สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
เสริมหลายๆท่านแล้วกัน เรามองเห็นประเด็นหนึ่งซึ่งคิดว่าน่าจะสำคัญที่ทำให้ BP และ BTS เป็นที่รู้จักในวงกว้างไปในโซนฝั่งโลกตะวันตก
นั่นก็คือ สองวงนี้ทำให้ชาวตะวันตกรู้จักคำว่า แฟนคลับ - แฟนด้อม กันแบบจริงๆจังๆ
เราสังเกตใน Youtube ของทั้งสองวง มักจะมียูสใหม่ๆมาถามว่า BLINK คืออะไร ARMY คืออะไร จากนั้นก็จะมีคนมาอธิบาย นั่นหมายถึงมีคนใหม่ๆสมัครใจเข้าเป็นแฟนคลับทุกๆวัน
วัฒนธรรม แฟนคลับ แฟนด้อม เป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันในฝั่งเอเชีย ขณะที่วัฒนธรรมแฟนคลับของฝั่งตะวันตกไม่ได้เหนียวแน่นและเป็นเครือข่ายแบบโซนตะวันออก
ดังที่นักวิจารณ์เคยกล่าวเอาไว้ว่า ฝั่งตะวันตก แฟนคลับมักจะเป็นลักษณะ Multi-fandom คือมีลักษณะเป็นอิสระเสรีกว่า ชอบพร้อมกันหลายๆวงได้ ไม่ค่อยเลือกที่รักมักที่ชัง ขณะที่แฟนคลับในมุมฝั่งเอเชียจะมีลักษณะคอนเซอเวทีพกว่า วงไหนวงนั้น ความ Royalty สูง ที่ทำให้การสื่อสารจากวงแบบ K-POP สามารถสื่อสารแพร่ข้อมูลจากตัววงไปได้รวดเร็วกว่า ยูนิตี้กว่า หนักแน่นกว่านั่นเอง
ยกตัวอย่างกรณีที่ BTS ชนะหมวดรางวัล Top Social Artist ของ Billboard ซึ่งเป็นการนับผลรวมแฮชแท็ค และ BTS สามารถเอาชนะคนศิลปินอื่นๆที่เข้าชิง เช่น จัสติน บีเบอร์, ชอว์น เมนเดส ฝั่งอเมริกาได้อย่างขาดลอย หลายสิบเท่าตัว
นั่นเป็นผลจากการสื่อสารและระดมโหวตจากแฟนคลับที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นนั่นเอง
ปัจจัยแรกคือ ลุค แนวเพลง overall ของทั้งสองวงที่ถูกใจแฟนอินเตอร์ บวกกับการสร้างนวัตกรรมแฟนคลับใหม่ในฝั่งตะวันตกด้วย เลยทำให้ทั้งคู่มีฐานแฟนที่เหนียวแน่นและเพิ่มขึ้น
พูดแบบนี้ เราก็ต้องให้เกียรติ วงอื่นๆด้วยนะว่า ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่มีฐานแฟนในฝั่งตะวันตก เราเชื่อว่ามีเยอะมากน้อยแตกต่างกันไปนั่นแหล่ะ (ในเมื่อ จขกท.ถามถึงสองวงนี้ เราก็ตอบในส่วนของที่คุณถามเป็นหลัก)
เราว่าท้ายที่สุด การที่โลกตะวันตกได้ซึมซับวัฒธรรมแฟนคลับแบบเอเชียผ่าน BP และ BTS มันก็น่าสนใจนะว่าจะผลักดันให้กับวง K-POP อื่นๆขึ้นมายืนในโลกตะวันตกได้มากน้อยแค่ไหนต่างหาก
ยุคสมัยนี้โลกหมุนเร็วมาก อะไรที่เราคิดว่ามันจะยั่งยืนก็ไม่ได้เป็นเช่นนี้เสมอไป
ถามย้อนหลังไปสัก 10-15 ปี ใครจะไปคิดว่า ค่ายมือถืออย่างโนเกียจะเจ๊งล่ะ ? ผู้ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนตัวเองได้ตลอดเวลานั่นแหล่ะคือผู้ที่อยู่รอด
ความสำเร็จลอกเลียนกันไม่ได้ แต่ร่องรอยของความสำเร็จทำให้เราอยู่รอดได้ >>>>
นั่นก็คือ สองวงนี้ทำให้ชาวตะวันตกรู้จักคำว่า แฟนคลับ - แฟนด้อม กันแบบจริงๆจังๆ
เราสังเกตใน Youtube ของทั้งสองวง มักจะมียูสใหม่ๆมาถามว่า BLINK คืออะไร ARMY คืออะไร จากนั้นก็จะมีคนมาอธิบาย นั่นหมายถึงมีคนใหม่ๆสมัครใจเข้าเป็นแฟนคลับทุกๆวัน
วัฒนธรรม แฟนคลับ แฟนด้อม เป็นเรื่องที่คุ้นเคยกันในฝั่งเอเชีย ขณะที่วัฒนธรรมแฟนคลับของฝั่งตะวันตกไม่ได้เหนียวแน่นและเป็นเครือข่ายแบบโซนตะวันออก
ดังที่นักวิจารณ์เคยกล่าวเอาไว้ว่า ฝั่งตะวันตก แฟนคลับมักจะเป็นลักษณะ Multi-fandom คือมีลักษณะเป็นอิสระเสรีกว่า ชอบพร้อมกันหลายๆวงได้ ไม่ค่อยเลือกที่รักมักที่ชัง ขณะที่แฟนคลับในมุมฝั่งเอเชียจะมีลักษณะคอนเซอเวทีพกว่า วงไหนวงนั้น ความ Royalty สูง ที่ทำให้การสื่อสารจากวงแบบ K-POP สามารถสื่อสารแพร่ข้อมูลจากตัววงไปได้รวดเร็วกว่า ยูนิตี้กว่า หนักแน่นกว่านั่นเอง
ยกตัวอย่างกรณีที่ BTS ชนะหมวดรางวัล Top Social Artist ของ Billboard ซึ่งเป็นการนับผลรวมแฮชแท็ค และ BTS สามารถเอาชนะคนศิลปินอื่นๆที่เข้าชิง เช่น จัสติน บีเบอร์, ชอว์น เมนเดส ฝั่งอเมริกาได้อย่างขาดลอย หลายสิบเท่าตัว
นั่นเป็นผลจากการสื่อสารและระดมโหวตจากแฟนคลับที่มีปริมาณเพิ่มขึ้นนั่นเอง
ปัจจัยแรกคือ ลุค แนวเพลง overall ของทั้งสองวงที่ถูกใจแฟนอินเตอร์ บวกกับการสร้างนวัตกรรมแฟนคลับใหม่ในฝั่งตะวันตกด้วย เลยทำให้ทั้งคู่มีฐานแฟนที่เหนียวแน่นและเพิ่มขึ้น
พูดแบบนี้ เราก็ต้องให้เกียรติ วงอื่นๆด้วยนะว่า ไม่ใช่ว่าพวกเขาไม่มีฐานแฟนในฝั่งตะวันตก เราเชื่อว่ามีเยอะมากน้อยแตกต่างกันไปนั่นแหล่ะ (ในเมื่อ จขกท.ถามถึงสองวงนี้ เราก็ตอบในส่วนของที่คุณถามเป็นหลัก)
เราว่าท้ายที่สุด การที่โลกตะวันตกได้ซึมซับวัฒธรรมแฟนคลับแบบเอเชียผ่าน BP และ BTS มันก็น่าสนใจนะว่าจะผลักดันให้กับวง K-POP อื่นๆขึ้นมายืนในโลกตะวันตกได้มากน้อยแค่ไหนต่างหาก
ยุคสมัยนี้โลกหมุนเร็วมาก อะไรที่เราคิดว่ามันจะยั่งยืนก็ไม่ได้เป็นเช่นนี้เสมอไป
ถามย้อนหลังไปสัก 10-15 ปี ใครจะไปคิดว่า ค่ายมือถืออย่างโนเกียจะเจ๊งล่ะ ? ผู้ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนตัวเองได้ตลอดเวลานั่นแหล่ะคือผู้ที่อยู่รอด
ความสำเร็จลอกเลียนกันไม่ได้ แต่ร่องรอยของความสำเร็จทำให้เราอยู่รอดได้ >>>>
แสดงความคิดเห็น
ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้ BTSและ BLACKPINK คัมแบ็ครอบนี้ยอดดีทุกด้านแบบนี้