เปลี่ยนจอหรือขอเงินคืนดี (Dell)

เพิ่งซื้อจอ Monitor ของ Dell รุ่น S2719DM ครับ ซึ่งเป็นรุ่นใหม่เพิ่งออกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2018 ที่ผ่านมานี่เองครับ
เมื่ออ่านรีวิวมาซักพัก ก็ลงเอยกับตัวนี้ และเห็นทางร้าน JIB Online มีขายตัวนี้อยู่เลยกดซื้อตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมาเลยครับ

ซึ่งในวันแรกที่ได้มานั้น ก็เจอว่าแสง backlight bleeding ออกมามากกว่าปกติ
ตามที่ผมเข้าใจคือ จอ IPS การมีแสงออกมาในตอนมืดมันเป็นปกติ ซึ่งอันนี้ผมก็ยอมรับได้ แต่เมื่อเวลาที่เรามอง 90 องศาหรือตั้งฉากกับจุดๆนั้น แสงมันจะหายไป หรือน้อยลง แต่ตัวนี้ที่ได้มาแสงมาเยอะมาก ยิ่งเวลาดู Youtube นี่ชัดเลย

จึงทำเรื่องขอเคลม ซึ่งทาง JIB ก็มี messenger มารับของไป และเอาตัวใหม่ให้
ครั้งนี้ก็แกะกล่องออกมาดูปกติ เช็คสภาพรอบนอก แล้วก็เสียสายไฟเช็คจอ แค่เปิดมาแค่โลโก้ Dell ก็เจอปัญหาเลยครับ
จุด Dead pixel หรือ stuck pixel อยู่บนจอสองเม็ด ผมนี่กุมขมับเลย... แต่เราก็เห้นความใจดีของทาง JIB ที่รับเคลม และผมก็เกรงใจถ้าจะมาอีก เลยนั่งหาเว็บที่เขาบอกวิธีการแก้จุดตรงนี้ โดยเป็นการเปิดหน้าจอค้างไว้และให้เม็ดสีเปิดปิดบ่อยๆ ก็จะหาย
(http://www.jscreenfix.com)
แต่ผมทำอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงก็ไม่หายครับ เลยติดต่อทาง JIB เข้ามารับของและเคลมตัวใหม่ทันที

ครั้งนี้เป็นจอที่สาม ซึ่งจุดตรงนี้ขอบอกเลยว่า ผมขอชื่นชมทางร้าน JIB Online ครับ มารับเคลมตลอด และไม่มีปัญหาเรื่องมากเลย
(มีอยู่อย่างเดียวคือรับสายโทรศัพท์ช้ามาก เพราะชนกับงาน commart พนักงานบางคนไปอยู่ที่นั่น)
หลังจากที่ได้รับเครื่องมานี่ก็รีบเปิดกล่องทันที และเช็ค dead pixel อันดับแรก จากนั้นเช็คสี ผมรู้สึกฟินแบบบอกไม่ถูก เป็นจอ IPS ที่มี backlight bleeding น้อยที่สุดเท่าที่เคยได้มาเลย ผมนี่แทบจะเอาหน้าไปแนบหน้าจอ แต่.....!!!!
ผมเป็นคนที่ใส่ใจรายละเอียดล่ะมั้ง ผมก็เพลินๆมองมุมจอว่าหน้าจอมันช่างสวยซะยิ่งกะไร และดันไปเจอการประกอบที่เป็นแบบนี้ครับ
มีการประกอบไม่สนิท และยังมีคราบกาวที่แห้งอยู่ที่โลโก้ครับ ผมสาบานได้เลยว่านี่คือเครื่องใหม่แกะกล่อง

ผมไม่แน่ใจว่าเครื่องนี้เคยถูกซ่อมรึเปล่า แต่ผมรู้สึกไม่ค่อยไว้ใน Dell เลย สรุปคือเคลม 2 ครั้ง 3 เครื่อง และกำลังจะมีครั้งที่ 3
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมผมไม่โทษ JIB ครับ เพราะเขาเป็นตัวแทนจำหน่าย เขารับมาขาย แต่คนผลิตคือ Dell และของออกมาอย่างนี้
ทาง JIB ติดต่อกับผมมาหลังจากที่บอกปัญหาเครื่องที่สามมาว่า
"ต้องขอโทษในเหตุการที่เกิดขึ้นค่ะ แต่ตอนนี้ทางเราสต๊อกหมดแล้ว ทางเราเลยติดสินใจคืนเงินให้แก่ลูกค้าค่ะ แต่ถ้ารุ้ค้ายังต้องการโมเดลนี้อยุ่ จะมีก็แต่สาขาพันทิพที่ยังมีของ สนใจมั้ยคะ?"

ผมกำลังลังเลว่าขอเงินคืน แล้วรอซักพักในล๊อตแรกๆหมดไปก่อน หรือว่าไปเปลี่ยนตัวใหม่กับทางพันทิพดีครับ?

โดยส่วนตัวชอบ Design ตัวนี้ กับสเปก แต่ถ้ามีใครมีแนะนำ monitor รุ่นอื่น (ของ Dell) ที่เป็นจอ IPS 27 นิ้ว 2560 x 1440 (2K ขึ้นไป) งบไม่เกิน 20,000 แนะนำทีครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่