่วโมง หรือลงไม่ได้เลย กลับมาจากเที่ยวเข้าบ้าน คืนที่สอง ได้รับอีเมลล์
รอบที่ 6 อีเมลล์มา Flight DEL -> BKK is cancelled อื้อหื้อออออ นั่นไง ไม่ผิดเลยจริงๆ ไม่มีบินจ้า เหตุผลไม่มี ทำไมยกเลิก แค่ให้ติดต่อเบอร์นี้ ปกติจะเป็นพวกชอบ Check email และ flight status ของตัวเองและทุกคนอยู่แล้ว ยังปกติไหม สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ตั้งสติ คิด ว่าต้องทำยังไง แล้วจะกลับบ้านยังไง ถ้าอยู่ไทยหรือเมืองที่เจริญกว่านี้โทรไปจัดการสายการบินแล้ว นิสัญญาณเน็ตเอื่อยกว่าน้ำอีก เอาเบอร์ที่เขาให้ในอีเมลล์โทรไปหาสายการบินด้วยการยืมมือถือของ driver คุยกันรู้เรื่องนะ เขาบอกจะโทรกลับมาบอกอีกที คุยแค่ของตัวเองก่อน เพราะเขาให้แต่คนละมาคุยเอง เพราะคนละ booking -..- แต่ก็ไม่มีคนโทรกลับนะ เลยรีบเข้าไปดูใน app Air India flight status แต่ละคน ของเราโดน trip cancelled คนเดียว ตอนประมาณเที่ยงคืนกว่า คนอื่นยัง boarding pass เอาแล้วไงงงงง ที่คุยไป นิเข้าใจว่าโทรมายกเลิกหรอ ยังไม่ได้พูดคำทำนองนั้นออกไปเลยนะจ้า
เลยส่งอีเมลล์ไป ทำไมถึงโดนยกเลิกทั้งทั้งที่เราไม่ได้ยกเลิกอะไร มีวิธีช่วยเราได้ไงบ้าง
แกก็ตอบมาประมาณว่า เวลามันไม่ได้เลยยกเลิก ให้ติดต่อเบอร์นี้ ... เออมมมม Have a wonderful day .... wonderful จริงๆนั่นแหละ เพลีย
เราไม่ยอมแพ้ ตอนเช้า รีบทัก line ไปบอกแม่ให้แม่ช่วยเข้าไปกดยืนยันที่ travel agency offer ตัวไฟท์มาให้หน่อย คือทุกคนโดนแยกกระจายหมด บินเดี่ยว กันรัวรัว ต้องมาเปลี่ยนเครื่องที่ MUMBAI ของทุกคนได้ละ เหลือเรากะพี่อีกคนที่ status trip cancelled แสดงว่าสมมติฐานว่า เขาเข้าใจผิดที่โทรไปไม่ใช่ละ ตอนแรกพอบอกโดนยกเลิก แม่บอกให้ซื้อตั๋วกลับใหม่เลย เดียวแม่จ่ายเอง เราบอกไม่! มันไม่ใช่ความผิดอะไรของเรา เราต้องลองให้ที่สุด ลองทุกวิธี ทักไปถามประกันบอกไม่ได้ เงื่อนไขไม่เข้า งั้นตัดประกันออก มุ่งตรงไปที่ Air India เราสอนแม่ step by step ว่าต้องทำไง ต้องโทรหาใคร ต้องเตรียมอะไรบ้าง พวก flight เวลา วันที่ , booking number , Eticket ตัวเลข สองสิ่งที่ทำได้คือ รอและใจเย็น ถ้าไม่ได้คงต้อง last minute หน้า Counter ทำหน้าแบ๊วๆ หนูไม่รู้ว่าไฟท์เปลี่ยน หนูไม่มีเน็ตคะ ช่วยไรหนูได้บ้างคะ (ซึ่งไม่ใช่ตัวเราไง ทุกอย่างต้องมีแพลนสำรองเสมอ)
ระหว่างรอ เรานั่งเขียน ว่าใครเปลี่ยนไปบินไฟท์ไหนบ้าง มีใครได้บินคู่ใครไหม แล้วที่น่าเป็นห่วงคือ พี่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ น่าห่วงกว่าตัวเองอีก ถ้าเราคนเดียว ไม่ต้องห่วงเลย เราเข้าใจนะ ว่าคนที่ไม่ได้ คือไม่ได้จริงๆ กังวลร้อยแปดพันเก้า ต้องมาสอนกันเลย ว่า คำว่า departure คืออะไร ต้องไป Gate ยังไง เดียวจะไปรอตรงไหน เดินไปทางไหน ซึ่งในปกติ case แบบนี้ เกิดขึ้นกับคนที่ไม่รู้ว่าต้องทำไงจะเกิดอะไรขึ้น ? เขาจะจัดการยังไง มันจะกลายเป็นฝันร้ายหลังเที่ยวไปเลยหรือเปล่า
ตอนนี้ทำไรไม่ได้นอกจากรอ อีกวันรุ่งขึ้นหลังกลับมาเที่ยว ได้อีเมลล์การยืนยันเปลี่ยนของสองคนที่ยกเลิกเป็น Eticket เอาไปเปิด Air India เขาให้ code ใหม่มาเลย แสดงว่าใช้ได้แล้ว ยังไม่พอ ลองเช็คอินออนไลน์ของตัวเองถึงไทย ได้ แสดงว่ายืนยันละ ตรวจเช็คอีกสี่คนที่เหลือ หาพี่คนนึงไม่เจอ ตอน Check in online บอกว่าไม่เจอ อีกคนให้ติดต่อ customer center เอาละ 2 คนไม่ได้ ต้องมีอะไรแน่ๆ ลองเอาเปิดแบบ เข้า Air India website ตรง manage my booking -> my booking ก็เจอปกตินะ ไม่ปัญหาไร ให้ทุกคนมาถ่ายรูปจากจอเราไป ของแต่ละbooking
วันรุ่งขึ้น ทุกคน ตื่นแต่เช้า อยากกลับบ้านละ เวลาบิน จริงๆคือ 11.55 น. แต่ถึง สนามบิน Leh ตอน 09.00 น. มาก่อนเวลานานมาก ได้คิวตรวจกระเป๋ากลุ่มแรก แต่ Check in เสร็จกลุ่มเสร็จสุดท้าย เพราะปัญหามีดังนี้ ground เข้าใจว่าพวกเรากลับพร้อมกันหมด ให้ยกกระเป๋าขึ้นพร้อมกัน ทั้งๆที่เราบอก Seperate Booking แกบอกโอเค ยกก็ยก พอแกดูตั๋วถึงเข้าใจว่าทำไมต้องแยก ก็เลยต้องขนลงจากสายพาน ที่นี่ถึงเวลา Check one by one
คนแรกเราเอง เปลี่ยนเครื่องสี่รอบตามที่รู้ เช็คอินได้แค่ถึง Mumbai พอถึง Mumbai เอากระเป๋าออก แล้วไป Check in ใหม่ กลับบ้าน
คนที่สอง หา booking number ไม่เจอ พี่เริ่มกังวลเราบอกได้ Eticket มาแล้วทำไมไม่เจอ ลองหาอีกรอบได้ไหม เราพูดกันดีดี เพราะพนักงานเขาสุภาพมาก เขาเลิกทำไปก่อน ไปทำคนที่สามก่อน
คนที่สาม ได้ไม่มีปัญหาเปลี่ยนเครื่องแค่สองรอบ คือ Delhi และ Mumbai
คนที่สี่ ได้เหมือนคนที่สาม แค่แตกต่างกันตรงเวลาออกจาก Delhi ไป Mumbai
คนที่ห้า ติดปัญหาเหมือนคนที่ 2 คือหา booking ไม่เจอทั้งๆที่เมื่อเช้าก็ยังมีอยู่
คนที่หก ได้ตั๋วเหมือนคนที่ 4 เวลาเดียวกัน ที่ตอนแรก status เป็น trip cancelled
กลายเป็นว่า 2 คนที่ไม่มีปัญหาอะไรตอนแรก มามีปัญหาที่สนามบิน พนักงานขอเอกสารเยอะมาก ทั้ง Booking number เลข Eticket ขอดูเอกสารการจอง ซึ่งเน็ตไม่มีไง ได้เท่าที่มี ทั้งเอกสารและที่แคบจอไว้ (leh Airport ไม่มีฟรีอินเตอร์เน็ต) สรุปเขาไปคุยกับ manager ของ Air India leh ให้ ใช้เวลาไปเกือบชั่วโมง พูดตรงๆ feeling ตอนนั้น เครียดมาก เพราะว่าสงสารพี่เขา แบบพยายามสุดๆละ เขากลับมาพร้อมกับบอกว่า คุณเอาตั๋วจาก leh -> Delhi แล้วรับกระเป๋า เดินไปที่ manager เอาตั๋วกลับไทย คุณไม่ต้องห่วงยังมี flight การบินไทย ตอน 20.00 น. หรือเขาจะหาโรงแรมให้คุณ ส่วนคนอื่นก็ยังต้องบินไป Mumbai เหมือนเดิม ตามนี้ ยังดีที่ไปเป็นคู่ ที่แย่สุด คือพี่ที่ไม่ได้อังกฤษบินคนเดียว เราบอกว่าเดียวเรารอเจอเลย ไม่ต้องห่วงนะ เดียวไปยืนรอรับ โอเคไหม ตอนนี้เป็นไงเป็นกัน ไปลุ้นเอาหน้างาน
FLIGHT LEH -> DELHI
- เครื่องบิน Airbus 319 ที่นั่ง 3-3
- วิวดีงาม นั่งโซนหน้า
- อาหาร เป็นน้ำมะม่วง น้ำขวดจิ๋ว และแซนวิชชีสแผ่น กินไม่ได้อีกตามเคย บายยย ไม่บูดแต่ไม่อร่อย 555+
- ถึงเร็วกว่ากำหนด
มาถึง Delhi ก่อนเวลากำหนด 30 นาที ประมาณ 13.30 ที่จริงเราต้องบินคนแรก ตอน 15.05 น. Boarding time คือ 14.25 น. เราเลยบอกเดียวเราไปคุยให้ ตามมา พาทุกคนไป Transfer desk air India บอกพนักงานว่าเราต้องการตั๋วไป BKK เราต้องทำยังไงบ้าง เขาบอกให้ไปเอากระเป๋าละติดต่อชั้น 2 Counter G เราบอกว่าพี่ทำตามนี้ ตอนนี้ต้องวิ่ง เจอกัน เหลือ 4 คนละ เราทั้งหมด เดินไป Domestic Transfer ของเราเข้าได้ ไฟท์ AI เหมือนกัน แต่ของพี่สามคน ต้องไป international transfer เพราะ ไฟท์ number เป็นของ international ทั้งๆที่ไป ปลายทางเป็น Mumbai เหมือนกัน งงไหมละ 555+ บินในประเทศแต่ต้องไปเข้าฝั่งนอกประเทศ ยังดีที่รีบมา ไม่งั้นวิ่งหน้าตั้ง ตอนนี้ทำได้แค่พาตัวเองคนเดียวไปให้ถึงจุดหมายปลายทางสักที ขอให้ทุกคนโชคดีนะ ตาม hashtag กลุ่มแต่แรก #อินเดียถึงจะเพลียแต่ก็รอด
[CR] Flight Air India : แอร์อินเดีย...BKK - LEH - BKK ไฟท์สุดตราตรึง ความทรงจำมิไม่อาจลืมเลือน
25 July 2018 - BKK -> DELHI 21.20 - 00.25
26 July 2018 - DELHI -> LEH 05.55 - 07.20
30 July 2018 - LEH -> DELHI 11.00 - 12.25
31 July 2018 - DELHI -> BKK 23.00 - 04.40
แต่ความสวยงามที่วางแพลนไว้เริ่มเปลี่ยนแปลงขึ้นเรื่อยๆ หลังจาก ได้รับอีเมลล์เปลี่ยนแปลงเวลา
รอบที่ 1 เปลี่ยน LEH -> DELHI ขากลับจาก 11.00 มา 08.30 โอเค รับได้มีเวลาเที่ยวมากขึ้น ใน DELHI
รอบที่ 2 เปลี่ยน DELHI -> BKK 23.00 ถึงไทย 04.40 มาเป็น 13.50 น. ถึงไทย 19.30 น. งั้นอดเที่ยว DELHI ขากลับเรียบร้อย แพลนเปลี่ยน
รอบที่ 3 เปลี่ยน BKK - DELHI 21.20 มา 08.55 เอ๊า เงิบ ต้องไปนอน Delhi 1 คืน เพลียในเพลีย แล้วจะไปกับใครละเนี่ย โทรไปถามสายการบิน คืนเงินได้กี่วันทำการ แล้วจะทำยังไงได้บ้าง มีอะไรให้ไหม ทางสายการบินบอกคืนเงินได้อย่างเดียว ไม่บอกเลยว่า ให้โรงแรมพร้อมอาหาร จนมาอ่านเจอใน pantip มีเคสแบบนี้เหมือนกัน เลยถึงรู้ว่าให้โรงแรมและอาหารด้วย
รอบที่ 4 เปลี่ยน BKK - DELHI จาก 08.55 เป็น 09.40 เออนิดหน่อย แค่นั่งรอเวลาเพิ่มเท่านั้นเอง
รอบที่ 5 เปลี่ยน LEH -> DELHI จาก 08.30 มา 11.55 ถึง DELHI 13.30 แสดงว่ามีเวลาต่อเครื่อง 20 นาที เรื่องใหญ่ละ จะทำไงให้ทัน แค่เปิดประตูเครื่องยังไม่ทัน มาถามพนักงาน ground ของ air India พนักงานบอกว่า 20 นาทีทัน ถ้าไม่ทันเขาจะหาไฟท์ต่อไปมาให้แทน เราก็เออสบายใจละ ยังไงเขาก็รับผิดชอบ แต่ก็ไม่นิ่งนอนใจให้แม่ช่วยสแตนบายถ้ามีเรื่องอะไรเกิดขึ้นกับสายการบิน
ประสบการณ์บนเครื่องบิน ขาไป BKK - DELHI เครื่องบินรุ่น Dreamliner 787-8 แบบที่นั่ง 3-3-3 เครื่องใหม่ ไฮเทคมาก ในเวลา 4 ชม มันโอเคเลย
- เครื่องบินใหม่ รู้สึกปลอดภัย หน้าต่างดีมีระบบปรับเอง มืด สว่าง ไม่ต้องมาคอยเปิดปิดให้วุ่นวาย
- หนังใหม่เยอะ ดูเพลินไปสามเรื่อง ลงเครื่องพอดี
- อาหารสั่ง seafood ไว้ เป็น catering การบินไทย กินได้ไม่มีเครื่องเทศใดใด
- แอร์มีประสบการณ์เน้นผู้ใหญ่ ไม่มีวัยรุ่น
- กลิ่นมีบ้างแต่ไม่เยอะ
บินมา LEH จาก DELHI
-เครื่อง Airbus 319 ที่นั่ง 3-3
- นั่งด้านหลัง วิวสวยมาก
- อาหารที่ได้ = บูด แซนวิชทูน่า ยื่นไปให้พี่คนไทยที่ไม่รู้จัก ดู พี่เขาบอกน้อง! บูดจริง กลิ่นของพี่ไม่ใช่แบบนี้นะซึ่งกลุ่มเรา ซวย 6 คน สุดท้าย แถว 21 ได้อีกลังนึงพอดี บูดทุกคน เรียกพนักงาน ยื่นให้ หนูว่ามันเสียนะคะ ลองดม พอดมทำหน้าแบบมันบูด พี่เรากินไปแล้ว นึกว่าน้ำสลัดเปรี้ยว -..- ขอแซนวิชใหม่ แกเดินกลับไปหาให้ แกบอกหมดแล้ว ไม่มีสแปย์ไว้ ซวยจริงๆ หิวข้าวว
รอบที่ 6 อีเมลล์มา Flight DEL -> BKK is cancelled อื้อหื้อออออ นั่นไง ไม่ผิดเลยจริงๆ ไม่มีบินจ้า เหตุผลไม่มี ทำไมยกเลิก แค่ให้ติดต่อเบอร์นี้ ปกติจะเป็นพวกชอบ Check email และ flight status ของตัวเองและทุกคนอยู่แล้ว ยังปกติไหม สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ตั้งสติ คิด ว่าต้องทำยังไง แล้วจะกลับบ้านยังไง ถ้าอยู่ไทยหรือเมืองที่เจริญกว่านี้โทรไปจัดการสายการบินแล้ว นิสัญญาณเน็ตเอื่อยกว่าน้ำอีก เอาเบอร์ที่เขาให้ในอีเมลล์โทรไปหาสายการบินด้วยการยืมมือถือของ driver คุยกันรู้เรื่องนะ เขาบอกจะโทรกลับมาบอกอีกที คุยแค่ของตัวเองก่อน เพราะเขาให้แต่คนละมาคุยเอง เพราะคนละ booking -..- แต่ก็ไม่มีคนโทรกลับนะ เลยรีบเข้าไปดูใน app Air India flight status แต่ละคน ของเราโดน trip cancelled คนเดียว ตอนประมาณเที่ยงคืนกว่า คนอื่นยัง boarding pass เอาแล้วไงงงงง ที่คุยไป นิเข้าใจว่าโทรมายกเลิกหรอ ยังไม่ได้พูดคำทำนองนั้นออกไปเลยนะจ้า
เลยส่งอีเมลล์ไป ทำไมถึงโดนยกเลิกทั้งทั้งที่เราไม่ได้ยกเลิกอะไร มีวิธีช่วยเราได้ไงบ้าง
แกก็ตอบมาประมาณว่า เวลามันไม่ได้เลยยกเลิก ให้ติดต่อเบอร์นี้ ... เออมมมม Have a wonderful day .... wonderful จริงๆนั่นแหละ เพลีย
เราไม่ยอมแพ้ ตอนเช้า รีบทัก line ไปบอกแม่ให้แม่ช่วยเข้าไปกดยืนยันที่ travel agency offer ตัวไฟท์มาให้หน่อย คือทุกคนโดนแยกกระจายหมด บินเดี่ยว กันรัวรัว ต้องมาเปลี่ยนเครื่องที่ MUMBAI ของทุกคนได้ละ เหลือเรากะพี่อีกคนที่ status trip cancelled แสดงว่าสมมติฐานว่า เขาเข้าใจผิดที่โทรไปไม่ใช่ละ ตอนแรกพอบอกโดนยกเลิก แม่บอกให้ซื้อตั๋วกลับใหม่เลย เดียวแม่จ่ายเอง เราบอกไม่! มันไม่ใช่ความผิดอะไรของเรา เราต้องลองให้ที่สุด ลองทุกวิธี ทักไปถามประกันบอกไม่ได้ เงื่อนไขไม่เข้า งั้นตัดประกันออก มุ่งตรงไปที่ Air India เราสอนแม่ step by step ว่าต้องทำไง ต้องโทรหาใคร ต้องเตรียมอะไรบ้าง พวก flight เวลา วันที่ , booking number , Eticket ตัวเลข สองสิ่งที่ทำได้คือ รอและใจเย็น ถ้าไม่ได้คงต้อง last minute หน้า Counter ทำหน้าแบ๊วๆ หนูไม่รู้ว่าไฟท์เปลี่ยน หนูไม่มีเน็ตคะ ช่วยไรหนูได้บ้างคะ (ซึ่งไม่ใช่ตัวเราไง ทุกอย่างต้องมีแพลนสำรองเสมอ)
ระหว่างรอ เรานั่งเขียน ว่าใครเปลี่ยนไปบินไฟท์ไหนบ้าง มีใครได้บินคู่ใครไหม แล้วที่น่าเป็นห่วงคือ พี่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้ น่าห่วงกว่าตัวเองอีก ถ้าเราคนเดียว ไม่ต้องห่วงเลย เราเข้าใจนะ ว่าคนที่ไม่ได้ คือไม่ได้จริงๆ กังวลร้อยแปดพันเก้า ต้องมาสอนกันเลย ว่า คำว่า departure คืออะไร ต้องไป Gate ยังไง เดียวจะไปรอตรงไหน เดินไปทางไหน ซึ่งในปกติ case แบบนี้ เกิดขึ้นกับคนที่ไม่รู้ว่าต้องทำไงจะเกิดอะไรขึ้น ? เขาจะจัดการยังไง มันจะกลายเป็นฝันร้ายหลังเที่ยวไปเลยหรือเปล่า
ตอนนี้ทำไรไม่ได้นอกจากรอ อีกวันรุ่งขึ้นหลังกลับมาเที่ยว ได้อีเมลล์การยืนยันเปลี่ยนของสองคนที่ยกเลิกเป็น Eticket เอาไปเปิด Air India เขาให้ code ใหม่มาเลย แสดงว่าใช้ได้แล้ว ยังไม่พอ ลองเช็คอินออนไลน์ของตัวเองถึงไทย ได้ แสดงว่ายืนยันละ ตรวจเช็คอีกสี่คนที่เหลือ หาพี่คนนึงไม่เจอ ตอน Check in online บอกว่าไม่เจอ อีกคนให้ติดต่อ customer center เอาละ 2 คนไม่ได้ ต้องมีอะไรแน่ๆ ลองเอาเปิดแบบ เข้า Air India website ตรง manage my booking -> my booking ก็เจอปกตินะ ไม่ปัญหาไร ให้ทุกคนมาถ่ายรูปจากจอเราไป ของแต่ละbooking
วันรุ่งขึ้น ทุกคน ตื่นแต่เช้า อยากกลับบ้านละ เวลาบิน จริงๆคือ 11.55 น. แต่ถึง สนามบิน Leh ตอน 09.00 น. มาก่อนเวลานานมาก ได้คิวตรวจกระเป๋ากลุ่มแรก แต่ Check in เสร็จกลุ่มเสร็จสุดท้าย เพราะปัญหามีดังนี้ ground เข้าใจว่าพวกเรากลับพร้อมกันหมด ให้ยกกระเป๋าขึ้นพร้อมกัน ทั้งๆที่เราบอก Seperate Booking แกบอกโอเค ยกก็ยก พอแกดูตั๋วถึงเข้าใจว่าทำไมต้องแยก ก็เลยต้องขนลงจากสายพาน ที่นี่ถึงเวลา Check one by one
คนที่สอง หา booking number ไม่เจอ พี่เริ่มกังวลเราบอกได้ Eticket มาแล้วทำไมไม่เจอ ลองหาอีกรอบได้ไหม เราพูดกันดีดี เพราะพนักงานเขาสุภาพมาก เขาเลิกทำไปก่อน ไปทำคนที่สามก่อน
คนที่สาม ได้ไม่มีปัญหาเปลี่ยนเครื่องแค่สองรอบ คือ Delhi และ Mumbai
คนที่สี่ ได้เหมือนคนที่สาม แค่แตกต่างกันตรงเวลาออกจาก Delhi ไป Mumbai
คนที่ห้า ติดปัญหาเหมือนคนที่ 2 คือหา booking ไม่เจอทั้งๆที่เมื่อเช้าก็ยังมีอยู่
คนที่หก ได้ตั๋วเหมือนคนที่ 4 เวลาเดียวกัน ที่ตอนแรก status เป็น trip cancelled
- วิวดีงาม นั่งโซนหน้า
- อาหาร เป็นน้ำมะม่วง น้ำขวดจิ๋ว และแซนวิชชีสแผ่น กินไม่ได้อีกตามเคย บายยย ไม่บูดแต่ไม่อร่อย 555+
- ถึงเร็วกว่ากำหนด
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้