ข้อควรระวังในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย


เมื่อพูดถึงการตลาดออนไลน์หลายคนคงเชื่อว่าใช้การตลาดบน Social media นั้นเป็นวิธีที่ง่ายและตอบโจทย์ในหลากหลายความต้องการ เชื่อว่าง่ายกว่าการตลาดแบบเดิมๆ ซึ่งนักการตลาดหลายๆ คนก็มีความเชื่อที่ว่าในส่วนของการเสียค่าใช้จ่ายคือน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ จึงส่งผลให้การตลาดออนไลน์ยังคงมีอิทธิพลต่อเนื่อง นักการตลาดทั่วโลกจึงให้ความสำคัญกับการศึกษา Social media marketing อย่างจริงจังตลอดเวลา

แต่การทำการตลาดออนไลน์นั้น ก็ไม่ได้ทำง่ายๆ อย่างที่คุณคิด ต้องศึกษารายละเอียดให้ดี เพราะถ้าหากศึกษาที่ไม่รอบด้านก็อาจจะทำให้คุณไปหลงเชื่อความเชื่อที่ผิดๆ ซึ่งอาจจะเป็นหลุมพรางทำให้คุณหลงทางและเสียเวลาได้

ทาง CJG Digital Marketing จึงได้รวบรวมความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์บนโซเชียลมีเดีย ที่หลายๆคนชอบมโนขึ้นมาเองในการทำการตลาด จนอาจมีอิทธิพลกับนักการตลาดบางกลุ่ม และอาจเป็นความเข้าใจผิดที่สามารถขัดขวางในการทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ได้อย่างน่าเป็นห่วง มีด้วยกันถึง 8 ความเชื่อด้วยกัน ได้แก่

- ความเชื่อเรื่องการมุ่งเน้นโฟกัสไปที่จำนวน likes และจำนวนผู้ติดตามมากเกินไป
- ความเชื่อเรื่องการทำตลาดบนสื่อ Social media นั้นฟรี ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย
- ความเชื่อเรื่องการที่ได้รับความชื่นชม หรือยอดการเข้าถึงทางสื่อสังคมมาก นับว่าประสบความสำเร็จ
- ความเชื่อเรื่องแบรนด์ของเราควรจะใช้งานได้บนทุกแพลตฟอร์ม
- ความเชื่อเรื่องความแตกต่างคือความเจริญในการทำ Social media marketing
- ความเชื่อเรื่องการได้ผู้ชมนั้นต้องมาอย่างเป็นธรรมชาติ
- ความเชื่อเรื่องแฮชแท็กเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง
- ความเชื่อเรื่องโซเชียลมีเดียไม่ให้ผลกำไรตอบแทน

สื่อสังคมออนไลน์เป็นกลยุทธ์ที่มีคุณค่าและคุ้มค่า และแน่นอนมันไม่มีของฟรีในโลก อย่างไรก็ตามเพื่อให้เป็นประโยชน์อย่างแท้จริงในการทำการตลาดบนโซเชียลมีเดีย  คุณจำเป็นต้องรู้อย่างชัดเจนว่าคุณกำลังทำอะไรอยู่ และพยามหลีกเลี่ยงในการมโนเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องเหล่านี้

ปล. รูปใหญ่ไปอัพไม่ได้ เพื่อนๆ สามารถดูรายละเอียดบน infographic ได้ที่นี่เลยจ้า http://www.atimedesign.com/webdesign/social-marketing-myths/
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่