[SR] ขี่แล้วมาเล่า EP-4 กับ All New Honda Super Cub 2018

ขี่แล้วมาเล่า EP-4 กับ All New Honda Super Cub 2018
สวัสดีครับผู้อ่านทุกๆคนเลยครับ พบกันอีกแล้วใน “ขี่แล้วมาเล่า EP-4 กับ All New Honda Super Cub 2018” เป็นโอกาสดีที่ได้กลับมาขี่รถแนวนี้ที่หลายคนเรียกกันติดปากว่า รถจ่ายตลาด หรือทางผู้ผลิตมักเรียกว่า รถครอบครัว เพราะมีวัตถุประสงค์ในการใช้งานแบบทั่วไป ความเร็วต่ำ คล่องตัวสูง ประหยัดน้ำมัน ดูแลรักษาง่าย ทนทาน ประโยชน์ใช้สอยมากมายจริงๆครับ

โฉมใหม่นี้แม้จะมีการปรับปรุงหลายจุด ด้วยการนำอะไรใหม่ๆใส่เข้าไป เครื่องยนต์ ระบบไฟส่องสว่าง ระบบรักษาความปลอดภัย แต่ก็ยังรักษาเอกลักษณ์เดิมๆไว้อยู่มากครับ โดยเฉพาะงานออกแบบที่แทบจะไม่หนีไปจากรุ่นเก่า เดาว่าต้องการคงแนวคิดเดิมไว้ได้ รถราคาไม่แพง ประหยัดน้ำมัน ทนทาน ดูแลรักษาง่าย ครับ อะไหล่หรือชิ้นส่วนหลายๆส่วนนั้นยังคงใช้ของร่วมค่ายได้ หรือของรุ่นเก่าได้อยู่ครับ

- ลองจับอัตราการกินน้ำมันแบบคร่าวๆ ผมทำได้อยู่ ราวๆ 55กม./ลิตร อาจจะ +/- นิดหน่อยครับ เรียกว่าประหยัดมากแล้ว หลายๆคนอาจจะทำได้ดีกว่านี้อีกนะครับ
- ความเร็วที่ลองทำได้แบบไม่เค้นอะไรมากมาย ราว 90-100กม./ชม. ครับ และที่ชอบคือแรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์มาที่ผู้ขับขี่นั้น น้อยกว่าที่คาดไว้ครับ ไม่แน่ใจว่าตัวรถมีการปรับอะไรมาบ้างถึงได้ผลแบบนี้มา
- ของแต่งมีหลายชิ้น ที่เน้นไปเรื่องของประโยชน์ใช้สอย  เช่นเป๋าหนังข้าง บังลมหน้าขนาดใหญ่ ตะกร้าหน้ารถ เป็นต้นครับ
- ตัวรถเบามากๆตามขนาดรถแหละครับ คล่องตัวสุดๆ แต่ระวังเวลาขี่เร็วๆหวิวๆเลยล่ะ
- การยึดเกาะถนนทำได้ดีนะครับ นิ่มๆ นวลๆ หนึบๆนิดๆ ไม่เด้งโดด แต่ก็เหมาะกับกำลังของรถครับ
- กล่องข้างเล็กๆทั้งสองฝั่งเปิดยากมากกกกกกก และที่เก็บของแทบไม่ได้เลย คงไม่ได้ออกแบบมาเพื่อใช้เก็บอะไรครับ ยกเว้นชุดเครื่องมือกับเอกสารประจำรถเท่านั้น
- ซ้อน2 กำลังยังเหลือๆพาไปได้สบายๆในช่วงความเร็วใช้งานหรือความเร็วไม่เกิน กม.กำหนดครับ

สำหรับคนที่มองหารถขนาดเล็กไว้ใช้งาน แบบทั่วๆไป ประหยัด ทนทาน ดูแลรักษาง่ายและมีรูปลักษณ์ที่คลาสสิค  All New Honda Super Cub 2018 ผมว่าเป็นตัวเลือกที่ดีมากๆตัวหนึ่งเลยครับ


ตอนไปรับรถ กุญแจหน้าตาเป็นแบบนี้ครับ และมีระบบรักษาความปลอดภัยมาให้ด้วย เรียกว่ามีดีกว่ารุ่นเก่าๆก่อนหน้านี้ครับ แต่ส่วนตัวแล้วผมก็ไม่ได้ใช้เท่าไหร่นะก็เปิดปิดล็อคคอปกติเท่านั้นเอง แต่ถ้าเราจอดในจุดเสี่ยงก็แนะนำว่าใช้ให้ครบจะดีครับเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับรถเรามากขึ้น


ชุดบน การออกแบบไฟให้มีลักษณะทรงกลมโค้งมน เพื่อสื่อความคลาสสิค ทั้งไฟหน้า ไฟท้ายและไฟเลี้ยว มีไฟหน้าแบบ LED มาให้ ทันสมัย ให้ความสว่างมาก ทั้งไฟสูงและไฟต่ำ แต่ๆ ไฟลงพื้นยังไม่มากพอในความเห็นผมนะ ถ้าสามารถทำให้แสงตกลงพื้นได้มากกว่านี้จะดีครับ อ่อไฟเลี้ยว กับไฟท้าย เป็นหลอดไส้ปกตินะครับ ซึ่งไฟเลี้ยวผมรู้สึกว่าสว่างน้อยไปหน่อย จริงๆน่าจะให้เป็น LED มาทั้งหมดเลยจะดีกว่า
ขนาดความกว้างของแฮนด์บาร์ นั้น ผมว่ามันแคบนะ จึงให้ความคล่องตัว มุดได้สบายมากๆเวลาขี่ช่วงรถติดๆ ยิ่งถ้าถอดกระจกมองหลังออกนะ มุดสบายยยยยยเลย กระจกข้างที่ให้มาก็มองได้ชัดเจนดีครับ และมีการสั่นไม่มากถึงข้นภาพสะท้อนเบลอจนแยกแยะอะไรไม่ได้เลย

เรือนไมล์แบบดั้งเดิม เรียบง่ายมีบอกเท่าที่จำเป็นจะต้องรู้ แต่ขอติเรื่องไฟเช่นกันครับ สว่างน้อยไปหน่อย แต่จริงๆถ้าจะแอบใส่มาแบบดิจิตอลบ้างในบางอย่างผมก็ว่าจะดีนะหรือทำเหมือนบางค่ายที่เป็นจอดิจิตอลแต่แสดงผลเหมือน อนาล็อก
อ่อถ้ามี ทริป A/B ให้มาหน่อยก็ดีนะ

ปุ่มควบคุมการใช้งานต่างๆ มีมาเท่าที่จำเป็นเช่นกันครับ ใหญ่โต ใกล้มือใช้งานง่าย


ช่วงท้ายเน้นกลมๆ มนๆไม่เหลี่ยม เพื่อความคลาส แต่แอบมีเสียงดังตลอดเวลาตอนขับขี่ตรงรอยต่อของชิ้นส่วนพลาสติกบริเวณชุดไฟท้ายครับ เหมือนมันไม่แน่น เสียงน่ารำคาญมากๆ และชุดหลังนี่หลอดไส้หมดนะครับไม่มี LED
เบาะหนานุ่มดีแต่ไม่มากนะครับ ทรงขนมปัง

ระบบเบรกนั้นเป็นดรัม ท้งหน้าและหลังนะครับ ซึ่งพอกับการใช้งาน แต่ว่าในตอนแรกผมกำเบรกหน้าแล้ว มันต้องกำลึกมากกว่าจะได้ผลอย่างที่ต้องการ เลยต้องมาปรับกันที่ตัวดรัมนี่แหละครับ ทำให้มันตื้นขึ้น ผมเรียกถูกมั้ยหว่า 5555 คือกำเบรกไม่ยุบมากเท่าครั้งแรกๆแต่ได้แรงเบรกที่เท่ากัน ช่วยได้มากครับ ลองปรับตั้งกันดูครับ ทั้งหน้าและหลังเลย บางคนอาจจะรู้สึกว่ามันไม่ทันสมัย หรือจะเบรคอยู่ไหมผมบอกเลยว่าเหลือๆครับ ล้อล็อคสบายๆ 55555

แน่นอนว่าต้องมีการเอามาทดลองขับขี่ในรูปแบบของชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club ครับเป็นไปตามที่คิดมันคล่องตัวมากๆ เบาพลิกรถง่าย ระบบเป็นเกียร์กึ่งออโต้ ไม่รู้เรียกถูกมั้ยนะครับ คือเข้าเกียร์ไว้รถมันไม่ดับ การฝึกจึงทำได้ง่ายไม่ต้องกังวลเหมือนรถมีเกียร์ทั่วๆไป เราสามารถใช้สมาธิไปกับการฝึกได้มากขึ้นครับ

สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกๆคนที่สละเวลาอ่านเรื่องเล่านี้จนจบครับ หากบกพร่องประการใดขออภัยมา ณ.ที่นี้ด้วยนะครับ ทั้งหมดมาจากความคิดเห็นและประสบการณ์ส่วนตัวล้วนๆครับ และหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์กับทุกคนที่อ่านบ้างไม่มากก็น้อยครับ  ไว้มีโอกาสได้ขี่อะไรแล้วจะเอามาเล่าให้ฟังกันอีกครับผม

สามารถดูข้อมูลทางเทคนิคต่างๆของ All New Honda Super Cub 2018 ได้จากที่นี่ครับผม https://www.aphonda.co.th/honda2017/th/motorcycle/family/all-new-honda-super-cub-2018  
ขอบคุณชมรมฝึกขับขี่ปลอดภัย RC Club : https://www.facebook.com/RC-Club-287004661469743/
ขอบคุณรถจักรยานยนต์ All New Honda Super Cub 2018: https://www.facebook.com/hondamotorcyclethailand/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก Vemar Thailand : https://www.facebook.com/Vemarthailand/
ขอบคุณร้าน Koala Riders : https://www.facebook.com/koalarider/
ขอบคุณผลิตภัณฑ์ Lube71 : https://www.facebook.com/Lube71-1514060915484997/
ขอบคุณหมวกนิรภัยจาก MT Helmets Thailand : https://www.facebook.com/mthelmetthailand/
ขอบคุณถุงมือจาก Bering Thailand : https://www.facebook.com/search/top/?q=bering%20thailand
ขอบคุณกระเป๋าคาดเอว และพวงกุญแจ จาก RC Club ด้วยครับ
ชื่อสินค้า:   All New Honda Super Cub 2018
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ  มอเตอร์ไซค์ Honda (มอเตอร์ไซค์)
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่