สวัสดีครับ
พอดีได้ทำประกันชีวิตไว้กับบริษัท "ไทยประกันชีวิต" เอาไว้
ซึ่งในตอนแรกนั้น ชำระเบี้ยเป็นรายปี
ปีแรก เบี้ยค่อนข้างแพง เพราะทางพนักงานพ่วงเบี้ยประกันอุบัติเหตุมาให้ด้วย โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียด
เราเองก็ไม่ได้ดูให้ละเอียด
ในปีที่ 2 เลยแจ้งประกันไปว่า ขอตัดเบี้ยประกันอุบัติเหตุออก และเสียเบี้ยใหม่ เป็นรายเดือน
ช่วงปลายปี 60 พนักงานก็ทำแบบแจ้งชำระเบี้ยมาให้ แต่ก็ยังมีเบี้ยอุบัติเหตุ (เดือนละ 650 บาท ซึ่งแพงมากๆๆ) พ่วงมาอีก
เลยแจ้งพนักงานไปว่า ให้ตัดเบี้ยอุบัติเหตุออก
พนักงานจึงทำเรื่องไปใหม่ และช่วงวันที่ 27 ธค.60
ก็ได้จ่ายเบี้ยงวดเดือนแรกไป
และจ่ายเรื่อยๆ จนถึงเดือน พค. 61
โดยการโอนเงินไปบัญชีของพนักงานขายประกัน
และส่งหลักฐานการโอนให้ทางเฟสบุค ซึ่งพนักงานขายรับรู้มาโดยตลอด
แต่มาช่วงเดือน มิย.61 มีผู้จัดการเขตโทรมาสอบถามว่าเราเป็นอะไรหรือติดขัดปัญหาตรงไหนหรือเปล่า
ทำไมถึงขาดส่งเบี้ยมาหลายเดือนแล้ว (ตั้งแต่ กพ.61)
จึงได้แจ้ง ผจก.เขตไปว่า ไม่เคยขาดส่ง ชำระเบี้ยตลอด
ผจก.เขตเลยเข้ามาหาเรา และเราก็ได้ปรินท์เอกสารกลักฐานการโอนเงินให้ ผจก.เขตดู ผจก.เขตรับทราบ
ผจก.เขตเลยขอตรวจสอบข้อมูลกับทางพนักงานขายคนนั้นก่อน แล้วจะติดต่อกลับมา
สัก 1 อาทิตย์ ผจก.เขตติดต่อกลับมาและบอกว่า พนักงานขายไม่ได้ส่งยอดเบี้ยที่เราชำระเข้าไป ให้ยังบริษัทใหญ่
และตอนนี้ ทางผู้จัดการกำลังติดต่อไปสำนักงานใหญ่ เพื่อขอต่อประกันชีวิตของเรา
ในกรณีนี้ เราสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างครับ
สามารถร้องเรียน หรือเปลี่ยนพนักงานที่ดูแลเราได้หรือไม่ครับ
หรือสามารถดำเนินคดีใดๆ ได้หรือไม่ครับ
หรือท้ายที่สุด ถ้า สนญ. ไม่รับต่อประกันให้เราแล้ว หรือเราไม่มั่นใจกับ บ.นี้แล้ว
เราสามารถขอเงินคืนเบี้ยที่ชำระไปแล้วทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยคืนจาก บ. ได้หรือไม่
ชำระเบี้ยประกันแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่ส่งยอดไปที่บริษัท
พอดีได้ทำประกันชีวิตไว้กับบริษัท "ไทยประกันชีวิต" เอาไว้
ซึ่งในตอนแรกนั้น ชำระเบี้ยเป็นรายปี
ปีแรก เบี้ยค่อนข้างแพง เพราะทางพนักงานพ่วงเบี้ยประกันอุบัติเหตุมาให้ด้วย โดยไม่ได้แจ้งรายละเอียด
เราเองก็ไม่ได้ดูให้ละเอียด
ในปีที่ 2 เลยแจ้งประกันไปว่า ขอตัดเบี้ยประกันอุบัติเหตุออก และเสียเบี้ยใหม่ เป็นรายเดือน
ช่วงปลายปี 60 พนักงานก็ทำแบบแจ้งชำระเบี้ยมาให้ แต่ก็ยังมีเบี้ยอุบัติเหตุ (เดือนละ 650 บาท ซึ่งแพงมากๆๆ) พ่วงมาอีก
เลยแจ้งพนักงานไปว่า ให้ตัดเบี้ยอุบัติเหตุออก
พนักงานจึงทำเรื่องไปใหม่ และช่วงวันที่ 27 ธค.60
ก็ได้จ่ายเบี้ยงวดเดือนแรกไป
และจ่ายเรื่อยๆ จนถึงเดือน พค. 61
โดยการโอนเงินไปบัญชีของพนักงานขายประกัน
และส่งหลักฐานการโอนให้ทางเฟสบุค ซึ่งพนักงานขายรับรู้มาโดยตลอด
แต่มาช่วงเดือน มิย.61 มีผู้จัดการเขตโทรมาสอบถามว่าเราเป็นอะไรหรือติดขัดปัญหาตรงไหนหรือเปล่า
ทำไมถึงขาดส่งเบี้ยมาหลายเดือนแล้ว (ตั้งแต่ กพ.61)
จึงได้แจ้ง ผจก.เขตไปว่า ไม่เคยขาดส่ง ชำระเบี้ยตลอด
ผจก.เขตเลยเข้ามาหาเรา และเราก็ได้ปรินท์เอกสารกลักฐานการโอนเงินให้ ผจก.เขตดู ผจก.เขตรับทราบ
ผจก.เขตเลยขอตรวจสอบข้อมูลกับทางพนักงานขายคนนั้นก่อน แล้วจะติดต่อกลับมา
สัก 1 อาทิตย์ ผจก.เขตติดต่อกลับมาและบอกว่า พนักงานขายไม่ได้ส่งยอดเบี้ยที่เราชำระเข้าไป ให้ยังบริษัทใหญ่
และตอนนี้ ทางผู้จัดการกำลังติดต่อไปสำนักงานใหญ่ เพื่อขอต่อประกันชีวิตของเรา
ในกรณีนี้ เราสามารถดำเนินการอะไรได้บ้างครับ
สามารถร้องเรียน หรือเปลี่ยนพนักงานที่ดูแลเราได้หรือไม่ครับ
หรือสามารถดำเนินคดีใดๆ ได้หรือไม่ครับ
หรือท้ายที่สุด ถ้า สนญ. ไม่รับต่อประกันให้เราแล้ว หรือเราไม่มั่นใจกับ บ.นี้แล้ว
เราสามารถขอเงินคืนเบี้ยที่ชำระไปแล้วทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยคืนจาก บ. ได้หรือไม่