ทำไมยางรถแบบ dual ถึงรับน้ำหนักได้น้อยกว่าแบบ single

มีใครพอทราบวิธีการคำนวณมั้ยครับว่าทำไม dual ถึงรับ Load ได้น้อยกว่า single (ต่อยาง 1 เส้นครับ)

ยกตัวอย่างข้อมูลที่ระบุในโบชัวร์ของยางยี่ห้อหนึ่ง 122/121L ตัวเลขแรกคือ single ตัวเลขสองคือ dual ตัว L คือ ความเร็วที่ยางรับได้

จากตารางดัชนี้ของยาง 122 = 1500 กิโลกรัม  121 = 1450 กิโลกรัม

จะเห็นว่าฝั่ง Dual มันต่ำกว่าครับอยากทราบตรงนี้ว่าทำไมครับ
แต่ตัวเลขดัชนีจะหมายถึงยาง1เส้น รับ Load ได้เท่าไร ดังนั้นสุดท้ายถ้าคิดทั้งเพลา Load ของ dual ก็จะได้มากกว่า

ปล.
single = ยาง 2 เส้น ต่อ 1 เพลา
dual = ยาง 4 เส้น ต่อ 1 เพลา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่