เมื่อเด็ก ป.6 ต้องท่องตารางธาตุตามเลขอะตอม 1-100

เรื่องมันมีอยู่ว่า เราได้มีโอกาสคุยกับเด็ก ป.6 คนหนึ่ง จากโรงเรียนเอกชนชื่อดัง จ.สุพรรณบุรี เห็นน้องเขาเครียดกับการท่องตารางธาตุก็เลยเข้าไปดูสักนิด
ตอนแรกก็คิดในใจว่า “โห เด็กป.6 เดี๋ยวนี้ต้องท่องตารางธาตุแล้วเหรอเนี่ย รุ่นเรากว่าจะท่องก็ ม.2-3 แน่ะ” พอเข้าไปดูด้วยความที่เราพอจำได้บ้างก็ไปท่องให้น้องฟัง “สมัยพี่ก็ต้องท่อง แต่พี่จำไม่ค่อยได้ละ พอจำได้ก็มีหมู่1: ลิเทียม โซเดียมโพแทสเซียม รูบิเดียม ซีเซียม ฟรานเซียม หมู่2...” ปรากฏว่า น้องตอบกลับมาว่า “ครูที่โรงเรียนไม่ได้ให้ท่องอย่างนั้นครับ” หืม? เราก็คิดในใจหรือตรูจำผิดฟะเนี่ย “อ้าว แล้วมันต้องท่องยังไงล่ะ” เลยถามกลับไป น้องตอบมาด้วยเสียงอ่อนแรง “ครูให้ท่องเรียงตามเลขอะตอม 1-100 ครับ” ณ วินาทีนั้น OMG! อะไรมันจะล้ำขนาดนั้น เราเลยหยิบมือถือขึ้นมาอย่างไว เสิร์ชคำว่าตารางธาตุแล้วดูสิ่งที่น้องต้องท่อง .... อึ้งไปหลายวิ มันธาตุประหลาดอะไรวะเนี่ย เรียนจนจบ ม.6 ยังไม่เคยเจอไอ้ธาตุแปลกๆนี่เลย เลยคุยกับน้องต่อว่า “สมัยพี่มันไม่เห็นต้องท่องมากขนาดนี้เลยนะ ครูอะไรให้ท่องเนี่ย” น้องตอบมาว่า “ก็ครูวิทย์ทุกคนนะ เหมือนทุกคนจะเห็นด้วยว่าเด็กต้องท่อง ครูบอกว่าท่องไปยังไงก็ได้ใช้ และที่ผมเครียดอยู่เพราะว่าตอนแรกครูบอกให้ท่องแค่ 1-50 ใครท่องได้มากกว่านั้นก็ได้คะแนนเพิ่ม แต่ภายหลังครูบังคับเพิ่มเป็น 100 ไม่อย่างนั้นจะไม่ให้เข้าสอบ” ผมก็อึ้งสิครับ อึ้งหนักมาก ผ่านไปสักพักน้องอีกคนเดินผ่านมา เราเลยถามว่า “ครูให้ท่องตารางธาตุ 1-100 จริงหรอ” น้องตอบมาว่า “จริงครับ แล้วผมก็ท่องได้แล้วด้วย เพิ่งได้วันนี้เอง” ....
สรุปเลย จากบทเรียนที่ได้จากการคุยกับน้อง ทำให้เรากลับมาถามตัวเองว่า สิ่งที่เราเคยเรียนนั้นมันไม่พอสำหรับการศึกษาในปัจจุบัน หรือ การศึกษาในระบบปัจจุบันนั้นทำเกินกว่าเหตุ หรือเป็นที่ครูของโรงเรียนนี้ที่ไม่มีคุณภาพสั่งงานแบบเกินความจำเป็น?
ส่วนตัวเลยคิดว่าเป็นตัวครูที่สั่งงานโดยไม่คำนึงถึงความรู้และประโยชน์ที่เด็กได้รับ ถามจริงเถอะ เด็ก ป.6 ท่องได้แล้วจะเอาไปทำอะไรได้หะ? ระดับประถมแค่รู้ว่าตัวย่อนี้เป็นธาตุอะไรก็พอ เอาเฉพาะตัวสำคัญๆ
เลยอยากแบ่งปันประสบการณ์ที่เจอกับเพื่อนๆพันทิป มีความเห็นอย่างไรกันบ้าง?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่