คำว่าระบบปิดคือ ในตัวระบบของน้ำยาแอร์จะหมุนเวียนเป็นวงกลม เริ่มจากแก็สร้อน - เป็นของเหลวร้อน - เป็นของเหลวเย็น
เป็นแก็สเย็น - แล้วกลับไปเป็นแก็สร้อนใหม่ วนเวียนอยู่อย่างนี้ถ้าไม่มีมีการรั่วซึมไม่ต้องเติมตลอดอายุการใช้งานครับ
แต่เหตุผลที่ช่างเติมคือ 1 ได้เงินเพิ่ม (อันนี้เหตุผลหลัก) 2 ลูกค้าอยากให้เติม (เข้าทางช่างเลย)เนื่องจากความเชื่อเดิมๆ
ว่าแอร์ไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์หมด(อันนี้ผมเจอบ่อย) 3 น้ำยาขาดจริงๆ เนื่องจากรั่วซึมออกจากระบบไป ซึ่งมีหลายสาเหตุ
วันนี้จะพามาดูสาเหตุที่เกิดจากตัวแอร์เองที่เดี๋ยวนี้ผมเจอบ่อย คือคอล์ยร้อนรั่ว-ซึม ถามว่าทำใมเดี๋ยวนี้เจอบ่อยเมื่อก่อนไม่เคยเจอเหรอ?
เคยเจอครับ นานๆเจอที ที่คอล์ยร้อนจะรั่ว ส่วนมากคอล์ยเย็นจะรั่วมากกว่าเนื่องจากมันผุ แต่คอล์ยร้อนไม่ผุเนื่องจากเวลาทำงานไม่มีความชื้น
สาเหุที่คอล์ยร้อนเดี๋ยวนี้รั่วบ่อยเนื่องจากหลายยี่ห้อเปลี่ยนมาใช้แผงคอล์ยร้อนที่ทำจากอลูมีเนียมกันมากเนื่องจากราคาต้นทุนถูกกว่าทองแดง
ที่ใช้กันมานาน แต่ความทนทานของอลูมีเนียมสู้ทองแดงไม่ได้ครับ
ทำใมช่างมาล้างแอร์ชอบเติมน้ำยาทั้งที่จริงๆมันเป็นระบบปิด ???
เป็นแก็สเย็น - แล้วกลับไปเป็นแก็สร้อนใหม่ วนเวียนอยู่อย่างนี้ถ้าไม่มีมีการรั่วซึมไม่ต้องเติมตลอดอายุการใช้งานครับ
แต่เหตุผลที่ช่างเติมคือ 1 ได้เงินเพิ่ม (อันนี้เหตุผลหลัก) 2 ลูกค้าอยากให้เติม (เข้าทางช่างเลย)เนื่องจากความเชื่อเดิมๆ
ว่าแอร์ไม่เย็นเพราะน้ำยาแอร์หมด(อันนี้ผมเจอบ่อย) 3 น้ำยาขาดจริงๆ เนื่องจากรั่วซึมออกจากระบบไป ซึ่งมีหลายสาเหตุ
วันนี้จะพามาดูสาเหตุที่เกิดจากตัวแอร์เองที่เดี๋ยวนี้ผมเจอบ่อย คือคอล์ยร้อนรั่ว-ซึม ถามว่าทำใมเดี๋ยวนี้เจอบ่อยเมื่อก่อนไม่เคยเจอเหรอ?
เคยเจอครับ นานๆเจอที ที่คอล์ยร้อนจะรั่ว ส่วนมากคอล์ยเย็นจะรั่วมากกว่าเนื่องจากมันผุ แต่คอล์ยร้อนไม่ผุเนื่องจากเวลาทำงานไม่มีความชื้น
สาเหุที่คอล์ยร้อนเดี๋ยวนี้รั่วบ่อยเนื่องจากหลายยี่ห้อเปลี่ยนมาใช้แผงคอล์ยร้อนที่ทำจากอลูมีเนียมกันมากเนื่องจากราคาต้นทุนถูกกว่าทองแดง
ที่ใช้กันมานาน แต่ความทนทานของอลูมีเนียมสู้ทองแดงไม่ได้ครับ