ANA สายการบินชื่อดังของประเทศญี่ปุ่นประกาศยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศกว่า 113 เที่ยว ในวันที่ 6 จนถึง 12 กรกฎาคมนี้ เนื่องจากต้องตรวจสอบปัญหาจากชิ้นส่วนในเครื่องยนต์ Rolls-Royce รุ่น Trent 1000 ซึ่งใช้ในเครื่องบินBoeing 787 Dreamliner กระทบกับเครื่องยนต์ของสายการบินทั้งหมด 136 เครื่อง และ ANA เป็นสายการบินที่ใช้เครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุดในโลกด้วย
ไม่ใช่แค่ ANA เท่านั้น สายการบินหลายๆ สายการบินต่างพบปัญหาเช่นเดียวกับ ANA เช่นสายการบิน Air New Zealand ที่พบปัญหานี้ในเครื่องยนต์กว่า 30 เครื่องเมื่อเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงสายการบินอื่นๆ เช่น Virgin Atlanticและ British Airways
เดือดร้อนถ้วนหน้า
ปัญหาที่เกิดขึ้นยังลามไปถึงเรื่องของชิ้นส่วนขาดแคลนอย่างหนัก เนื่องจากสายการบินที่มีปัญหาเช่นเดียวกับ ANA ก็ต้องการอะไหล่ชุดเดียวกันจาก Rolls-Royce จำนวนมากอีกด้วย ถึงแม้ว่าผู้บริหารของ Rolls-Royce จะประกาศว่าจะพยายามลดผลกระทบนี้ให้น้อยที่สุด และยังเพิ่มคนในฝ่ายการผลิตอะไหล่เพื่อแก้ปัญหาอะไหล่ขาดแล้วก็ตาม
Rolls-Royce คาดว่าผลกระทบในเรื่องเครื่องยนต์ Trent 1000 นี้จะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 450 ล้านเหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ดีเครื่องบินเหล่านี้ที่จอดรอซ่อมอาจใช้เวลานานกว่าที่คาด และอาจต้องทำให้สายการบินต้องเช่าเครื่องบินจากบริษัทเช่าเครื่องบินหรือแม้แต่สายการบินอื่นๆ มาแทนชั่วคราวจนกว่าจะซ่อมเครื่องยนต์แล้วเสร็จ
นี้ไม่ใช้ครั้งแรกนะครับที่เกิดกับ ANA แต่เมื่อ 2 ปีก่อนก็เคยเกิดมาแล้ว การบินไทยเราก็เพิ่งจะเปลี่ยนกับ HS-TWA ไป งานนี้ถ้า RR ไม่รีบแก้ไขจะยิ่งแย่ไปใหญ่
JAL ยิ้มเลยที่ใช้เครื่องยนตร์ GE คนล่ะตัวกัน ส่วน RR เสียเครดิตบานงานนี้ ผมไม่รู้ว่าปัญหาการเสียบ่อยของเครื่องยนตร์รุ่นนี้จะส่งผลถึงขั้นมีคำสั่ง Airworthines ไหมหวังว่าจะไม่มาด้วย ถ้าคำสั่งนี้มาเมื่อไรนี้ไปกันใหญ่เลยแถมส่งผลถึงโบอิ้งไปด้วย
ที่สงสัยคือทำไมการทดสอบก่อนการผลิต ทาง RR ไม่พบปัญหาใบพัดทนไซเคิลอุณหภูมิไม่ไหว มาเจอเอาตอนที่ ANA ใช้รุ่นนี้บินในประเทศ
https://brandinside.asia/ana-canceled-113-flights-because-rolls-royce-engine/
เอาอีกแล้ว !!! ANA ยกเลิกเที่ยวบินที่ใช้โบอิ้ง 787 หลังพบปัญหาเครื่อง Roll-Royce
ไม่ใช่แค่ ANA เท่านั้น สายการบินหลายๆ สายการบินต่างพบปัญหาเช่นเดียวกับ ANA เช่นสายการบิน Air New Zealand ที่พบปัญหานี้ในเครื่องยนต์กว่า 30 เครื่องเมื่อเดือนที่ผ่านมา รวมไปถึงสายการบินอื่นๆ เช่น Virgin Atlanticและ British Airways
เดือดร้อนถ้วนหน้า
ปัญหาที่เกิดขึ้นยังลามไปถึงเรื่องของชิ้นส่วนขาดแคลนอย่างหนัก เนื่องจากสายการบินที่มีปัญหาเช่นเดียวกับ ANA ก็ต้องการอะไหล่ชุดเดียวกันจาก Rolls-Royce จำนวนมากอีกด้วย ถึงแม้ว่าผู้บริหารของ Rolls-Royce จะประกาศว่าจะพยายามลดผลกระทบนี้ให้น้อยที่สุด และยังเพิ่มคนในฝ่ายการผลิตอะไหล่เพื่อแก้ปัญหาอะไหล่ขาดแล้วก็ตาม
Rolls-Royce คาดว่าผลกระทบในเรื่องเครื่องยนต์ Trent 1000 นี้จะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 450 ล้านเหรียญสหรัฐ
อย่างไรก็ดีเครื่องบินเหล่านี้ที่จอดรอซ่อมอาจใช้เวลานานกว่าที่คาด และอาจต้องทำให้สายการบินต้องเช่าเครื่องบินจากบริษัทเช่าเครื่องบินหรือแม้แต่สายการบินอื่นๆ มาแทนชั่วคราวจนกว่าจะซ่อมเครื่องยนต์แล้วเสร็จ
นี้ไม่ใช้ครั้งแรกนะครับที่เกิดกับ ANA แต่เมื่อ 2 ปีก่อนก็เคยเกิดมาแล้ว การบินไทยเราก็เพิ่งจะเปลี่ยนกับ HS-TWA ไป งานนี้ถ้า RR ไม่รีบแก้ไขจะยิ่งแย่ไปใหญ่
JAL ยิ้มเลยที่ใช้เครื่องยนตร์ GE คนล่ะตัวกัน ส่วน RR เสียเครดิตบานงานนี้ ผมไม่รู้ว่าปัญหาการเสียบ่อยของเครื่องยนตร์รุ่นนี้จะส่งผลถึงขั้นมีคำสั่ง Airworthines ไหมหวังว่าจะไม่มาด้วย ถ้าคำสั่งนี้มาเมื่อไรนี้ไปกันใหญ่เลยแถมส่งผลถึงโบอิ้งไปด้วย
ที่สงสัยคือทำไมการทดสอบก่อนการผลิต ทาง RR ไม่พบปัญหาใบพัดทนไซเคิลอุณหภูมิไม่ไหว มาเจอเอาตอนที่ ANA ใช้รุ่นนี้บินในประเทศ
https://brandinside.asia/ana-canceled-113-flights-because-rolls-royce-engine/