ความห่วยแตกของธนาคารไทยพาณิชย์ ทำงานผิดพลาด ตั้งแต่ปี2549จนปัจจุบัน 2561แล้ว ยังแก้ไขไม่จบ
เริ่มจากเมื่อปี 2549 เราได้ไปเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำได้คร่าวๆว่า ตอนที่เปิดบัญชีเสร็จ กำลังจะออกจากธนาคาร เห็นหน้าบัญชี คำนำหน้าชื่อเป็น นางสาว (ตามบัตรประชาชนเป็น นาง) เลยถามทางพนักงานไป พนักงานแจ้งว่า ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวแก้ให้ เพราะเพิ่งเปิดบัญชี
จากนั้นมาเป็น 10ปีต่อมา เนื่องจากเป็นธนาคารที่เราไม่ได้ใช้เป็นหลัก ใช้แค่นิดๆหน่อยๆ ก็เหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร
จนเมื่อ 3-4ปีที่แล้ว เราไปธนาคารเพื่อจะถอนเงินหลักแสน แต่ทางธนาคารไม่ให้เราถอน ด้วยเหตุผลว่า คำนำหน้าชื่อ ของข้อมูลในระบบ กับบัตรประชาชนเราไม่ตรงกัน
เราถึงได้รุ้ว่า ในระบบภายในของธนาคาร คำนำหน้าชื่อเราก็ยังเป็น "นางสาว" อยู่ จากนั้นเราก็เอาสำเนาใบทะเบียนสมรส + สำเนาบัตรประชาชนไปให้ธนาคาร (เราไปให้บริการแต่ที่สาขาที่เปิดบัญชี เพราะใกล้บ้านที่สุดแล้ว)
จนเมื่อประมาณปีที่แล้ว เรามีไปถอนเงินที่ธนาคาร และก็มีปัญหาเดิม ว่าคำนำหน้าชื่อของข้อมูลในระบบ กับหน้าบัตรประชาชนของเราไม่ตรงกัน
เราก็ต้องเอาสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนสมรสไปให้ธนาคารเป็นครั้งที่ 2
จนเมื่อหลายเดือนที่แล้ว เรามีไปที่ธนาคารเป็นสมัครแอฟ SCB พอดำเนินการเรียบร้อย ก็เลยสอบถามทางพนักงานว่า ให้เช็คให้หน่อยว่าข้อมูลในระบบคำนำหน้าชื่อเรา เป็น "นาง" ถูกต้องหรือยัง พนักงานก็แจ้งว่า ข้อมูลในระบบเป็น "นาง" ถูกต้องแล้วค่ะ เราก็สบายใจ แต่ไม่ได้เปลี่ยนบุ๊คแบงค์ใหม่ เพราะต้องไปธุระต่อ
จนล่าสุด วันนี้ เราจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อกับทางธนาคาร เลยไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อจะเปลี่ยนข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการรับ otp กับทางธนาคาร
ซึ่งเราว่าง ก็เลยให้พนักงานเปลี่ยนบุ๊คแบงค์ ให้หน้าบุ๊คแบงค์ เป็น "นาง" ให้ถูกต้องด้วย
ปรากฏว่า สุดท้ายก็เกิดปัญหาอีก โดยพนักงานแจ้งเราว่า ในระบบบางส่วน ได้เปลี่ยนจาก "นางสาว" เป็น "นาง" แล้ว แต่ยังเปลี่ยนไม่หมด ทำให้สุดท้าย เราก็ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับทางธนาคารได้อีก เบอร์โทรก็เปลี่ยนไม่ได้
และพนักงานได้ถามว่า ทำไมเราไม่พกใบทะเบียนสมรสมาด้วย จะได้ทำเรื่องเปลี่ยนให้ เราเลยตอบกลับไปว่า "คนจดทะเบียนสมรสแล้วเป็นสิบปี ต้องพกทะเบียนสมรมไปไหนๆด้วยหรือคะ) ซึ่งตอนที่เราเปิดบัญชี เราก็ใช้นางอยู่แล้ว
แล้วเราเอง ก็ได้เอาเอกสารมายื่นให้ธนาคารถึง 2ครั้งแล้ว แต่ธนาคารก็ไม่แก้ข้อมูลของเราให้ถูกต้อง ทั้งๆที่เป็นความผิดของธนาคารตั้งแต่แรก
แต่พนักงานก็มีถามกลับว่า ลูกค้าพอมีวันที่เป๊ะๆ ที่มายื่นเอกสารให้กับทางธนาคารไหมคะ (ใครจะจำคะ ขนาดในระบบของธนาคาร ยังไม่มีข้อมูลเลยว่าได้รับเอกสารวันไหน และได้มีการเปลี่ยนข้อมูลบางส่วนไปเมื่อไหร่)
สุดท้าย เราต้องเตรียมเอกสาร ทะเบียนสมรส +บัตรประชาชน ไปให้ทางธนาคารใหม่ เป็นรอบที่ 3 อีกใช่ไหม
ความผิดพลาดของทางธนาคารเอง ผิดพลาดซ้ำแล้ว ซ้ำอีก นี่หรือคือธนาคารที่คอยดูแลเงินให้ผู้คน
ดีใจแล้ว ที่เราไม่ได้ใช้ธนาคารนี้เป็นธนาคารหลัก
ความห่วยแตกของธนาคารไทยพาณิชย์ ทำงานผิดพลาด ตั้งแต่ปี2549จนปัจจุบัน ยังไแก้ไขไม่จบ
เริ่มจากเมื่อปี 2549 เราได้ไปเปิดบัญชีออมทรัพย์กับธนาคารไทยพาณิชย์ จำได้คร่าวๆว่า ตอนที่เปิดบัญชีเสร็จ กำลังจะออกจากธนาคาร เห็นหน้าบัญชี คำนำหน้าชื่อเป็น นางสาว (ตามบัตรประชาชนเป็น นาง) เลยถามทางพนักงานไป พนักงานแจ้งว่า ไม่เป็นไรค่ะ เดี๋ยวแก้ให้ เพราะเพิ่งเปิดบัญชี
จากนั้นมาเป็น 10ปีต่อมา เนื่องจากเป็นธนาคารที่เราไม่ได้ใช้เป็นหลัก ใช้แค่นิดๆหน่อยๆ ก็เหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร
จนเมื่อ 3-4ปีที่แล้ว เราไปธนาคารเพื่อจะถอนเงินหลักแสน แต่ทางธนาคารไม่ให้เราถอน ด้วยเหตุผลว่า คำนำหน้าชื่อ ของข้อมูลในระบบ กับบัตรประชาชนเราไม่ตรงกัน
เราถึงได้รุ้ว่า ในระบบภายในของธนาคาร คำนำหน้าชื่อเราก็ยังเป็น "นางสาว" อยู่ จากนั้นเราก็เอาสำเนาใบทะเบียนสมรส + สำเนาบัตรประชาชนไปให้ธนาคาร (เราไปให้บริการแต่ที่สาขาที่เปิดบัญชี เพราะใกล้บ้านที่สุดแล้ว)
จนเมื่อประมาณปีที่แล้ว เรามีไปถอนเงินที่ธนาคาร และก็มีปัญหาเดิม ว่าคำนำหน้าชื่อของข้อมูลในระบบ กับหน้าบัตรประชาชนของเราไม่ตรงกัน
เราก็ต้องเอาสำเนาบัตรประชาชน และสำเนาทะเบียนสมรสไปให้ธนาคารเป็นครั้งที่ 2
จนเมื่อหลายเดือนที่แล้ว เรามีไปที่ธนาคารเป็นสมัครแอฟ SCB พอดำเนินการเรียบร้อย ก็เลยสอบถามทางพนักงานว่า ให้เช็คให้หน่อยว่าข้อมูลในระบบคำนำหน้าชื่อเรา เป็น "นาง" ถูกต้องหรือยัง พนักงานก็แจ้งว่า ข้อมูลในระบบเป็น "นาง" ถูกต้องแล้วค่ะ เราก็สบายใจ แต่ไม่ได้เปลี่ยนบุ๊คแบงค์ใหม่ เพราะต้องไปธุระต่อ
จนล่าสุด วันนี้ เราจะเปลี่ยนเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อกับทางธนาคาร เลยไปที่ธนาคารไทยพาณิชย์ เพื่อจะเปลี่ยนข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ในการรับ otp กับทางธนาคาร
ซึ่งเราว่าง ก็เลยให้พนักงานเปลี่ยนบุ๊คแบงค์ ให้หน้าบุ๊คแบงค์ เป็น "นาง" ให้ถูกต้องด้วย
ปรากฏว่า สุดท้ายก็เกิดปัญหาอีก โดยพนักงานแจ้งเราว่า ในระบบบางส่วน ได้เปลี่ยนจาก "นางสาว" เป็น "นาง" แล้ว แต่ยังเปลี่ยนไม่หมด ทำให้สุดท้าย เราก็ไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับทางธนาคารได้อีก เบอร์โทรก็เปลี่ยนไม่ได้
และพนักงานได้ถามว่า ทำไมเราไม่พกใบทะเบียนสมรสมาด้วย จะได้ทำเรื่องเปลี่ยนให้ เราเลยตอบกลับไปว่า "คนจดทะเบียนสมรสแล้วเป็นสิบปี ต้องพกทะเบียนสมรมไปไหนๆด้วยหรือคะ) ซึ่งตอนที่เราเปิดบัญชี เราก็ใช้นางอยู่แล้ว
แล้วเราเอง ก็ได้เอาเอกสารมายื่นให้ธนาคารถึง 2ครั้งแล้ว แต่ธนาคารก็ไม่แก้ข้อมูลของเราให้ถูกต้อง ทั้งๆที่เป็นความผิดของธนาคารตั้งแต่แรก
แต่พนักงานก็มีถามกลับว่า ลูกค้าพอมีวันที่เป๊ะๆ ที่มายื่นเอกสารให้กับทางธนาคารไหมคะ (ใครจะจำคะ ขนาดในระบบของธนาคาร ยังไม่มีข้อมูลเลยว่าได้รับเอกสารวันไหน และได้มีการเปลี่ยนข้อมูลบางส่วนไปเมื่อไหร่)
สุดท้าย เราต้องเตรียมเอกสาร ทะเบียนสมรส +บัตรประชาชน ไปให้ทางธนาคารใหม่ เป็นรอบที่ 3 อีกใช่ไหม
ความผิดพลาดของทางธนาคารเอง ผิดพลาดซ้ำแล้ว ซ้ำอีก นี่หรือคือธนาคารที่คอยดูแลเงินให้ผู้คน
ดีใจแล้ว ที่เราไม่ได้ใช้ธนาคารนี้เป็นธนาคารหลัก