มีอาจารย์ดีๆมากมายหลายคนที่ไม่เคยแบ่งมาตรฐานกับนักเรียน แต่ก็มีอาจารย์บางส่วนที่พร้อมจะตั้งแง่กับนักเรียนเพียงเพราะ การกระทำในรุ่นที่ผ่านมา อาทิเช่น เด็กห้องเรียนพิเศษวิทย์เห็นแก่ตัว ซึ่งเราไม่ทราบว่ารุ่นก่อนหน้าเค้าพฤติกรรมเป็นอย่างไร แต่ยังไม่ทันที่เค้าจะรุ้จักเรากลับตราหน้าพวกเราทั้งห้องว่า "เห็นแก่ตัว" ซึ่งครูเหล่านั้นไม่ทราบหรือว่า นี่คือการสร้างบาดแผลให้กับนักเรียน เราเป็นนักเรียนคนนึงที่เข้าห้องเรียนพิเศษวิทย์เพียงเพราะห้องเรียนนี้สามารถตอบโจทย์การเรียนให้กับเราได้
แต่ปีนี้ตอนประชุมผู้ปกครอง มีผู้ใหญ่คนๆนึงปรามาสห้องเด็กพิเศษว่ามีสมองแต่ทำอะไรไม่เป็นเป็นเลย แล้วคิดในแง่กลับกัน ถ้าไม่มีสมองแล้วก็ทำอะไรไม่เป็นเลยไม่แย่กว่าหรอ เค้าเอาอะไรมาตัดสินว่า คนที่มีสมองจะไม่มีทักษะชีวิต เค้ามาวัด EQ เราหรอ แล้วก็กล่าวถึงแค่ห้อง 1 ทั้งๆที่มีตั้ง 9 ห้อง โดยระบุเลขห้องชัดเจนว่าห้องอะไร กล่าวรวมๆทำไมต้องพาดพิงอันนี้ไม่เข้าใจ โดยส่วนตัวคิดว่าเค้าไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินว่าเด็กห้องพิเศษทุกคนจะไม่มีทักษะชีวิต ก็เหมือนกับที่ว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินว่าใครไร้ความสามารถ ครูที่ตั้งแง่นักเรียนเพียงเพราะเลขห้อง ถึงแม้เค้าจะมีศักดิ์เป็นครู แต่เค้าก็เป็นครูเพียงศักดิ์ หากแต่ไร้ความน่าเคารพนับถือ เพราะเค้าตัดสินคนจากภายนอก
ครูที่สอนวิชาการควรค่าแก่การเคารพ
ครูสอนให้เรารู้ทักษะชีวิตควรค่าแก่การเคารพ
แต่ครูที่ตัดสินเพียงภายนอกก็มีศักดิ์เป็นได้แค่ครู
ที่เรายกมือไหว้ หากแต่ไร้ซึ่งความน่าเคารพ
เรียนห้องนี้มาตลอด 6 ปี ห้องเราก็สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนมาโดยตลอด ช่วยเหลืออาจารย์บ่อยครั้ง (อาจารย์ชอบให้ห้องเราทำบอร์ด ถึงแม้เราจะบ่นเพราะงานที่มีมันเยอะ แต่เราก็ทำอย่างเต็มที่ ไม่เคยทำส่งลวกๆ เงินทำบอร์ดเราออกเอง แรงเราลงแรงเอง) เวลาอาจารย์ขอความช่วยเหลืออะไร ห้องเราก็ให้ความช่วยเหลือตลอด ประพฤติตนอยู่ในระเบียบ อาจมีพฤติกรรมมาสายบ้างก็เพียงเล็กน้อย แต่ไม่เคยเสพยา เมาสุรา ชกต่อยทะเลาะวิวาทสร้างชื่อเสียให้โรงเรียนเลย แต่ก็ยังโดนกล่าวหาว่า
หยิ่งทะนง เห็นแก่ตัว ทำอะไรต้องทำอย่างระวังตัวมาก เพราะคนที่ไม่ชอบเด็กห้องนี้พร้อมจะด่าและเหยียบย่ำเราทุกเมื่อ แต่ก็มีเรื่องตลกอยู่อย่างนึง แล้วทำไมนักเรียนพวกที่มั่วยา เมาสุราไปทั่ว ต่อยตีกัน ประพฤติตนผิดระเบียบ สร้างแต่ชื่อเสียให้โรงเรียน ครูบางคนกลับชอบมากกว่า บอกว่า คนพวกนี้มีทักษะชีวิต ทำไมถึงไม่ปรามาสไปบ้างว่า
ขยะโรงเรียน ??? คือนักเรียนต้องประพฤติตนเป็นคนเลว ไม่ใส่ใจการเรียนอย่างนี้หรอ ถึงจะกล่าวได้ว่า
มีทักษะชีวิต
ปล.ขอขอบคุณอาจารย์ทุกคนที่ไม่แบ่งสองมาตรฐานกับนักเรียน
การตั้งแง่ของอาจารย์ต่อเด็กห้องวิทย์
แต่ปีนี้ตอนประชุมผู้ปกครอง มีผู้ใหญ่คนๆนึงปรามาสห้องเด็กพิเศษว่ามีสมองแต่ทำอะไรไม่เป็นเป็นเลย แล้วคิดในแง่กลับกัน ถ้าไม่มีสมองแล้วก็ทำอะไรไม่เป็นเลยไม่แย่กว่าหรอ เค้าเอาอะไรมาตัดสินว่า คนที่มีสมองจะไม่มีทักษะชีวิต เค้ามาวัด EQ เราหรอ แล้วก็กล่าวถึงแค่ห้อง 1 ทั้งๆที่มีตั้ง 9 ห้อง โดยระบุเลขห้องชัดเจนว่าห้องอะไร กล่าวรวมๆทำไมต้องพาดพิงอันนี้ไม่เข้าใจ โดยส่วนตัวคิดว่าเค้าไม่มีสิทธิ์ที่จะตัดสินว่าเด็กห้องพิเศษทุกคนจะไม่มีทักษะชีวิต ก็เหมือนกับที่ว่าเราไม่มีสิทธิ์ไปตัดสินว่าใครไร้ความสามารถ ครูที่ตั้งแง่นักเรียนเพียงเพราะเลขห้อง ถึงแม้เค้าจะมีศักดิ์เป็นครู แต่เค้าก็เป็นครูเพียงศักดิ์ หากแต่ไร้ความน่าเคารพนับถือ เพราะเค้าตัดสินคนจากภายนอก
ครูสอนให้เรารู้ทักษะชีวิตควรค่าแก่การเคารพ
แต่ครูที่ตัดสินเพียงภายนอกก็มีศักดิ์เป็นได้แค่ครู
ที่เรายกมือไหว้ หากแต่ไร้ซึ่งความน่าเคารพ
เรียนห้องนี้มาตลอด 6 ปี ห้องเราก็สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนมาโดยตลอด ช่วยเหลืออาจารย์บ่อยครั้ง (อาจารย์ชอบให้ห้องเราทำบอร์ด ถึงแม้เราจะบ่นเพราะงานที่มีมันเยอะ แต่เราก็ทำอย่างเต็มที่ ไม่เคยทำส่งลวกๆ เงินทำบอร์ดเราออกเอง แรงเราลงแรงเอง) เวลาอาจารย์ขอความช่วยเหลืออะไร ห้องเราก็ให้ความช่วยเหลือตลอด ประพฤติตนอยู่ในระเบียบ อาจมีพฤติกรรมมาสายบ้างก็เพียงเล็กน้อย แต่ไม่เคยเสพยา เมาสุรา ชกต่อยทะเลาะวิวาทสร้างชื่อเสียให้โรงเรียนเลย แต่ก็ยังโดนกล่าวหาว่า หยิ่งทะนง เห็นแก่ตัว ทำอะไรต้องทำอย่างระวังตัวมาก เพราะคนที่ไม่ชอบเด็กห้องนี้พร้อมจะด่าและเหยียบย่ำเราทุกเมื่อ แต่ก็มีเรื่องตลกอยู่อย่างนึง แล้วทำไมนักเรียนพวกที่มั่วยา เมาสุราไปทั่ว ต่อยตีกัน ประพฤติตนผิดระเบียบ สร้างแต่ชื่อเสียให้โรงเรียน ครูบางคนกลับชอบมากกว่า บอกว่า คนพวกนี้มีทักษะชีวิต ทำไมถึงไม่ปรามาสไปบ้างว่า ขยะโรงเรียน ??? คือนักเรียนต้องประพฤติตนเป็นคนเลว ไม่ใส่ใจการเรียนอย่างนี้หรอ ถึงจะกล่าวได้ว่า มีทักษะชีวิต
ปล.ขอขอบคุณอาจารย์ทุกคนที่ไม่แบ่งสองมาตรฐานกับนักเรียน