ตอนแรกว่าจะไม่โพสต์หรือพิมพ์อะไรแบบนี้หรอก แต่มันเหลืออดจริงๆ คงต้องขอโพส์เตือนผู้ใช้บริการเครือข่ายคนอื่นๆที่อยากย้ายเข้ามาอยู่ค่าย AIS นี้สักหน่อย
ว่าด้วยเรื่อง In-app Purchases มันคือการใช้จ่ายซื้อของ แอป สติ๊กเกอร์ เกม หรือสิ่งอื่นๆจาก Google play เชื่อว่าหลายคนคงใช้กันอยู่เป็นประจำ
โดย มันสามารถชำระค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้หลายวิธี แต่หลักๆคือ 1. ใช้หักผ่านบัตรเครดิต/เดบิต
โดยตรง และ 2. คือการให้เก็บรวมกับค่าบริการเครือข่ายมือถือตามรอบบิล
ก่อนมาอยู่ AIS ผมอยู่ค่าย Dtac มาก่อน การใช้จ่าย In-app Purchases เป็นไปด้วยสะดวกราบรื่น และปริมาณค่าใช้จ่ายต่อเดือนเฉพาะ In-app Purchases มีเป็นจำนวนมาก ไม่เคยจำกัดวงเงินการใช้จ่ายใน Google play แต่อย่างใด (เหตุผลเดียวที่ย้ายออกจากค่าย Dtac คือเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตห่วยจนทนไม่ไหวจริงๆ)
พอย้ายมา AIS โปรรายเดือนที่ผมใช้มากกว่าของ Dtac อยู่มาก และจ่ายตรงเวลาเสมอ บางเดือนจ่ายก่อนวันครบกำหนดชำระด้วย (ย้ายมา 3-4เดือนแล้ว) แต่ผมกลับถูกจำกัดวงเงินการใช้จ่ายผ่าน Google play เหลือเพียง 200บาทต่อเดือน ซึ่งมันไม่พอ และทำผมหงุดหงิดมากๆ
จริงๆใช้ตัดผ่านบัตรเครดิตก็ได้แหละ แต่ผมก็อยากแบ่งวิธีการใช้จ่ายเป็นสัดส่วนตามที่ผมจัดไว้ ไม่หักผ่านบัตรมั่วไปหมด จึงชอบใช้วิธีหักผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แทน ค่าใช้จ่ายมันจะได้อยู่เป็นหมวดหมู่ของมัน
เมื่อมันไม่พอ ผมจึงโทรหา AIS ตั้งแต่เดือนแรก ว่ามันไม่พอ ขอขยายวงเงินการใช้ In-app Purchases หน่อย call center บอกกลับมาว่า ยังขยายไม่ได้ เนื่องจากเพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ ต้องรอครบ 3เดือน จึงจะขยายได้ ผมก็อดทนรอ พอครบ 3เดือน ก็ยังไม่มีการขยายอัตโนมัติแต่อย่างใด สร้างความลำบากและหงุดหงิดให้ผมมาก เพราะผมเป็นลูกค้าที่ดีมาก คือจ่ายครบ จ่ายล่วงหน้า จ่ายก่อนเวลาเสมอ
ผมจึงโทรไปอีกครั้ง call center ก็ยังบอกว่า ยังขยายไม่ได้ เขาบอกว่า AIS ยังทำให้ไม่ได้ ต้องรอครบ 4เดือน รอบ้าบออะไรไม่รู้ ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขเหมือนเดิม
ด้วยความหงุดหงิดและสงสัย หลายวันถัดมา ผมจึงโทรเข้าไปสอบถามและขอขยายวงเงินใหม่ อันนี้พีคสุด call center ตอบเสียงแข็ง โบ้ย และบอกปัดว่า AIS ไม่สามารถทำได้ พร้อมบอกว่า อยู่ในขอบเขตอำนาจของบริษัท Google คือ Google Play จะเป็นคนอนุมัติขยายและจำกัดวงเงินตามประวัติการใช้งาน พร้อมส่งลิงค์ขอความช่วยเหลือของ Google มาทางเมจเสจ ให้เราไปติดต่อเอง แล้ววางสายไป
ผมก็ยังงงๆและเอ๋อที่เจอคำตอบแบบนี้ ให้หลังมาหน่อย จึงโทรกลับไปใหม่ เจอ call center คนใหม่ และตอบเหมือนกันเด๊ะ
โอเค ถ้าเขาพูดเหมือนกันขนาดนั้น ผมจึงลองส่งเรื่องหา Google จน Google โทรกลับมา แล้วคุยกัน พนักงานของ Google เฟรนลี่มาก และพยายามช่วยเหลือเราเต็มที่ เช็คประวัติการใช้งาน บลาๆๆ และยืนยันว่า Google ไม่มีสิทธิ์ จำกัดวงเงินการใช้งานของผู้ใช้บริการ แต่เช็คบัญชีแอคเคาท์ Google ที่ผูกอีเมลล์อยู่แล้วพบว่า AIS คือผู้จำกัดวงเงินการใช้จ่ายดังกล่าว เพราะ AIS เปรียบเสมือนกระเป๋าตังของลูกค้า Google ก้าวก่ายไม่ได้แน่นอน และมีคนที่มีปัญหาเดียวกับผม โทรเข้า Google เป็นจำนวนมาก เนื่องจากโดน AIS โยนขี้ให้
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า Google ไม่รู้เรื่อง และงงมากที่ AIS โบ้ยมาแบบนั้นจมีลูกค้าจำนวนมากต้องโทรเข้าไปสอบถามกับ Google และปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข เพราะ Google ไม่สามารถทำให้ได้ มันเป็นเรื่องของ AIS
เมื่อได้คำตอบดังนั้น เรื่องจึงกระจ่าง วันรุ่งขึ้น ผมโทรกลับไป call center AIS และสอบถามขอขยายวงเงินเหมือนเดิม call center เขาขอตรวจสอบและกลับมาพูดอะไรสักอย่าง จนผมดักทางว่า ผมโทรหา Google แล้ว มันไม่เกี่ยวกับเขา AIS จะทำอะไรได้บ้าง คราวนี้ตอบกลับมาว่า ต้องรอ 5 เดือน เห้ย มันกลับมาแล้ว ไอ้การโบ้ยรอเวลา ตั้งแต่รอบแรก 3เดือน 4เดือน นี่ 5เดือนมาละ
ผมจึงถามว่า วงเงินรวม มัน 2000 ใช่ไหม ใช้ in-app Purchases ได้ไม่เกิน 20% หรือสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาทไม่รวมวงเงินรวมใช่ไหม จึงได้แค่ 200 ทำไมได้แค่ 200 มันต้อง 400สิ 20%ของ 2000อ่ะ
แล้วมันขยายวงเงินรวมได้ไม่ใช่หรอ เขาบอกว่าจะขยายวงเงินรวมให้เป็น 3,000 แต่... มันมีแต่ เขาบอกว่า ขยายไป ก็ต้องรอระบบอนุมัติหลังพ้น 5เดือน ขยายไปตอนนี้ วงเงิน in-app ก็ไม่เพิ่มอยู่ดี
เราก็ถามต่อว่า เพราะฉะนั้นตอนนี้ ทำอะไรไม่ได้เลยใช่ไหม เขาตอบเฉยๆว่าใช่ แล้วเปลี่ยนเรื่องว่าผมเป็นลูกค้าเซเรเนด จะส่งบัตรสมาชิกโน่นนี่มาให้ เหมือนอยู่ๆก็เปลี่ยนเป็นเรื่องอื่น ทั้งๆที่ผมไม่ได้ถามเลย
สุดท้าย ผมเลยบอกว่าถ้าไม่ได้ก็ไม่ยาก ผมก็ไปปิดเบอร์ จบ เค้าไม่สะทกสะท้าน และตอบกลับมาว่า จะจัดส่งบัตรสมาชิกมาให้ (ผมนี่หัวร้อนมาก)
จริงๆแล้วเริ่มอยากย้ายกลับไปเปิดเบอร์ใหม่กับ Dtac ละ แต่ Dtac มันเสียแค่สัญญาณห่วยสำหรับผม แล้วนี่มันติดสัญญาย้ายค่ายไปไง ย้ายเบอร์กลับไม่ได้ แล้วเบอร์สวยด้วย ก็ช่างมัน ปิดมันเลย รำคาญ หงุดหงิด อยู่ AIS สัญญาณมันก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันมากเท่าไหร่ ผมโทรไปแจ้งสัญญาณหาย ห่วย หลายรอบละเหมือนกัน
ฝากไว้สำหรับ AIS นิดนึง แปลกนะ คนเขาจะใช้จ่ายผ่านคุณ คุณได้รับกระแสเงินหมุนเวียน แต่กลับไม่อยากได้ มานั่งจำกัดปริมาณการใช้จ่ายลูกค้า เหมือนไม่อยากได้เงิน ร้องเรียน แจ้ง ขอร้อง อ้อนวอน ก็ไม่ได้ไม่ยอม ค่าบริการก็แพงกว่าค่ายอื่นเขา แล้วไม่ใช่ผมคนเดียว มีคนอีกเป็นจำนวนมากที่มีปัญหาเดียวกัน มากๆ จน Google เองก็ปวดหัว เพราะ AIS โยนขี้ไปให้เขา ขอให้จำเริญๆนะ
เครือข่าย และ Call Center *AIS* เป็นแบบนี้หรอ?!!
ว่าด้วยเรื่อง In-app Purchases มันคือการใช้จ่ายซื้อของ แอป สติ๊กเกอร์ เกม หรือสิ่งอื่นๆจาก Google play เชื่อว่าหลายคนคงใช้กันอยู่เป็นประจำ
โดย มันสามารถชำระค่าใช้จ่ายดังกล่าวได้หลายวิธี แต่หลักๆคือ 1. ใช้หักผ่านบัตรเครดิต/เดบิต
โดยตรง และ 2. คือการให้เก็บรวมกับค่าบริการเครือข่ายมือถือตามรอบบิล
ก่อนมาอยู่ AIS ผมอยู่ค่าย Dtac มาก่อน การใช้จ่าย In-app Purchases เป็นไปด้วยสะดวกราบรื่น และปริมาณค่าใช้จ่ายต่อเดือนเฉพาะ In-app Purchases มีเป็นจำนวนมาก ไม่เคยจำกัดวงเงินการใช้จ่ายใน Google play แต่อย่างใด (เหตุผลเดียวที่ย้ายออกจากค่าย Dtac คือเรื่องสัญญาณอินเตอร์เน็ตห่วยจนทนไม่ไหวจริงๆ)
พอย้ายมา AIS โปรรายเดือนที่ผมใช้มากกว่าของ Dtac อยู่มาก และจ่ายตรงเวลาเสมอ บางเดือนจ่ายก่อนวันครบกำหนดชำระด้วย (ย้ายมา 3-4เดือนแล้ว) แต่ผมกลับถูกจำกัดวงเงินการใช้จ่ายผ่าน Google play เหลือเพียง 200บาทต่อเดือน ซึ่งมันไม่พอ และทำผมหงุดหงิดมากๆ
จริงๆใช้ตัดผ่านบัตรเครดิตก็ได้แหละ แต่ผมก็อยากแบ่งวิธีการใช้จ่ายเป็นสัดส่วนตามที่ผมจัดไว้ ไม่หักผ่านบัตรมั่วไปหมด จึงชอบใช้วิธีหักผ่านเครือข่ายผู้ให้บริการสัญญาณโทรศัพท์แทน ค่าใช้จ่ายมันจะได้อยู่เป็นหมวดหมู่ของมัน
เมื่อมันไม่พอ ผมจึงโทรหา AIS ตั้งแต่เดือนแรก ว่ามันไม่พอ ขอขยายวงเงินการใช้ In-app Purchases หน่อย call center บอกกลับมาว่า ยังขยายไม่ได้ เนื่องจากเพิ่งย้ายเข้ามาใหม่ ต้องรอครบ 3เดือน จึงจะขยายได้ ผมก็อดทนรอ พอครบ 3เดือน ก็ยังไม่มีการขยายอัตโนมัติแต่อย่างใด สร้างความลำบากและหงุดหงิดให้ผมมาก เพราะผมเป็นลูกค้าที่ดีมาก คือจ่ายครบ จ่ายล่วงหน้า จ่ายก่อนเวลาเสมอ
ผมจึงโทรไปอีกครั้ง call center ก็ยังบอกว่า ยังขยายไม่ได้ เขาบอกว่า AIS ยังทำให้ไม่ได้ ต้องรอครบ 4เดือน รอบ้าบออะไรไม่รู้ ปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขเหมือนเดิม
ด้วยความหงุดหงิดและสงสัย หลายวันถัดมา ผมจึงโทรเข้าไปสอบถามและขอขยายวงเงินใหม่ อันนี้พีคสุด call center ตอบเสียงแข็ง โบ้ย และบอกปัดว่า AIS ไม่สามารถทำได้ พร้อมบอกว่า อยู่ในขอบเขตอำนาจของบริษัท Google คือ Google Play จะเป็นคนอนุมัติขยายและจำกัดวงเงินตามประวัติการใช้งาน พร้อมส่งลิงค์ขอความช่วยเหลือของ Google มาทางเมจเสจ ให้เราไปติดต่อเอง แล้ววางสายไป
ผมก็ยังงงๆและเอ๋อที่เจอคำตอบแบบนี้ ให้หลังมาหน่อย จึงโทรกลับไปใหม่ เจอ call center คนใหม่ และตอบเหมือนกันเด๊ะ
โอเค ถ้าเขาพูดเหมือนกันขนาดนั้น ผมจึงลองส่งเรื่องหา Google จน Google โทรกลับมา แล้วคุยกัน พนักงานของ Google เฟรนลี่มาก และพยายามช่วยเหลือเราเต็มที่ เช็คประวัติการใช้งาน บลาๆๆ และยืนยันว่า Google ไม่มีสิทธิ์ จำกัดวงเงินการใช้งานของผู้ใช้บริการ แต่เช็คบัญชีแอคเคาท์ Google ที่ผูกอีเมลล์อยู่แล้วพบว่า AIS คือผู้จำกัดวงเงินการใช้จ่ายดังกล่าว เพราะ AIS เปรียบเสมือนกระเป๋าตังของลูกค้า Google ก้าวก่ายไม่ได้แน่นอน และมีคนที่มีปัญหาเดียวกับผม โทรเข้า Google เป็นจำนวนมาก เนื่องจากโดน AIS โยนขี้ให้
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า Google ไม่รู้เรื่อง และงงมากที่ AIS โบ้ยมาแบบนั้นจมีลูกค้าจำนวนมากต้องโทรเข้าไปสอบถามกับ Google และปัญหาก็ไม่ได้รับการแก้ไข เพราะ Google ไม่สามารถทำให้ได้ มันเป็นเรื่องของ AIS
เมื่อได้คำตอบดังนั้น เรื่องจึงกระจ่าง วันรุ่งขึ้น ผมโทรกลับไป call center AIS และสอบถามขอขยายวงเงินเหมือนเดิม call center เขาขอตรวจสอบและกลับมาพูดอะไรสักอย่าง จนผมดักทางว่า ผมโทรหา Google แล้ว มันไม่เกี่ยวกับเขา AIS จะทำอะไรได้บ้าง คราวนี้ตอบกลับมาว่า ต้องรอ 5 เดือน เห้ย มันกลับมาแล้ว ไอ้การโบ้ยรอเวลา ตั้งแต่รอบแรก 3เดือน 4เดือน นี่ 5เดือนมาละ
ผมจึงถามว่า วงเงินรวม มัน 2000 ใช่ไหม ใช้ in-app Purchases ได้ไม่เกิน 20% หรือสูงสุดไม่เกิน 4,000 บาทไม่รวมวงเงินรวมใช่ไหม จึงได้แค่ 200 ทำไมได้แค่ 200 มันต้อง 400สิ 20%ของ 2000อ่ะ
แล้วมันขยายวงเงินรวมได้ไม่ใช่หรอ เขาบอกว่าจะขยายวงเงินรวมให้เป็น 3,000 แต่... มันมีแต่ เขาบอกว่า ขยายไป ก็ต้องรอระบบอนุมัติหลังพ้น 5เดือน ขยายไปตอนนี้ วงเงิน in-app ก็ไม่เพิ่มอยู่ดี
เราก็ถามต่อว่า เพราะฉะนั้นตอนนี้ ทำอะไรไม่ได้เลยใช่ไหม เขาตอบเฉยๆว่าใช่ แล้วเปลี่ยนเรื่องว่าผมเป็นลูกค้าเซเรเนด จะส่งบัตรสมาชิกโน่นนี่มาให้ เหมือนอยู่ๆก็เปลี่ยนเป็นเรื่องอื่น ทั้งๆที่ผมไม่ได้ถามเลย
สุดท้าย ผมเลยบอกว่าถ้าไม่ได้ก็ไม่ยาก ผมก็ไปปิดเบอร์ จบ เค้าไม่สะทกสะท้าน และตอบกลับมาว่า จะจัดส่งบัตรสมาชิกมาให้ (ผมนี่หัวร้อนมาก)
จริงๆแล้วเริ่มอยากย้ายกลับไปเปิดเบอร์ใหม่กับ Dtac ละ แต่ Dtac มันเสียแค่สัญญาณห่วยสำหรับผม แล้วนี่มันติดสัญญาย้ายค่ายไปไง ย้ายเบอร์กลับไม่ได้ แล้วเบอร์สวยด้วย ก็ช่างมัน ปิดมันเลย รำคาญ หงุดหงิด อยู่ AIS สัญญาณมันก็ไม่ได้ดีไปกว่ากันมากเท่าไหร่ ผมโทรไปแจ้งสัญญาณหาย ห่วย หลายรอบละเหมือนกัน
ฝากไว้สำหรับ AIS นิดนึง แปลกนะ คนเขาจะใช้จ่ายผ่านคุณ คุณได้รับกระแสเงินหมุนเวียน แต่กลับไม่อยากได้ มานั่งจำกัดปริมาณการใช้จ่ายลูกค้า เหมือนไม่อยากได้เงิน ร้องเรียน แจ้ง ขอร้อง อ้อนวอน ก็ไม่ได้ไม่ยอม ค่าบริการก็แพงกว่าค่ายอื่นเขา แล้วไม่ใช่ผมคนเดียว มีคนอีกเป็นจำนวนมากที่มีปัญหาเดียวกัน มากๆ จน Google เองก็ปวดหัว เพราะ AIS โยนขี้ไปให้เขา ขอให้จำเริญๆนะ