สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
คำถาม จขกท น่าสนใจดีนะครับ ผมเข้าใจว่าที่คุณหมายถึงคือการเป็นอาจารย์ระดับมหาวิทยาลัย เพราะครูที่สอนในระดับสามัญศึกษานั้นจะแยกเส้นทางเดินของอาชีพไปแล้วต่างหาก อย่างที่ คห 1-2 บอกนั่นคือ คนที่เรียนมาเป็นครูสอนในแต่ละระดับประถม มัธยมต้นและมัธยมปลาย จะแยกกันไปเลย นั่นหมายถึงว่า จำนวนปีที่เรียนมาแตกต่างกัน เนื้อหาหลักในการเรียนก็ต่างกัน และครูแต่ละระดับจะเข้ามาสอนปนกันไม่ได้ มีกรณีที่ทำได้คือ ครูมัธยมปลายสามารถเข้าสอนแทนในมัธยมต้นได้ ในกรณีนอกเหนือกว่านี้แล้วทำไม่ได้
นี่ผมหมายถึงระบบของอาชีพครูในเยอรมนีครับ ส่วนการเป็นอาจารย์สอนในมหาลัยนั้นยิ่งยากขึ้นไปอีกหลายสิบเท่าตัว ขั้นตอนของการเป็นอาจารย์ระดับมหาลัยในเยอรมนีจะยากกว่าระบบการเป็นอาจารย์และตำแหน่ง Professor ในระบบของอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และ ประเทศกลุ่มสแกนดินาเวีย ซึ่งไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นข้อสรุปตายตัวว่า ระบบการเป็นอาจารย์ของเยอรมนียากกว่าจะดีกว่าประเทศอื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้น มีข้อเสียอยู่เหมือนกันซึ่งเป็นข้อเสียเกี่ยวกับระบบชั้นการปกครองและระบบบริหาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติการเป็นผู้สอนที่ดีหรือไม่
เนื่องจากการคัดเลือกคุณสมบัติการเป็นอาจารย์ในระดับมหาลัยเยอรมันนั้น "อย่างน้อย" ทุกคนจะต้องมีวุฒิการศึกษาปริญญาเอก ที่บอกว่าอย่างน้อยเนื่องจากว่ายังมีสูงขึ้นไปอีกระดับคือ Habilitation หรือ ที่เรียกว่า postdoctoral qualification อีกซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการจะได้รับตำแหน่งเรียก Professor มียกเวันอีกในกรณีของการศึกษาเฉพาะสาขา ได้แก่ ทางด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบ ศิลป และ การดนตรี สาขาเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับจำนวนปีประสบการณ์ของอาจารย์มากกว่าวุฒิปริญญาเอก
เนื่องจากระบบมหาวิทยาลัยของการศึกษาเยอรมันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ระดับ Universität และ Fachhochschule (FH) เนื้อหาการเรียนจะเน้นแตกต่างชัดเจนคือ ระดับ Universität เน้นทฤษฏีที่ปูพื้นฐานเพื่อการทำงานด้านศึกษาค้นคว้า วิจัย ในขณะที่ FH เน้นทางด้านปฏิบัติเหมาะสำหรับผู้ที่พร้อมจะออกไปทำงานในตลาดงานทันที
ฉะนั้นคุณสมบัติของการเป็นอาจารย์ของ 2 ระดับอุดมศึกษาจึงเข้มข้นต่างกันไปด้วย ข้อกำหนดของผู้ที่จะมาเป็นอาจารย์ FH นอกจากจบปริญญาเอกแล้วยังต้องมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี และอย่างน้อย 3 ปี จะต้องเป็นประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจ ไม่ใช่ประสบการณ์การทำงานในมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษา นี่คือปัจจุบันถ้าเป็นสมัยก่อนการเป็นอาจารย์ FH จะไม่เรียกว่า Professor จะเรียกว่า Dozent และไม่จำเป็นต้องมีวุฒิปริญญาเอกก็ได้ ซึ่งก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่ในปัจจุบันหากอาจารย์ผู้นั้นมีชื่อเสียงยอมรับในความสำเร็จด้านการทำงานเป็นหลักฐานให้ปรากฏ
สำหรับการเป็นอาจารย์ระดับ Universität ยิ่งยากขึ้นไปอีกหลายเท่า ซึ่งทั้งต้องมีประสบการณ์และผลงานทางด้านค้นคว้าวิจัย ต้องมี Habilitation ต้องมีประสบการณ์สอนเป็นผู้ช่วย Professor ไปด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วทำงานมากกว่า Professor ตัวจริงเสียอีก และต้องอาศัยเวลาอันยาวนานมากกว่าจะได้ตำแหน่ง Professor ทำให้อายุเฉลี่ยการเป็น Professor ในมหาลัยเยอรมันจะเริ่มต้นที่อายุ 40 ปี
ปัจจุบันกำลังหาทางแก้ไขที่จะลดเงื่อนไขการทำงานเพื่อจะลดระยะเวลากว่าจะเป็น Professor ลงให้เหลือ 35 ปี
คร่าวๆ จะเป็นแบบนี้ ถ้าจะลงรายละเอียดมากกว่านี้ก็จะเกินความต้องการของ จขกท
สรุปได้ชัดเจน คือ
1) การเป็นอาจารย์ในมหาลัยเยอรมันนั้น สำหรับผู้ที่เรียนจบมาใหม่ๆ ไม่ว่าจะจบระดับไหนมาก็ตาม หากไม่มีประสบการณ์ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ และ อุตสาหกรรม ไม่สามารถเป็นอาจารย์ในระดับอุดมศึกษาได้
2) การที่จะทำการศึกษาต่อปริญญาเอกได้จะต้องเป็นผู้ที่มีผลการศึกษาปริญญาโทระดับเกรด 1.xx เท่านั้น (เท่ากับ 4 ของไทย) ไม่ใช่ว่าใครๆ จะทำปริญญาเอกได้ คนที่ผลการเรียนต่ำกว่านี้ไม่มีใครไปขอทำปริญญาเอกเพราะรู้ว่าคุณสมบัติไม่ผ่าน
ป.ล. เคยมีนักศึกษาไทยเรียนจบโทวิศวกรรมไฟฟ้าในเยอรมนีด้วยคะแนน 1.9 และขอทำปริญญาเอกในเยอรมนีไม่ได้ ต้องออกไปทำที่สวีเดนและเมื่อจบแล้วก็หวนกลับมาขอทำ Habilitation ที่มหาลัยเยอรมันอีก สุดท้ายก็ไม่จบและไปทำงานเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่อังกฤษ วันดีคืนดีก็ยังสมัครตำแหน่งอาจารย์มหาลัยในเยอรมนีอีกและได้รับการเชิญมาสัมภาษณ์ด้วย แต่ก็ไม่ผ่านจนแล้วจนรอด
นี่ผมหมายถึงระบบของอาชีพครูในเยอรมนีครับ ส่วนการเป็นอาจารย์สอนในมหาลัยนั้นยิ่งยากขึ้นไปอีกหลายสิบเท่าตัว ขั้นตอนของการเป็นอาจารย์ระดับมหาลัยในเยอรมนีจะยากกว่าระบบการเป็นอาจารย์และตำแหน่ง Professor ในระบบของอเมริกา อังกฤษ ฝรั่งเศส และ ประเทศกลุ่มสแกนดินาเวีย ซึ่งไม่ได้หมายถึงว่าจะเป็นข้อสรุปตายตัวว่า ระบบการเป็นอาจารย์ของเยอรมนียากกว่าจะดีกว่าประเทศอื่นๆ ที่กล่าวมาข้างต้น มีข้อเสียอยู่เหมือนกันซึ่งเป็นข้อเสียเกี่ยวกับระบบชั้นการปกครองและระบบบริหาร ไม่ได้เกี่ยวข้องกับคุณสมบัติการเป็นผู้สอนที่ดีหรือไม่
เนื่องจากการคัดเลือกคุณสมบัติการเป็นอาจารย์ในระดับมหาลัยเยอรมันนั้น "อย่างน้อย" ทุกคนจะต้องมีวุฒิการศึกษาปริญญาเอก ที่บอกว่าอย่างน้อยเนื่องจากว่ายังมีสูงขึ้นไปอีกระดับคือ Habilitation หรือ ที่เรียกว่า postdoctoral qualification อีกซึ่งเป็นคุณสมบัติที่สำคัญในการจะได้รับตำแหน่งเรียก Professor มียกเวันอีกในกรณีของการศึกษาเฉพาะสาขา ได้แก่ ทางด้านสถาปัตยกรรม การออกแบบ ศิลป และ การดนตรี สาขาเหล่านี้จะให้ความสำคัญกับจำนวนปีประสบการณ์ของอาจารย์มากกว่าวุฒิปริญญาเอก
เนื่องจากระบบมหาวิทยาลัยของการศึกษาเยอรมันแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ระดับ Universität และ Fachhochschule (FH) เนื้อหาการเรียนจะเน้นแตกต่างชัดเจนคือ ระดับ Universität เน้นทฤษฏีที่ปูพื้นฐานเพื่อการทำงานด้านศึกษาค้นคว้า วิจัย ในขณะที่ FH เน้นทางด้านปฏิบัติเหมาะสำหรับผู้ที่พร้อมจะออกไปทำงานในตลาดงานทันที
ฉะนั้นคุณสมบัติของการเป็นอาจารย์ของ 2 ระดับอุดมศึกษาจึงเข้มข้นต่างกันไปด้วย ข้อกำหนดของผู้ที่จะมาเป็นอาจารย์ FH นอกจากจบปริญญาเอกแล้วยังต้องมีประสบการณ์ทำงานไม่น้อยกว่า 5 ปี และอย่างน้อย 3 ปี จะต้องเป็นประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมหรือธุรกิจ ไม่ใช่ประสบการณ์การทำงานในมหาวิทยาลัยหรือสถานศึกษา นี่คือปัจจุบันถ้าเป็นสมัยก่อนการเป็นอาจารย์ FH จะไม่เรียกว่า Professor จะเรียกว่า Dozent และไม่จำเป็นต้องมีวุฒิปริญญาเอกก็ได้ ซึ่งก็ยังมีข้อยกเว้นอยู่ในปัจจุบันหากอาจารย์ผู้นั้นมีชื่อเสียงยอมรับในความสำเร็จด้านการทำงานเป็นหลักฐานให้ปรากฏ
สำหรับการเป็นอาจารย์ระดับ Universität ยิ่งยากขึ้นไปอีกหลายเท่า ซึ่งทั้งต้องมีประสบการณ์และผลงานทางด้านค้นคว้าวิจัย ต้องมี Habilitation ต้องมีประสบการณ์สอนเป็นผู้ช่วย Professor ไปด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วทำงานมากกว่า Professor ตัวจริงเสียอีก และต้องอาศัยเวลาอันยาวนานมากกว่าจะได้ตำแหน่ง Professor ทำให้อายุเฉลี่ยการเป็น Professor ในมหาลัยเยอรมันจะเริ่มต้นที่อายุ 40 ปี
ปัจจุบันกำลังหาทางแก้ไขที่จะลดเงื่อนไขการทำงานเพื่อจะลดระยะเวลากว่าจะเป็น Professor ลงให้เหลือ 35 ปี
คร่าวๆ จะเป็นแบบนี้ ถ้าจะลงรายละเอียดมากกว่านี้ก็จะเกินความต้องการของ จขกท
สรุปได้ชัดเจน คือ
1) การเป็นอาจารย์ในมหาลัยเยอรมันนั้น สำหรับผู้ที่เรียนจบมาใหม่ๆ ไม่ว่าจะจบระดับไหนมาก็ตาม หากไม่มีประสบการณ์ในการทำงานไม่ว่าจะเป็นด้านวิชาการ และ อุตสาหกรรม ไม่สามารถเป็นอาจารย์ในระดับอุดมศึกษาได้
2) การที่จะทำการศึกษาต่อปริญญาเอกได้จะต้องเป็นผู้ที่มีผลการศึกษาปริญญาโทระดับเกรด 1.xx เท่านั้น (เท่ากับ 4 ของไทย) ไม่ใช่ว่าใครๆ จะทำปริญญาเอกได้ คนที่ผลการเรียนต่ำกว่านี้ไม่มีใครไปขอทำปริญญาเอกเพราะรู้ว่าคุณสมบัติไม่ผ่าน
ป.ล. เคยมีนักศึกษาไทยเรียนจบโทวิศวกรรมไฟฟ้าในเยอรมนีด้วยคะแนน 1.9 และขอทำปริญญาเอกในเยอรมนีไม่ได้ ต้องออกไปทำที่สวีเดนและเมื่อจบแล้วก็หวนกลับมาขอทำ Habilitation ที่มหาลัยเยอรมันอีก สุดท้ายก็ไม่จบและไปทำงานเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่อังกฤษ วันดีคืนดีก็ยังสมัครตำแหน่งอาจารย์มหาลัยในเยอรมนีอีกและได้รับการเชิญมาสัมภาษณ์ด้วย แต่ก็ไม่ผ่านจนแล้วจนรอด
แสดงความคิดเห็น
อาจารย์ในต่างประเทศ ต่างจากประเทศไทยมั้ย ?
ของต่างประเทศ แตกต่างจากประเทศไทยมั้ยครับ
เพราะประเทศไทย
อาจารย์จำนวนมากไม่มีประสปการณ์ทำงาน
เรียนจบ ป.โท-เอก ก็สมัครเป็นอาจารย์ได้เลย
บางคนหางานทำไม่ได้ ก็เรียนต่อเพื่อฆ่าเวลา
เรียนจนถึง ป.เอก พออายุเกิน แต่ประสปการณ์ทำงานไม่มี
ก็กลายเป็นหางานเอกชนไม่ได้เลย
จึงไปสมัครเป็นอาจารย์เพราะไม่กำหนดอายุ ก็มีทำกัน
สอน ป.ตรี ได้เพราะเด็กระดับนี้ไม่เคยทำงาน
ถ้าอาจารย์สอนมั่ว เด็กก็ไม่รู้เรื่อง
หมายเหตุ**
ทั้งหมดที่ผมเล่า
ไม่เกี่ยวกับครูประถม-มัธยม
เพราะสอนให้ไปเรียนต่อ
ไม่ได้สอนวิชาชีพ ให้ไปทำงานจริง
แบบในมหาวิทยาลัย