Fuji Q ทำได้แค่ได้ไป ...แต่ไม่ได้เล่น

เราตั้งใจไป Fuji Q วันที่ 6 กค. ที่ผ่านมาค่ะ ตัดสินใจซื้อตั๋วเครื่องบินแบบปุ๊บปั๊บเมื่อวันที่ 5 พค.
ไปกลับ 4-7 กค. 18 ซึ่งไปน้อยวันเพราะทริปนี้ที่ตั้งใจคือแค่เล่น Fuji Q เท่านั้น
แต่เนื่องด้วยหาข้อมูลหลังจากจองตั๋วเครื่องบินแล้ว และสภาพอากาศไม่เป็นใจ
เลยกลายเป็นได้แค่ไป...แต่ไม่ได้เล่น นี่แหละค่ะ

แต่คิดว่ามีข้อมูลบางอย่างที่น่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่สนใจจะไป เลยมาตั้งกระทู้แบ่งปันกันค่ะ
(ข้อมูลในกระทู้คือรวบรวมมาก่อนวันที่ 4 กค. นะคะ หากมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วหลังจากนั้น ต้องขออภัยด้วยค่ะ)

เรื่องแรก ก่อนจะไปแนะนำให้เช็ควันเวลาเปิดปิดของสวนสนุกก่อน ตามลิงค์นี้ค่ะ https://www.fujiq.jp/en/schedule/
เพราะ Fuji-Q ไม่ได้เปิดทุกวัน บางเดือนหยุด 2 วัน บางเดือนหยุด 1 วัน บางเดือนไม่หยุด
อย่างเราจองไปวันที่ 4-7 กค. คิดว่ามี 2 วันให้เลือกว่าจะไป Fuji-Q วันไหน แต่พอเช็คดู...วันที่ 5 กค. สวนสนุกปิดจ้า
เลยกลายเป็นเหลือวันเดียวให้เลือกไป Fuji-Q

เรื่องที่สอง ไม่แนะนำให้ซื้อตั๋วล่วงหน้า หรืออย่างน้อยก็ไม่ซื้อล่วงหน้านานๆ อะค่ะ
เพราะถ้าเกิดวันนั้นฝนตกเครื่องเล่นเด่นๆ ปิดหมด Fuji-Q ไม่ให้ refund นะคะ



เรื่องที่สาม เรื่องของตั๋ว Zekkyo Priority Ticket หรือก็คือฟาสพาสของ Fuji-Q นั้น...มีค่ะ แต่ไม่ได้จะซื้อได้ง่ายๆ
วิธีซื้อคือ รีบไปแต่เช้า พอสวนสนุกเปิดก็พุ่งไปที่จุดขายตั๋ว Zekkyo Priority Ticket ซึ่งอยู่ใกล้ๆ ม้าหมุน ตามแผนที่ด้านล่างค่ะ


ซึ่งตั๋วนี้มีจำนวนจำกัด อ่านบางรีวิวมาบอกว่าบางวันแถวยาวมากบ้าง 10 โมงก็หมดแล้วบ้าง(ที่นี่ปกติเปิด 9 โมง) หรือซื้อไม่ทันบ้างก็มีค่ะ

สาเหตุหนึ่งที่เป็นอย่างนั้นก็เพราะ ลูกค้าที่พักรร.ในเครือ Fuji-Q สามารถเข้า Fuji-Q ได้ก่อนเวลาเปิดสำหรับคนทั่วไปค่ะ
เพราะงั้นต่อให้วิ่งเข้าไปคนแรกก็ไม่ใช่ว่าจะได้คิวแรกนะคะ

ข้อมูลรร.ในเครือ Fuji-Q ค่ะ https://www.fujiq.jp/en/relate/

แต่ๆๆๆ จริงๆ แล้วตอนนี้ ตั๋ว Zekkyo Priority Ticket มีขายออนไลน์ด้วยค่ะ
(คิดว่าเพิ่งมีไม่นานนะ ซึ่งจะยิ่งทำให้คนที่รอมาซื้อตั๋วที่จุดขายตั๋วมีโอกาสได้น้อยลงไปอีกกกก)

โดยตั๋วนี้จะซื้อได้เราๆ ต้องเป็นสมาชิก Club Fuji-Q กับ Yahoo Mail Japan ค่ะ
สมัครฟรีทั้งคู่ แต่จะยากตอนสมัคร Yahoo Mail Japan ตรงที่ต้องใส่ Security Code ว่าไม่ได้เป็นบอท ด้วยตัวฮิรากานะค่ะ
เราพยายามเองได้ด้วยการดูรูปแล้วมาจิ้มในเวบนี้ https://www.lexilogos.com/keyboard/hiragana.htm

ซึ่งจะเปิดขายก่อนล่วงหน้า 3 วัน อย่างเราจะซื้อของวันที่ 6 กค. ก็เริ่มซื้อได้วันที่ 3 กค.ค่ะ
แต่อุปสรรคยังไม่หมดแค่นั้น พอถึงเวลาจริงเราก็ซื้อไม่ได้อยู่ดีด้วยเหตุผลที่ว่า
ต้องรูดบัตรด้วยบัตรที่ออกในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นค่ะ เครดิตการ์ดไทยหมดสิทธิ์....
สุดท้ายเราก็ซื้อมาได้ด้วยการให้เพื่อนน้องช่วยค่ะ ให้เค้าลอกอินเข้า Yahoo Mail Japan ของเราแล้วไปรูดซื้อตั๋วให้ค่ะ

เรื่องที่สี่ สภาพอากาศเป็นอุปสรรคสำคัญกับการเล่นเครื่องเล่นที่นี่อย่างมากค่ะ
ปกติแต่ละวันที่นี่ก็จะมีเครื่องเล่นที่ปิดอยู่แล้ว ดูได้ตามลิงค์นี้ค่ะ อันนี้เป็นของเดือน กค. นะคะ https://www.fujiq.jp/en/schedule/highland/201807/index.html

แต่ถ้าสภาพอากาศไม่อำนวยอย่างลมแรง เท่าที่ติดตามจะปิด 2 จาก 4 เครื่องเล่นเด่น คือ Do DoDonpa กับ Fujiyama
แต่ถ้าฝนตกนี่...จะปิดทั้ง 4 เครื่องเลยค่ะ

แถมท้าย ประสบการณ์การ refund ตั๋ว Zekkyo Priority Ticket ที่ซื้อทางออนไลน์ เพื่อมีใครประสบปัญหาแบบเรา

ด้วยความโชคร้ายวันที่เราแพลนจะไปคือวันที่สภาพอากาศเลวร้ายที่สุดเลยค่ะ
วันก่อนหน้าแค่ลมแรง วันที่เราจะไปฝนตก วันหลังจากเราไปแดดออกแล้ว ฮือออออ

แต่ด้วยความที่ซื้อไปแล้ว และไปลองสอบถาม Tokyo Tourist Information Center ก็ช่วยให้คำแนะนำอะไรไม่ได้
พอไป google translate ในเวบขายตั๋ว ก็เจอข้อความประมาณนี้

· Attractions may be suspended without notice due to weather (including strong wind, low temperature, etc.) and machine adjustment etc. When purchasing a ticket please confirm well weather forecast etc. Please purchase.
· If you arrive at the amusement park and you can not get a smart shouting prize by bad weather or machine adjustment, we will refund the cancellation or priority voucher equivalent amount (*) at the ticket window or in-park ticket office .


ก็เลยตัดสินใจเดินทางไป Fuji-Q เพื่อ refund และไปแช่ออนเซ็นที่ Fujiyama Onsen แทน

พอไปถึงเคาน์เตอร์ขายตั๋ว และบอกว่าจะขอคืนเงิน พนักงานพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ค่ะ
แต่พอเราโชว์อิเมลว่าเราซื้อสิ่งนี้มาเค้าก็เข้าใจแหละว่าเราจะขอคืนเงิน
เค้าก็เอาเอกสารมากรอกๆ ข้อมูลในเมลเราลงไปและบอกให้เราเขียนชื่อกับเบอร์โทร
พอดีเราไม่มีเบอร์โทรญี่ปุ่น(ใช้ Sim2fly) ก็บอกเค้าไปแบบนั้น เค้าก็ฟังไม่ออก
สุดท้ายก็เหมือนจะวอเรียกจนท.มา ก็คิดว่ารอดละ พอมาถึงปุ๊บ พูดจีนใส่เราจ้า
แบบฮืออออ I’m Thai อะ not Chinese นะ เค้าก็เหมือนทำหน้าตกใจ แล้วว่าเค้าพูดอังกฤษได้นิดหน่อย ซึ่งมันนิดหน่อยจริงๆๆๆๆ
คือสื่อสารกันไม่รู้เรื่อง โชคดีเราพอพูดจีนได้เลยรอดไป สุดท้ายก็ได้ทำเรื่องคืนเงินทั้ง 4 เครื่องที่ซื้อไป
แต่จะไม่ได้คืนเป็นเงินสด จะคืนเข้าบัตรเครดิตที่รูดมา ทำเรื่องให้แล้ว
ส่วนเงินจะคืนเมื่อไหร่ก็ขึ้นกับบริษัทเจ้าของบัตรด้วย ประมาณนั้นที่จับความได้
แต่คือแบบวันที่เราไปคนน้อยมาก แต่ก็ยังเห็นฝรั่งอยู่หลายคนเหมือนกันนะ ใจคอจะไม่มีพนักงานที่พูดอังกฤษได้เลยเหรอ...   

นึกออกประมาณนี้ หากใครมีข้อสงสัยเพิ่มเติมลองถามมานะคะ หากตอบได้ยินดีช่วยตอบให้ค่ะ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่