*ภาพจาก meopta meostigmat 70mm f1.4
สวัสดีครับ ชาวมือหมุน เป็นที่รู้กันดีว่า คนที่หันมาเล่นมือหมุนนั้น เค้าต่างกลับมาหาสิ่งที่เลนส์สมัยใหม่ขาดหายไปหรืออารมณ์ภาพหายไป ชาวมือหมุนจึงกลับมาหาความไม่สมบูรณ์ของเลนส์ สมัยก่อนทางเดินสายมือหมุนอาจมีทางเดินเดียว เช่นเลนส์เทพ เลนส์ตำนาน ทั้งหลาย หลายคนฝันหามาครอบครอง คนใช้เป็นก็ดีไป ใช้แล้วถ่ายมาไม่ดีก็เยอะคนถูกใจก็ดีไป คนจำใจซื้อเก็บก็มี อ้าวแล้วตกลงมันดีมั้ยละ
-ถ้าคุณเป็นคนไม่สนขนาดเลนส์
-ถ้าคุณไม่สนใจเรื่องงานประกอบที่มีเรื่องราว
-ถ้าคุณไม่สน เรื่องเล่าขานแต่อยากออกเรือหาสิ่งใหม่
-ถ้าคุณสนใจโบเก้ที่โหด
-ถ้าคุณชอบภาพแปลกตา
-ถ้าคุณชอบการถ่ายภาพระยะ50ไปจนถึงเทเลที่ได้ฉากวน ได้แบบเด้ง
ก็ลองอ่านดู หากคุณไม่ใช่ผ่านไปได้เลยเพราะคุณอาจจะไม่ใช่สายนี้
จากประสบการณ์ผมเองก็เคยตามตำนาน แต่สุดท้ายได้ภาพไม่ถูกใจ เอาซะเลย เลิกเล่นไปพักนึง กลับมาอีกทีลองเปิดหารูปที่ตัวเองชอบและและใฝ่ฝันว่าอยากจะถ่ายภาพได้แบบนี้หรือเราอยากได้ภาพแบบไหน ผมก็เลยเปิดค้นรูปตามเวปโดยไม่อิงชื่อเลนส์
ก็กดเข้าไป portrait photo พิมพ์ปั๊ป ภาพโป๊ะมา เอ้ยยย!!!ไม่ใช่ แต่ได้ภาพมา15รูป พยายามถามเจ้าของรูปจากในFlickr และภาพใน10-20 รูป15รูปจากทั้งหมดต่างมาจากเลนส์โปรเจคเตอร์ทั้งสิ้น อ้าวแล้วตรูต้องทำยังไงว่ะเนี่ยมันคืออะไร อะไรคือโปรเจคเตอร์ แล้วยังไง งง งง ผมเลยกลับมาเดินก้าวแรกใหม่โดยเริ่มตามรอยจากเลนส์ตำนานที่ผมชอบมากที่สุดก่อนนะครับ อย่างBiotar 75 mm f1.5ที่มีเอกลักษณ์ โบเก้วน ดูแปลกตา เมื่อก่อนจะมีซักกี่ตัวทำแบบนี้ได้ แต่เลนส์โปรเจคเตอร์ทำได้เกือบทุกตัว จนทำให้ตลาดมือหมุนราคาหล่นมาแล้วก็มี
*ภาพจากเวป Biotar 75mm f1.5
หากพิจารณาดูว่าปัจจุบันเลนส์ที่มีตำนานเหล่านี้ อาจไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนเสมอไป บางคนอาจจะไม่ชอบภาพจากเลนส์ระดับตำนานเลยก็มี ทำไมหรอครับ เช่นเลนส์ตำนานเค้านั่งดูดิเทล ดูสี ดูขาวดำ
แต่โปรเจคเตอร์ดูเก้หลังละลายแบบไหน วนเยอะมั้ย ขอบภาพได้ดังใจถ่ายปุ๊ป ไม่ต้องแต่งฟิวเตอร์จบหลังกล้องเลยก็มี แถมมีเอฟเฟคที่ได้จากเลนส์จำพวกนี่ด้วย สิ่งที่ต้องรู้เลยคือ ตำนานเดินซ้าย โปรเจคเตอร์เดินขวา เราต่างดูสิ่งในภาพคนละแบบกันเลยโดยสิ้นเชิงอันนี่บอกเลย หรือบางกรณีเลนส์ในตำนานคนกลัวซื้อมาแพง ทั้งๆที่คุณภาพบางตัวมันกลับตรงกันข้ามไปก็มีเยอะ ไหนจะชิ้นแก้วเสื่อม ไหนจะบอดี้มีตำหนิ หากอยากได้สภาพดีๆ ต้องใช้ระบบเพิ่มเงินเข้าไปอีก ที่แพงแล้วดีก็ดีไป ส่วนแพงแล้วโชคร้าย เจอพ่อค้าปั่นราคา ขายกันแพงๆบ้าง ย้อมแมวบ้างก็ซวยไป
วันนี้ผมมีทางเลือกใหม่ๆ ให้นักเล่นมือเก่าและมือใหม่ จากตำนานเลนส์ที่เล่นกันมานาน จนถูกยัดใส่หนังสือ แต่บุคคลเหล่านั้น ไม่เคยหยิบเลนส์ที่ผมจะกล่าวถึงมาเล่นหรือลองเลยเพราะเค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเอามาถ่ายได้หรืออะไรก็ตาม วันนี้ผมมาเสนอการสร้างตำนานใหม่ๆ หรือเลนส์สำหรับคนเปิดโอกาสให้ตัวเอง ที่คิดอยากโดดออกนอกทฤษฏี ยืนนอกกรอบการดูเลนส์ที่ดี ออกมายืนดูนอกชิ้นแก้ว แต่สนใจแต่เรื่องผลลัพธ์ของภาพที่ต้องการ ว่านอกกรอบมันเป็นยังไง หันมาลองเล่นดูนะครับด้วยราคาอุปกรณ์ ที่ราคาเป็นมิตร และราคาเลนส์ที่คุ้มค่า
เรามาเริ่มดูอุปกรณ์กันเลย เลนส์โปรจเตอร์นั้น เป็นเลนส์ที่มีแต่ชิ้นเลนส์ไม่มีชุดเบรดหรือชุดโฟกัส ดังนั้นเราต้องติดอาวุทธให้มันซะ ในรูปเราเรียกว่า Helicoid จริงๆแล้วมันคือชุดโฟกัสสำหรับไว้ถ่ายมาโครนะครับที่ต้องสร้างกำลังขยายให้เลนส์เข้าใกล้วตถุเพิ่มประสิทธิภาพให้เลนส์ แต่ด้วยความอุตหริของคนบ้ามือหมุน ก็จับมันมาทำแทนชุดโฟกัสคู่โปรเจคเตอร์ซะเลย จะเห็นว่ามันมีระดับความหนา3ระดับ คือ
- 17-31
-22-55
-35-90
แต่ละระดับ ใช้กับเลนส์ที่มีระยะรีจีสต่างกัน อ้าวchipหายละ และอ่านมาถึงตรงนี้ กูงงละรีจีสคืออะไร ระยะรีจีสคือระยะชัดสุดทั้งภาพครับ เลนส์แต่ละตัวมีระยะชัดสุดไม่เท่ากัน ต้องหาระยะรีจีสให้เจอ มาถึงตรงนี้ทำไงต่อละ ก็ไปต่อด้วยการมาหาเลนส์สิครับ
เลนส์โปรเจคเตอร์ จริงๆเค้าไว้ใช้ฉายภาพย้อนมาจากท้ายเลนส์ภาพทะลุออกปากเลนส์พุ่งไปยังกำแพงหรือ แผ่นผ้าใบ อ้าวเฮ้ยแล้วมันจะถ่ายภาพออกมาได้ยังไง อันนี่ผมก็ไม่รู้นะครับว่าคนบ้าคนแรกของโลกที่เอามาเล่นคือใคร แต่โปรเจคเตอร์เล่นกันมาแล้ว5-6ปี มาดูภาพกัน
*ภาพจากKowa 100mm f1.4 *ภาพจากSinger Graflex 100mm f1.6
มันดียังไงหรอครับ เอาข้อเสียก่อนเลยครับ
ข้อเสีย
เบรดไม่มี(บ้างตัวโมใส่เบรดได้) อีกข้อคือใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่ทุกตัวนะ หนักก็ไม่ได้หนักทุกตัวเช่นกัน
อีกข้อคือมันชัดแต่ตรงกลาง อันนี้คือข้อเสียใหญ่ทำให้การคอมโพสแบบยาก ดังนั้นต้องใช้ฝีมือกันหน่อย
อีกข้อเลนส์บางตัวขอบย้วย แต่บ้างตัวก็ไม่นะครับได้ข้อเสียที่หลายคนไม่ชอบละ มาดูข้อดีกันบ้างครับ
ข้อดี
เลนส์โปรเจคเตอร์ คุณจะได้ระยะเลนส์กับ F stop ที่ไม่สามารถหาในเลนส์ปกติได้ หรือถ้ามีก็ 6-7หมื่นกันเลย ยกตัวอย่าง
* ภาพจาก Singer Graflex 100mm f1.6
ด้วยระยะที่ 100 mm f1.6 ในราคาแสนถูกที่เทียบกับเลนส์ทั่วไป เลนส์ตัวนี้ไม่หนักและไม่ใหญ่ด้วย และพลังทำลายล้างหรอ ดูเอาเองนะครับ บางคนเห็นถึงกับร้อง พ่องงง
มีข้อสุดท้ายคือการดึงจุดอ่อนมาเป็นจุดแข็งเนื่องจากข้อเสียที่กล่าวว่า ชัดแค่ตรงกลาง แต่กลับเป็นข้อดีและมันกลายเป็นจุดเด่นของเลนส์โปนเจคเตอร์ไปเลย ขอบที่ไม่ชัดกลับทำให้ภาพเกิดเอฟเฟคที่แปลกตาไปจากเลนส์ทั่วไปโดยสิ้นเชิง มันกลายเป็นเสนห์ของโปรเจคเตอร์ไปแล้ว(สำหรับคนชอบแนวนี้)
* ภาพจาก Bell&Howell 3.5 IN f1.6
ยังมีข้อดีอีกข้อคือ เมื่อเลนส์มาอยู่บนชุดHelicoid แล้วมันเข้าใกล้แบบได้มากกว่าระยะ50 mm บางตัวด้วยซ้ำทำให้ใช้งานสะดวกมาก โบเก้หรอ ตำนานก็ตำนาน บางตัวต้องหลบให้ไปเลย (แล้วแต่มุมมอง) แต่บอกเลยว่าถ้าติดใจแล้วจะขายตำนานทิ้งไปเลยอย่างผม(ตำนานผมก็มีเก็บนะครับแต่น้อยมาก)และเพื่อนๆอีกหลายคนที่ทำแบบผมก็มีมาแล้ว ด้วยโบเก้ที่แปลก โหด มิติที่ทิ้งแบบไล่มิติก็มี ทิ้งแบบขาดหลังหายไปเลยก็มี ด้วยระยะเลนส์ที่ เลนส์ปกติไม่มี Fโหด หากคุณชอบเสนห์ของเลนส์แบบนี้ไม่ผิดหวังหรอกครับ
วันนี้มาแนะนำแค่นี้ก่อน ครั้งหน้าจะมาต่อความกันอีกกับวิธีเลือกเลนส์โปรเจคเตอร์หรือจะไปดูงาช้างกันดี อุ้ยอะไรงาช้าง มือใหม่งงกันแน่
ยุคสมัยเปลี่ยน ราคาเลนส์เปลี่ยนทำให้บางคนรู้สึกว่าตำนานมันไม่คุ้มแถมคุณภาพบางตัวไม่ได้สมราคาเลยด้วยซ้ำ (แล้วแต่คนจะมองแล้วแต่จะชอบนะครับ ) วันนี้มาเสนอเฉพาะมุมมองโปรเจคเตอร์เท่านั้นนะครับ ครั้งหน้าผมจะมาเสนอการส่องเลนส์โปรเจคเตอร์ว่ามั่วยังไงอย่างมีหลักการ มั่วยังไงได้อ้าวเลนส์ไม่มีประวัติจะหาที่ไหน เลือกยังไงให้รู้ว่าตัวนี้ถ่ายได้ถ่ายหรือไม่ได้ เจอกันตอนที่2 วันนี้สวัสดีครับ
#Papacamer #Pasu Kan #Singer Graflex 100mm f1.6
#Kowa 100mm f1.4
#มือหมุน
#คนรักมือหมุน
#โปรเจคเตอร์เลนส์
#โปรเจคชั่นเลนส์
#มือหมุนราคาถูก
เลนส์โปรเจคเตอร์
*ภาพจาก meopta meostigmat 70mm f1.4
สวัสดีครับ ชาวมือหมุน เป็นที่รู้กันดีว่า คนที่หันมาเล่นมือหมุนนั้น เค้าต่างกลับมาหาสิ่งที่เลนส์สมัยใหม่ขาดหายไปหรืออารมณ์ภาพหายไป ชาวมือหมุนจึงกลับมาหาความไม่สมบูรณ์ของเลนส์ สมัยก่อนทางเดินสายมือหมุนอาจมีทางเดินเดียว เช่นเลนส์เทพ เลนส์ตำนาน ทั้งหลาย หลายคนฝันหามาครอบครอง คนใช้เป็นก็ดีไป ใช้แล้วถ่ายมาไม่ดีก็เยอะคนถูกใจก็ดีไป คนจำใจซื้อเก็บก็มี อ้าวแล้วตกลงมันดีมั้ยละ
-ถ้าคุณเป็นคนไม่สนขนาดเลนส์
-ถ้าคุณไม่สนใจเรื่องงานประกอบที่มีเรื่องราว
-ถ้าคุณไม่สน เรื่องเล่าขานแต่อยากออกเรือหาสิ่งใหม่
-ถ้าคุณสนใจโบเก้ที่โหด
-ถ้าคุณชอบภาพแปลกตา
-ถ้าคุณชอบการถ่ายภาพระยะ50ไปจนถึงเทเลที่ได้ฉากวน ได้แบบเด้ง
ก็ลองอ่านดู หากคุณไม่ใช่ผ่านไปได้เลยเพราะคุณอาจจะไม่ใช่สายนี้
จากประสบการณ์ผมเองก็เคยตามตำนาน แต่สุดท้ายได้ภาพไม่ถูกใจ เอาซะเลย เลิกเล่นไปพักนึง กลับมาอีกทีลองเปิดหารูปที่ตัวเองชอบและและใฝ่ฝันว่าอยากจะถ่ายภาพได้แบบนี้หรือเราอยากได้ภาพแบบไหน ผมก็เลยเปิดค้นรูปตามเวปโดยไม่อิงชื่อเลนส์
ก็กดเข้าไป portrait photo พิมพ์ปั๊ป ภาพโป๊ะมา เอ้ยยย!!!ไม่ใช่ แต่ได้ภาพมา15รูป พยายามถามเจ้าของรูปจากในFlickr และภาพใน10-20 รูป15รูปจากทั้งหมดต่างมาจากเลนส์โปรเจคเตอร์ทั้งสิ้น อ้าวแล้วตรูต้องทำยังไงว่ะเนี่ยมันคืออะไร อะไรคือโปรเจคเตอร์ แล้วยังไง งง งง ผมเลยกลับมาเดินก้าวแรกใหม่โดยเริ่มตามรอยจากเลนส์ตำนานที่ผมชอบมากที่สุดก่อนนะครับ อย่างBiotar 75 mm f1.5ที่มีเอกลักษณ์ โบเก้วน ดูแปลกตา เมื่อก่อนจะมีซักกี่ตัวทำแบบนี้ได้ แต่เลนส์โปรเจคเตอร์ทำได้เกือบทุกตัว จนทำให้ตลาดมือหมุนราคาหล่นมาแล้วก็มี
*ภาพจากเวป Biotar 75mm f1.5
หากพิจารณาดูว่าปัจจุบันเลนส์ที่มีตำนานเหล่านี้ อาจไม่ได้ตอบโจทย์ทุกคนเสมอไป บางคนอาจจะไม่ชอบภาพจากเลนส์ระดับตำนานเลยก็มี ทำไมหรอครับ เช่นเลนส์ตำนานเค้านั่งดูดิเทล ดูสี ดูขาวดำ
แต่โปรเจคเตอร์ดูเก้หลังละลายแบบไหน วนเยอะมั้ย ขอบภาพได้ดังใจถ่ายปุ๊ป ไม่ต้องแต่งฟิวเตอร์จบหลังกล้องเลยก็มี แถมมีเอฟเฟคที่ได้จากเลนส์จำพวกนี่ด้วย สิ่งที่ต้องรู้เลยคือ ตำนานเดินซ้าย โปรเจคเตอร์เดินขวา เราต่างดูสิ่งในภาพคนละแบบกันเลยโดยสิ้นเชิงอันนี่บอกเลย หรือบางกรณีเลนส์ในตำนานคนกลัวซื้อมาแพง ทั้งๆที่คุณภาพบางตัวมันกลับตรงกันข้ามไปก็มีเยอะ ไหนจะชิ้นแก้วเสื่อม ไหนจะบอดี้มีตำหนิ หากอยากได้สภาพดีๆ ต้องใช้ระบบเพิ่มเงินเข้าไปอีก ที่แพงแล้วดีก็ดีไป ส่วนแพงแล้วโชคร้าย เจอพ่อค้าปั่นราคา ขายกันแพงๆบ้าง ย้อมแมวบ้างก็ซวยไป
วันนี้ผมมีทางเลือกใหม่ๆ ให้นักเล่นมือเก่าและมือใหม่ จากตำนานเลนส์ที่เล่นกันมานาน จนถูกยัดใส่หนังสือ แต่บุคคลเหล่านั้น ไม่เคยหยิบเลนส์ที่ผมจะกล่าวถึงมาเล่นหรือลองเลยเพราะเค้าไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเอามาถ่ายได้หรืออะไรก็ตาม วันนี้ผมมาเสนอการสร้างตำนานใหม่ๆ หรือเลนส์สำหรับคนเปิดโอกาสให้ตัวเอง ที่คิดอยากโดดออกนอกทฤษฏี ยืนนอกกรอบการดูเลนส์ที่ดี ออกมายืนดูนอกชิ้นแก้ว แต่สนใจแต่เรื่องผลลัพธ์ของภาพที่ต้องการ ว่านอกกรอบมันเป็นยังไง หันมาลองเล่นดูนะครับด้วยราคาอุปกรณ์ ที่ราคาเป็นมิตร และราคาเลนส์ที่คุ้มค่า
เรามาเริ่มดูอุปกรณ์กันเลย เลนส์โปรจเตอร์นั้น เป็นเลนส์ที่มีแต่ชิ้นเลนส์ไม่มีชุดเบรดหรือชุดโฟกัส ดังนั้นเราต้องติดอาวุทธให้มันซะ ในรูปเราเรียกว่า Helicoid จริงๆแล้วมันคือชุดโฟกัสสำหรับไว้ถ่ายมาโครนะครับที่ต้องสร้างกำลังขยายให้เลนส์เข้าใกล้วตถุเพิ่มประสิทธิภาพให้เลนส์ แต่ด้วยความอุตหริของคนบ้ามือหมุน ก็จับมันมาทำแทนชุดโฟกัสคู่โปรเจคเตอร์ซะเลย จะเห็นว่ามันมีระดับความหนา3ระดับ คือ
- 17-31
-22-55
-35-90
แต่ละระดับ ใช้กับเลนส์ที่มีระยะรีจีสต่างกัน อ้าวchipหายละ และอ่านมาถึงตรงนี้ กูงงละรีจีสคืออะไร ระยะรีจีสคือระยะชัดสุดทั้งภาพครับ เลนส์แต่ละตัวมีระยะชัดสุดไม่เท่ากัน ต้องหาระยะรีจีสให้เจอ มาถึงตรงนี้ทำไงต่อละ ก็ไปต่อด้วยการมาหาเลนส์สิครับ
เลนส์โปรเจคเตอร์ จริงๆเค้าไว้ใช้ฉายภาพย้อนมาจากท้ายเลนส์ภาพทะลุออกปากเลนส์พุ่งไปยังกำแพงหรือ แผ่นผ้าใบ อ้าวเฮ้ยแล้วมันจะถ่ายภาพออกมาได้ยังไง อันนี่ผมก็ไม่รู้นะครับว่าคนบ้าคนแรกของโลกที่เอามาเล่นคือใคร แต่โปรเจคเตอร์เล่นกันมาแล้ว5-6ปี มาดูภาพกัน
*ภาพจากKowa 100mm f1.4 *ภาพจากSinger Graflex 100mm f1.6
มันดียังไงหรอครับ เอาข้อเสียก่อนเลยครับ
ข้อเสีย
เบรดไม่มี(บ้างตัวโมใส่เบรดได้) อีกข้อคือใหญ่ แต่ก็ไม่ได้ใหญ่ทุกตัวนะ หนักก็ไม่ได้หนักทุกตัวเช่นกัน
อีกข้อคือมันชัดแต่ตรงกลาง อันนี้คือข้อเสียใหญ่ทำให้การคอมโพสแบบยาก ดังนั้นต้องใช้ฝีมือกันหน่อย
อีกข้อเลนส์บางตัวขอบย้วย แต่บ้างตัวก็ไม่นะครับได้ข้อเสียที่หลายคนไม่ชอบละ มาดูข้อดีกันบ้างครับ
ข้อดี
เลนส์โปรเจคเตอร์ คุณจะได้ระยะเลนส์กับ F stop ที่ไม่สามารถหาในเลนส์ปกติได้ หรือถ้ามีก็ 6-7หมื่นกันเลย ยกตัวอย่าง
* ภาพจาก Singer Graflex 100mm f1.6
ด้วยระยะที่ 100 mm f1.6 ในราคาแสนถูกที่เทียบกับเลนส์ทั่วไป เลนส์ตัวนี้ไม่หนักและไม่ใหญ่ด้วย และพลังทำลายล้างหรอ ดูเอาเองนะครับ บางคนเห็นถึงกับร้อง พ่องงง
มีข้อสุดท้ายคือการดึงจุดอ่อนมาเป็นจุดแข็งเนื่องจากข้อเสียที่กล่าวว่า ชัดแค่ตรงกลาง แต่กลับเป็นข้อดีและมันกลายเป็นจุดเด่นของเลนส์โปนเจคเตอร์ไปเลย ขอบที่ไม่ชัดกลับทำให้ภาพเกิดเอฟเฟคที่แปลกตาไปจากเลนส์ทั่วไปโดยสิ้นเชิง มันกลายเป็นเสนห์ของโปรเจคเตอร์ไปแล้ว(สำหรับคนชอบแนวนี้)
* ภาพจาก Bell&Howell 3.5 IN f1.6
ยังมีข้อดีอีกข้อคือ เมื่อเลนส์มาอยู่บนชุดHelicoid แล้วมันเข้าใกล้แบบได้มากกว่าระยะ50 mm บางตัวด้วยซ้ำทำให้ใช้งานสะดวกมาก โบเก้หรอ ตำนานก็ตำนาน บางตัวต้องหลบให้ไปเลย (แล้วแต่มุมมอง) แต่บอกเลยว่าถ้าติดใจแล้วจะขายตำนานทิ้งไปเลยอย่างผม(ตำนานผมก็มีเก็บนะครับแต่น้อยมาก)และเพื่อนๆอีกหลายคนที่ทำแบบผมก็มีมาแล้ว ด้วยโบเก้ที่แปลก โหด มิติที่ทิ้งแบบไล่มิติก็มี ทิ้งแบบขาดหลังหายไปเลยก็มี ด้วยระยะเลนส์ที่ เลนส์ปกติไม่มี Fโหด หากคุณชอบเสนห์ของเลนส์แบบนี้ไม่ผิดหวังหรอกครับ
วันนี้มาแนะนำแค่นี้ก่อน ครั้งหน้าจะมาต่อความกันอีกกับวิธีเลือกเลนส์โปรเจคเตอร์หรือจะไปดูงาช้างกันดี อุ้ยอะไรงาช้าง มือใหม่งงกันแน่
ยุคสมัยเปลี่ยน ราคาเลนส์เปลี่ยนทำให้บางคนรู้สึกว่าตำนานมันไม่คุ้มแถมคุณภาพบางตัวไม่ได้สมราคาเลยด้วยซ้ำ (แล้วแต่คนจะมองแล้วแต่จะชอบนะครับ ) วันนี้มาเสนอเฉพาะมุมมองโปรเจคเตอร์เท่านั้นนะครับ ครั้งหน้าผมจะมาเสนอการส่องเลนส์โปรเจคเตอร์ว่ามั่วยังไงอย่างมีหลักการ มั่วยังไงได้อ้าวเลนส์ไม่มีประวัติจะหาที่ไหน เลือกยังไงให้รู้ว่าตัวนี้ถ่ายได้ถ่ายหรือไม่ได้ เจอกันตอนที่2 วันนี้สวัสดีครับ
#Papacamer #Pasu Kan #Singer Graflex 100mm f1.6
#Kowa 100mm f1.4
#มือหมุน
#คนรักมือหมุน
#โปรเจคเตอร์เลนส์
#โปรเจคชั่นเลนส์
#มือหมุนราคาถูก